สวัสดีครับ ถ้าเราเปลี่ยนล้อแม็กให้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่ขึ้น แต่ใช้ยางที่ไม่ทำให้เส้นรอบวงเปลี่ยนไปจากเดิม แต่เลือกใช้ล้อที่มีน้ำหนักเบา เช่นพวกล้อมียี่ห้อจากญี่ปุ่น ยกตัวอย่าง จาก 16" ติดโรงงาน เป็น 18" Work / Ray / Enkai /etc. จะทำให้รถเราอืดลงไปหรือไม่ ความกว้างหน้ายางก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งใช่ไหมครับ เอาเป็นว่า ถ้าตัดผลของหน้ายาง (สมมุติให้หน้ายางเท่ากันในคำถามนี้) สมรรถนะจะเปลี่ยนไปหรือไม่ครับ แล้วล้อ Forged กับล้อธรรมดาต่างกันอย่างไรครับ ขอบคุณครับ
ถ้าเส้น ผ่าศูนย์กลาง ของล้อ + ยาง ไม่เปลี่ยน คือ ไม่ใหญ่ขึ้น ไม่อืดแน่นอนคับ ถ้าล้อมีน้ำหนักน้อยลง การตอบสนองของช่วงล่างดีขึ้นด้วยคับ เพราะว่าน้ำหนักที่อยู่ใต้ระบบรองรับน้ำหนักยิ่งน้อย จะทำให้คุมอาการได้ดีคับ รถตระกูลซิ่ง ตัวท็อป ๆ พวกช่วงล่างเลยเป็น อลูมิเนียมไงคับ ส่วน Forged คือ การผลิต แบบกดอัดขึ้นรูปคับ ทำให้มวลหนาแน่นแข็งแรงแน่นอน ต้องสังเกตุ แม็กก็อปคุณภาพ ห่วย ๆ เวลามันแตก ผิวรอยแตกหยั่งกะ รูฟองน้ำ อย่างว่าคับ เศ้าทำตามทุน กำไรเค้าอาจจะมากกว่า Forged ก็ได้คับ :sad:
ความหมายตาม คุณ กระป๊อ ตอบครับ แต่เสริมนิดตรงหน้ากว้าง หรือ offset ก็มีส่วน ทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นได้เหมือนกันครับ ความหนืดเพิ่มขึ้น
ผมใส่18นิ้วยาง245อืดขึ้นนิดนึง..แต่เวลาขึ้นแล้ว.ไปดีคับ...แบบว่าล้อมันใหญ่มันเลยก้าวได้ยาวกว่าน่ะคับ..
ระหว่าง 18" หน้า 225/40 กับ 17" หน้า 215/45 ความรู้สึกทั้งด้าน อืดไม่อืด กระด้างไม่กระด้าง แตกต่างกันมากไหมครับ
UP เส้นผ่าศูนย์กลางเท่าเดิม น้ำหนักล้อ+ยางเท่าเดิม หน้ากว้างของยางเท่าเดิม แต่ล้อแม็กขนาดโตขึ้น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคงไม่เปลี่ยน แต่กระด้างขึ้นแน่นอนจากแก้มยางที่ลดน้อยลง
ล้อฟอร์จ เนื้อก็แน่นไงครับ ใช้หลักการเดียวกับการตีดาบหน่ะครับ ผมคิดว่าน่าต้องเผาชิ้นงานจนถึง 0.3 เท่าของอุณหภูมิหลอมเหลว แล้วก็หาค้อนอันเบ้อเริ่ม มาทุบมันเข้าไป หลายๆที ไม่ใช่ค้อนแบบตอกตะปูนะ เป็นแบบน้ำหนักขนาดอลังการมากระแทกชิ้นงาน เราก็ได้ล้อฟอร์จแล้ว ลิ้งค์ (http://www.youtube.com/watch?v=Armx02_R7Y0)
เคยมีหนังสือรถทดสอบไปแล้วจำไม่ได้ว่าเล่มไหน แต่สรุปได้ว่า ถ้าล้อใหญ่เบากว่า จะวิ่งได้ดีกว่าล้อ แตนๆอ่ะครับแต่ขนาดหน้ายางต้องไม่ใหญ่กว่า โอเวอร์นะครับไม่งั้นเบาล้อ แต่จะหนักยางแทน
เบายังไงก้อได้เปรียบ หลังๆ เล่นแต่ ฟอส ใช้แล้วติดใจ คุ้มกะเงินที่เสียไปครับ ตอนนี้ใช้ ce28 ขอบ 17 ยาง 215/45 เบากว่า BR PRO N1 ขอบ 16 ยาง 205/50 เยอะ
ล้อน้ำหนักเท่ากัน 2 วง วงที่มีขนาดเส้นรอบวงขนาดใหญ่กว่ามีแนวโน้มจะกินกำลังเครื่องมากกว่า เหมือนทดเฟืองท้ายต่ำลงครับ แต่ถ้าแรงบิดเครื่องดีๆ บางทีก็จะวิ่งดีขึ้น
ใส่ล้อโต คำนึงเรื่องเบรคมากกว่าครับ เบรคจะแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด ถ้า นน ล้อมากกขึ้น หน้ายางกว้าง มากขึ้น