เปลี่ยนหัวฉีดมีผลอย่างไงกับเครื่องยนต์บ้าง

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นพพร ถนอมพงษ์, 14 กันยายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    มีคนเคยบอกผมว่าแค่เปลี่ยนกล่อง ECU และเพิ่มขนาดหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้น จะได้ม้ามาควบเพิ่มกว่า 10 ตัว มันจริงอย่างที่เขาว่าหรือเปล่า (ผมว่ามันเวอร์ไปหน่อยนะ) แต่กลัวว่าเปลี่ยนใส่เข้าไปแล้วรถจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นแบบผิดหูผิดตา กลายเป็นปัญหาในอนาคตอีก คำถามคืออัตราการบริโภคน้ำมันจะเปลี่ยนไปมากไหมถ้าเอาหัวฉีดของเครื่อง Nissan 2.5 DET มาใส่เครื่อง B16+B20
     
    Dear To Mana ถูกใจสิ่งนี้
  1. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    9999999

    ปกติหัวฉีดมันมีลิมิตสูงสุดในการจ่ายน้ำมันของมัน เราจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อเครื่องยนต์มันต้องการมากกว่าความสามารถจ่ายได้ของมัน


    ที่นี้ถามว่าพอหรือไม่พอก็ขึ้นอยู่กับ a/f (air fuel ratio ) และวิจารณญาณของ tuner ที่จะบอกว่า a/f ในรอบปลายเท่านี้เท่านั้นพอไหม เพื่อจะให้มี safety margin ว่ารอบปลายหนาหน่อยเพื่อ save
    เครื่องยนต์แต่เผอิญว่า หัวฉีด %duty 100 % แล้วไม่พอจ่าย

    หรือจะเป็นกรณีที่ a/f ยังบางไป(ต้องการน้ำมันมากกว่านี้)ในขณะที่หัวฉีดเต็มความสามารถแล้ว แต่ก็ยังไม่พอแบบนี้ก็ต้องเปลี่ยน

    ส่วนใหญ่พวกเครื่อง b จะเอาของพวก 4g63t มาใส่ หรือพวก jvvti (อันนี้เท่าที่เคยรู้มานะครับ ) แต่รู้สึกจะต้องใช้ relay ของมันด้วย แต่เปลี่ยนแล้วตารางการจูนก็ต้องมีการขยับด้วยนะครับ


    ทีนี้จากคำถามเปลี่ยนแล้วแรงขึ้นมันก็อาจจะจริงและไม่จริง ถ้าของเดิมมันไม่พอเปลี่ยนแล้วจูนใหม่และจูนได้ดี มันก็แรงขึ้น แต่ถ้าของเดิมมันพออยู่แล้ว เปลี่ยนไป และจูนใหม่มันก็ได้เท่าเดิม แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วเสือกจูนไม่ดี อีก อันนี้อาจแย่กว่าเดิมและก็เสียตังด้วยครับผม
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 กันยายน 2008
    ari ถูกใจสิ่งนี้
  2. Chay_coupe

    Chay_coupe New Member Member

    147
    11
    0
    โอ้ว อ่านแล้วมึน
     

  3. ตอบไปหมดแล้ว ไม่รู้จะตอบอะไรเพิ่มเติมแล้วอ่ะครับ

    ขอเสริมอีกนิดนึงก็แล้วกัน เมื่อหัวฉีดเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น
    แต่เราไม่ได้เอารถไม่จูนใหม่ ก็ไม่มีประโยชน์ครับ เพราะ
    ตัวสั่งให้หัวฉีดทำงานนั้นมาจากกล่อง ECU ถ้า Tuner
    จูนมาว่าให้หัวฉีดใช้งาน 80% จากหัวฉีดเดิม 280 ซีซี
    ก็จะได้เท่ากับ 224 ซีซี ต่อ 1 สูบ

    ถ้าเราเปลี่ยนหัวฉีดเป็น 420 ซีซี แต่ไม่ได้จูน กล่องก็จะสั่ง
    ให้หัวฉีดทำงานที่ 80% เหมือนเดิม แต่ปริมาณน้ำมันที่จะ
    เข้าไปในเครื่องยนต์จะเท่ากับ 336 ซีซี ซึ่งหนากว่าเดิมมาก

    จึงไม่ได้ช่วยให้รถแรงขึ้นเลยครับ เปลืองน้ำมันป่าว ๆ นะ
     
  4. ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำตอบครับคุณเต้ เรื่องเปลี่ยนหัวฉีดต้องจูนกล่องด้วย อันนี้ผมพอจะทราบอยู่ แต่เรื่องที่ว่าเปลี่ยนหัวฉีดแล้วจูนกล่องได้ม้ามาเพิ่มเป็น 10 ตัว อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นจริงหรือเปล่า มันมีทางเป็นไปได้ไหม ขอความรู้เพิ่มเติมตรงนี้หน่อยครับ ขอบคุณ
     
    ari ถูกใจสิ่งนี้
  5. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    เปลี่ยนหัวฉีดแล้วจูนกล่องได้ม้ามาเพิ่มเป็น 10 ตัว

