สืบเนื่องจากการได้ชาปนะกิจเกีย b18b เก่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้ถือกำเนิดเกิด เกียลูกใหม่เข้าไปรหัสเดิม ผลปรากฎว่า วิ่งได้ปกติ เปลี่ยนเกียได้เรียบ ไม่มีเสียง แต่มีอาการเหมือน ผีหลอกค่ะ ไฟD4 กาปิ๊บๆๆ ช่างก็งง เจ้าของเกียเก่าก็งง เราก็งง ทำไงดีหว่า ไล่ผีไงดี ก็ตกลง ลองถอด speed senserเปลี่ยน ก็ไม่หาย / ลองเปลี่ยนปลั๊กไฟตรงเกีย ก็ไม่หาย/ ลองล้างปลั๊กดู ก็ไม่หาย/ ลองถอดแบต ก็ไม่หาย / ลองเปลี่ยนกล่องecu กับอีกคัน ก็ไม่หาย/ นี้คือคำถาม ถามว่าจะทำไงดีให้ไฟ กาปิ๊บๆๆ หายเป็นปกติดีค่ะ ขอบคุณค่ะ สำหรับการเยี่ยมชมและความคิดเห็น
มันเป็นการฟ้องว่ามีความผิดปกติที่ระบบเกียร์อัตโนมัติ ขั้นแรกเช็คสายกราว์ ท้ายเกียร์มีอยู่มั้ย? ถ้ามีอยู่ ตอนที่ไฟมันกระพริบ ให้ช่างเช็คโค้ด(ทำเหมือนเช็คเอนจิ้นคับ)โดยไม่ต้องดับเครื่อง แล้วนับโค้ตดูคับ มันจะบอกโค้ตกระพริบเหมือนเช็คเอนจิ้นแต่กระพริบที่ไฟ D4 การนับเหมือนกัน แล้วดูว่ามันบอกโค้ตอะไร เราก็แก้ไขที่จุดที่มันฟ้องคับ
ไปที่ร้าน autoway service สิครับอยู่แถวพรานนก หาพี่ก่ำนะครับ เก่งจริงไม่มั่วด้วย เบอร์โทร 02 412 6866 ขอบคุณครับที่แนะนำเกี่ยวกับร้านทำเบาะที่บางกรวยใส่เบาะเรียบร้อยแล้วครับ
ต้องเช็ค code ครับ รุ่นนี้ถ้าไม่มีเครื่องมือเสียบเช็คที่ปลั๊ก ก็ต้องจั๊มขั้วเช็ค แล้วอ่านรหัสที่ไฟ D4 เอาไปเทียบกับตาราง เหมือนกับไฟเช็คเครื่องนั่นแหละครับ ร้านที่คุณเข้าเนี่ย คงไม่เคยทำ เลยไม่รู้เรื่อง ถ้าของเดิมไม่เป็น ลองเอาเซนเซอร์ของเกียร์เดิมทั้งหมดไปสลับดู ควรจะหาย ถ้าไม่หายก็ต้องไล่กันละเอียดละครับ เซนเซอร์ มันก็จะมี ตัววัดความเร็วเพลาอยู่ 2 ตัว โซลินอยด์เปลี่ยนเกียร์ อีก 2 ตัว โซลินอยด์ล๊อกอัพอีก 2 ตัว เซนเซอร์วัดความเร็วอีก 1 ตัว ถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆ หน่อยนะครับ เกียร์จะได้อายุยืน ไอ้ที่เสียๆ โดยมากมักไม่ค่อยได้เปลี่ยนกัน น้ำมันเกียร์เปลี่ยนครั้งนึงเสียค่าจ่ายน้อยกว่าน้ำมันเครื่องเยอะ....
