++ GRAPH HORSE POWER ++

การสนทนาใน 'Sport Truck.' เริ่มโดย p_sutipoj, 25 มีนาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    :D รู้ใช่ไหมว่าต้องทำอย่างไร ...
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 เมษายน 2008
  2. ต้อ..

    ต้อ.. New Member Member

    362
    4
    0
    ทำอะไรอะ โค้ช งง??
     
  3. D-MAX บ้านช่าง

    D-MAX บ้านช่าง New Member Member

    143
    1
    0
  4. mseeo2

    mseeo2 New Member Member

    778
    9
    0
    รุ่นพี่งง ศิษน้องก็งงคับ
     
  5. T'LOY

    T'LOY New Member Member

    118
    0
    0
    เข้าใจๆๆ
     
  6. Reloaded

    Reloaded New Member Member

    1,378
    32
    0
    กราฟสีน้ำเงินน่าจะเป็นแรงม้า สีแดงน่าจะเป้นทอร์ก
    บสน่าจะมาที่ 2200 เต็มที่ 3000 งานนี้มั่วอีกแล้ว อิอิ
     
  7. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    กราฟแรงม้าจะเห็นว่าก่อน2200รอบต่อนาที ทอร์คมาอย่ามหาศาล ดึงหนักมากสังเกตุตากความชันของกราฟ เมื่อเลย2200รอบ ไปแล้วแรงบิดเกือบจะคงที่ ไปจนถึง3000 รอบต่อนาที......... จาก2200-3000 ให้สังเกตุแรงม้า จะขึ้นไปเรื่อยๆ.........แล้วพอเลยจาก 3000รอบไป แรงบิดเริ่มตกลง ให้ดูที่แรงม้า จะไม่เพิ่มขึ้นแล้วกลับเริ่มหักหัวลงด้วยซ้ำไป แต่พอ รอบเกินจาก3200 แรงบิดตกลงอีก ทำให้แรงม้าตกลงด้วยเห็นไหมเอ่ย

    การที่เราจะทำให้รถของเรามีแรงม้ามากๆ ถ้าทำได้จากกราฟแรงม้าแรงบิดนี้กหากเราได้ แก้ไขได้แรงบิดมาเป็นกราฟแบบนี้ ให้เพื่อนเขียนให้ดูหน่อยว่าจะได้แรงม้า มาเป็นกราฟแบบไหน
     
  8. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    ช่วยกันตอบ ช่วยกันเขียน ช่วยกันเพิ่มรอยหยักในสมองหน่อยคับ
     
  9. Chai_Rama2

    Chai_Rama2 New Member Member

    65
    0
    0
    ก็แรงบิดคงที่ แรงม้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆคับ ถ้าแรงบิดเพิ่มขึ้นไปด้วยแรงม้าจะยิ่งชันไปอีกคือพุ่งปรี๊ดเรย
     
  10. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    ช่วยกันเขียนกราฟแรงม้าให้หน่อยครับ เอาแค่คร่าวๆก็พอ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 27 มีนาคม 2008
  11. Chai_Rama2

    Chai_Rama2 New Member Member

    65
    0
    0
    แรงควายได้ป่าวพี่ อึดดี
     
  12. Little DragonZ

    Little DragonZ New Member Member

    566
    16
    0
    ท่าทาง พี่ชายเราไปโดน ออดี้ สวนมาแน่ๆเลย อิอิ ยอมบ้างเหอพี่ TT มันคนละรุ่นกัน
     
  13. พี่ชายบอกน้องเดียวเอา D-Max S15 ไปเก็บให้.....555
     
  14. Chai_Rama2

    Chai_Rama2 New Member Member

    65
    0
    0
    ไปให้เค้าเก็บมาเพิ่มอีกคันอิอิ นุ่นเว้ย รออยู่นะ hx40 งานเข้าเมื่อไหร่เด๋วฉกมา รอคิวต่อเบิร์ดอยู่อิอิ
     
  15. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    แสดงว่าอ่านกราฟกันไม่ออกแน่ๆเลย

    เห้อ......... อ่ะแก้ให้ก็ได้ ไม่ยักกะมีใครทักท้วงเลยจริงๆ
     
  16. mseeo2

    mseeo2 New Member Member

    778
    9
    0
    งั้นช่วงที่ทอร์คขึ้นจนสูงสุด เขาจะเรียกว่าช่วงPowerbandใช่ไหมคับ
     
  17. Chai_Rama2

    Chai_Rama2 New Member Member

    65
    0
    0
    เพาเวอร์แบนด์น่าจะเป็นช่วงที่แรงม้าสูงสุดแล้วก็กว้างๆอ่ะมั้ง
     
  18. I am pOpz

    I am pOpz New Member VIP

    266
    3
    0
    เเล้วการสับกียร์หนีโดยการจับความรู้สึกว่ารถไม่เดิน กับ พวกที่ต้องเเม่นกับรอบเครื่องเป๊ะๆ อันไหนจะได้เเรงชัวร์กว่ากันหล่ะครับ
     
