มีใครเคยปาดฝา ขัดพอร์ตให้เจ้า D16Y8 บ้าง มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นายอนุชา ทิมเทียบ, 22 ตุลาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    อยากรู้ว่าปาดฝา ขัดพอร์ตให้เจ้า D16Y8 มันมีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ และทำอู่ไหนดี
     
  1. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    กล้าเรซซิ่งครับ
     
  2. ไม่น่าจะแพงเท่าไหร่ แต่ไม่เวิร์คหรอก แรงขึ้นมานิดหน่อยไม่คุ้มค่าเงินที่จ่ายไปเท่าไหร่ ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 3- 4 พันบาท สำหรับ เครื่อง D16Y 8 ถ้าจะทำให้แรงต้องผูกโบอย่างเดียว
     
  3. #joe.#

    #joe.# Member Member

    219
    21
    18
    ข้อดี - อัตราเร่งดีขึ้นกว่าเดิม


    ข้อเสีย - จะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นนิดหน่อยครับ

    ราคา - ก้อแล้วแต่อู่ครับ บางอู่ราคาสูง บางอู่ราคาไม่สูง ก้อลองสอบถามแต่ละอู่ดูครับ

    ส่วนอู่ - ก้อแล้วแต่จ้าของรถอ่ะครับ ส่วนผมเองผมเข้าอู่ KAR RACING ครับ :D
     
    EK_limited ถูกใจสิ่งนี้
  4. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ...ต้องตอบโจทย์ในใจของเราก่อน....ว่าต้องการทำไปเพื่ออะไร.....
    ...ถ้าเครื่องยังเดิมๆอยู่..สภาพยังฟิตปั้ง...มีหม้อพักใบ...เฮดเดอร์ลูก....แต่อยากจะเอาเรี่ยวแรงจากการขัด Port...ผมมองว่ามันไม่คุ้ม...
    ...แต่ถ้าในกรณีที่รถเรา...ต้องทำการ..ฟิตเครื่องใหม่...ต้องยกฝาสูบออก...ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง...ที่น่าทำ...เพราะไหนๆ...ก็ต้องยกฝาออกมาทั้งที....เอามันให้เลี่ยม...ไปเลย....

    ....เว้นแต่กรณีที่เรามีความรู้...ความสามารถพอ...ที่จะทำเองได้โดยไม่ต้องจ้างอู่ทำ...ก็ค่อยว่ากันอีกที....
     
  5. *+*DOME-VTEC *+*

    *+*DOME-VTEC *+* New Member Moderator VIP

    2,123
    167
    0
    ฝามันก็มีหลายสเต็ปอ่าครับ มีตั้งแต่ทำไม่กี่พัน

    ไปจนยันทำเต็มเป็นหมื่น ขึ้นอยูกับเราต้องการแบบไหน

    ข้อดี มันก็แรงขึ้นกว่าเดิมครับ

    ข้อเสีย การบำรุงรถ รักษาก็จะยากกว่าเครื่องเดิมๆ กำลังอัดมากขึ้น เครื่อง

    ก็เสี่ยงต่อการโทรมและ พังมากกว่าเดิมครับ

    อู่ที่เห็นทำกัน ก็มี kar- racing v-pro p-race
     
    EK_limited ถูกใจสิ่งนี้
  6. ขอบคุณครับกับทุกคำตอบดีๆ แต่เกียร์ออโต้ไปตีเฮดเดอร์เสียงมันจะดีมั้ยครับ
     

  7. ถ้ารักจะแรง อันนี้ถึงเห็นผลน้อย แต่มันก็เป็นสิ่งแรก ๆ ที่ควรจะทำ
    ทำเยอะ ทำน้อย ค่าแรงไม่ต่างกันมาก เพราะยังไงก็ต้องถอดฝามาทำ
    ส่วนสำนักไหนทำโดยไม่ต้องถอดฝา ก็ไปหาเอาเองก็แล้วกัน แต่รถแรง ๆ
    ที่เค้าวิ่ง ๆ กันก็ถอดฝาออกมาทำทั้งนั้นครับ

    สิ่งที่ควรจะทำ หลังจากถอดฝามาแล้วก็คือ ขัดพอร์ท ขยายพอร์ท แต่
    จะขยาย หรือขัดเท่าไหร่ ก็แล้วแต่สูตรของแต่ละอู่ครับ อย่ามาถามหรือ
    แย้งว่าต้องขัดอย่างโน้น อย่างนี้ ใครอยากขัด หรือขยายเท่าไหนก็เรื่อง
    ของคุณ แต่ทำแล้วจะแรง หรือไม่แรง ต้องมาวัดกันอีกทีครับ

