สปริง Eibach กับ H&R แตกต่างกันอย่างไร แข็ง อ่อน ต่างกัน ฟิลลิ่ง ช่วยวิจาร์ณหน่อย ตัดสินใจไม่ได้จริงๆ
สปริงโหลดคุณบัติเดียวกันคือใส่แล้วให้เตี้ยลง แต่ล่ะยี่ห้อไม่แตกต่างกันมากหลอกครับ ใส่ไปโลด ยกเว้นเอเป็กซึ้งใหม่ๆก็คงไม่แตกต่างจากยี่ห้ออื่นแต่พอใส่ๆไปรู้สึกว่ามันจะล้าค่าเคเลยเปลี่ยนไป อ่อนกว่าชาวบ้านเค้า สงสัยวัสดุที่ใช้คงคุณภาพสู้ยี่ห้ออื่นไม่ได้
Eibach ตัวสปริงจะแข็งกว่าครับ แต่ให้ความนุ่มนวลกว่า H&R ที่ความเร็วไม่มาก H&R สปริงก็ค่อนข้างแข็งอาจจะน้อยกว่า Eibach แต่ที่ความเร็วต่ำจะกระด้างกว่า อาจจะงงนะครับว่าทำไม Eibach แข็งกว่าแต่ให้ความนุ่มนวลกว่า มันอยู่ที่การออกแบบลักษณะการขดของสปริงครับ ด้วยหัวปริงของ Eibach นั้นออกแบบให้มีการขดกันถี่กว่าของ H&R ดังนั้นแรงน้อยๆที่กระทำต่อสปริงที่ความเร็วต่ำจะหน้าที่ของส่วนนี้ครับ เสมือนค่า K ของสปริงมี 2 ช่วงครับ ให้คิดถึงหลักทางฟิสิกเรื่องแรงกระทำในแนวตั้งฉากครับ
อยากรู้เรือ่งความเตี้ยด้วยคนครับ H&R รู้สึกมีสองสี สีเหลืองกับสีชมภู เห็นเขาว่าเหลืองจะแข็งกว่า ชมภูอ่ะครับ ฟังจากพี่โอพูดแล้ว พอเข้าใจว่า ไอบัค เฟริม กว่า(คือไม่กระด้าง และแข็ง)
Eibach มีหลายรุ่นสูงต้ำไม่เท่ากัน H&R ก็มีหลาสยรุ่นหลายสี ตามรูปตัวอย่าง ปริง Eibach กะโช๊คเดิม แม็กลายเดียวกัน และยาง 195/55/15 เหมือนกัน
พี่โส เราจะมีวิธีดูมั้ยครับ ว่าสปริงอันไหนมันล้าแล้วหรือยัง เพราะว่าจะหามือสองใส่อยู่ แต่ดูไม่เป็น พอจะมีวิธีสังเกต อย่างไรบ้าง รบกวนด้วย แล้วเอเป็ก มันล้าเร็วมากมัย เพราะ เห็นมีขายมืองสองอยุ่ กะลังสนใจจะโหลดอย่างมาก ใส่แก๊สมา หน้ามันลอย ๆ ยังงัยชอบกล
ขออนุญาติตอบแทนนะคับพี่ บอกได้เลยว่า ดูด้วยตาปล่าว หรือเอามือคลำ ยังไงก็ดูไม่รู้คับ ต้องลองเอามาใส่ที่รถคับ แล้วก็ใส่ทึ้งไว้อย่างน้อย 1 เดือน ถ้าสปริงทรุดมา ใส่ตอนอาทิตย์แรกๆ จะยังดูไม่รู้ แต่พอพ้นเดือนนึงไปแล้ว มันจะทรุดลงอย่างเห็นได้ชัดคับ