พอดีรถผมเป็นรถ ยุโรปมา แล้วไปวางเครื่อง 1j- ge มาแล้ว วัดรอบ ความเร็วไม่ขึ้น จะติด speed Meter วัดได้เปล่า คับ จะตรงกลับความเป็นจิงหรือ ไม่ค่อยมีความรู้เท่าไรอะ คับ ขอคำแนะนำหน่อยคับ ขอบคุณล่วงหน้าเลย นะคับ:cry:
ถ้าเป็น speed meter แบบพวก rsm ของ apexi จะใช้วิธีการพ่วงสายไฟที่เข้าสู่กล่อง ecu ของเครื่องยนต์ เพราะฉะนั้นถ้าเครื่องยนต์วายริ่งสายไฟมาครบ แล้วเราวายริ่งสายของตัว speed meter ได้ถูกต้อง พร้อมทั้งตั้งค่าเริ่มต้นที่ตัวมิเตอร์ถูกแล้วก็จะสามารถแสดงผลได้แบบเดียวกับที่กล่อง ecu ได้สัญญาณมาครับ โดยมากสัญญาณวัดรอบไม่ค่อยมีปัญหาเพราะจะเลือกได้ว่าเครื่องยนต์กี่สูบ แต่เรื่องความเร็วนี่อาจมีเพี้ยนครับ เพราะมันมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้องครับเช่น ตำแหน่งที่ติดตั้ง speed sensor อัตราทดเฟืองท้าย ขนาดยางที่ใช้ ซึ่งถ้าไม่ตรงกับที่อยู่ในรถรุ่นที่เอาเครื่องมาใช้ก็จะมีอาการเพี้ยนเกิดขึ้นครับ ถ้าเป็น rsm ของ apexi จะสามารตั้งค่าแก้ความเพี้ยนจากขนาดยางได้ซึ่งถือเป็นข้อดีครับ เพราะถ้าความเร็วมันเพี้ยนจากขนาดยางที่ไม่เท่ากันเราสามารถปรับค่าชดเชยได้เป็นเปอร์เซ็นต์ ถ้าปรับแล้วยังไม่ตรงเนื่องจากเฟืองท้ายมาคนละอัตราทดก็สามารแก้ไขค่าชดเชยได้จนกว่าจะพอใจ แต่ถ้ามิเตอร์ที่เลือกใช้ไม่มี function ชดเชยค่าแบบนี้มันจะแสดงผลตามค่าที่เซ็นเซอร์วัดได้ครับถ้าแสดงค่าเพี้ยนก็ทำอะไรไม่ได้ครับ ทำใจได้อย่างเดียว ขอให้โชคดี
มีกล่องแปลงขาย อยู่ครับ ยี่ห้อ M=PEX ราคาไม่เกิน พันห้า ลองดูในเวป clubjz.net ดูมีขายอยู่ครับ ใช้ดีบอกต่อคับ
ขอแนะนำ Speed Meter ของ Pivot ครับ บอกความเร็วเป็นดิจิตอล วัดแรงG และ ปลดล๊อคความเร็วได้สำหรับรถเกียร์ธรรมดาและA/Tบางรุ่นครับ
ตัวนี้ก้อใช้ได้ครับ จับ 0-400 จับ trip วัดความเร็ว ดูค่า peak ได้ครับ รถน้องใช้กับเครื่อง uz อยู่ รถรุ่นเก่าๆครับ ความเร็วขึ้นตรงเลยคับผม http://img259.imageshack.us/img259/1712/dsc08249kz6ik6.jpg
ขอถามหน่อยคับ ของผม w124 เครื่อง J ใช้ Timer Type 1 ต่อจากกล่อง ทำไมฟังค์ชั่นวัดรอบ กับ ความเร็วมันเพี้ยนมากเลยอ่ะ 3o% ขึ้นได้ กลายเป็นหนักกว่าไมล์รถอีก เซ็ง ใจอยากจะหาไมล์ รถญี่ปุ่นมาแปลงใส่ทั้งกรอบไปเลยจะได้ใช้ได้ครบๆ