โอราโนส พาสื่อมวลชนสายมอเตอร์สปอร์ตและทีมแข่งรถ SK ZIC บุกศูนย์วิจัยและโรงกลั่นน้ำมันเครื่องของกลุ่มบริษัท SK Group ที่ประเทศเกาหลีใต้

การสนทนาใน 'News' เริ่มโดย Emporio, 21 กรกฎาคม 2024 เมื่อ 14:05

โดย Emporio เมื่อ 21 กรกฎาคม 2024 เมื่อ 14:05
  1. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    378
    35
    28
    โอราโนส พาสื่อมวลชนสายมอเตอร์สปอร์ตและทีมแข่งรถ SK ZIC บุกศูนย์วิจัยและโรงกลั่นน้ำมันเครื่องของกลุ่มบริษัท SK Group ที่ประเทศเกาหลีใต้ ชมเทคโนโลยีการพัฒนาและผลิตน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่น SK ZIC ที่ส่งขายทั่วโลก

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 26 – 30 พฤษภาคม 2567 บริษัท โอราโนส จำกัด ผู้นำเข้าน้ำมันเครื่อง SK ZIC และตัวแทนจำหน่ายหนึ่งเดียวในไทย ได้พาสื่อมวลชนและทีมแข่งรถในสังกัด SK ZIC เข้าชมศูนย์วิจัยและโรงกลั่น ของ SK Group ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นฐานการผลิตและจำหน่ายน้ำมันเครื่อง SK ZIC ที่บริษัท โอราโนส จำกัดเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแด่เพียงผู้เดียว เพื่อให้เห็นเทคโนโลยีในการพัฒนาและผลิตน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่นต่างๆของแบรนด์ SK ZIC ตอกย้ำความมั่นใจในคุณภาพและประสิทธิภาพในการใช้งานทั่วไปและการใช้งานในสนามแข่งขัน

    โดยทีมงานของบริษัท โอราโนส จำกัด นำโดย คุณรวีโรจน์ วรศักดิ์ธิติกุล กรรมการผู้จัดการ และ คุณภูวเดช เทียนวุฒิชัย ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ได้นำสื่อมวลชนและทีมแข่งรถ SK ZIC บินลัดฟ้าไปประเทศเกาหลีใต้ โดยมี Mr.Sooyoung Choi Sales Manager / Global Business Team e-Fluids Marketing Office ของบริษัท SK ENMOVE มาต้อนรับที่สนามบินและดูแลการเดินทางในระหว่างที่อยู่ประเทศเกาหลีใต้ในครั้งนี้

    ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 เราได้เดินทางไปที่ศูนย์วิจัย R&D Deajun ที่เมืองแดจุน

    [​IMG]

    ที่ศูนย์วิจัยนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือพื้นที่ของห้อง Lab สำหรับการวิจัยและพัฒนาน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่นต่างๆ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ซึ่งในส่วนนี้จะมีการทดสอบและทดลองประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่น การวิเคราะห์ส่วนประกอบและคุณสมบัติทางเคมีทั้งก่อนและหลังการนำไปใช้งาน รวมถึงจำลองสภาวะการใช้งานในอุณหภูมิ และสภาพแวดล้อมต่างๆ การทดสอบเทียบกับผลิตภัณฑ์ในแต่ละรุ่น เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ SK ZIC

    [​IMG]

    [​IMG]

    ในส่วนนี้เราไม่สามารถเปิดเผยหรือถ่ายรูปรายละเอียดใดๆได้มากนักเนื่องจากเป็นความลับของทางบริษัท เพียงแต่ว่าการที่เราได้มาเห็นกระบวนการวิจัยต่างๆในห้อง Lab ก็ทำให้เราได้ทราบว่าเค้ามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนา ปรับปรุง และตรวจสอบคุณภาพของน้ำมันเครื่อง SK ZIC มากน้อยแค่ไหน

    ในส่วนที่สองของวันนั้นเราได้เข้าไปเยี่ยมชมอาคารทดสอบน้ำมันเครื่อง และสารหล่อลื่นที่เป็นส่วนของอาคารทดสอบการใช้งานน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่นกับเครื่องยนต์จริงๆ โดยมีห้องทดสอบแบ่งออกเป็นหลายห้อง

    [​IMG]

    ซึ่งในแต่ละห้องก็จะมีเครื่องยนต์ที่มีการ Run เครื่องไว้จริงๆ หรือแม้กระทั้งมีรถจริงๆวิ่ง Run อยู่ในห้อง และแน่นอนว่า SK ZIC ผลิตน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่นให้กับรถทุกประเภท

    [​IMG]

    [​IMG]

