อยากทราบว่านอกจากการเปลี่ยนฟลายวีลด์ ลูกสูบ ก้านสูบ พูเล่ย์ข้อเหวี่ยง แบบน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงกว่าเดิมแทนที่ของเก่าแล้ว ยังมีส่วนไหนของตัวเครื่องยนต์ที่สามารถทำได้อีกนอกเหนือจากที่กล่าวไปข้างต้น ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ปล. เป็นการเพิ่มความแรงให้กับเครื่องยนต์แบบใช้งบประมาณสูง
เท่าที่พูดมา มันก็หมดแล้วจะครับ ถ้าอยากลดภาระให้กับเครื่องแบบตรง ๆ และ เห็นผลมากที่สุดก็ต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายแล้วล่ะพี่โต้ง ใส่เฟืองท้ายจัดขึ้นกว่าเดิม เครื่องก็จะรับภาระน้อยลง รอบก็มาไว กวาดไวขึ้น แต่ข้อเสียคือในความเร็วเท่าเดิม ต้องใช้รอบสูงกว่าปกติครับ หรือใส่ล้อที่มีขนาดเส้นรอบวงเล็กลง ยางแก้มเตี้ยลง ก็ช่วยลดภาระของเครื่องได้ เช่นกันครับ แต่เห็นผลได้ไม่เท่ากับการเปลี่ยนเฟืองท้าย
แล้วการ Balance ข้อเหวี่ยงนี่ ถือว่าเป็นการลดน้ำหนักชิ้นส่วนเพื่อลดภาระให้กับเครื่องด้วยหรือเปล่าครับคุณเต้
มันก็ลดครับ แต่ลดไม่เยอะ แต่โดยเจตนาที่ทำ ๆ กันส่วนใหญ่จะไม่เน้นเพื่อให้ น้ำหนักเบา หรือลดภาระของเครื่องยนต์โดยตรง ที่ทำก็เพราะว่าอยากให้เครื่อง หมุนในรอบสูง ๆ ได้นิ่ง และลดการสึกหรอ เพราะข้อเหวี่ยงเดิม ๆ โรงงานเค้า Balance มาดีอยู่แล้ว แต่เค้ากำหนดรอบที่ใช้ไว้ไม่เกิน 6500 - 7000 รอบ ซึ่งรถของเรา ๆ ท่าน ๆ ที่ทำเครื่องมาใช้รอบกัน 7000 - 9000 รอบซึ่งเกินกว่า ที่โรงงานเค้า Balance มาทำให้รอบที่เกินมานั้นเกิดการสึกหรอเยอะ ส่วนเรื่อง ความแรง อันนั้นถือเป็นผลพลอยได้ครับ หลักการก็คล้าย ๆ กับการถ่วงล้อแหล่ะครับ บางทีขับแค่ 40 - 80 ล้อยังนิ่ง พวงมาลัย ไม่แกว่ง แต่พอขับเร็ว ๆ สัก 110 - 120 ล้อเริ่มสั่น พวงมาลัยเริ่มแกว่ง จึงต้องทำการ ถ่วงล้อใหม่ไงล่ะครับ ข้อเหวี่ยงก็เหมือนกัน
เอาของไม่จำเป็นในรถออกให้หมดครับ ช่วยลดภาระของเครื่องยนต์ได้เยอะเลยครับ อิอิ ไม่รู้เคยดูคลิปที่เอารถเดิมๆมาลดน้ำหนัก เริ่มต้นจากไม่กีชิ้น เวลาก็ลงบ้างแล้วทดสอบจนเหลือแต่เครื่องล้อคนขับแค่ให้พอวิ่งได้เวลาก็ลงไปเกือบ3-4วิเลยนะครับ ไม่รู้ตรงประเด็น + อ้างถึง ตอบกลับ