ช่วยด้วยครับ เกลียวล้อขาดบ่อย

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย SPEEDKILLS, 5 ตุลาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. SPEEDKILLS

    SPEEDKILLS New Member Member

    279
    63
    0
    เป็นมา 3 รอบแล้วครับ ครั้งแรกที่เห็น นี่ เหลืออยู่ 3 ตัว ก็ไปทำมาใหม่ ซักพัก เกลียวขาดไปอีกตัว ล่าสุดไปทำมาประมาณ 2 เดือน เพิ่งสังเกตุเห็นวันนี้ เกลียวน็อตล้อที่ต่อมาจากสเปเซอร์ขาดไปอีกแล้ว 1 ตัว ( ถ้าจำไม่ผิดเหมือนจะเป็นล้อเดิม ที่เคยขาดไปทั้งเกลียว)
    มันเป็นที่อะไรครับ
    :confused::confused::confused:
     
    แก้ไขล่าสุด: 5 ตุลาคม 2008
  2. nuno69

    nuno69 New Member Member

    343
    20
    0
    ถอดใส่บ่อยป่าวครับ เกลียว1.5หรือ1.25 ส่วนมากเกิดจากตอนใส่ปีนเกลียวอ่ะ เวลาถอดเลยขาด อีกกรณีคือเกรดของน๊อตครับ อย่างในรูประวังน๊อตตัวเมียด้วยนะครับเกลียวหกเหลี่ยมชอบรูดครับ
     
    SPEEDKILLS ถูกใจสิ่งนี้
  3. SPEEDKILLS

    SPEEDKILLS New Member Member

    279
    63
    0
    ล้อหลังไม่เคยถอดเลยอ่ะครับ
     
  4. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    น๊อตหกเหลี่ยม ชอบรูดจริงๆครับ คอนเฟิม
     
    SPEEDKILLS ถูกใจสิ่งนี้
  5. VoLkSuBaGeN

    VoLkSuBaGeN New Member VIP

    107
    3
    0
    ล้อดุ้งมากหรือเปล่าครับ ถ้ามันแกว่งมากๆ ภาระมันก็ตกอยู่ที่น็อตล้อนี่ล่ะ
     
    SPEEDKILLS ถูกใจสิ่งนี้
  6. [JoD_Accord]

    [JoD_Accord] Well-Known Member VIP Member

    1,912
    62
    48
    ผมเคยเป็นครั้งนึง เหมือนกัน น๊อตแบบนี้อะ ไขแน่นมากไม่ได้ ห้ามใช้เท้ายันเวลาไข พอแน่นก็ปล่อยเลย ผมหายี่ห้อดีๆอยู่อะ ใครมีแนะนำยี่ห้อกับราคาหน่อยครับ :cry::cry::cry:
     
    SPEEDKILLS ถูกใจสิ่งนี้
  7. M-16 ศิษย์ บขส.

    M-16 ศิษย์ บขส. New Member Member

    301
    5
    0
    ผมก็ใช้นะนีอตหัวตจมเนี้ยะ เอาแค่พอตึงมือจิงๆ รถผมวิ่งมาเป็นแสนโลแล้ว แรกๆ บล๊อคลม

    ผลคือ กระจายยยยยย เลยย้ำช่างเลยว่า มือเท่านั้นตึงมือด้วย
     
    SPEEDKILLS ถูกใจสิ่งนี้
  8. PS Power

    PS Power New Member Member

    6
    3
    0
    ใช้ประแจปอนด์ขันเลยครับ spec โดยทั่วไปอยู่ที่ 80-90 ปอนด์-ฟุต แต่ผมจะขันที่ 100 ปอนด์-ฟุต ถ้ายังขาดอยู่ก็เปลี่ยนยี่ห้อน๊อตหรือหาน๊อตคุณภาพดีมาใช้ครับ
     
    SPEEDKILLS ถูกใจสิ่งนี้
  9. SPEEDKILLS

    SPEEDKILLS New Member Member

    279
    63
    0
    จะไปทำเกลียวน็อตใหม่ นี่ต้องบอกร้านว่าอะไร อ่ะครับ คือปล่อยให้ที่ร้านใส่ มา2 ครั้งแล้ว ผลก็ขาดแบบนี้ ไม่เคยไปยุ่งกับล้อหลังเลยนะครับ ขับๆอยุ่มาเห็นอีกทีก็ขาดไปทั้งเกลียวเลย
    (แม็กไม่ดุ้งนะครับ)
     
    แก้ไขล่าสุด: 5 ตุลาคม 2008
  10. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    ใส่ น๊อต ยาวเลยครับ
     
  11. SPEEDKILLS

    SPEEDKILLS New Member Member

    279
    63
    0
    คือเกลียวที่มันต่อจากสเปเซอร์มันขาดเลยนะครับ แบบขาดหายไปทั้งเกลียวแล้วก็น็อตล้อเลยอ่ะ ไม่ได้ขาดเพราะขันล้อออกนะครับ

    วิ่งๆอยุ่นี่เกลียวหายเลย ใส่ล้อมาไม่เคยถอด มีแต่เกลียวมันหายพร้อมน็อตไป 3 รอบแล้ว
     
  12. PS Power

    PS Power New Member Member

    6
    3
    0
    อ้อ... เข้าใจแล้วครับ ตอนแรกคิดว่าน๊อตล้อเป็นน๊อตตัวผู้ ถ้าน๊อตล้อเป็นน๊อตตัวเมีย น๊อตที่ขาดก็จะเป็นน๊อตตัวผู้ของสเปเซอร์ใช่ไหมครับ ถ้าอย่างงั้นก็ต้องโทษน๊อตสเปเซอร์ครับ น๊อตล้อไม่เกี่ยว ต้องใช้น๊อตสเปซอร์เกรดที่ทนแรงดึง-แรงเฉือนได้มากๆ แล้วก็ต้องขันน๊อตล้อด้วยแรงบิดที่ไม่มากเกินไปครับ ยังไงรอท่านที่รู้เรื่องสเปเซอร์มาตอบอีกทีนะครับ
     