    จากนั้นก็มาปาดฝาสูบ ถ้าเอาแบบบ้าน ๆ ก็ปาดไปเลยมิลนึง พอขำ ๆ เหลือ
    ไว้ให้ปาดล้างหน้าได้อีก 2 ครั้ง กันฝาโก่ง ถ้าจะเอาแบบเนียน ๆ ก็ต้องมา
    วัดปริมาตรห้องเผาไหม้ แล้ววัดหัวลูกสูบ คำนวนกำลังอัดกันใหม่หมด แต่
    หาอู่ที่จะทำแบบนี้เป็นค่อนข้างน้อยครับ ใน กทม มีไม่เกิน 5 อู่ที่ทำเป็น

    จะให้ครบ ๆ ต้องมาปรับองศาบ่าวาล์วกันใหม่ ของเดิม 30 องศา ก็เปลี่ยน
    เป็น 45 องศาซะ จะได้เหมือนของฝาแดง อากาศจะได้เข้าง่าย ออกคล่อง
    อันนี้ที่อู่ที่เองไม่ได้ ต้องส่งโรงกลึงทำให้ครับ โรงกลึงก็ต้องทำเป็นด้วยนะ
    ไปโรงกลึงบ้าน ๆ ทำออกมาวาล์วรั่ว เด๋วจะไปกันใหญ่

    พอทุกอย่างเสร็จก็มานั่งบดวาล์วกัน ตรงนี้วัดกันได้เลย มีไม่กี่อู่ที่จะมานั่ง
    ทำให้ เพราะมันเป็นงานที่ต้องละเอียด และเสียเวลามาก อู่ไหนงานละเอียด
    หรือไม่ละเอียด ก็ดูกันตอนบดวาล์วเนี่ยแหล่ะ บดเสร็จต้องเอาน้ำมาหยอด
    เช็ควาล์วทุกตัว ว่ารั่วไหม

    ไหน ๆ ทำแล้วก็อย่าลืมเอาท่อร่วมไอดี กับลิ้นปีกไปคว้านด้วยล่ะ เด๋วทำแล้ว
    จะหาว่าทำมาไม่สุด คว้านท่อไอดีไม่เท่าไหร่ ที่ไหนก็ทำได้ แต่ทำลิ้นปีกเนี่ย
    ต้องโรงกลึงขั้นเทพ ลิ้นปิดคือปิด เปิดคือเปิด ไม่งั้นลิ้นปิดไม่สนิท เดินเบาไม่นิ่ง
    หรือพอเปิดแล้วลิ้นค้าง รอบไม่ลงเนี่ย งานเข้าแน่ ๆ

    งานสุดท้าย หลังจากประกอบเครื่อง ประกอบฝาเข้าที่แล้ว ก็คือต้องมานั่งตั้งแคม
    กันใหม่ ถึงเป็นแคมเดิมก็ต้องตั้ง เพราะปาดฝามาแล้ว ฝาเตี้ยลง ในขณะที่สายพาน
    Timing กับ Pulley เครื่องหมุนเท่าเดิม ทำให้ Timing เพี้ยนหมด ต้องมานั่งตั้ง
    ันใหม่ งานนี้ช่างเก่งจริง ไม่เก่งจริงก็จะได้รู้กันเพราะไม่ใช่งานหมู ๆ เลย อู่ที่ตั้งได้
    ตรง ๆ เนียน ๆ ใน กทม เท่าที่เห็นก็มีแค่ 3 - 4 ที่เท่านั้นแหล่ะ บางอู่เครื่องมือตั้งแคม
    ยังไม่มี ไม่รู้จักด้วยซ้ำ

    ลองดูก็แล้วกันนะครับ ถ้าสนใจจะทำ อาจจะเห็นผลไม่มาก แต่ถ้าทำมาดี มันจะเป็นพื้น
    ฐานที่ดี สำหรับการโมเครื่องเสต็ปต่อ ๆ ไปครับ ทำครั้งเดียวทำให้จบไปเลย อย่าให้
    ต้องมานั่งแก้งานหลาย ๆ ครั้ง

    ส่วนตัวผม ตอนที่ใช่รถคันแดง ฝาผมขัดเอง ขยายเอง งานทุกอย่างส่งโรงกลึงเอง
    กำหนดสเป็คเองหมด เพราะไม่ทำเอง ก็ไม่เป็น ก็ไม่รู้ครับ ส่วนการประกอบ การ
    คำนวน การเซ็ทติ้งต่าง ๆ ผมส่งให้อู่พี่กล้าเป็นคนประกอบให้ครับ
     
  8. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
    ตาม Step นี้ ใช้งบเท่าไหร่ครับ เอาเฉพาะค่าแรง
     

  9. เอาเฉพาะค่าแรง
    ถอดฝา
    ขัด ขยายพอร์ท
    ทำองศาบ่าวาล์ว
    ปาดฝา
    บดวาล์ว
    ประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่
    ตั้งแคม
    น่าจะอยู่ประมาณ 6 - 7 พันบาทนะ ไม่เกินนี้ขับรถกลับบ้านได้เลย

