ผมเป็นคนหนึ่งที่เอา EK ไปติดแก๊สมาครับ(สู้ราคาน้ำมันไม่ไหว)...และบังเอิญได้คุยพี่ที่ทำงานเอารถ CRV ไปติดแก๊สมาเหมือนกัน พี่แกเล่าว่ารถแกติดมา 2 ปีแล้ว และตอนนี้รู้สึกว่าวาว์ลน่าจะรั่วแล้ว เพราะแกรู้สึกว่ารถแกมันกำลังตกลง ด้วยความอยากรู้+ความกลัวเลยเข้าไปคุยกับช่างที่ศูนย์ ช่างแกบอกว่ารถ ฮอนด้าไม่เหมาะกับการติดแก๊สเพราะวาว์ลมันอ่อนทำให้สึกหร่อนเร็ว......ผมเลยอยากฟังจากประสบการณ์ จากคนที่ใช้รถรุ่นเดียวกับผมและผู้มีความรู้ว่าไปติดแก๊สแล้วมีปัญหาอะไรรึเปล่าครับ ,ระยะเวลาที่วาว์ลจะพังมันนานขนาดไหนครับ , และถ้าจะซ่อมมันซ่อมได้ไมครับค่าใช้จ่ายเท่าไรครับ.....ขอบคุณครับ
อืม ผมติดมาได้ 2-3 เดือน วันที่เอาไปตรวจ กว. รถ Honda เค้าเเนะนำให้เอาไปเพิ่ม น้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์ว เพระว่าวาล์ว Honda จะไปเร็ว...แต่ ผมก็ยังไม่ได้ทำเพิ่มอ่านะ...
ผมว่ารถที่ติดแก๊ส พวกปะเก็งเครื่องไปก่อนแน่ๆ..เพราะรถผมเปลี่ยนไปหลายตัวแล้วคับ น่าจะเป็นเพราะเครื่อยนต์มันร้อนกว่าปกติ
กรณีของ C-RV ต้องดูก่อนครับว่าเป็นรุ่นไหน ถ้าเป็นตัวโฉมที่แล้ว จะมีปัญหาเรื่องวาล์วชำรุดง่าย เพราะผลิตจากวัสดุที่ไม่ทนทานต่อการใช้แก๊ส สำหรับ EK คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหานะครับ ผมเองติดมา เกินกว่า 1 ปีแล้วครับ ใช้งานมาไม่น้อยกว่า 30,000 กม. อาการรถก็ปกติดีครับ หมั่นตรวจเช็คระยะห่างของวาล์วหน่อย เน้นว่า ควรเข้าไปตั้งวาล์ว ที่ศูนย์บริการที่มีสเป็คที่ถูกต้องนะครับ เคยตั้งร้านข้างถนน ปรากฏทำวาล์วยัน เดินเบาไม่นิ่ง ซะฉิบ กรณีของ น้ำมันออโต้ลูป เลี้ยงบ่าวาล์ว ผมว่าไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะติดตั้งเพิ่ม เพราะมันน่าจะไม่ได้ประโยชน์ แถมยังอาจทำให้วาล์วพังเร็วขึ้นอีกต่างหาก คิดดูนะครับว่า ปกติ บ่าวาล์วจะมีแค่คราบเขม่าจากการเผาไหม้ของ น้ำมัน พอใช้แก๊ส มันเผาไหม้สะอาดขึ้น คราบเขม่าเลยไม่มีเคลือบ บ่าวาล์วนั้นๆ หากเราเอาน้ำมันออโต้ลูปไปเคลือบ มันจะหนาเกินไป เกิดเป็นคราบเหนียว ทำให้วาล์วสึกหรอเร็วน่ะครับ แนะนำว่าถ้ารักจะใช้รถติดแก๊ส - สตาร์ท ด้วยน้ำมันเสมอ เมื่อเครื่องร้อนแล้ว เข็มวัดความร้อนอยู่ตรงกลางแล้ว ก็เร่งเครื่อง 2,000 รอบแล้วเปลี่ยนเป็นแก๊ส - ก่อนดับเครื่องเพื่อจอดยาวๆ เช่น กลับบ้าน ก่อนนอน ควรวิ่งด้วยน้ำมันสักแป๊บหนึ่ง หรือ อย่างน้อย ก็สลับเปลี่ยนเป็นน้ำมัน ให้เดิรเบาสัก 2-3 นาที ก่อนดับเครื่อง - หากเดินทางไกลๆ ให้สลับมาใช้น้ำมัน สัก 10-15 นาที หลังจากวิ่งด้วย แก๊สติดต่อกันมาได้สัก 3 ชั่วโมง - เป่ากรองอากาศบ่อยๆ เพราะมีผลต่อค่า A/F Ratio อาจทำให้กินแก๊สมากกว่าปกติ หากกรองอากาศสกปรก - หัวเทียนให้ใช้เบอร์เดิมติดรถ (เบอร์5) แบบธรรมดา หัวละไม่กี่บาท หรือ อาจให้เย็นขึ้น 1 เบอร์ (เบอร์6) ก็ได้ครับ แต่หมั่นตรวจสอบ และเปลี่ยนทุกๆ 10,000 กม. ได้ยิ่งดี - ทุก ๆ 10,000 กม. ให้เข้าร้าน ถ่ายขี้แก๊ส + เช็ครั่วซึมแก๊ส อย่างสม่ำเสมอ เท่านี้ เราก็สามารถใช้ EK-LPG ได้อย่างมีความสุขแล้วล่ะครับ