  19. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    ตอบทีละคนนะครับ........
    ตอบเอ็มนะครับ power band ของกราฟอันใหม่คือรอบประมาณ3400-3800 รอบต่อนาที

    ตอบพี่ชายครับ ผมก็ดูอย่างพี่น่ะครับดูจากกราฟแรงม้าเป็นหลักครับ

    ตอบพี่ป๊อบ ถ้าเราสับเกียร์ที่รอบเดิมๆเป๊ะๆๆๆๆจะดีกว่าหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าสับที่รอบไหนครับ มีกราฟแรงม้าจะเห็นชัด หากเราลากจนตื่อๆแล้วค่อยสับผมว่าไม่ดีเท่าที่ควร
    ยกตัวอย่าง หากรถของเราสับเกียร์ 4 ไปเกียร์5 รอบตกลง 800 หาเราเปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 3800 รอบเครื่องจะห้อยมาอยู่ที่ 3000 รอบต่อนาที จะทำให้ไม่ต่อเนื่องเพราะว่าแรงม้ายังมาไม่เต็ม.....หากเราลากรอบเกินเพาเวอร์แบนด์ ไป4200 แรงม้าที่ลากไปก็ยังเยอะ อยู่เมื่อสับเกียร์จะทำรอบตกลงมาที่รอบ 3400พอดี ก็อยู่ใยช่วงเพาเวอร์แบนด์รถก็ไปอย่างต่อเนื่อง หาก...!!!! ลากไป4200 ตื่อแล้วตื่ออีก พอสับเกียร์รอบห้อยมา ต่ำกว่าเพาเวอร์แบนด์มาก ก็ให้ เปลี่ยนเกียร์ให้ชิดว่าแล้วค่อยไล่เฟืองท้า
     
  20. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    ทีนี้เรามาอ่านมันส์ๆ สไตร์โค้ชเจี๊ยบดีไหมครั........

    ที่ผมเอากราฟแรงม้ามาให้ดูนั้นผมบอกให้เพื่อนๆเข้าใจว่าเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อที่จะทำให้กราฟแรงม้าของเรานั้นเป็น ทำให้กราฟแรงมาของเรานั้นสวยอย่างใจ มันไม่มีเท่าที่จะเป็นไปอย่างตามมีตามเกิอหรอก แต่ใครที่ใช้ประสบการณ์จริงๆโมดิฟายแล้ว กราฟแรงม้าก็อาจจะมีหน้าตาและสูงก็เป็นได้ แต่ถ้าใครไม่รู้อย่างเราๆ ท่านๆ นานกว่ากจะแรงกว่าจะวิ่ง บางคนอาจท้อบางคนอาจเสียเครื่องไปหลายตตัวก็ได้........
    เรื่องที่ผมอยากจะกล่าวในวันนี้ก็คือ อะไรคือปัจจัยที่ทำให้กราฟแรงม้าเป็นอย่างรูปข้างต้น ..........แล้วกราฟ 2 กราฟให้อะไรคุณบ้าง............... ผมเห็นแล้วก็ตกใจ แม่งทำไมไม่มีใครสนใจเลยวะ ทั้งๆที่มันมีประโยชน์มากในการแต่งเครื่อง ถ้าเราไม่เข้าใจธรรมชาติของมัน เราก็จะเล่นกับมันได้ไม่ครบทุกเม็ด

    1) กราฟที่ 1 หมายถึงกราฟแรงม้าแรงบิดที่ผมก็อปมา
    2) กราๆที่2 หมายถึงกราฟแรงม้าแรงบิดที่ผมเขียนขึ้นเอง

    เอาง่ายๆก่อน กราฟทั้ง 2 มีทั้งเหมือนและแตกต่างกัน ที่ผมจะชี้ให้เห็นก็คือ กราฟทั้ง 2 มีแรงบิดสูงสุดเท่ากัน แต่มาที่รอบเครื่องยนต์ต่างกัน ตรงนี้.....มันบอกเราว่าแรงบิดเท่ากันรอบเครื่องสูงกว่าแรงม้ามากกว่า....... ต่อไป กราฟแรงบิดสังเกตุดูช่วงปลายๆจะเห็นว่ามีช่วงที่แรงบิดเริ่มลดลง และตกลง ตรงนี้.....มันบอกเราว่า ถ้าแรงบิดของเราไม่เพิ่มขึ้นก็ทำให้มันอย่าลดลงอย่างรวดเร็วก็จะทำให้มีแรงม้ามีเพาเวอร์แบนด์ กว้างได้เหมือนกัน..........ทำให้ขับขี่ง่าย ใส่เกียร์อะไรก็วิ่ง