    ส่วนค่าโรงกลึง คว้านลิ้น คว้านท่อไอดี ถ้าอยากรู้ เด๋วบอกให้ว่า
    ไปทำที่ไหนดี
     
  10. vikorn72

    vikorn72 New Member Member

    137
    1
    0
    (ขอแสดงความเห็น เล็กน้อยๆครับ)
    ต้องดูความชอบในใจว่าจะเอาขนาดไหนครับ
    ทำปาดฝา ขัดพอร์ตD16 ผมทำมาหมดแล้ว
    ยัดโป ด้วย SR20 เครื่องตัวนี้ คาล์ทองแดง คาร์เดิมขับไปเรื่อยก็จับไม่อยู่
    แต่ขอเสียก็มีนะครับ บูด 0.5 -0.6 เอง ถ้าเครื่องตัวนี้ลูกสูบเดิมติดเครื่องมาเอาไม่ไหว
    ใช้ไปนาน ควันขาว โบไหล ถ้าไม่มีตัวคุมบูด กล่องของแต่งอีกมากมาย
    ผมว่า กัดฟัน B16 ดีก้าก ครับจบเลย
    แต่ถ้าปาดฝา ขัดพอร์ตD16 แล้วจบก็ขับได้ไหลดีคับ เครื่องตัวนี้ วิ่งดีครับ
    ขอบคุณครับ
     
  11. TAR_EK

    TAR_EK New Member Member

    42
    5
    0
    อยากแรงมั๊งเก้บไว้เป้นแนวทางฮ่าๆ
     
  12. ไม่ควรทำเพราะจะวิ่งแย่ลงเนื่องจากมันโล่งเกินไป
     
    EK_limited ถูกใจสิ่งนี้
  13. Ton_EK.

    Ton_EK. New Member Member

    72
    11
    0
    เกียร์ออโต้แอบแรงใส่เฮดเดอร์ได้หรือเปล่าครับ
     
  14. m6827

    m6827 New Member Member

    61
    1
    0
    พี่ ชอลิ้วเฮียง อู่กล้านี่อยู่แถวไหนครับ สเต็ปที่พี่ว่ามาถ้าไม่เกินหมื่นน่าทำครับ ใช้ d16y8 at อยู่
    อืดมาก แล้วก็อยู่ต่างจังหวัดหาอู่ทำยากครับ สิ้นเดือนจะเข้ากรุงเทพอยากจะเอารถไปทำด้วย
     
  15. gorigori

    gorigori New Member Member

    328
    22
    0
    อู่พี่กล้า อยู่แถว มีนบุรีครับ
    ส่วนเรื่องขุนเกียร์ออโต้ ทำได้บ้าง แต่ไม่คุ้มครับ
    ของผมได้เครื่องจากระยองมาก+เฮดfgk บอกได้คำเดียว "หน้ามือกลับหลังเท้าครับ"
    นี่แค่เกียร์อย่างเดียวนะ อยากแรงต้องยอมเมื่อยครับผม
     

  16. เครื่องคันขาว ๆ จากระยองใช่ป่าวเนี่ย
     
  17. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0
    สงสัยจะใช้มั่งน่ะ
     

  18. ได้เครื่องตัวนี้ไปคุมแล้วล่ะ เจ้าของปี ๆ นึงขับไปไม่กี่โลเอง
    อยู่เวียดนาม ทำแต่งานมากกว่าอยู่เมืองไทยอีก
     
  19. gorigori

    gorigori New Member Member

    328
    22
    0
    ช่ายแล้วครับ ยกจากคันขาว รถพี่ชัยมา ได้ซัดทีตกใจเลย นึกว่าโมไส้ในมา(วิ่งดีโครต)
    สมกับที่รอมาหลายเดือนครับ(โทรไปถามพี่โส บ่อยจนพี่รำคาญผมแล้วมั้งเนี่ย) อิอิ
     
  20. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0

    ลองขับกันสดๆ ลองเสร็จยกลงให้เลย มีที่ไหนอีกเนี้ย
    ช่วยๆกันไปครับคนรัก EK เหมือนกัน แต่ได้เหล้าสักครึ่งขวดก็ดีนะ :p
     
  21. gorigori

    gorigori New Member Member

    328
    22
    0
    ถ้าผมผ่านไป เดี๋ยวเจอกันครับพี่
    ปล.ป่านนี้ เห็นว่าฝาแดงที่ลงใหม่ ยังจะโมใส่ หัวฉีดเจ วีวี ติ๊กเจ อีกหรอครับ
    แรงไม่รู้จบจริงๆ ขนาดไม่ค่อยได้ขับนะเนี่ย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้