ข้อมูลดีดี เกี่ยวกับเฮดเดอร์ เอามาฝาก

การสนทนาใน 'Sigma Club' เริ่มโดย TUMKUNG_naraka, 7 ตุลาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. TUMKUNG_naraka

    TUMKUNG_naraka New Member Member

    2,916
    182
    0
    เฮดเดอร์

    "เฮดเดอร์" ก็คือท่อร่วมไอเสียเป็นท่อทางเดินสำหรับระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ซึ่งตามปกติแล้วท่อร่วมไอเสียของรถทั่วไปนิยมทำด้วยเหล็กหล่อเกาะเป็นแผงเดียวกันมี
    ขนาดสั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อการผลิตเป็นจำนวนมาก และง่ายแก่การติดตั้ง แต่มีปัญหาตรงที่ระบายไอเสียไม่คล่องตัวพอเพราะความสั้นของท่อร่วมไอเสีย ทำให้ไอเสียที่วิ่งมาแต่
    ละสูบจะวิ่งเข้ามาชนกันตอนรวมเป็นท่อเดียว ก็เลยมีการทำท่อร่วมไอเสียขึ้นมาใหม่ที่เรียกกันว่า "เฮดเดอร์" โดยทำเป็นท่อแยกสูบใครสูบมัน อาจจะทำเป็นท่อเดี่ยว ๆ ของแต่ละ
    สูบไปเลย อย่างเครื่อง 4 สูบก็ใช้แบบ 4-1 คือแยกออกมา 4 ท่อมีระยะความยาวตามที่กำหนด ไม่ให้ไอเสียวิ่งมาชนกันอย่างง่าย ๆ และค่อยจับมารวมเป็นท่อเดียวในภายหลัง
    เฮดเดอร์ 4-1 ให้ประโยชน์สูงก็จริงแต่มีปัญหาในเรื่องความยาว การขดตัวลงไปในห้องเครื่องรถธรรมดาทำไดลำบากก็เลยมีการแยกทำมาเป็นแบบ 4-2-1 คือ จากเสื้อสูบฝั่ง
    ไอเสียออกมา 4 ท่อ แล้วจับมารวมเป็น 2 ท่อ ก่อนที่จะจับมารวมเป็นท่อเดียวอีกครั้ง ในการรวมเป็น 2 ท่อ ก็ต้องดูจากจังหวะจุดระเบิดด้วย เพื่อให้โอกาสไอเสียออกมาชนกันน้อย
    ที่สุด อย่างเช่น จังหวะจุดระเบิดเป็น 1-3-4-2 ตามลำดับช่วงรวม 2 ท่อ ก็จะจับเอาท่อไอเสียสูบ 1 มารวมกับสูบ 4 และเอาท่อสูบ 2 มารวมกับสูบ 3 เว้นตามจังหวะการคายไอเสีย
    ของแต่ละสูบ
    และผลจากการใช้ท่อเฮดเดอร์จะทำให้การปล่อยทิ้งไอเสียได้สะดวกขึ้น ไม่เกิดอาการอั้นหรือการตกค้างของไอเสียในห้องเผาไหม้ โอกาสที่เครื่องยนต์ดูดไอดีเข้าเครื่องก็ทำได้
    เต็มที่ขึ้น นอกจากนี้บรรดาผู้ผลิตยังใช้การไหลของท่อไอเสียให้เป็นประโยชน์ โดยคำนวนหาขนาดความกว้างและความยาวของท่อเฮดเดอร์เพื่อให้การไหลออกของไอเสียนี้ไป
    สร้างแรงดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์ ทำให้ไอดีเดินทางเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากขึ้นและเร็วขึ้นไปอีกซึ่งก็หมายความว่าเราจะได้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเครื่องเดิมนั่นเอง แม้
    จะไม่ได้เพิ่มเป็นเปอร์เซ็นสูงส่งมากมาย แต่ก็จะทำให้การเร่งเครื่องทำได้ลื่นขึ้นรู้สึกสนุกกับการขับขี่ได้มากกว่าเดิมหากเฮดเดอร์ที่รถคุณใช้อยู่นั้นเป็นเฮดเดอร์ที่เหมาะสมกับ
    เครื่องยนต์ในรถคุณ
    ผลดีที่ได้คือรถจะมีความคล่องตัวขึ้น ขับได้อย่างสบายใจขึ้น ผลเสียคือ เสียเงิน (อันนี้จำเป็นมาก) และเนื่องจากท่อเฮดเดอร์นี้ทำมาจากท่อเหล็กบาง ๆ ไม่หนาเท่าของเดิมเมื่อ
    ไอเสียวิ่งผ่านจะมีคลื่นเสียงเกิดขึ้นตามมาสร้างความรำคาญแก่ผู้โดยสาร อีกทั้งความบางจะทำให้ท่อเฮดเดอร์ร้อนง่ายและการติดตั้งส่วนมากช่างจะถอดแผ่นกันความร้อนเดิม
    ออก และความร้อนของท่อเฮดเดอร์จึงอาจไปก่อให้เกิดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนและอุปกรณ์บางอย่าง เช่น ท่อทางเดินน้ำมัน,ท่อทางเดินน้ำมันเบรค,น้ำมันคลัช,และกระปุกพวง
    มาลัยได้
    และถ้าจะกล่าวหาว่าติดตั้งเฮดเดอร์แล้วกินน้ำมันเครื่องโทรมเร็วนั้นจะเพราะอะไรล่ะก็เพราะติดตั้งเฮดเดอร์เข้าไปแล้วมันเกิดอาการมันส์ขณะขับขี่ก็เลยตะบี้ตะบันเหยียบเข้าไป
    กดกันไปยาว ๆ แล้วมีหรือที่เครื่องยนต์จะไม่กินน้ำมันและเครื่องจะไม่โทรมเร็วจริงไหม