    แค่นี้ก็ให้อะไรกับเรามากพอแล้ว.......แต่ยังไม่พอสหายสปอร์ตทรัคต้องรู้ให้มันกระจ่างกว่านี้ ให้มันถึงรูให้มันถึงขน กรั่กๆๆๆ ระดับของกราฟแรงบิด สูงสุดประมาณ 460 นิวตัน-เมตร ไม่รู้หละรถคนนี้อาจะบูสท์อยู่ 30 psi หากเราเพิ่มบูทส์ขึ้นไปอีก เป็น 40 psi สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงก็คือ ระดับของกราฟแรงบิดจะยกตัวสูงขึ้น จากระดับเดิม แต่ช่วงต้นๆและปลายๆเท่านั้นที่เพิ่มขึ้นไม่มาก....... สิ่งที่ตามมาก็คือแรงม้าจะเพิ่มขึ้นปี๊ดกว่าเดิมแต่ว่า.......ขึ้นช่วงกลางๆ และปลายๆจะลดอย่างมากทำให้ เวลาขับจะทำให้เห็นความแตกต่างอย่างมากรุ้สึกว่ามันตื้อๆ จิงแล้วก็วิ่งพอกับตอนบูทส์ 30 แต่ว่าแรงม้ามันลดลงแรงG ก็ลดลงทำให้รู้สึกว่ามันเหี่ยวๆ นั่นเอง............

    แล้วอย่างนี้เราจะเพิ่มแรงม้าอย่างไรได้เล่า นอกจากการปรับบูทส์เพิ่มขึ้นแล้ว การเพิ่มบูทส์ขึ้นนั้นเป็นเรื่องง่ายของการเพิ่มแรงม้า การเพิ่มบูทส์ทำให้ การเผาไหม้ของน้ำมันที่เผาไม่หมด มาเป็นเผาไม่เหลือซาก และหากเพิ่มเข้าไปมากๆ.......ไม่มีน้ำมันจะเผาแรงม้าก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นกลับกัน จะเกิดแต่แรงสูญเสียเนื่องจากการบีบอัดอากาศในปริมาณมากๆต้องใช้กำลังของลูกมากเข้าไปอีก ต้องไปใช้แรงของอีกสูบระเบิดแล้วเอามาอัดอีกสูบ......... ดังนั้นการเพิ่มบูทส์ จึงไม่เป็นทางเลือกที่ถูกต้องเสมอไป ต้องเพิ่มอากาศและเพิ่มน้ำมันตามไปด้วย.......แต่ทว่าส่วยมาก จะมีน้ำมันเป็นลิมิต........ทำปั้มให้ตายก็ได้เท่านี้ ก็เลยบูสท์ได้ไม่เกินเท่านี้ หากบูทส์เกินได้.....แต่เสี่ยงพัง ก็เท่านั้น
    ต่อมาเราจะทำอะไรให้แรงบิดในรอบปลายมันดีขึ้นหรือไม่ลดลงได้บ้าง.......... ข้อนี้ต้องเข้าใจธรรมชาติของเครื่อง ถ้ามีอิมเมจมากว่า ก็จะพริวมากกว่า คิดเป็นตุเป็นตะได้แบบผมี่แหละ ลองคิดแบบผมดูไหม !!!! ผมมองอย่างอ.ศิริบูรณ์ เครืองยนต์ จะมีแรงม้ามากเท่าไหร่ ก็ต้องดูดลม เข้าเครื่องไปเผาไหม้มากเท่านั้น........คิดเล่นๆ สมมุตติ เครื่องยนต์ 1 แรงม้าต้องเผาไหม้เอาอากาศเข้าเครื่องได้ในปริมาณ 20 ลูกบาศก์ต่อนาที ถ้าเราจะทำเครื่องยนต์ ดีเซล 250 แรงม้า ต้องเอาอากาศเข้าเครื่องให้ได้ 5000 ลูกบาศก์ต่อนาที เราก็มาคิดต่อว่าเราจะเอาอากาศจำนวนนี้เข้าเครื่องได้ทันได้อย่างไร หากเราเอาเข้าไม่ทัน ก็จะทำให้แรงม้าที่เรา ตั้งไว้250 ลดลงไปเรื่อยๆ เริ่มจาก เทอร์โบเลยอัดอากาศได้ขนาดนี้หรือป่าว ท่ออินเตอร์ ให้อากาศไหลเหล่านี้ไหลผ่านได้แรงดัน2.5บาร์โดยที่ความเร็วอากาศ ไม่เกิน พันสามร้อยกว่าฟุตต่อวินาทีหรือป่าว อินเตอร์คูลเลอร์ ลดอุณภูมิก็จริง แต่ไปทำให้อัตราการไหลลดลงไม่ได้นะเดี๋ยวม้าวิ่งเข้าเครื่องไม่ทัน ท่ออินเทคจ๋าม้ากำลังจะเข้าวินอย่าเล็กมากเกินไปเดี๋ยวม้าวิ่งเร็วเกินไปเบียดกันเองร้อนอีกและจะหมดแรงเข้าห้องเผาไหม้ไม่ทันอีก.......และประตูดเปิดปิดวาล์ใหญ่พอที่จะให้อากาศเหล่านี้ไหลผ่านหรือป่าว........... ยังไม่หมด ต่อด้วยเมื่อถูกสันดาบไปแล้วแก๊สไอเสียดื้อด้านมากไหมลูกสูบอัดออกไปแล้วไม่ยอมออกไหลย้อนกลับมาเพราะว่าโข่งเล็กเกินไปหรือป่าวหรือว่าบูสท์ซะ........และสุดท้าย ท่อไปเสียที่จะส่งม้าไปสู่สวรรค์ หากท่อสันเกินไปก็จะทำให้ใบพัดไอเสียมีการเปลี่ยนแปลงความเร็วได้มาก ทำให้บูสท์ตกเยอะแต่ก็มาไว........อะไรประมาณเนี่ยแหละ.....
    ถ้าผมพูดมาถึงขนาดนี่แล้วยัง ย้อนมาถามผมว่า แล้วแรงม้ารอบปลายมันจะเพิ่มได้ยังไง...................ให้กลับไปนั่งอ่านกระทู้ที่เก่าที่สุดจนกระทู้ที่ใหม่ที่สุดอีกรอบ.........อาจจะมีคุณสมบัติพอที่คุยกันรู้เรื่องหน่อย.....