  13. SPEEDKILLS

    SPEEDKILLS New Member Member

    279
    63
    0
    ใช่ครับ .... ขอบคุณมากครับ ผมก็อธิบายไม่ค่อยถูก อิอิ
     
  14. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,038
    88
    0
    ต้อง ใช้ น๊อตล้อโดยเฉพาะน่ะครับ น๊อตที่ซื้อตามร้านน๊อต อุตสาหกรรม ธรรมดาไม่ได้เด็ดขาด
    อันตราย ครับ
     
    SPEEDKILLS ถูกใจสิ่งนี้
  15. SPEEDKILLS

    SPEEDKILLS New Member Member

    279
    63
    0
    ไปทำมาแล้วครับ จากที่ถอดสเปเซอร์ดู น็อตตัวผู้ ที่ขาดจะเป็นของเก่าที่ติดมากับสเปเซอร์ ไม่ใช่น็อตที่เคยเปลี่ยน (น็อตที่ติดมากับสเปเซอขาดไปแล้ว 4 มีทั้งหมด 5 ) เลยคิดว่าน่าจะขาดเพราะน็อตที่ติดมากับสเปเซอร์ ห่วยยย
     
  16. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    378
    35
    28
    เดานะเดา...
    สเปเซอร์กลึงมาไม่ได้สเปกหรือเปล่า แรงบิดจากเพลาส่งมาที่ล้อก็ผ่านน๊อต 5 ตัวนี้แหละ
    ทีนี้ถ้ากลึงมาไม่ได้สเปกความเครียดที่น๊อตล้อจะสูงเป็นทุนเดิมตั้งแต่ล้อยังไม่เริ่มหมุน
    เพราะบ่าของน๊อตล้อจะถูกบังคับโดยบ่าที่ล้อให้มันตรงสเปกของล้อ

    ยกตัวอย่างการเอาล้อของมินิที่มีสเปก 4/102 หรือ 4/100.2 หรือไงนี่แหละ เอามาใส่กับดุม 4/100
    หรือเอาล้อ 4/100 ไปใส่ดุมมินิ มันต่างกันนิดเดียว ตอนยัดเข้าหน่ะยัดได้
    แต่พอไขน๊อตล้อแล้วภาระที่ล้อจะสูงไม่ปลอดภัย

    คืออันนี้คิดเอาด้วยการเดาว่าถ้ามันขาดเพราะเกลียวมันไม่ได้มาตรฐานมันน่าจะไปพร้อมกันทุกตัว
    เนื่องจากถูกแรงกระทำพร้อมๆกัน ยิ่งไปทีละตัว ตัวที่เหลือน่าจะอยู่ได้ไม่นาน ยกเว้นเจ้าของรถมาเห็นได้ทัน

    ลองเอาสเปเซอร์ไปให้โรงกลึงวัดละเอียดๆดูครับ เพื่อความสบายใจ

    ส่วนเรื่องน๊อตล้อที่หลายๆคนบอกรูดง่าย ส่วนตัวก็เคยใช้ครับ ลองดูว่าที่ไขเป็นเบอร์อะไร แล้วมันพอดีกับรูของน๊อตหรือเปล่า
    เพราะเคยเจอรูที่น๊อตเป็นเบอร์หุน (ร้านอะไหล่เค้าบอกมาแบบนั้น) แล้วทีไขเป็นเบอร์ 12 (เบอร์เท่ากับบล๊อคไขเบอร์ 12)
    มันไม่สนิทนะ หลวมนิดๆไขได้ แต่ไขบ่อยๆก็รูด ตอนนั้นถอดน๊อตล้อไม่ออก
    ไปร้านอะไหล่ลองเอาที่ไขเบอร์ 13 มาใช้ก็ไม่ได้เพราะใหญ่ไป ร้านเลยเอา 6 เหลี่ยมเบอร์หุนมาลอง
    ปรากฏว่าเสียบได้สนิทอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน เลยใช้หกเหลี่ยมหาด้ามมาต่อแล้วไขออกได้
    แต่จำไม่ได้ว่าเบอร์ที่ว่าไขได้นี่เบอร์อะไร

    ใครใช้น๊อตแบบนี้ลองตรวจสอบดูครับว่ามันรูดเพราะเนื้อมันไม่ดีหรือทีไขมันไม่ตรงเบอร์
     
    SPEEDKILLS ถูกใจสิ่งนี้
  17. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    เกลียวเท่าไรอ่ะ 1.5หรือ1.25

    ถ้า1.25 ที่บ้านมี น๊อตตัวเมียนะ แบบนี้เลย

    ไม่ได้ใช้ ยาวๆดำๆ ได้มาจากบางนา

    ลองเอาไปใส่ดู
     
    SPEEDKILLS และ NinjaB11! ถูกใจสิ่งนี้
  18. SPEEDKILLS

    SPEEDKILLS New Member Member

    279
    63
    0
    ขอบคุณครับ ได้ความรู้เยอะเลย +++
     
  19. SPEEDKILLS

    SPEEDKILLS New Member Member

    279
    63
    0
    ดำๆยาวๆ นี่ใหญ่ด้วยป่าว :D


    ขอบคุณมากๆ ไปใส่มาแล้วอ่ะๆ :p
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้