....เห็นมีหลายคำถาม...ที่เกียวกับการใช้งานเกียร์..Auto...เลยอยาก แชร์ความรู้...ความเข้าใจ...ของการใช้งาน...การดูแลรักษา...ความทนทาน...และ...จุดเด่น/ดี....ของ เกียร์..Auto...ตามประสบการณ์..และความเข้าใจของผม....มาเล่าให้ฟังกันครับ.....ใครมีความเข้าที่แตกต่าง...ก็สามารถ...เสนอข้อมูลมาได้นะครับ... ....การใช้งาน..เกียร์..Auto... ....การขับรถเกียร์...Auto... จะต้องใช้เท้าขวาข้างเดียวเท่านั้น....เท้าขวาจะสัมพันธ์....ในขณะที่เหยียบเบรค...แล้วก็ไปเหยียบคันเร่ง...เมื่อไม่เหยียบคันเร่งก็ต้องไม่เหยียบเบรค....สลับกัน.... เท้าซ้ายห้ามยุ่งเกี่ยวโดยเด็ดขาด...(คนที่ขับเกียร์...M/T....บ่อยๆ...ต้องระวังให้ดี).... .....สัญญลักษณ์แป้นเกียร์..Auto...ในรถทั่วๆ ไป.... ....P...คือเกียร์ที่ใช้เวลาจอดรถเพื่อไม่ให้รถ เคลื่อนที่ รถจะหยุดคล้ายๆ กับดึงเบรคมือ.....แต่ว่าแทนเบรคมือไม่ได้....ถ้าจอดอยู่ใน ตัว P แล้ว ก็ควรจะดึงเบรคมือร่วมไปด้วย... ....R... เกียร์ถอยหลังเกียร์ถอยหลัง.... จะ เข้าได้ก็เฉพราะรถต้องหยุดนิ่งๆ โดยเราต้องเหยียบเบรคเอาไว้... .... N... คือเกียร์ ว่าง รถจะไม่วิ่ง....แต่ต้องเหยียบเบรคเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้รถเคลื่อนที่... .... D... เดินหน้า...4..เกียร์...หรือ..5..เกียร์..สำหรับบางรุ่น... ....O/D...โอเวอร์ไดร์ฟ...ใช้สำหรับการเร่งแซง...หรือ...ให้เครื่องยนต์..เกิด..Engine Brake... ....ต่อจากตัว..D..ลงมาบางค่าย..จะใช้..3-2-L...หรือ...D3-D2-L...... ...3-2-1../...D3-D2-D1...ขาแรงทั้งหลาย...คงรู้ดี...เป็นSpeedเกียร์..ที่จะบังคับให้..รอบการทำงานของเครื่อง..ไม่สัมพันธ์..ต่อการเปลี่ยนเกียร์ปกติ(D)...เลื่อนเกียร์ไปที่..ตำแหน่งใด..ก็จะทำให้..ใช้เกียร์ได้เท่านั้น...โดยที่เครื่องยนต์จะไม่มีการเปลี่ยนเกียร์เอง...(สามารถลากรอบได้ทะลุRedlineเลย)...แต่จุดประสงค์ของมันคือ..ต้องการให้เกียร์สร้างแรงบิด..ให้สามารถใช้วิ่ง..ขึ้น-ลง..ทางชัน...ขึ้นเขา....บรรทุก...ลากจูง... ....ตรงนี้เอง..ที่ความเข้าใจของแต่ละคน...มักไม่ตรงกัน...ว่า...เกียร์..Auto..มักพังเพราะ..การเล่นเกียร์.... .....ไม่จริง...... ...เกียร์...Auto...มันพังเพราะแรงบิด....ไม่ใช่รอบเครื่อง.... ...เกียร์...Auto...จะส่งผ่านกำลังโดย....น้ำมันและล็อกอัพคลัท...ดังนั้นมันจะไม่กระตุกแรงจนเกียร์กระจายเหมือนคลัทแห้ง....เกียร์ออโต้เป็น Planetary gear ทั้งหมด..... ....หมายความว่า....แต่ละเกียร์จะไม่ใช่เพืองสองอันขบกัน.....แต่เป็นเพืองห้าตัวขบกันในแต่ละเกียร์....ดังนั้นความคงทนจะสูงกว่ามาก....แม้ตัวจะเล็กกว่า.....เกียร์ของรอก..กับ...เครน...ที่รับน้ำหนักเป็นร้อยตันก็ใช้...Planetary....ทั้งนั้นครับ.... .....รถแดรกของ..อเมริกา...สองพันกว่าแรงม้าก็เป็นเกียร์ออโต้.....ใช้สับเอง2-3เกียร์...ตามใจชอบ....รถ F1 พันกว่าแรงม้า...เป็นเกียร์ออโต้แบบกดปุ่ม....ลากเกียร์เอง....มาเป็นสิบปี...แล้วครับ...มันยังไม่พังเลย... ....สาเหตุ...และปัจจัยหลัก...ที่ทำให้..เกียร์..Auto...ไป..ก่อนวัยอันควร...ก็น่าจะมาจาก... 1...เมื่อต้องใช้แรงบิดสูง...