การลดภาระให้กับเครื่องยนต์ด้วยการเปลี่ยนชิ้นส่วนภายใน

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นพพร ถนอมพงษ์, 2 พฤศจิกายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    อยากทราบว่านอกจากการเปลี่ยนฟลายวีลด์ ลูกสูบ ก้านสูบ พูเล่ย์ข้อเหวี่ยง แบบน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงกว่าเดิมแทนที่ของเก่าแล้ว ยังมีส่วนไหนของตัวเครื่องยนต์ที่สามารถทำได้อีกนอกเหนือจากที่กล่าวไปข้างต้น ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
    ปล. เป็นการเพิ่มความแรงให้กับเครื่องยนต์แบบใช้งบประมาณสูง
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 พฤศจิกายน 2008

  1. เท่าที่พูดมา มันก็หมดแล้วจะครับ ถ้าอยากลดภาระให้กับเครื่องแบบตรง ๆ และ
    เห็นผลมากที่สุดก็ต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายแล้วล่ะพี่โต้ง ใส่เฟืองท้ายจัดขึ้นกว่าเดิม
    เครื่องก็จะรับภาระน้อยลง รอบก็มาไว กวาดไวขึ้น แต่ข้อเสียคือในความเร็วเท่าเดิม
    ต้องใช้รอบสูงกว่าปกติครับ

    หรือใส่ล้อที่มีขนาดเส้นรอบวงเล็กลง ยางแก้มเตี้ยลง ก็ช่วยลดภาระของเครื่องได้
    เช่นกันครับ แต่เห็นผลได้ไม่เท่ากับการเปลี่ยนเฟืองท้าย
     
  2. แล้วการ Balance ข้อเหวี่ยงนี่ ถือว่าเป็นการลดน้ำหนักชิ้นส่วนเพื่อลดภาระให้กับเครื่องด้วยหรือเปล่าครับคุณเต้
     
  3. มันก็ลดครับ แต่ลดไม่เยอะ แต่โดยเจตนาที่ทำ ๆ กันส่วนใหญ่จะไม่เน้นเพื่อให้
    น้ำหนักเบา หรือลดภาระของเครื่องยนต์โดยตรง ที่ทำก็เพราะว่าอยากให้เครื่อง
    หมุนในรอบสูง ๆ ได้นิ่ง และลดการสึกหรอ เพราะข้อเหวี่ยงเดิม ๆ โรงงานเค้า
    Balance มาดีอยู่แล้ว แต่เค้ากำหนดรอบที่ใช้ไว้ไม่เกิน 6500 - 7000 รอบ
    ซึ่งรถของเรา ๆ ท่าน ๆ ที่ทำเครื่องมาใช้รอบกัน 7000 - 9000 รอบซึ่งเกินกว่า
    ที่โรงงานเค้า Balance มาทำให้รอบที่เกินมานั้นเกิดการสึกหรอเยอะ ส่วนเรื่อง
    ความแรง อันนั้นถือเป็นผลพลอยได้ครับ

    หลักการก็คล้าย ๆ กับการถ่วงล้อแหล่ะครับ บางทีขับแค่ 40 - 80 ล้อยังนิ่ง พวงมาลัย
    ไม่แกว่ง แต่พอขับเร็ว ๆ สัก 110 - 120 ล้อเริ่มสั่น พวงมาลัยเริ่มแกว่ง จึงต้องทำการ
    ถ่วงล้อใหม่ไงล่ะครับ ข้อเหวี่ยงก็เหมือนกัน
     
  4. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ขอเข้ามาเก็บความรู้นะคับ
     
  5. louismax

    louismax New Member Member

    432
    78
    0
    ได้ความรู้อีกแร่ะ
     
  6. PK.K

    PK.K New Member Member

    492
    13
    0
    เอาของไม่จำเป็นในรถออกให้หมดครับ ช่วยลดภาระของเครื่องยนต์ได้เยอะเลยครับ อิอิ

    ไม่รู้เคยดูคลิปที่เอารถเดิมๆมาลดน้ำหนัก เริ่มต้นจากไม่กีชิ้น เวลาก็ลงบ้างแล้วทดสอบจนเหลือแต่เครื่องล้อคนขับแค่ให้พอวิ่งได้เวลาก็ลงไปเกือบ3-4วิเลยนะครับ

    ไม่รู้ตรงประเด็น
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้