     
  2. yubzaaa

    yubzaaa New Member Member

    314
    7
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้คร้าบบ
     
  3. Diamond X

    Diamond X New Member Moderator

    274
    5
    0
    ดีครับ ......
    Thankssssssss
     
  4. Ahosikum

    Ahosikum New Member Member

    18
    1
    0
    แล้วเฮดเดอร์สำหรับเครื่อง Saturn 1600 หรือเอาเป็นท่อสูตรก็ได้ มีที่ไหนทำและรับติดตั้งบ้างครับ
     
  5. TUMKUNG_naraka

    TUMKUNG_naraka New Member Member

    2,916
    182
    0
    ของเครื่อง Saturn คงไม่มีหลอก ถ้าไม่ไปที่ร้านให้ร้านเค้าตีให้ใหม่ ไม่เเพงหลอกคับถามดิ้ลลดูดิ เค้าพึ่งไปทํามา
     
  6. Diamond X

    Diamond X New Member Moderator

    274
    5
    0
    เฮดเดอร์ที่ผมไปทำมา ประมาณ 2000 อ่ะครับ พี่วัต มีไห้เลือกว่าจะเอา 4-1 หรือ 4-2-1 อ่ะ ครับพี่
    ของผมเอา 4-1 ต้นมาเร็วเห็น ๆ อ่ะ ครับ
     
  7. Diamond X

    Diamond X New Member Moderator

    274
    5
    0
    ร้าน Rinspeed แถวลำลูกกา อ่ะพี่วัต
     
  8. TUMKUNG_naraka

    TUMKUNG_naraka New Member Member

    2,916
    182
    0
    ดิ้ลล์คับตามหลังการของ HEADER เค้าว่าใว้อย่างนี้

    4-2-1 รอบต้นจะดีคับ รอบปลายก็ ok คือมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้น <<<
    4-1 รอบต้นจะหายไปบ้างเล็กน้อย แต่พอรอบปลายแล้วมาดีกว่า 4-2-1




    สําหรับพี่วัตผมเเนะนําเป็น 4-2-1 ดีกว่าคับ เพราะกว่าเป็นรถเครื่องเดิมใช่งาน

    พวก 4-1 ส่วนมากจะเป็นรถ NA โมดิฟายเเล้วคับ
     
  9. Diamond X

    Diamond X New Member Moderator

    274
    5
    0
    โอเคครับตั้ม
     
  10. yubzaaa

    yubzaaa New Member Member

    314
    7
    0
    :hmm:
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้