    ในอาคารนั้นจึงมีทั้งเครื่องยนต์สันดาปขนาดเล็ก,กลาง,ใหญ่ ไปจนถึงเครื่องยนต์สำหรับเครื่องจักรกลหนัก และรวมไปถึงการทดสอบกับมอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้าหรือแม้กระทั่งการนำรถไฟฟ้ามาวิ่ง Run อยู่ในห้องทดสอบ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ในส่วนนี้ค่อนข้างเปิดเผยข้อมูลและให้ถ่ายรูปได้จากด้านนอกห้องทดสอบ เช่น การทดสอบเครื่องยนต์สันดาปนั้นจะสร้าง Load ให้กับเครื่องยนต์ในสภาวะต่างๆกันไป รวมถึงการควบคุมอุณหภูมิในการทดสอบที่อุณหภูมิต่างๆกันด้วย ซึ่งการทดสอบทั้งหมดจะมีการวัดค่าแรงดัน ความหนืด แรงม้าที่ได้จากการ Run ระบบ หรือถ้าเป็นการทดสอบสารหล่อลื่นในมอเตอร์ไฟฟ้าก็จะวัดประสิทธิภาพจากการสร้าง Load ให้ปั่นไดนาโม และการนำน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่นที่ผ่านการใช้งานจริงนำไปวัดค่าประสิทธิภาพและคุณสมบัติต่างๆที่ห้อง Lab อีกที

    [​IMG]

    [​IMG]

    [ชิ้นส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าถูกรื้อออกมาดูความสึกหรอที่เกิดขึ้นในการทดสอบ]

    สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างที่จริงๆแล้วผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ ภูวเดช (ผู้อำนวยการฝ่ายขาย) ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วเรื่องของเทรนของโลกที่กำลังก้าวไปสู่ยุคของการใช้รถไฟฟ้าจะมีผลกระทบกับยอดขายผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ใช้งานกับเครื่องยนต์สันดาปหรือไม่ หรือจะเห็นผลกระทบอย่างชัดเจนในปีไหน ซึ่งในครั้งนั้นคุณภูวเดชได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า รถไฟฟ้าจะทยอยเข้ามาเรื่อยๆแต่อย่างไรจะยังไม่ถึงกับแทนที่รถยนต์เครื่องสันดาปซะทีเดียวเนื่องจากปริมาณรถยนต์เครื่องสันดาปเดิมที่คนใช้อยู่ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก และกว่าจะถึงรอบการเปลี่ยนรถของคนที่ใช้อยู่ก็ยังอีกหลายปีซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นก็ยังต้องดูอีกว่าเทรนของคนส่วนมากจะยังคงใช้รถเครื่องยนต์สันดาปอยู่หรือเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้า เพราะรถยนต์ทั้งสองชนิดนี้ยังคงมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละคนอยู่ จึงคิดว่าจะกระทบหรือเห็นชัดเจนภายใน 7-10 ปี และแน่นอนว่าจะยังไม่กระทบกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์สันดาปในตอนนี้ ซึ่งจากวันนั้นจนถึงวันนี้ที่ผมได้มีโอกาสได้มาดูการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่นของ SK ZIC จึงได้ทราบถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปใช้หล่อลื่นระบบมอเตอร์ไฟฟ้าของรถไฟฟ้าด้วย โดยรถยนต์ Tesla เองก็เลือกใช้สารหล่อลื่นที่ผลิตโดย SK ZIC ด้วยเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในห้องทดสอบของอาคารนั้นจะมีรถ Tesla วิ่ง Run อยู่บนไดโนเพื่อทดสอบการทำงานจริงอยู่ด้วย

    เมื่อผมได้ถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการทดสอบว่า เครื่องยนต์ต่างๆที่ใช้ทดสอบพวกนี้จะมีอายุการทำงานเท่าไหร่ เพราะผมมองว่าหากเราจะวัดประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ แน่นอนว่าการที่เครื่องยนต์มีการสึกหรอไปเรื่อยๆมันก็จะลดประสิทธิภาพลงซึ่งอาจจะทำให้การวัดค่าคลาดเคลื่อนได้ว่าประสิทธิภาพที่ลดลงนั้นเกิดจากเครื่องยนต์สึกหรอหรือเกิดจากประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องที่กำลังทดสอบอยู่มันลดลงกันแน่ คำตอบที่ได้รับคือจะใช้งานในการทดสอบประมาณ 1 ล้านกิโลเมตร

    [​IMG]

    [รถ Tesla ที่นำมา Test Run บนไดโนเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของสารหล่อลื่นสำหรับมอเตอร์ที่ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า]

