สับเกียร์เร็วๆ เครื่องมันจะมีปัญหาไหมครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย we_zaa, 10 ตุลาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    คือถ้าเราขับโหดๆ สับเกียแบบเร็วๆ เลย มันจะมีผลกระทบอะไรมั่งหรือครับ

    แบบแซ๊ดดดดด แล้วก็มีเสียงยิงทีนึงแล้วก็ไปเลย -*- ถามเอาความรู้อะครับ
     
  2. Show Aof

    Show Aof Well-Known Member Privilege

    2,092
    49
    48
    ถ้าไม่สับเกียร์ติด ก็คงไม่มีปัญหามั่งนะ ผมว่า ^^
     
  3. evolutionlab

    evolutionlab New Member VIP

    1,013
    41
    0
    เท่าที่เคยอ่านมา เกียร์แบบ H เฟืองเฉียงที่เราใช้ๆกันทั้วไป ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการชิฟเกียร์อย่างรวดเร็ว
    ส่วนที่จะเสียหายได้มากที่สุดคือตัวซินโครแมตเกียร์

    ต่างกับเกียร์ประเภทDog box ฟันหมาที่ใช้ในการแข่งขัน เกียร์พวกนี้จำเปนที่จะต้องใช้การเข้าที่รวดเร็วเพื่อลดการเสียหายต่อเฟืองเกียร์คับ

    ผิดถูกยังไงรอคนรู้ลึกๆจริงๆมาตอบแล้วกันคับ
     
  4. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    สับไม่เว่าครับ โบวออฟไม่ยิงเลยด้วย -*- ที่สับคือ กดคันเร่ง พอรอบกวาด ได้ที่ ก็สับ แตะครัช แล้วสัย คันเร่งไม่ยก ไม่มีเสียงครับ เหมือนเสียงเกียร์ต่อเนื่อง แบบนั้นหนะครับ จะมีเสียงยิงทีนึง ... เลยอยากทราบว่ามันจะเป็นไรมั้ย -*-
     
  5. Show Aof

    Show Aof Well-Known Member Privilege

    2,092
    49
    48
  6. I-PONG

    I-PONG Member Member

    415
    22
    18
    อาจจะเป็น แต่ในระยะยางมั๊งนะครับ
     
  7. Jern

    Jern New Member Member

    6,174
    48
    0
    น่าจะมีผลเสียคับ มากหรือน้อยแค่นั้นเอง

    เพราะตามหลัดการ ซิงโครเมท มันจาคอยปรับให้เฟืองมันเข้ากันได้ เพราะความเรวในการหมุนไม่เหมือนกัน

    ดังนั้น เมื่อเปลี่ยนเร็วๆๆ ก็จาทำให้อายุการใช้งานลดลง กว่าที่ควรจะเป็นอยู่แล้ว ถึงไม่ติด ก็คงมีผล แต่น้อยคับ

    ผิด-ถูก ยังไง แนะนำได้คับ อิอิ ตอบตามความรุ้คับ
     
  8. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    เครื่องไม่เป็นไรหรอกครับ

    แต่เกียร์นั้น รับไปเต็มๆประตู
     
  9. iMM

    iMM Member Member

    247
    13
    18
    ซินโครเมซ แหละครับ ไปก่อนเลย

    สมัยก่อนตอนซิ่งอยู่ก็ พังบ่อยมาก เพราะสับไม่สนใจไรเลย

    ระยะเวลา5-6ปี เสียค่าอะหลั่ย ค่าซ่อม ค่ายกเกียร์ รวมๆเกินห้าหมื่นบาท
     
  10. + SENG +

    + SENG + Legend (R.I.P.)

    7,664
    141
    0

    เวลาแข่ง ผมก้อทำอย่างที่คุณพูดนั่นแหระ . .
    สับที่ 7 พัน 8 รอบเลยด้วยซ้ำ ไม่เคยยกคันเร่ง
    เกียร์ไม่เป็นรัยเลย คับ

    เต็มที่ก้อครัชระเบิดไป 2 แผ่น
    แต่ถ้ามาขับใช้ในชีวิตประจำวันทุกวัน ก้อไม่แน่ . .
    เพราะเคยขับรถธรรมดา ๆ เกียร์หายไป 2 ตับ
     
  11. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    จะขี่โหดเมื่อ ออกไปเล่น อย่างเดียวอะครับ ปกติเป็นคนขับถนอมมาก ขับชิวๆ ไม่ใช้บูสเลยด้วยซ้ำ แต่ เวลาเล่น ก็จะ อัดตอน 8 พันตลอด ถ้าตีนปลายเกีย 3 อาจจะมี 8500 แต่ใช้แค่ 4 เกียร์อะครับ

    ถ้าตามที่พี่ๆ บอกมาจะไปในระยะยาว ก็พอโอเคอะครับ *-*
     
  12. + SENG +

    + SENG + Legend (R.I.P.)

