ข้อแตกต่างระหว่าง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับ ประกันชั้น 2 ที่คนมีรถควรรู้

การสนทนาใน 'Cars, Garage & Services' เริ่มโดย unyana, 17 มกราคม 2024

< Previous Thread | Next Thread >
  1. unyana

    unyana Member Member

    194
    0
    16
    แล้วถ้าไม่อยากจ่ายแพงล่ะ จะการทำประกันชั้น 2 ได้ไหม ถ้าพูดในแง่ของค่าใช้จ่ายก็ต้องตอบว่าได้ สำหรับผู้ที่ต้องการประหยัด แต่หากมองในแง่ของความคุ้มครองแล้ว ทั้งสองแบบมีความต่างอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของรถจะยอมรับได้ไหมถ้า ประกัน ชั้น 2 ให้ความคุ้มครองน้อยกว่า ก่อนจะตัดสินใจลองเทียบความแตกต่างดูว่า ชั้น 1 กับ ชั้น 2 ความคุ้มครองต่างกันอย่างไร ทั้งนี้ ก็อย่าลืมศึกษาประกันรถยนต์มือ 2 (เพิ่มเติม: https://www.add-digital.co.th/article/usedcar-insurance1) และวิธีเลือกรถมือสองเผื่อไว้ด้วยล่ะ

    ความคุ้มครองของ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1
    ต้องบอกว่าคุ้มครองสูงสุดไม่ว่ารถจะเสียหายด้วยเหตุอะไร แม้แต่การขับรถไปเฉี่ยวชนหรือเกิดอุบัติเหตุโดยไม่มีคู่กรณีก็สามารถเคลมได้ถ้าเป็น ประกัน ชั้น 1 นอกจากเคลมค่าซ่อมรถที่พังหรือบุบสลายแล้ว ยังรวมถึงความเสียหายอื่น ๆ อีกด้วย เจ้าของรถไม่ต้องจ่ายเงินค่าซ่อมเลย เพราะบริษัทประกันจะจัดการให้ทั้งหมด บวกกับความคุ้มครองผู้ขับขี่ที่ได้รับบาดเจ็บต้องเข้าโรงพยาบาล ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 บางกรมธรรม์มีจ่ายค่าชดเชยรายได้ในช่วงรักษาตัวที่ไม่ได้ทำงานรวมถึงค่าศัลยกรรมต่าง ๆ นอกจากนี้ยังคุ้มครองกรณีภัยพิบัติ เช่น ไฟไหม้ ภัยธรรมชาติ รถจอดไว้แล้วหาย ถูกขโมยก็เคลมได้เช่นกัน

    ประกัน ชั้น 1 เหมาะกับใคร
    ผู้ที่ซื้อรถใหม่ ถอยออกจากศูนย์ ร้อยทั้งร้อยเลือกใช้ ประกันชั้น 1
    มือใหม่หัดขับ ขับรถยังไม่แข็งเฉี่ยวชนได้ทุกที่แม้ไม่มีคู่กรณี ซื้อประกันแบบนี้เคลมได้
    ผู้ที่ใช้รถเป็นประจำทุกวัน ขับรถทางไกลบ่อย

    ความคุ้มครองของประกันชั้น 2
    คุ้มครองน้อยกว่าประกันชั้น 1 ถ้ารถเกิดอุบัติเหตุชนกับคันอื่นและเราเป็นฝ่ายผิด ประกัน ชั้น 2 จะจ่ายค่าซ่อมรถยนต์ให้แค่คู่กรณีเท่านั้น ส่วนรถของเจ้าของกรมธรรม์ต้องจ่ายค่าซ่อมเอง และถ้าไม่มีคู่กรณี เกิดไปชนเสาไฟฟ้า ต้นไม้ รั้วบ้าน ก็เคลมไม่ได้
    ประกันชั้น 2 เหมาะกับ
    รถมือสอง หรืออายุรถเกิน 7 ปีไปแล้ว
    คนขับรถที่มีความชำนาญมาก เคลมน้อย
    ขับรถในระยะทางใกล้ ๆ และมีพฤติกรรมขับรถไม่เร็วนัก ใช้รถน้อย

    จะเห็นได้ว่า ประกัน ชั้น 1 ครอบคลุมกว่า แต่ถ้าใช้รถน้อย ไม่ได้ขับทางไกลหรือขับเร็ว ประกัน ชั้น 2 ก็เป็นอีกทางเลือกที่ประหยัดงบประมาณ อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุเป็นเรื่องของความไม่แน่นอน รถทุกคันเมื่อนำออกมาขับย่อมมีความเสี่ยง แนะนำเลือกประกันขับดี FlexiDrive จาก AIS Insurance Service ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 สำหรับผู้ที่ใช้น้อย จ่ายค่าเบี้ยตามเลขไมล์ที่ขับได้เลย ประหยัดแต่คุ้มครองครบ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม ขอฝากการเลือกซื้อรถมือสองของ AIS INSURANCE และประกันรถมือสอง (เพิ่มเติม: https://www.add-digital.co.th/article/usedcar-insurance1)


    ที่มาข้อมูล
    https://promotions.co.th/โปรโมชั่นอื่น ๆ /insurance/motor/1st-and-2nd-class-insurance-which-one-should-i-buy.html
    https://www.autospinn.com/2022/06/car-insurance-90390
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้