ถามเรื่องรถตูดห้อยหน่อยครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย itkub, 4 พฤศจิกายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. itkub

    itkub New Member Member

    13
    0
    0
    vios ที่บ้านเอาไปติดแก๊สมาแล้วตูดมันห้อยต้องทำไงอะครับ ต้องไปรองสเปเซอร์ใช่รึป่าวครับหรือต้องทำยังไงครับ
     
  2. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    หาโช๊คซิ่ง ปรับเกลียวมาใส่ก็ได้ครับ หรือจะรองหัวโช๊คก็ได้
     
  3. l3oZo

    l3oZo New Member Privilege

    769
    52
    0
    สปริงก็ช่วยดั้ย นิดนุ๊ง


    แต่จะหั้ยดี เปลี่ยน โ๙็คอัพ เรย Tein แน่นอน ก่า
     
  4. Spicy

    Spicy New Member VIP

    48
    3
    0
    ใส่สเปเซอร์รองสปริงครับ อยากให้สูงขึ้นเท่าไหร่ ก็รองสเปเซอร์หนาเท่านั้น

    น้ำหนักถังแก๊สเพิ่มมานิดหน่อย โช๊คเดิม ๆ ก็น่าจะเอาอยู่ เป็นวิธีที่ถูกและง่ายที่สุดครับ
     
  5. l3oZo

    l3oZo New Member Privilege

    769
    52
    0
    โอ๊ว............!!!

    อัพๆๆ ความรู้ๆ
     
  6. Emporio

    Emporio Active Member ทีมงานสมาชิก Super Moderator

    377
    35
    28
    รองเบ้าสปริงเป็นวิธีที่ถูกตังแต่ไม่ถูกต้องครับ อันนี้แล้วแต่จะเลือก
    เพราะวิธีนั้นคือวิธีที่คุณยอมให้สปริงมันยุบได้มากกว่าปกติ
    เวลาดีดกลับ มันดีดแรงจะจะบอกให้

    รองที่หัวโช๊ค (กรณีที่สปริง ครอบกระบอกโช๊คอยู่) ก็พอได้
    แต่ก็ไม่ต่างอะไรกับกรณีด้านบนคือ ยังไงปริงมันก็ยุบอยู่ในระดับที่มากเกินปกติอยู่ดี

    ทำสตรัท ก็ช่วยได้ แต่ก็เหมือนกรณีด้านบนนั่นแหละ
    และอีกอย่างคือ การเปลี่ยนตำแหน่ง หรือระดับของจุดยึดเนี่ยะ เปลี่ยนให้มันต่ำลงยังพอจะมีประโยชน์
    แต่การเปลี่ยนให้มันสูงขึ้น มันจะดีหรอ จริงอยู่ยกขึ้นให้สูงเท่ารถเดิมๆ แต่ความยาว ระยะของจุดยึด
    ในแง่ของแรงที่มากระทำกับหัวโช๊คหรือจุดต่างๆที่เราไปเปลี่ยนให้มันสูงขึ้นหรือยาวขึ้น
    ผมว่ามันไม่เป็นผลดีกับการขับ และที่แน่นอนที่สุดคือ ระยะยุบของสปริงไม่อยู่ในตำแน่งที่ปกติ

    วิธีที่ดีที่สุดคือใช้โช๊คแก๊สที่หนืดขึ้นหน่อยนึง แก๊สมันช่วยดันรถขึ้นมาได้นิดนึง
    จริงๆมันดันขึ้นได้เยอะนะแต่มันจะแข็งเกิน ก็ต้องเลือกหน่อยว่าจะเอายังไง

    อีกทางคือเปลี่ยนสปริงแต่ง ให้มันแข็งขึ้น รถจะยุบตัวน้อย

    แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยนโช๊ค หรือเปลี่ยนสปริง ก็จะได้ความกระด้างที่เพิ่มขึ้น
    รถบ้านๆที่พ่อแม่ขับเค้าก็คงไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่มันต้องแลกเอาครับ

    เพราะถ้าใครถามผมเรื่องรถท้ายห้อยทำไง ผมจะไม่แนะนำให้รองสปริงหรือรองโช๊คแน่นอน

    อีกกรณีที่คนเข้าใจผิด(และผมเพิ่งคิดได้เมื่อสายไปแล้ว) คือถังแก๊ส+แก๊สเต็มถัง
    ถ้า LPG มันหนักไม่เท่าคน 1 คนเลย ถ้า NGV มันก็ไม่เท่าคน 2 คน
    จะไปซีเรียสอะไร รถมันออกแบบมาให้ข้างหลังนั่งได้ตั้ง 3 - 4 คน
    คิดแบบนี้คิดผิดครับ เพราะน้ำหนักคนนั่ง นั่งอยู่หน้าโช๊คและสปริง
    ดังนั้นน้ำหนักจะถูกแชร์ไปที่โช๊คสปริงหน้าด้วย ซึ่งต่างจากตำแหน่งถังแก๊ส
    ที่อยู่หลังโช๊คกับสปริงหลัง น้ำหนักที่กดลงตรงนั้นลงที่โช๊คหลังอย่างเดียว
    ซ้ำร้าย มันอยู่ที่ระยะห่างจากตำแหน่งโช๊คกับสปริงหลังด้วย ยิ่งห่างออกมาเท่าไหร่
    ยิ่งเกิดระยะการได้เปรียบเชิงกลเพิ่มขึ้นเท่านั้น

    พิมพ์ให้อ่านเล่นๆนะ ถ้าจะเอาถูกตัง และนิ่มเท่าเดิมก็เลือกวิธีแรกๆแหละ
    คนเค้าใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ต้องเตือนคนขับหน่อยว่าระวังเรื่องการเข้าโค้งแรงๆ
    หรือจั๊มคอสะพานด้วยความเร็ว เพราะสปริงที่ยุบเยอะ มันก็ดีดแรงเป็นธรรมดา
    ท้ายรถอาจถูกดีดแรงหน่อยถ้าในโค้งมันไม่เรียบมันจะเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่าปกติ

    ขอบพระคุณที่อ่านจนจบ
     
  7. GAP_B11

    GAP_B11 Well-Known Member VIP

    6,314
    95
    48
    เลื่อนเบ้าสปริงครับ

    เสนออีก 1 วิธี ถูก แต่ไม่รู้ดีหรือเปล่า
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้