แรงม้ากับแรงบิดของเครื่องตระกูล B

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นพพร ถนอมพงษ์, 11 กันยายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    ทำไมแรงม้าสูงสุดกับแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์ตระกูล B จึงไปอยู่ในรอบที่สูงจัด ยกตัวอย่าง เครื่อง B 16 B แรงม้าสูงสุด 185 ตัวอยู่ที่รอบ 8200 แรงบิดสูงสุด16.3 ก.ก. ที่รอบ 7500 เครื่อง B18cr แรงม้าสูงสุด 200 อยูที่รอบ 8000 แรงบิดสูงสุด 18.5 กก ที่รอบ 7500 ผมเคยดูสเป็คของเครื่องยนต์ตัวอื่นๆ เห็นว่าแรงม้กับแรงบิดสูงสุดมักอยู่ในรอบเครื่องที่ต่ำกว่าเป็นส่วนใหญ่ โดยมากมักจะอยู่ระหว่าง4000 กว่าๆ ถึง 5000 กว่าปลายๆ แค่นั้นเอง ใครทราบเหตุผลช่วยไขข้อข้องใจตรงนี้ที ขอบคุณครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  1. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    มารอคำตอบด้วยคนครับพี่โต้ง

    ปล. รถผม แรงบิดจะมาที่ 11000 รอบครับ :p
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  2. <?:=B?@T=:?>

    <?:=B?@T=:?> New Member Member

    642
    133
    0
    มารอฟังด้วยคนคับผม
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  3. ถ้าจะเอากันจริง ๆ คงต้องไล่กันไปตั้งแต่หลักการออกแบบเครื่องยนต์
    Bore and Stroke รวมไปถึง Rod Ratio ลองสังเกตุเปรียบเทียบกับ
    เครื่องยนต์ของค่ายอื่น ๆ แล้วเครื่อง B16 ของฮอนด้า จะมีลูกสูบขนาด
    ค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับความจุแค่ 1600 ซีซี

    อีกเรื่องที่เห็นผลได้ค่อนข้างชัดคือระบบ Vtec ที่จะช่วยเพิ่มองศา และ
    ลิฟท์ของ Camshaft Profile ช่วยเพิ่มแรงม้า และแรงบิดในรอบปลาย
    ถ้าเป็นเครื่องยนต์เดิม ๆ ของค่ายอื่นก็ค่อนข้างเป็นเรื่องยากที่ละลากให้
    ถึง 8000 รอบ แค่ 7000 ก็มีอาการ "ตื้อ" แล้ว ส่วนของฮอนด้าหลังจาก
    ที่วีเทคทำงานที่รอบประมาณ 5500 เป็นต้นไป แรงม้า และแรงบิดสูงสุด
    จึงแสดงออกมาที่รอบปลายไงล่ะครับ เพราะระบบวีเทค จะทำงานที่รอบ
    สูงครับ
     
    ksaEK97 และ <?:=B?@T=:?> ถูกใจสิ่งนี้
  4. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ความรู้ดีๆ มา รออ่านครับ
     
    <?:=B?@T=:?> ถูกใจสิ่งนี้
  5. mintz

    mintz New Member Member

    86
    3
    0
    เครื่องอะไรครับคุณ kungking5
     
  6. mintz

    mintz New Member Member

    86
    3
    0
    สุดยอดครับคุณเต้ ขายรถคันเก่าแล้วไปเล่นอะไรครับ ฮอนด้าหรือเปล่าจะได้ช่วยตอบคำถามต่อไปครับ
     
  7. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ผมล้อเล่นครับ

    เครื่องผม B16+B20 ครับ

    8000 รอบ ก็เสียวจะ ชายละลาฟ แล้ว
     
  8. ถึงว่าซิ ทำไมรอบต้นจาก 0 -80 มันไม่มีอะไรเลย สำหรับเครื่องตระกูลนี้ ที่แท้ก็อย่างงี้นี่เอง เด่นในรอบปลายเป็นหลัก
     
  9. รถหรือเครื่องบินน่ะ:D:D:D
     
  10. มีรายละเอียดเพิ่มเติมอีกไหมครับสำหรับกระทู้นี้]
     
  11. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    คันนี้ตะหาก

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=Z4a2cgi0IOY&feature=related [/media]

