มีโน้ตบุ๊คใช้ทำงานอยู่แล้ว ควรซื้อ โน้ตบุ๊คเล่นเกม เพิ่มอีกไหม?

การสนทนาใน 'คอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ, กล้อง และอุปกรณ์' เริ่มโดย asider8629, 13 กุมภาพันธ์ 2024

< Previous Thread | Next Thread >
  1. asider8629

    asider8629 Guest

    0
    0
    0
    หลายคนที่ชอบเล่นเกมคงสงสัยว่าอุปกรณ์บางอย่างมีความจำเป็นจริงหรือไม่ เช่น โน้ตบุ๊คสเปกแรง ๆ ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับเกมเมอร์ เมาซ์เกมมิ่ง หูฟัง ฯลฯ ซึ่งถ้าคุณเล่นเกมอย่างจริงจัง แน่นอนว่าอุปกรณ์พวกนี้จำเป็นอยู่แล้ว เพราะมันช่วยให้การเล่นเกมทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและเล่นได้สนุกมากขึ้น และหากพูดถึง โน้ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม ในกรณีที่คุณมีโน้ตบุ๊คเพื่อใช้ทำงานอยู่แล้ว อาจสงสัยว่าควรซื้อโน้ตบุ๊คเพิ่มอีกสักตัวมาเพื่อเล่นเกมหรือไม่ เราจะมาหาคำตอบเรื่องนี้พร้อม ๆ กันครับ


    • จุดเด่นที่เหนือกว่าของโน้ตบุ๊คสำหรับเกมเมอร์


    จุดเด่นที่สำคัญของโน้ตบุ๊คสำหรับเกมเมอร์คือสเปกซึ่งจัดว่าแรงกว่าโน้ตบุ๊คเพื่อการทำงานทั่วไป โดยต้องมองอย่างน้อยสามส่วน คือ CPU , แรม (Ram) และการ์ดจอ (GPU) หากคุณมองหาโน้ตบุ๊คเพื่อการทำงานทั่วไป (จำพวกงานเอกสาร) ก็ไม่จำเป็นต้องเลือก CPU ตัวแรง เครื่องที่ใช้แค่ CPU Intel Core I3 หรือรุ่นต่ำกว่านั้นก็เพียงพอ แต่หากจะนำมาใช้สำหรับเล่นเกม CPU ต้องแรงกว่านั้น โดยควรเริ่มตั้งแต่รุ่น Intel Core I5 ขึ้นไป และหากต้องการเล่นเกมซึ่งมีความซับซ้อนมาก ๆ ก็อาจต้องเลือก Intel Core I7, Core I9 หรือซีรี่ย์ Ryzen จาก AMD ซึ่งเทียบรุ่นกันได้

    ต่อมาคือแรมและการ์ดจอ โดยหากเป็นโน้ตบุ๊คเพื่อการทำงานทั่วไป Ram เพียงแค่ 8 GB และการ์ดจอแบบออนบอร์ดก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานขั้นพื้นฐาน แต่หากจะเล่นเกมอย่างจริงจัง ก็ต้องมองหาหน่วยประมวลผลกราฟิกด้วยการ์ดจอแยกและควรรองรับการอัปเดทแรมเพิ่มได้ในอนาคต รวมถึงควรมองหารุ่นที่ให้แรมมา 16 GB


    โน้ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม เหมาะกับการใช้ทำงานหรือไม่?


    หากตอบแบบง่ายที่สุดก็คือใช้ทำงานได้ครับ และงานบางประเภทอย่างงานตัดต่อวิดีโอ กราฟิกดีไซน์ หรือแม้แต่งานออกแบบยังเหมาะกับโน้ตบุ๊คประเภทนี้ด้วย นอกจากสามารถใช้ทำงานทุกประเภทได้อย่างไหลลื่นแล้ว ยังรองรับความบันเทิงด้วย เพราะจุดเด่นของโน้ตบุ๊คประเภทนี้คือระบบเสียงที่เหนือกว่าโน้ตบุ๊คทำงานทั่วไป จอภาพที่ใหญ่กว่า (ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่ขนาดจอ 15.6 นิ้ว ต่างกับโน้ตบุ๊คทำงานซึ่งจอภาพจะมีขนาด 14 นิ้ว) ความละเอียดหน้าจอสูงกว่า มีพอร์ตการเชื่อมต่อมากกว่า และมีลูกเล่นรวมถึงฟังก์ชันเพิ่มเติมอีกมากมาย

    หลายคนอาจรู้สึกว่าโน้ตบุ๊คประเภทนี้ต้องราคาแพง ซึ่งก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป เราสามารถมองหา โน้ตบุ๊คเล่นเกมราคาไม่เกิน20,000 ได้โดยอาจต้องปรับลดสเปกบางอย่าง เช่น เลือก CPU AMD แทน Intel โดยยังคงได้การ์ดจอแยก เลือกแรม 8 GB ซึ่งรองรับการอัปเดทเพิ่ม ฯลฯ


    แม้ว่าการมองหา โน้ตบุ๊คเล่นเกมราคาถูก จะค่อนข้างยาก แต่ทุกวันนี้คุณสามารถซื้อโน้ตบุ๊คโดยผ่อน 0% ผ่านบัตรเครดิตได้ หากจะสรุปว่า โน้ตบุ๊คเล่นเกม จำเป็นหรือไม่ ก็ต้องพิจารณาจากสเปกโน้ตบุ๊คที่คุณมีอยู่แล้ว หากแรงพอที่จะเล่นเกมได้ ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อเพิ่ม แต่หากคุณต้องการลงทุนกับโน้ตบุ๊คที่ทั้งทำงานได้ดี ทำงานได้หลากหลายด้าน และเล่นเกมได้สนุกด้วย โน้ตบุ๊คเล่นเกมประเภทนี้ก็ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณได้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้