เป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ...เช่น...ลากรถอีกคัน...ให้ใช้ความเร็วต่ำ...และเกียร์ลดลง1เกียร์เสมอ.... 2...ขึ้นเขา-ลงเขาบ่อยๆ....น้ำมันเกียร์จะใหลไปกองที่ด้านหน้าและด้านหลังของห้องเกียร์.....ทำให้...แรงดันน้ำมันของชุดคลัทไม่คงที่......พอแก้ได้คือ....เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 1 ลิตร....กันเหนียว....เพื่อให้แรงดันน้ำมันของชุดคลัทคงที่.....ไม่ให้แรงดันต่ำจนคลัทลื่นและสีกันจนไหม้ในห้องเกียร์.... 3....ขึ้นเขา-ลงเขา...ลากของ...บ่อยๆ....ล็อกอัพคลัท....ในลูกตุ้มทอร์คคอนเวอร์เตอร์.....ต้องทำงานหนัก กว่าปกติ...เป็นเวลานานถ้าเป็นของเก่าใช้งานนานแล้ว.....ความหนาลดลง....ก็มีโอกาสไหม้ได้....ถ้าน้ำมันระบายความร้อนไม่ดี.....ดังนั้นออยคูลเลอร์ของเกียร์ต้องใหญ่พอ......ที่จะรับมือควาร้อนมากกว่าปกติได้ ....พวกที่ชอบเอาออยคูลเลอร์ไปซุกใต้กันชนไม่รับลมปะทะรถมักจะเสร็จทุกราย....ใช้งานหนักน้ำมันเกียร์ไหม้ดำปี๋.... 4....ถ้าออยคูลเลอร์เป็นแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ....เวลาเครื่องร้อนจัดเพราะน้ำในหม้อน้ำแห้งเมื่อไร....ก็ตาม....น้ำมันเกียร์จะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว.....แม้จะเพิ่งเปลี่ยนมาก็ไม่รอด.....ให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ทิ้งทุกครั้งที่เครื่องโอเวอร์ฮีต..... 5....ลุยน้ำสูงจนท่วมห้องเกียร์....เมื่อห้องเกียร์โดนน้ำ.....อากาศในห้องเกียร์มันจะเย็นตัวอย่างรวดเร็ว....และดูดน้ำเข้าห้องเกียร์.....ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกครั้ง.....ที่รถลุยน้ำมาทันที....เพราะน้ำเข้าแล้วชุดคลัทจะบวมและพังอย่างรวดเร็ว......แม้จะเข้าไม่มากก็สามารถพังได้.....ไม่เหมือนเกียร์..M/T...ที่ยังใจเย็นได้ ถ้าน้ำเข้าน้อยๆขับไม่กี่สิบกิโลน้ำก็เดือดหายไปเอง.....ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันให้เปลืองเงิน.... 6....ขี้เหนียว....ไม่ยอมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเกียร์....ทุกๆ...8,000-15,000 km. ....สารพันธ์..ข้อข้องใจ...สำหรับรถ..เกียร์..Auto...ครับ....คงจะเป็นประโยชน์บ้าง....
ตรงนี้ต้องขอขยายความหน่อยนะครับ ระบบเกียร์ออโต้ไม่ได้มีแต่ระบบที่ใช้เฟืองดวงดาว planetary gear แต่มีเฟืองเกียร์ที่ขบกันเหมือนกับเกียร์ธรรมดาแต่จะมีชุดคลัชท์ที่คอยตัดต่อกำลังของแต่ละเกียร์ เกียร์ของรถบางรุ่นบางยี่ห้อจะใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง บางยี่ห้อจะใช้ผสมกัน หรือบางยี่ห้ออย่างของฮอนด้าก็ใช้แบบเฟืองขบกับชุดคลัทช์อย่างเดียว ไม่เฟืองดวงดาวอยู่ในชุดเกียร์ ส่วนที่เกียร์ออโต้มันจะพัง ส่วนใหญ่มักจะมาจากชุดผ้าคลัทช์หรือเบรคแบนที่ไม่สามารถทนทานต่อแรงบิดและรอบเครื่องที่สูงๆได้ เพราะในขณะที่มีการเปลี่ยนเกียร์ ชุดคลัทช์จะทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังจากเฟืองตัวหนึ่งไปอีกตัวหนึ่ง ยิ่งแรงบิดยิ่งมากภาระของแผ่นคลัทช์จะมากตามไปด้วย และเป็นไปในทำนองเดียวกันกับการเปลี่ยนเกียร์ หรือ kickdown