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=jwieel03c-w&feature=related[/media]
     
  12. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    เข้ามาเก็บความรู้ครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี มีประโยชน์ ที่นำมาบอกกล่าว แบ่งปันกันครับ ทุกๆท่าน
     
    <?:=B?@T=:?> ถูกใจสิ่งนี้
  13. Ahtrun_Sala

    Ahtrun_Sala New Member Member

    740
    270
    0
    แรงกันใหญ่เลยนะครับ แรงกันใหญ่
     
    <?:=B?@T=:?> ถูกใจสิ่งนี้
  14. แม่โว้ย! ใจถึงจริงๆ ถ้าติดปีกได้คงบินไปแล้วแบบนี้
     
  15. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ตตตตต

    เครื่อง honda มัน cc น้อยนะครับ และ เป็น NA เลยต้องปั่นรอบให้สูงๆ เข้าไว้เพื่อให้มี
    torque และ Power มีโชว์เขาได้ ซึ่งจะทำตรงนี้ได้ก็มี vtec มาช่วยลิฟแคมในรอบสูงเพื่อให้
    รอบไปได้ต่อเมื่อความสามารถลูกเบี้ยวเล็กหมดลง แบบที่เต้บอกนะครับ

    ตามสมการ physic (แหะๆ)
    P=TW P=power,T=torque ,W=โอเมก้า หรือ rpm ,รอบ
    เพราะฉะนั้น power ที่ได้ส่วนหนึ่งก็ขึ้นกับรอบเครื่องยนต์ด้วยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 กันยายน 2008
  16. Nunazaa

    Nunazaa New Member VIP

    797
    53
    0
    ต อ บ เ เ บ บ บ้ า น ๆ ก็ เ พ ร า ะ อ ง ศ า เ เ ค ม เ เ ล้ ว ก็ ลิ ฟ สู ง ก ว่ า ช า ว บ้ า น เ ค้ า ช่ ว ง P o w e r สู ง สุ ด มั น ก็ เ ล ย สู ง ก ว่ า ช า ว บ้ า น เ ค้ า ไ ง

    ยิ่ ง ถ้ า เ ป็ น เ เ ค ม ก รุ๊ บ A ล ะ ก็ ห มุ น กั น เ กื อ บ ๆ ห รื อ ท ะ ลุ ห มื่ น ร อ บ เ เ น่ ม้ า ถึ ง ขึ้ น สุ ด
     
  17. <?:=B?@T=:?>

    <?:=B?@T=:?> New Member Member

    642
    133
    0
    แล้วเครื่อง DOHC หล่ะคับ มีจุดเด่น จุดด้อย อะไรบ้างคับ
    ขอบคุณล่วงหน้าคับ และเผื่อเป็นความรู้สำหรับคนอื่นๆ
     
    Ahtrun_Sala ถูกใจสิ่งนี้
  18. DOHC ก็คือเครื่อง B อย่างที่พูดกันอยู่นี่แหล่ะครับ
     
    Ahtrun_Sala ถูกใจสิ่งนี้
  19. ตั้งแต่เข้ามาโพสกระทู้ใน EK Group เนี่ย รู้สึกว่าความรู้ในเรื่องเครื่องยนต์ กลไก ของผมเพิ่มมากขึ้นอีกเยอะ ขอบคุณทุกๆ ท่านจริงๆ ที่ได้ช่วยให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ในเรื่องดังกล่าว รู้เงี้ยเข้ามาตั้งนานแล้วไม่น่าไปเป็นศิลปินเดี่ยวอยู่ได้ตั้ง 4 - 5 ปี
     
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  20. <?:=B?@T=:?>

    <?:=B?@T=:?> New Member Member

    642
    133
    0
    คือที่อยากรู้คือเครื่อง Vtec ช่วยเพิ่มองศาในรอบสูงๆ
    แล้ว เครื่องที่เป็น DOHC มีจุดเด่นในส่วนไหนบ้างคับ
     
  21. bigeyes96

    bigeyes96 New Member VIP

    616
    246
    0
    ก็นั่นหน่ะสิ ไปอยู่ไหนมาตั้ง 4-5 ปี:D:D
     
    <?:=B?@T=:?> ถูกใจสิ่งนี้
  22. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    99999

