เรื่องโช้คพรีเซีย R11นี่ถ้าเราจะใช้ของพวก B14 แทนได้ไหมหรือมีรุ่นไหนพอใช้แทนกันได้บ้าง เห็นเพื่อนบอกว่าช่วงล่างเหมือนกัน รบกวนเป็นความรู้หน่อยน่ะคับ..
ใส่ได้ครับ แต่จะใช้ได้ใช้ดี หรือ ไม่ นั้น ต้องลอง ผมเปลี่ยนมาของใหม่ คายาบ้า b14 รู้สึกว่ามัน นิ่ม ไป มากพอควร มีคนนั่งหลัง ลงสะพาน นี่ ยัน เลย ครับ ของเดิม ติดรถมา เป็น ของ tokico ถ้า ให้ดี ลองดู ของมอนโร ก็ ดี ครับ
.ใช้กันได้ครับ แต่ที่ว่านิ่มไป น่าจะเป็นที่ยี่ห้อของโช๊ค ครับ ไม่ใช่ว่า เอาของ b14 มาใส่ r11 แล้วจะนิ่มจะแข็งต่างกัน ไม่ใช่แน่นอนครับ
ขอแจมด้วยนิดนึงเพื่อเก็บเกี่ยวเอาความรู้เพิ่มเติมได้มั้ยคะ คือแบบว่า ไอ้โช๊ค พอรู้ว่ารถเรามี แต่อยากรู้ว่า เห็นพี่ๆเปลี่ยนๆขายๆกัน เลยสงสัยว่ามันดียังไงในการเปลี่ยนไปใช้ของนู่นนี่นั่น ยี่ห้อนั้นนี้ อะไรแบบนั้น แล้วในกรณียังไงที่เราต้องเปลี่ยน(แบบบ่ใช่เปลี่ยนเพื่อตกแต่งสวยงาม) หรือว่ายังไงเราก็ต้องเปลี่ยน...แล้ว ไอ้โช๊คที่เวลามันเสียเนี่ย อาการแบบไหนที่เรียกว่าเสียละ... ยังไงรบกวนพี่ๆผู้รู้ กูรูทั้งหลายมาไขข้อข้องใจให้น้องทีนะคะ (แฮะๆ...ขอเเจมซะเลยเห็นพี่เค้าถามเรื่องโช๊ค R11...หนูก็ใช้รุ่นนี้ค้า...)
ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยครับ หลัง R11 ใช้แทนกับ หน้าหรือหลัง R32 ได้หมด แต่ ถ้าจะให้ดี ใช้หน้าครับ งั้นงั้นจะแบ๊ะ แข็งแรงได้ใจ หน้าใช้กับ พัลซ่าN14 ได้ แข็งเช่นกัน ส่วนของตรงรุ่นไม่มี ใช้ร่วมกับ B14 N15 ได้ ถ้าสั่ง tein ใช้รหัส N-15 Vz-R นะครับ บอกไว้ก่อนเลยว่า ... เซ็งนะครับ โช้คแข็งๆเนีย ถ้าเด้งๆ ด้วยละก็น่าเบื่อที่สุดเลยนะครับ โช้คเสียก็ ...... เอาเป็นว่าขับแล้วพี่จะรู้สึกเองแหละครับ ซ่อมได้พี่ 800 ต่อคู่ ซื้อใหม่จะดีกว่าหรือเปล่าผมไม่รู้ถ้าเดิมๆ แต่ถ้าโช้คแต่งละก็ ซื้อใหม่เถอะครับ ปล. R11 ที่ญี่ปุ่น คือรถที่ผู้หญิงวัย กลางคนขับไปจ่ายตลาดและก็จอดที่สถานนีรถไฟฟ้าเพื่อไปทำงานนะครับ.... มันเลยไม่มีโช้คแต่งตรงรุ่นแบบ P11 เขาหรอกครับ ท้อเนอะว่าไหมครับ
เคยโพสไว้ในอีกหัวข้อนึงครับ..ลองหาอ่านดู แต่จะแนะนำวิธีดูง่าย ๆ ครับ โช๊คเสียเนี่ยมันจะน้ำมันเยิ้มออกมาเลยคับลองเอามือล้วงเข้าไปจับ ๆ ดูคับ ทีนี้เวลาวิ่งก็จะมีอาการแปลก ๆ เช่น เมื่อออกตัวจะมีอาการหน้าเชิด เวลาเบรคแล้วหัวทิ่ม เวลาเบรคฉุกเฉินอาจจะมีอาการเป๋หรือเสียหลัก เวลาเข้าโค้งจะรู้สึกว่ารถเอียงผิดปกติ หรือบางทีมีแหกโค้งออกไป ทั้ง ๆ ที่โค้งนี้ขับผ่านมาเป็นร้อยครั้ง ความเร็วเท่าเดิม หมุนพวงมาลัยไปเท่าเดิม แต่แหกเอาดื้อ ๆ (อันนี้เจอมากับตัวตอนที่ใช้รถคันเก่าครับ) ดอกยางก็จะสึกหรอผิดปกติคือดอกโผล่ดอกหายสลับกันไป ส่วนที่เค้าเปลี่ยน ๆ กันเนี่ย ก็เพราะว่ามันถึงเวลาต้องเปลี่ยนและมันเสียแล้วครับ โดยปกติโช๊คจะมีอายุการใช้งานประมาณ 5 - 6 ปี ถ้าใช้ปกติ ส่วนโช๊คแต่งนอกจากจะสวยงามแล้ว มันยังมีประโยชน์อีกเยอะคับ โช๊คแข็งจะช่วยให้การทรงตัวในขณะใช้ความเร็วสูงและเข้าโค้งแรง ๆ ได้ดี แต่ความนุ่มนวลจะลดลงไป โช๊คอ่อน..นั่งสบาย นุ่มนวล แต่ไม่ดีถ้าต้องใช้ความเร็วสูง และเข้าโค้งแรง ๆ อาจทำให้เสียหลักได้ นอกจากนี้พวกยางหูโช๊คก็มีส่วนด้วยนะคับ โช๊คยังไม่เสียแต่ยางหูโช๊คไปบ้านเก่าซะแล้วก็มีอาการเหมือนกันคับ เพราะฉะนั้นเรื่องโช๊คไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ครับ ผมเคยแหกโค้งกับตกหลุมแล้วรถดันกระเด้งเข้าหาสิบล้อที่กำลังสวนมาอีกเลนนึงเพราะโช๊คเสียมาแล้วครับ....
พี่ว่าปํญหามันไม่ได้อยู่ที่รถหรอกตูน มันอยู่ที่เงินในกระเป๋าอ่า งบน้องก้องี้แหละ ยำไปยำมา แบบรถผมอ่ะ หุหุ