ดีใจจังเลยค่ะ ในโลกนี้ยังมีมิตรภาพจากความชอบแบบเดียวกัน ขอให้รักษากันไว้ให้นานๆน่ะค่ะ นี้ยังไม่จบน่ะค่ะ ช่างบอกว่าต้องเปลี่ยนสายน้ำมันพาวเว่อ และก็อื่นๆอีก เฮ่อ จนไปอีกนานเลยเรา ต้องอดอาหารดินเน่อไปหลายเดือน เศร้า ว่าแต่ เกียเราจะทำไงต่อไปดี ตังหมดล่ะ สงสัยต้องหาร้านรับ เช๊กเงินสดซะละ เฮ่อ
ทำเกียในที่นี้ หมายถึงเรื่องไฟใช่มั้ยครับ เพราะเห็นอีกกระทู้...บอกว่าเปลี่ยนเกียร์มาแล้ว... เรื่องไฟกระพริบ ก็ลองหาร้านเช็คโค้ด ตามที่ด้านบนช่วยๆกันบอกนะครับ ไม่ต้องรีบครับ
ขอบคุณค่ะ ก็คงต้องแก้ ต้องซ่อมไปเรื่อย รถเก่าแล้วอะคะ เฮ่อ แต่ยังรักอยู่น่ะค่ะ ใครมีอะไร แนะนำได้เรื่อยๆน่ะค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
มีคนแนะนำมาว่า เปลี่ยนทุกๆ 20000 โล แต่ของผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง2ครั้ง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้ง แต่ว่าไปร้านที่ไปเปลี่ยนเนี้ยต้องดูดีๆนะครับ ตอนแรกไปให้actเปลี่ยนให้ เอาของไปเอง ตอนเปลี่ยนมันเอาสายดูดออกอย่างเดียว พอจะให้มันถอดลูกเกียร์เปลี่ยน ยกแคลงออกมาล้าง ล้างไส้กรองน้ำมันเกียร์ "พี่ผมไม่เคยเปลี่ยนแบบนั้น" อ้าวไอ่นี้ สรุปยังหาร้านเปลี่ยนไม่ได้ ดูดออก แล้วใส่ใหม่อย่างเดียว
รถเสีย...ก็ต้องซ่อม ธรรมดาครับ ตามอายุการใช้งาน...แต่ยังไง จะซ่อมที่ไหน จะเข้าอู่ไหน เนี่ยครับ สำคัญ... Honda ผมว่า มันไม่ค่อยเหมือนรถอื่นๆ... ซ่อมได้... กับซ่อมให้ดีเหมือนเดิม คนละเรื่องเลยครับ...สอบถาม+เช็คราคาได้ ที่นี่แหละครับ... ไม่มีอะไรครับ ผมเคยซ่อม แล้วเค้าแก้ไขไม่ดีอะครับ...โง่เลย
การถ่ายน้ำมันเกียร์ มันมีน๊อตถ่ายอยู่ด้านล่างครับ หัวจมหกเหลี่ยม ข้างในเป็นแม่เหล็ก ถอดคลายออกมาเหมือนถ่ายน้ำมันเครื่องธรรมดานี่แหละครับ น๊อตถ่ายก็เช็ดทำความสะอาด ผงดำๆที่ติดอยู่ครับ ใส่กลับเข้าไป แล้วเติมน้ำมันช่องที่วัดระดับนั่นแหละครับ ซัก 2 หมื่น กม. ก็ดีครับ ถ้าเล่นเกียร์ kickdown บ่อยๆ ก็ถ่ายถี่หน่อย ตามสเปคให้ถ่าย ที่ 4 หมื่นด้วยซ้ำ แต่ผมว่ามันนานไป และการใช้งานในเมือง เกียร์ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมเร็วกว่าปกติครับ เพิ่มเติมนะครับ ถ้าเครื่องฮีต และมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ด้วยนะครับ เพราะน้ำมันเกียร์ออโต้ใช้น้ำในหม้อน้ำเป็นตัวระบายความร้อน เมื่อเกิดการฮีต จะทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ ถ้าฝืนใช้ไป ทำให้เกียร์พังเร็วครับ และควรถ่ายให้เร็วกว่าปรกติอีกซัก 2-3 ครั้ง เพราะการถ่ายน้ำมันเกียร์แต่ละครั้ง น้ำมันเกียร์จะออกมาแค่ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
ร้านที่ทำเกียร์ออโต้โดยเฉพาะ หรือ ร้านที่เน้นทำฮอนด้า ถ้ายังขับได้ปกติ ว่างๆ ก็ค่อยทำก็ได้ครับ แต่อย่าทิ้งไว้นานมากนัก จะเช็คเองก็ไม่ยากนักนะครับ...ลองถามมาแล้วกัน
ลองเช็คดูนะครับ หาปลั๊กเช็คที่มีสองขั้ว ตรงใต้แผงหน้าปัทม์ด้านคนั่ง ตัวสีเขียวๆครับ จากนั้นก็หาสายไฟจั๊มสองขั้วเข้าด้วยกัน เปิดสวิทช์ไฟ on แล้วนับไฟที่ D4 ว่ามันขึ้นรหัสอะไร หลักแรกมันจะกะพริบนาน ตัวหลังจะกระพริบสั้น ถ้ามีหลายปัญหา มันจะขึ้นหลายรหัส แล้วก็จะวนไปเรื่อยๆ ครับ จากนั้นก็มาเทียบตามตาราง ตัวในวงเล็บนะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