    DOHC มันใช้ในเครื่อง สูบเยอะวาล์วแยะ แยะในที่นี้หมายถึงขนาดใหญ่ด้วยนะครับ ส่วนมากจะ 4 สูบขึ้นไป
    วาล์วมากก็สามารถประจุให้ไอดีไอเสียวิ่งผ่านได้มาก เพียงพอกับแรงม้าสูงสุด
    ที่ต้องการออกแบบไว้ ที่นี้พอมี วาล์วมาก ต่อสูบ ก็ต้องออกแบบพื้นที่
    ที่เพียงพอให้วาล์วเคลื่อนที่ได้กว้างพอและ lift ได้สูงและมีห้องเผาไหม้ที่กว้างไม่งั้นมันก็เกี่ยวกันและไม่พอสำหรับแรงม้าสูงสุดที่ต้องการ พอมันกว้างแคมเดียวมันออกแบบได้ยากที่จะให้มี cam อันเดียวตรงกลางและก็มีกระเดื่องยาวๆ วิ่งไปกดวาล์วสองฝั่ง ทั้งด้านไอดี และ ไอเสียถ้าเป็น สองแคมเลยก็จะง่ายกว่าในการออกแบบนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 กันยายน 2008
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  23. จะเปรียบเทียบกับเครื่องอะไรล่ะ ว่ามันดีกว่าตรงไหน
    ถ้าเทียบกับ SOHC มันก็ดีกว่าตรงที่ปรับ Over Laps
    ได้ง่ายกว่า

    ถ้าเปรียบเทียบกับเครื่องรุ่นเก่าที่เป็น Push Rod มันก็ดี
    ที่ DOHC หรือ SOHC ตอบสนองการทำงานได้เร็วกว่า
    สามารถใช้รอบได้สูงกว่า เพราะระยะการทำงานของกลไก
    มันใกล้กันมากกว่า เสียงเงียบ และเรียบกว่า

    แต่เครื่องบางอย่าง พวก Harley Davidson ก็ยังเป็นแบบ
    Push Rod อยู่ เพราะมันเป็นเสน่ห์ เสียงเครื่องจะค่อนข้างดัง
    และดิบ รอบต่ำ ๆ แต่แรงบิดดี อาจจะตอบสนองช้าไปนิด แต่
    ได้อารมณ์แบบ Hot Rod ครับ
     
  24. ก๊วยเจ๋ง@ASIMO

    ก๊วยเจ๋ง@ASIMO New Member Moderator

    833
    158
    0

    ได้ยินเพ่โต้ง บ่นให้ฟังบ่อยๆคับ อิๆ
     
    <?:=B?@T=:?> ถูกใจสิ่งนี้
  25. nutter

    nutter New Member Member

    129
    4
    0
    ความรู้ดีครับ ทั้งcamแบบDOCH+SOCH
    แต่ผมชอบก็ตรงที่เสียงตอนรอบสูงๆๆนี่และ..สะใจดี
     
    <?:=B?@T=:?> ถูกใจสิ่งนี้
  26. Dark_EK

    Dark_EK New Member VIP

    546
    28
    0
    รูปผ่าเคื่อง DOHC ครับ
     
    <?:=B?@T=:?> ถูกใจสิ่งนี้
  27. อันนี้เครื่องรุ่นเก่า แบบใช้ Push Rod ครับ เอาไปดูเล่น ๆ กัน
     
  28. Sarn F2K

    Sarn F2K New Member Member

    398
    10
    0
    นี่แหละ!!! จุดเด่นของเครื่องวีเทค

    ของผมรอบยัง 8600 rpm. ที่ม้าสุงสุด
     
  29. oneness

    oneness New Member Member

    441
    73
    0
    แล้วถ้าไม่ใช่เครื่องที่เป็นเทค แรงม้าก็ยังมาในรอบปลายใช่หรือเปล่า แล้วมันไมมี่ตัวเทคช่วยแต่ทำไมรอบเครืองก็ยังมาปลายอยู่ดี
    แต่แค่รู้สึกจาการที่รองมาแล้วทั้ง 2แบบ แบบไม่เทครอบปลายจะเดินช้ากว่าหน่อย
    - พอดีอยากรู้ อะพี่เต้ ตอบที
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้