    ถ้า ของเดิม หัวฉีดไม่พออยู่ ได้เพิ่มขึ้นแน่ครับพี่

    ถ้า ของเดิม ไม่เคยจูนเรียลไทม์ ก็ได้เพิ่มขึ้นแน่ครับพี่

    ถ้า ของเดิม หัวฉีดพอ จูนเรียลไทม์มาแล้ว น่าจะไม่เพิ่ม หรือไม่ก็เพิ่มสัก 1 ตัว อ่ะพี่

    รอคนอื่นมาเสริมครับ
     
  6. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ขอเพิ่มต่อจาก kungking ครับ
    ถ้าของเดิม จูน realtime มาแล้ว แตจูนไม่ดี พอมาจูนใหม่แล้วจูนดี ก็ได้เพิ่มครับ อิอิ
    ของพี่โต้งน่าจะลอง real time ดูก่อนนะครับ ของพี่นี่กล่องเปลี่ยน rom แต่งเฉยๆ ใช่ไหมครับ
     
  7. ใช่ครับ เป็นกล่องเปลี่ยนรอมเฉยๆ
     
  8. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    งั้นนี่เลยครับพี่โต้ง

    Real Time by Bird V-Pro 085-828-7887
     

  9. เป็นไปได้ไหม ที่จะได้ 10 แรงม้าเพิ่มขึ้นมา ? ? ?

    ถ้ารถที่ยังไม่เคยจูน แล้วเปลี่ยนหัวฉีด แล้วเอาไปจูน โอกาสเป็นไปได้ก็มีสูงครับ
    แต่รถที่จูนมาดีแล้วไม่มีปัญหาอะไร เปลี่ยนหัวฉีด แล้วเอาไปจูนใหม่ อาจจะ
    เป็นไปได้ยาก แต่ก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นไปได้ ถ้าหัวฉีดใหม่ฉีดได้แม่น และเป็นฝอย
    ละเอียดสม่ำเสมอทุกรอบใช้งาน

    ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูด้วยว่าที่บอกจูนใหม่นั้น ใช้กล่องอะไรจูน กล่องที่ละเอียดกว่า
    ก็สามารถรีดแรงม้าได้มากกว่าครับ รวมไปถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ Tuner ถ้า
    เปลี่ยน Tuner ไปด้วย แรงม้าที่ได้ก็ต่างกันแล้วครับ ทุกอย่างที่ทำมาจะดี หรือ
    จะพัง ก็วัดกันตอนจูนเนี่ยแหล่ะ เค้นสุด ๆ เสียวสุด ๆ ครับ ถ้าจูนแล้วผ่านก็สบาย
    ใจไปอีกเปราะนึงเลยครับ
     
  10. อันนี้น่าจะเป็น step ต่อไปของการโมดิฟายเครื่องยนต์ตัวนี้ของผม หลังจากที่ผมได้เปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 70 ม.ม. และก็ลดน้ำหนัก Fly Wheelไปเมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว ก่อนที่ผมจะโมส่วนอื่นๆของเครื่องต่อไป ตอนนี้ผมเล็งกล่อง E manage Ultimate ไว้แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ไปซื้อหามา เพราะรอศึกษาข้อมูลจากเพื่อน ๆ ชาว EKGroup อยู่ มีใครทราบรายละเอียดของกล่องรุ่นนี้บ้างไหมครับ
     

  11. เล่นทั้งที แนะนำเล่นกล่อง Stand Alone ไปเลยดีกว่าครับ แพงกว่ากันนิดเดียว
    แต่ได้อะไรเป็นน้ำ เป็นเนื้อมากกว่า ถ้าจะเล่นกล่องพ่วง ผมว่าเอากล่องเดิมไปจูนรอม
    คงไม่ต่างกันเท่าไหร่ในแง่ของความแรงที่เปลี่ยนไป

    อย่างน้อยกล่อง Stand Alone ก็ละเอียดกว่า มีฟังก์ชั่นและลูกเล่นเยอะกว่า ควบคุม
    อะไรต่อมิอะไรได้เยอะกว่า ยิ่งช่วงนี้ราคาไม่แพงเหมือนแต่ก่อนแล้ว เห็นขายพร้อมจูนอยู่
    ประมาณ 2 หมื่นกลาง ๆ อย่างพวก F-Con หรือ Power FC จบ ๆ เลยก็ไม่น่าเกิน 3
    หมื่น แต่รองรับแรงม้า และการใช้งานในอนาคตได้อีกยาว ๆ เรียกว่าจ่ายทีเดียวจบเลยครับ
     
  12. O.K. ครับ ตามที่แนะนำมาเลยแล้วกัน เดี๋ยววันเสาร์นี้เริ่มกันเลย ผมจtรีบติดต่อกับคุณเบริ๋ด วี โปร ตามที่คุณกุ้งให้เบอร์โทรมา Thanks
     
  13. link2pik

    link2pik New Member Member

    356
    222
    0
    พี่ ชาย จา แรง ไป ไหน เนี๊ย

    แ นำ กล่อง เงิน F-con V ก็ เหลือ แล้วนะครับ หมื่น หน่อยๆเอง
     
  14. link2pik

    link2pik New Member Member

    356
    222
    0
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้