    ผมมี 2 คำถามชวนให้คิดต่อแต่ไม่สามารถถามคำถามนี้กับเจ้าหน้าที่ที่นั่นได้
    1.Tesla ที่ Run ตลอดเวลาอยู่ในห้องทดสอบวิ่งมาแล้วกี่กิโลเมตร ซึ่ง สาวก Tesla คงอยากได้ฟังคำตอบแน่ๆแหละว่ามันมีความทนทานแค่ไหน
    2.ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ผู้คนค่อนข้างจะเลือกใช้รถของประเทศตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก บนท้องถนนจะเต็มไปด้วยรถสัญชาติเกาหลีทั้งนั้น คุณจะไม่ค่อยเห็นรถที่ผลิตจากประเทศอื่นวิ่งอยู่บนถนนในประเทศเกาหลีใต้เลย ผมเคยไปที่นั่นมา 2 ครั้งห่างกันเป็น 10 ปีสิ่งที่เห็นก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่ คำถามที่ชวนคิดคือ ที่อาคารทดสอบแห่งนี้ในส่วนของการทดสอบกับรถไฟฟ้าถึงมีแต่การทดสอบกับรถ Tesla เหตุผลแรกอาจจะเป็นไปได้ว่าก็เพราะ SK ZIC ผลิตสารหล่อลื่นให้กับ Tesla อยู่แล้วก็เลยต้องทดสอบกับ Tesla สินะ แต่ในอีกมุมนึงถ้าจะมองว่า การทดสอบสารหล่อลื่นจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ เครื่องยนต์,มอเตอร์ หรือรถที่มีความทนทานสูงมากๆในการใช้ทดสอบเพื่อที่จะได้ Run การทดสอบได้อย่างยาวนานยกตัวอย่างอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ที่เจ้าหน้าที่ได้ตอบคำถามผมไว้ว่าเค้าใช้ถึง 1 ล้านกิโลเมตร ดังนั้นการเลือกรถไฟฟ้าที่นำมาทดสอบก็น่าจะอยู่ในแนวทางเดียวกันคือ ต้องทนทานกับการทดสอบ นั่นอาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลหรือไม่ที่เลือก Tesla ตรงนี้ผมแค่ให้ความเห็นไว้เฉยๆนะครับไม่ได้ฟันธงแต่อย่างใด แต่ผมก็แอบเห็นรอยยิ้มมุมปากเล็กๆจากสาวกผู้ใช้รถ Tesla แล้วแหละครับ

    บทสรุปจากการเข้าชมศูนย์วิจัยในวันนี้ ก็พอที่จะทำให้เราทราบถึงความมุ่งมั่น ทุ่มเท ในการวิจัยและการทดสอบอย่างหนักเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่น SK ZIC ให้มีประสิทธิภาพรองรับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ จนเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกนั่นเอง

    วันต่อมา ของวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 เราได้เดินทางไปที่โรงกลั่นน้ำมัน Ulsan CLX ที่เมืองอุลซัน

    [​IMG]

    [ที่นี่ต้องเรียกว่าเป็นอาณาจักรที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับน้ำมันของ SK Group เลยก็ว่าได้]

    [​IMG]

    [​IMG]

    การที่เมื่อวานเราได้ทราบถึงกระบวนการพัฒนาและการวิจัยของน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่นของ SK ZIC ซึ่งรู้สึกได้ถึงการตั้งใจพัฒนาคุณภาพให้ดีเพื่อการแข่งขันและจำหน่าย SK ZIC ไปทั่วโลก แต่การมาที่นี้ทำให้รู้ว่านั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่งของอาณาจักร SK Group ที่จะว่ากันจริงๆแล้วในส่วนของน้ำมันเครื่อง SK ZIC ใช้พื้นที่ในอาณาจักรแห่งนี้แค่ประมาณ 20% เท่านั้น ส่วนอื่นๆคือผลิตภัณฑ์อื่นของกลุ่มบริษัท SK Group ซึ่งช่างยิ่งใหญ่อะไรขนาดนั้น

    [​IMG]

    [รูปพื้นที่สมัยเริ่มโครงการที่ยังมีแต่พื้นที่เปล่าๆ]

    [​IMG]

    [รูปพื้นที่หลังจากมีการขยายการผลิต จะเห็นได้ว่าเกิดเป็นอาณาจักรของโรงกลั่นเต็มพื้นที่]

    [​IMG]

    ที่นี่เราได้ฟังบรรยายเกี่ยวกับการผลิตสินค้าอื่นๆนอกเหนือจากน้ำมันเครื่อง ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่องโดยมีวัตถุดิบที่เริ่มมาจากน้ำมันดิบ แตกออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย ซึ่งในส่วนนี้เราได้รับเชิญให้ได้เข้าไปเดินดูในส่วนของอาคาร Process ที่ผลิตเป็นน้ำมันเครื่องออกมาแล้ว และอาการที่ใช้ในการบรรจุน้ำมันเครื่องเพียงเท่านั้น ซึ่งน้ำมันเครื่อง ZIC ที่ส่งออกไปขายทั่วโลกเกิดขึ้นจากตรงนี้