    7,664
    141
    0
    เอ . . ขับขนาดนี้ได้แล้ว ทำมัยต้องถามอีกง่ะ ?
     
    civicvertu ถูกใจสิ่งนี้
  13. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    กลัวอะครับ เงินทองนั้นหายาก -_-"
     
  14. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    แล้วถ้าวันนึงมันพังขึ้นมาอะไรจะไปก่อนครับ หรือ ไปทั้งหมดเลย ...
     
  15. Drink

    Drink Active Member Member

    389
    29
    28
    เวลามันพังนะ มันไม่บอกอะไรเลย จะพังก็พังเลย
     
  16. kajua

    kajua New Member Member

    128
    3
    0
    เกียร์มันจะเริ่มมีเสียงแปลกๆมั้งคับ
     
  17. CHOR_CHAT_RAMA3

    CHOR_CHAT_RAMA3 New Member VIP

    2,829
    16
    0
    ถ้าใกล้พังจะเริมมีเสียง เวลาเข้าเกียร์จะมีเสียงดังสะท้านจนมือเรารู้สึกได้
     
  18. End Motor Sport

    End Motor Sport Active Member Member

    652
    34
    28
    ถ้า มัน ใกล้ จา พัง

    เสียจะ ดัง แตร๊กๆๆ ตอนยก ครัช พอ กด ก้อ เงียบ

    เกียร์เข้ายาก

    อาการ แรกๆ เปง เงี้ย คิคิ
     
  19. ตุ๊กตายาง

    ตุ๊กตายาง New Member Member

    472
    22
    0
    ขับแบบที่ว่า ลากรอบสูงๆ เหยียบคลัตช์สับเกียร์ แล้วปล่อยคลัตช์แบบดีดแรงๆ นะหรอครับ

    ขับแบบนี้จะทำให้ ตัวเฟืองเกียร์และชุดแหวนซินโครแมต อาจจะชำรุดเร็วกว่ากำหนดครับ

    ซินโครแมตเกียร์ หรือ แหวนซินโครแมต เป็นแหวนทำจากวัสดุ ทองเหลือง ที่สวมอยู่ระหว่างเฟืองเกียร์ มีหน้าที่ลดรอบความเร็วของชุดเฟืองเกียร์ โดยทำงานรับแรงกดจากคลัตช์เพิ่อไปดันให้แหวนซินโครแมต ไปลดรอบความเร็วเฟืองเกียร์ ถ้าไม่มีแหวนตัวนี้จะเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้เลยเพราะเฟืองเกียร์ จะหมุนเร็วมากจน เฟืองเกียร์ไม่สามารถไสลต์เข้าไปขบกันได้ ( มันจะเกิดเสียง แคร๊ก...... ตอนเปลี่ยงเกียร์ คงเคยได้ยินกันนะครับ )

    นี้แหละครับอาการของเกียร์ที่ แหวนซินโครแมต ใกล้เจ๊งแล้ว
     
    Show Aof ถูกใจสิ่งนี้
  20. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ซิงโครเมตเกียร์จะพังไวกว่าปกติ แน่นอน
    ผมก็พังไปหลายแล้ว

    ส่วนใหญ่เกียร์3จะไปก่อน เริ่มต้นคือเข้าเกียร์3รอบสูงแล้วมันจะแครก
     
  21. Piccolo

    Piccolo New Member Member

    1,673
    65
    0
    น่ากลัวมากๆ แต่ถ้าไปแข่งก็เอาเต็มที่เหมือนกัน
     
  22. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    ขอบคุณพี่ๆทุกๆท่านครับ
     
  23. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    ผมว่าถ้า ลงแข่งก็ มีบ้างละครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้