เวลาเครื่องร้อนน้ำในหม้อพักจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ซม. แต่พอดับเครื่องทิ้งใว้จนเครื่องเย็นน้ำจะลดลงจนอยู่ที่ขีดปกติครับ อย่างงี้เป็นปกติหรือเปล่าครับ
ปกติครับ เนื่องจากเมื่อน้ำร้อน น้ำจะมีการขยายตัว โดยการคายแรงดันผ่านฝาหม้อน้ำ แต่เมื่อเครื่องเย็นลง น้ำก็จะเย็นลงเกิดการหดตัวก็จะมาการดูดน้ำในหม้อพักน้ำมาแทนที่ครับ ปล.ค่าแรงดันของฝาหม้อน้ำก็สำคัญ เพราะเป็นตัวกำหนดจุดเดือดของน้ำด้วย แรงดันสูง จุดเดือดก็สูง แต่ตัวหม้อน้ำเองและอุปกรณ์อื่นๆ ต้องทนได้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ ที่ถามเพราะเห็นบางคนบอกว่าน้ำในหม้อพักต้องคงที่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเย็นหรือเครื่องร้อน เลยสับสนครับ
นี่เลยครับ เมื่อวาน ขับตรงจากกำแพงเพชร ยาวมาถึงอยุธยา ด้วยความเร็วเฉลี่ย 140 ตลอด 2 ชม.กว่า ก็เลยจอดพัก แล้วได้ยินเสียง ปุดๆๆ..ด้านหน้า เลยเปิดดู ปรากฎว่า นำในหม้พักล้นเลยครับ แล้วก็ไม่ได้.. เติมเกินกว่าขีดด้วย เลยทิ้งไว้สักพัก อีก 5-10 นาที น้ำในหม้อพักก็หายไป...โดนดูดไปในหม้อน้ำหมด.. เเล้วก็ต้องเติมน้ำเข้าไปในหม้อน้ำใหม่ เยอะเหมือนกันนะ ไม่ทราบว่าใครเคยเจอแบบนี้บ้าง รึว่าขับเร็ว เกินไป ยังไงใครรู้ช่วยที แต่ เมื่อก่อนไม่เคยเป็นนพครับ น้ำในหม้อพักจะไม่หาย จนเอาไปติดแก๊สนี่แหละ
อาการเดียวกับรถผมเมื่อก่อนเลยครับคือเวลา ขับเร็ว ๆ ต่อเนื่องกันแล้วน้ำจะดันออก หลังจากนั้นผมก็ ให้ช่างเช็คดูอัตราการไหลของหม้อน้ำ ปรากฎว่าน้ำไหล ไม่คล่องครับ หม้อน้ำตัน ก็เลยไปซื้อหม้อน้ำมือสองมาเปลี่ยน ใหน ๆ ก็ใหน ๆ แล้ว ก็เลยเปลี่ยนวาล์วน้ำไปด้วยครับ หลัง จากนั้นก็ลองขับเร็ว ๆ ต่อเนื่องดู ปรากฎว่าหายสนิทครับ ยังไงก็ลองเช็คหม้อน้ำกับวาล์วน้ำดูก่อนนะครับ บางทีหม้อ น้ำอาจจะไม่ตัน แต่วาล์วน้ำอาจจะตายก็ได้นะครับ
เมื่อวานถามพี่ที่ขับ EG เค้าบอกว่าอาการเหมือนกันเลย น่าจะเป็นที่ เทอร์โม-วาล์วน้ำ แต่บางทีก็เหมือนเส้นผมบังภูเขา เป็นที่ฝาหม้อน้ำ...อืมๆๆ แต่เรื่องหม้อน้ำ อาการ ความร้อนจะขึ้นตอนที่ขับเร็วๆใช่รึป่าว เพระเคยอาการนี้มาแล้ว แล้วก็ล้างหม้อน้ำ ก็หาย(ผ่าล้าง) แต่อาการนี้ มันเกิดการดันน้ำ-ดูดน้ำรุนแรงมาก...เดี๋ยวลองดูครับ + อ้างถึง ตอบกลับ