ที่รอบสูงๆ เพราะยิ่งรอบสูงมาก ความแตกต่างของความเร็วเฟืองในแต่ละชุดก็จะยิ่งมากขึ้นไปด้วย ถ้าจะเปรียบกับเกียร์ธรรมดาก็เหมือนกับการออกตัวที่รอบสูงๆ เป็นประจำ ชุดคลัชท์ก็จะสึกหรออย่างรวดเร็ว ยิ่งถ้าความร้อนในระบบเกียร์สูงขึ้น จากการใช้งานหนัก หรือระบายความร้อนไม่ทัน รวมไปถึงระบบระบายความร้อนของน้ำมันเกียร์มีปัญหา การสึกหรอก็จะเพิ่มมากขึ้นจากการเสื่อมสภาพของน้ำมันเกียร์ก็จะทำให้เกียร์พังเร็วยิ่งขึ้น ตามปกติน้ำมันเกียร์ออโต้ จะกำหนดให้เปลี่ยนที่ 4 หมื่นกม. (แต่รถรุ่นใหม่ๆ ไม่ต้องเปลี่ยน) แต่สำหรับสภาพการจราจรในเมือง โดยเฉพาะในกรุงเทพหรือเมืองใหญ่ที่รถติดมาก เกียร์ออโต้จะทำงานค่อนข้างหนักเพราะเกียร์จะเปลี่ยนค่อนข้างบ่อย ดังนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนให้เร็วยิ่งขึ้น ประมาณ 2 หมื่นกม. น่าจะเหมาะสม ใครเปลี่ยนได้เร็วกว่านี้ก็ดีครับ น้ำมันเกียร์ที่เปลี่ยนถ่ายออกมาในระบบ จะมีเพียง 1ใน 3 ของน้ำมันเกียร์เท่านั้น ส่วนที่เหลือจะยังคงค้างอยู่ใน ทอร์ค คอนเวริตเตอร์ และในตัวเรือนเกียร์ ถ้าใครใช้เครื่องที่มีระบบระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ร่วมกับระบบระบายความร้อนเครื่อง หากระบบน้ำระบายความร้อนมีปัญหา จนเกิดอาการเครื่องฮีต หลังจากแก้ไขแล้ว ขอให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วย และเปลี่ยนถ่ายให้ถี่ขึ้นกว่าปกติอีกซัก 2-3 ครั้ง เพื่อให้น้ำมันเกียร์ใหม่ไล่น้ำมันเกียร์ที่เสื่อมสภาพแล้วออกมาให้ได้มากขึ้น เกียร์รถ F1 จะว่าเป็นเกียร์ออโต้มันก็ไม่เชิงนะครับ เพราะมันไม่ได้เปลี่ยนเกียร์เอง นักแข่งต้องเป็นคนเปลี่ยน รู้สึกว่าจะมีแป้นคลัชท์เอาไว้สำหรับตอนออกตัวเท่านั้น เหมือนกับเกียร์ dog bog หรืออย่างใน อัลฟา 156 ที่เกียร์เป็นเหมือนกับเกียร์ออโต้ แต่กลไกภายในเป็นแบบเกียร์ธรรมดา ควบคุมชุดคลัทช์และการเปลี่ยนเกียร์ด้วยอิเลคโทรไฮดรอลิค หรือจะเป็น evo X กับ volk รุ่นไหนจำไม่ได้ ที่มีระบบเกียร์ที่ชุดเกียร์ขบกันอยู่สองชุดในจังหวะเดียว ทำให้เกียร์เปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว หรือจะเป็น bmw M3 csl ที่ระบบภายในจะคล้ายๆ กับเกียร์ธรรมดา แต่มีการตัดต่อกำลังที่แตกต่างออกไป ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น และไม่ต้องอาศัยแป้นคลัทช์เวลาเปลี่ยนเกียร์ ยังมีระบบเกียร์อื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเยอะครับ แม้ระบบเกียร์ออโต้ปกติแบบที่ใช้กันทั่วไป เดี๋ยวนี้มีให้เล่นกันถึง 8 สปีดแล้วใน LEXUS LS460
ขอถามเปลี่ยนแคมทำได้ใหม ขอถามเปลี่ยนแคมจะทำได้ใหม สเเต๊ปใหน และวิธีโมมีอะไรบ้าง ขยายความจุเครื่องตัวเดิมได้ใหม 16 a auto ขอบคุณครับ
เปลี่ยนได้ครับ แต่คงได้แค่สเต็ปต้นๆ เพราะใช้องศาสูงไปก็ไม่ค่อยได้ประโยชน์ เพราะเกียร์ออโต้จะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำกว่าเกียร์ธรรมดา นอกเสียจากว่าจะเล่นเปลี่ยนเกียร์เอง ซึ่งก็จะเสี่ยงต่อเกียร์พังได้ เรื่องขยายความจุ ก็ทำได้ครับ แต่คงไม่ได้มากนักจากเครื่องเดิม ที่นิยมกันก็มักจะประกบกับเครื่อง B20B กัน + อ้างถึง ตอบกลับ