    ขอบคุณที่นั่งถ่างตาอ่าน

    โค้ช เจี๊ยบ-sporttruck
     
  21. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    ปุจฉา สิ่งเหล่านี้มีผลกับแรงบิดในรอบปลายอย่างไร

    1 เทอร์โบที่มีใบหน้าใหญ่
    2 ท่ออินเทคที่มีช่องไอดีขนาดที่ยาวเท่ากัน
    3 เขาไอเสียที่มีข่องและขนาดยาวเท่ากัน
    4 โข่งหลังใหญ่
    5 ท่อไอเสียที่มีขนาดโตไม่น้อยกว่าท่ออินเตอร์

    เราไม่บ้าบูทส์แต่แรงม้าก็เยอะได้จริงไหมถ้าเราแต่งแรงบิดได้ม้ามันก็มาเป็นสัดส่วนของมันเองจริงไหม.......
     
  22. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    อืมแต่ไม่ตอบนะ คิดมั่งดิหัวหน้า
     
  23. Chai_Rama2

    Chai_Rama2 New Member Member

    65
    0
    0
    นุ่นตอบไปเรย ตูไม่รู้ตูจะบูสเยอะๆอิอิ
     
  24. mseeo2

    mseeo2 New Member Member

    778
    9
    0
    รอฟังคำตอบคับ อิอิอิ
     
  25. Reloaded

    Reloaded New Member Member

    1,378
    32
    0
    1.ใบหน้าใหญ่รอบปลายปริมาณลมน่าจะได้มากขึ้น
    2.ท่ออินเทคที่ยาวกว่าปกติน่าจะมีลมสำรองได้เหลือเฟือ
    3.เขาไอเสียที่ยาวน่าจะทำให้ปริมาณลมที่มาปั่นใบหลังเดินยาวๆ
    4.โข่งที่ใหญ่น่าจะทำให้กว่าใบหลังปั่นต้องใช้ปริมาณลมที่มากพอควร เลยทำให้แรงบิดมารอบปลาย
    5.ไม่ทราบครับ

    ไม่รู้ว่าจะตอบตรงคำถามหรือป่าว แต่คิดว่าถ้าทำตามทั้ง 5 ข้อ คงจะรอรอบน่าดู แต่มาทีคงน่าจะมันส์ :D
     
  26. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    +++GOOD JOB+++ ถูกครับ......

    ขออีกซักคนครับ.........เดี่ยวร่ายยาวๆให้ฟังว่าทำไม
     
  27. T'LOY

    T'LOY New Member Member

    118
    0
    0
    อืมมม ที่พูดมามีผลเยอะ
     
  28. NIIGATA

    NIIGATA New Member VIP

    1,557
    35
    0
    เข้าใจบ้างแล้วคับ แต่ถ้าให้อธิบาย ตอนนี้คงไม่ไหวแล้ว ง่วงนอน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้