การต่อพรบรถ และพรบหายทำอย่างไร

การสนทนาใน 'สินค้าทั่วไป ไม่มีหมวดหมู่' เริ่มโดย asider8629, 26 กรกฎาคม 2024 เมื่อ 16:10

< Previous Thread | Next Thread >
  1. asider8629

    asider8629 Guest

    0
    0
    0
    วันนี้เรามาทำความรู้จัก พรบรถยนต์ พร้อมการต่อพรบและกรณีพรบหาย รับมืออย่างไร

    พรบรถยนต์คืออะไร ต้องทำไหม
    พรบรถยนต์คือ ประกันรถยนต์ภาคบังคับที่รถทุกคันต้องทำประกันเพื่อให้ความคุ้มครองตัวบุคคลที่ประสบภัยจากรถ ไม่ว่าจะเป็นคนขับ ผู้โดยสาร หรือบุคคลภายนอก พร้อมให้การคุ้มครองคู่กรณีด้วย
    กฎหมายบังคับให้รถทุกประเภทต้องทำประกัน พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ขับขี่กรณีที่ต้องรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ผู้เสียหายจะได้รับสิทธิความคุ้มครองต่อชีวิต อุ่นใจหายห่วงทันที ด้วยเหตุนี้ เมื่อครบกำหนดรถยนต์ทุกคันต้องต่อ พรบรถยนต์ กันทุกปี

    พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง
    พ.ร.บ. รถยนต์ ให้ความคุ้มครองบุคคลเท่านั้น กรณีคนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจะได้รับเงินชดเชย เรียกว่าพร้อมจ่ายค่าเสียหายให้แก่ทุกฝ่าย แต่จะไม่ได้รับค่าซ่อมรถยนต์ที่เสียหาย
    ราคา พ.ร.บ. รถยนต์แต่ละประเภทนั้นแตกต่างกันไป การต่อ พ.ร.บ. กับบริษัทประกันภัยบางแห่ง โดยเฉพาะ Directasia จะมีราคาย่อมเยากว่าบริษัทอื่น ๆ

    ไม่ต่อพรบได้ไหม
    คนที่มีรถยนต์ต้องไปเดินเรื่องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ กันทุกปี ถ้าไม่ต่อจะมีปัญหาแน่นอนทางกฎหมายดังนั้นหากปล่อยปละละเลยให้ พ.ร.บ. ขาด โดนปรับเพราะเป็นการทำผิดกฎหมาย โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ในระหว่างนั้นหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ
    -ตามปกติพ.ร.บ. รถ ขาด ไม่เกิน 1 ปี สามารถที่จะทำเรื่องเพื่อต่อภาษีรถยนต์ได้เลย โดยที่ไม่เสียค่าปรับเพิ่มเติม
    -หากพ.ร.บ. รถยนต์ ขาด เกิน 2 ปีขึ้นไป จำเป็นต้องตรวจสภาพรถยนต์และจัดการเรื่องต่อ พ.ร.บ. เพื่อต่อทะเบียนรถที่กรมการขนส่งทางบกและเสียค่าปรับ
    -กรณีที่ พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดเกิน 3 ปีขึ้นไป มีสิทธิถูกระงับป้ายทะเบียนรถและต้องไปจดทะเบียนใหม่ด้วย
    -กรณี พรบรถหาย ต้องเข้าเเจ้งความลงบันทึกประจำวัน และเเจ้งขอ พรบ ใหม่ โดย ขั้นตอนการขอหาก พรบรถหาย ใช้เอกสารใบเเจ้งความ หนังสือจดทะเบียนรถยนต์ตัวจริงพร้อมสำเนา สำเนาบัตรประชาชน นอกจากนี้หาก พรบหาย มีค่าธรรมเนียมออกใหม่ 25 บาท

    ต่อพรบใช้อะไรบ้าง ต่อออนไลน์ได้ไหม
    การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์นั้น ทำได้หลายที่ เช่น กรมขนส่งทางบก, ที่ทำการไปรษณีย์, ห้างสรรพสินค้า และเคาน์เตอร์เซอร์วิส นอกจากนี้ยังทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้ด้วย กรณีของรถใหม่ที่มีอายุไม่เกิน 7 ปี ให้นำเอกสารสำเนาทะเบียนรถหรือเล่มจริง และสำเนาบัตรประชาชน ไปต่อ พ.ร.บ. ได้เลย ส่วนรถที่มีอายุเกิน 7 ปีขึ้นไป ต้องตรวจสภาพรถก่อนที่กรมขนส่งทางบก หรือ สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ทุกแห่ง โดยเอกสารที่ใช้ ได้แก่ สมุดคู่มือจดทะเบียนรถตัวจริงหรือสำเนา, เอกสาร พ.ร.บ.รถยนต์ ที่ยังไม่หมดอายุ และใบรับรองการตรวจสภาพรถ ในปัจจุบันนี้เราสามารถทำเรื่องต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้าได้ถึง 3 เดือน หากเราว่าใกล้ครบกำหนดชำระภาษีรถยนต์ สามารถหาดำเนินการต่อภาษีล่วงหน้าได้ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำพรบหาย อ่านวิธีและขั้นตอน พรบหาย ที่ https://www.directasia.co.th/blog/car-insurance/lost-compulsory-insurance/
    สำหรับเจ้าของรถที่ต้องการซื้อ พ.ร.บ. ออนไลน์ กับ Directasia สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.directasia.co.th/

    ที่มาข้อมูล
    -https://www.directasia.co.th/
    -https://www.car4cash.com/contents/product/tax-and-compulsory-motor-insurance-renewal-process
    -https://www.tqm.co.th/articles/หมีรอบรู้เรื่องประกันรถ/พ.ร.บ.%20สำคัญไหม%20ทำไมรถทุกคันต้องทำ
    -https://www.carsome.co.th/news/item/car-tips-renew-ctp-car
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้