    [​IMG]

    [​IMG]

    [เดินชมในส่วนของการผลิตน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่นของ SK ZIC]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [Tank เก็บน้ำมันเครื่อง และ Tank เก็บสาร Additive ต่างๆ]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [กระบวนการบรรจุ การขนย้าย]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ที่สุดท้ายของการไปเยี่ยมชม SK Group ในครั้งนี้ เราได้รับเชิญให้ไปชมอาคารสำนักงานใหญ่ Seorin Building ที่โซล โดย Mr.Andy Yoon Team Leader Signature เป็นผู้มาตอนรับและพาชมในส่วนของบรรยากาศห้องประชุมที่อยู่ชั้นบนสุดของอาคาร

    [​IMG]

    [​IMG]

    [ที่นี่มองไปทางไหนก็มีแต่อาคารของกลุ่มบริษัท SK Group]

    [​IMG]

    [Mr.Andy Yoon มาต้อนรับและพาเดินชมภายในอาคารสำนักงานใหญ่]

    [​IMG]

    [คุณรวีโรจน์ วรศักดิ์ธิติกุล และ คุณภูวเดช เทียนวุฒิชัย ผู้บริหารของบริษัท โอราโนส จำกัด ระหว่างพูดคุยกับ Mr.Andy Yoon]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [Mr.Sooyoung Choi มาดูแลเราตั้งแต่ที่สนามบิน และพาเราไปเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่ของ SK Group]

    เรามาชมอาคารสำนักงานของที่นี่กัน

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    บรรยากาศ และสภาพแวดล้อมการทำงานของที่นี่ แสดงถึงความเอาใจใส่ในเรื่องของสภาพแวดล้อมในการทำงานของพนักงานในองค์กร

    ก่อนจบบทความผมคงต้องบอกก่อนว่างานประจำของผมเองนั้นผมอยู่ในองค์กรที่มีโรงงานอุตสาหกรรมของบริษัทในเครืออยู่ 6 แห่ง และมีอาคารสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเทพฯ การได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมทั้งโรงงาน ศูนย์วิจัย และอาคารสำนักงานในครั้งนี้จึงมีทั้งมุมมองในแง่ของสื่อมวลชนในนาม Racingweb.Net และในมุมมองของพนักงานที่อยู่ในองค์กรที่มีโรงงานอุตสาหกรรมในเมืองไทยด้วย ก็จะได้เห็น SK Group ในหลายมุมมองทีเดียว

    [​IMG]

    ซึ่งเหนือสิ่งอื่นใดคือความยิ่งใหญ่ของ SK Group ที่ทำให้เรารู้สึกได้ว่าหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากกลุ่มบริษัท SK นั้นจะสามารถมั่นใจได้เลยว่าจะมีการลงทุนในกระบวนการ วิเคราะห์ วิจัย พัฒนามาเป็นอย่างดี ซึ่งพิสูจน์ได้จากการใช้งานจริงในสนามแข่งจากทีมแข่ง SK ZIC ในประเทศไทยที่ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าจากคุณภาพของน้ำมันเครื่องนั้นสามารถทำให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์ในระหว่างการแข่งขันลดลง มีแรงม้าเพิ่มขึ้น มีความทนทานต่อการใช้งานในสภาพแวดล้อมสุดขั้วในสนามแข่งขันโดยยังคงประสิทธิภาพการหล่อลื่นไว้ได้เป็นอย่างดี

    [​IMG]

    ขอขอบคุณบริษัท โอราโนส จำกัด ที่ได้ให้เกียรติเชิญ Racingweb.Net ให้ได้ไปร่วมเยี่ยมชมศูนย์วิจัยและโรงกลั่นของ SK Group ในครั้งนี้ครับ

    [​IMG]

    ปัจจุบันบริษัท โอราโนส จำกัด เป็นผู้นำเข้าน้ำมันหล่อลื่น SK ZIC และตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยเพียงผู้เดียว โดยมีตัวแทนจำหน่ายอยู่ทุกภูมิภาคในประเทศและมีผลประกอบการจากการจำหน่ายน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่นอื่นของ SK ZIC เพิ่มขึ้นทุกไตรมาส

    สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่อง SK ZIC ติดต่อ
    บริษัท โอราโนส จำกัด
    89 ม.12 ซ.วัดไร่ขิง 42 ถ.พุทธมลฑลสาย 5
    ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม
    73210

    Tel : 02-1050499
    Call Center : 1263
    Facebook : https://www.facebook.com/oranossthailand
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'News' เริ่มโดย Emporio, 21 กรกฎาคม 2024 เมื่อ 14:05

แบ่งปันหน้านี้