เรื่องของเรื่อง คือ รถผมหม้อน้ำแห้ง ความร้อนขึ้นจน เครื่องน๊อคดับกลางถนน เป็นอันว่าต้องเข้าอู่กันละครับงานนี้ :cry: ปกติผมจะเติมน้ำเฉพาะหม้อพัก ซึ่ง เพิ่งจะทราบว่า มันไม่ถูกต้อง ต้องเติมที่หม้อน้ำด้วย!!!! เลยลงเอยเช่นนี้ครับ เป็นอุทาหรณ์ เลยอยากลองถามว่าผมถอดเครื่องมาซ่อมทั้งที ควรให้ช่างทำอะไรเพิ่มเติมดีครับ เครื่องเดิม D16Y8 ครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ ว่าจะเปลี่ยนสายพานทามมิ่งอะครับอย่างแรก
มันต้องดูหลายๆอย่างด้วยอะครับ ว่าHeat จากอะไร 1.ดูฝาว่าโก่งหรือป่าว ถ้าโก่งก็ต้องซ่อมไม่ก็เปลี่ยน 2.ถ้าเปิดฝาแล้วเปลี่ยนประเก็นไปด้วย 3.วาว์ลน้ำตายหรือป่าว 4.ท่อน้ำในรถต้องเช็ดดีๆ ถึงเส้นจะเล็กแต่ถ้ามันรั่วก็heatได้(โดนมาแล้ว) 5.หม้อน้ำ ถอดออกมาล้างบางก็ดี อย่าเอาน้ำก็อกเติม มันจะเป็นสนิม 6.น้ำยาหล่อเย็นก็สำคัญ เติมลงให้หม้อน้ำด้วย ถ้าอาการมันหนักมาก แนะนำ ยกเครื่องใหม่เลยดีกว่าทีเดียวจบ
ยกเครื่องใหม่เลยเหรอครับ น่าจะไม่หนักขนาดนั้น เบื้องต้นช่างแจ้งมาว่า - ต้องเปลี่ยนลูกสูบ - ฝาวาล์วโก่ง แต่แก้ได้เพราะโก่งไม่มาก - และปั้มน้ำรั่วครับ สาเหตุของการ Heat ไม่รู้จะกี่ตังต์ครับงานนี้
สนใจเครื่อง D16Y8 Auto ของผมป่าว..กำลังจะยกลงอาทิตย์นี้น่ะคับ รุปนี้ถ่ายเมื่อเช้านี้เอง ถ่ายจากมือถือเลยไม่ชัดมากนัก (มีฝุ่นนิดหน่อย) 089-1337988
ต้องเปลี่ยนลูกสูบเลยเหรอครับ แสดงว่าลากมาไกลจริงๆ เอาเป็นว่าถ้าค่าซ่อมเกิน 15000 บาท ซื้อเครื่องใหม่ดีกว่าครับ จะเล่นเครื่องเดิม ก็ไม่เกิน 20000 บาท หรือมองเป็น B20B งบไม่เกิน 40000บาท น่าจะคุ้มกว่านะครับ
เปลี่ยนเครื่องครับคุ้มกว่าถ้าคิดจะขับคันนี้ไปอีกนาน เพราะว่าค่าซ่อมก็หลักหมื่นแล้ว ถ้า B16 A เกียร์ออโต้มาลงดีกว่า ไม่ก็ B20
B20B ไม่เกิน 40000 รวมค่าวางเครื่องหรือยังครับ จริงๆอยากวางครื่องใหม่ เหมือนกัน เพราะเครื่องเดิมมันไม่ค่อยดึงเลย ออกแนวอืดๆซะมากกว่า เมื่อกี้ช่างแจ้งมา ว่าค่าซ่อมไม่เกิน 20000 ครับ อะไหล่พร้อมค่าแรง คงจะซ่อมใช้ไปก่อนอะครับ วันเสาร์ได้รถและ แต่ก็ยังอยากวางเครื่องนะครับ อาจจะเป็นอนาคต หรือไม่ก็อาจจะซื้อแบบที่วางเครื่อง B18C มาเรียบร้อย เพราะราคาไม่แตกต่างจากเครื่องเดิมๆมากนักครับ
สรุปราคาทั้งหมดมแล้วครับ 19050 บาท ครับ ไม่รู้คิดถูกหรือเปล่าที่ซ่อม เดี๋ยวเย็นนี้ไปรับรถ จะลองวิ่งแล้วมาแจ้งนะครับว่าอาการเหมือนเดิมเปล่า เผื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจแบบเดียวกัน
Update ราคาค่าซ่อมให้ครับ เผื่อเป็นแนวทางสำหรับคนจะตัดสินใจซ่อม หรือเปลี่ยนเครื่อง ค่าซ่อมทั้งหมด 19,450 บาท รายการ - เปลี่ยนลูกสูบ 4 ลูก 3600 บาท - แหวนลูกสูบ 2400 บาท - ประเก็นชุดใหญ่ 1650 บาท - สายพานลาวลิ้น 1250 บาท - คว้านเสื้อ สวมปลอก 3200 บาท - ซ่อมฝาสูบ 2800 บาท - น้ำมันเครื่อง 550 บาท - ท่อน้ำ สายไฟ และอื่นๆ 2000 บาท - ค่าแรง 2000 บาท รวม 19,450 บาท ลด ให้ เหลือ 19,000 ถ้วน ทำเสร็จเครื่องเดินสะดุดมาก ช่างเลยให้มาเปลี่ยนหัวเทียนทั้งหมด ฟรี!!! อาการหายเป็นปลิดทิ้ง และแถมกรองเปลือยให้อีก 1 อัน ฟรี!!! สรุป ปัจจุบันใช้งานได้ปกติครับ ไว้เป็นแนวทางครับ
ใครจะเหมือนผมละครับ b16ทั้งตัว เวลาเร่งมีควันขาว ช่างบอกต้องเปลี่ยนยางตีนวาวล์ รวมค่าแรงเปิดฝาประมาณ 5,000 บาท แต่ใจกลัวเปิดมาแล้วมีอย่างอื่นด้วย ก้อเลยตัดสินใจเปลี่ยนท่อนล่างเป็น b20 สรุปพอเปิดออกมาเป็นแค่ยางตีนวาวล์อย่างเดียว แทนที่จะเสีย 5 พัน ดันเสียเป็นแสน อิๆ