ไปเขาค้อมาคับ ไปวิ่งแกส 140 ไม่มีปัญหา แต่ขึ้นเขา(โคตรชัน) D2 ทางยาว1กม ชันอย่างเดียว เข็มความร้อนกระดิก เลยจอด ในที่สุดก้อขึ้นได้(เอากรูใจหายใจคว่ำเลยนึกว่าเกียร์พังซะแล้ว) ขากับวิ่งน้ำมันเจอกับวีโก้ อัดกัน 160 สักพักเข็มกระดิก เลยผ่อนความร้อนก้อลงมา หม้อน้ำเดิม2แถว ประมาณว่า3-4ปี ไม่ทราบว่าเป็นงัยถ้าวิ่ง150ขึ้นไป เป็นทุกที แล้วน้ำยาล้างหม้อน้ำเนี่ยเห็นหลายคนบอกว่าล้างได้แค่ผิวๆ เปิดฝาทะลวงรูดีที่สุด จิงป่าว
เคยเป็นถ้าวิ่งเกิน 140 แล้วความร้อนจะขึ้นมากกว่าปกติ พอลดความเร็วลงมา ความร้อน ก็ลงมาปกติ ล้างหม้อน้ำ แบบผ่าล้าง แล้วหายครับ สงสัยหม้อน้ำจะเริ่มตัน ทำให้ระบายไม่ทัน
- เห็นด้วยครับ น่าจะเป็นอาการนี้นะ ผมก็เคยเป็นอาการอย่างนี้ครับ เวลายิ่งใช้รอบสูงความร้อนยิ่งขึ้น เคยขึ้นจนฮีดเลย ก็เลยไปลองล้างดู หม้อมันตันทั้ง 2 ช่องเลยครับเจ้าจ๊อด หลังจากนั้นล้างมาเติมน้ำยาหล่อเย็นกันสนิมตลอดครับ
....เฮ้ออออ....เหนื่อยนะ....กับเรื่องปัญหาเครื่องร้อนๆเนี๊ย.....เอาตามที่คุณกุ้งว่าเลยครับ.... ....แต่ผมจะเสริมอีกนิด....พวกรถใช้แก๊สนะครับ....ขอให้ดูแลระบบหลอ่ยเย็นให้ดี..ถึงดีที่สุด...เพราะเครื่องยนต์ จะมีความร้อนสะสมมากกว่า....ที่เจอมาแต่ละคัน....พังแบบไม่น่าให้อภัยเจ้าของรถเลย...ขับมันอย่างเดียว....มีอะไรบ้าง...มาดูกัน.... 1...Coolant (น้ำยาหล่อเย็น).......เมื่อมีตังค์ติดถังแก๊สได้....ก็กัดฟันซื้อน้ำยาหล่อเย็นอย่างดีหน่อยนะครับ...ปัจจุบันผมแนะนำให้ใช้แบบที่ไม่มีส่วนผสมของ...Ethyl Glycol...ซึ่งEthyl Glycolจะทำให้เกิดการกัดกร่อนของระบบระบายความร้อน 2...Radiator (หม้อน้ำ).......ถ้าใช้แบบ 2 ช่องได้จะยิ่งดี....แต่ที่สำคัญที่สุดคือ....ควรดูแลด้วยการใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำประมาณ 10,000-15,000 กิโลเมตร ต่อครั้ง... 3...Water (น้ำหล่อเย็น).......ห้ามมมมม....ใช้น้ำที่ไม่สะอาดเติมเด็ดขาด....จะทำให้ค่า PH ของน้ำไม่สมดุลย์.....เกิดตะกรันได้ง่าย.....ควรใช้น้ำสะอาด...เช่น..น้ำกลั่นหรือน้ำดื่ม..ที่เห็นขายๆกันเต็ม... 4...Thermostat (วาล์วน้ำ).....ของถูกๆ...ของเทียม.....ห้ามใช้เด็จขาด.....ถ้าไม่อยากวางเครื่องใหม่....เล่นมันวาล์วน้ำซิ่งไปเลย.....แต่สำหรับผม(ถึงแม้ไม่ติดแก๊ส)..เลือกที่จะถอดออกเพื่อความสะบายใจเวลาต้องเดินทางไกลๆ....ให้เก่งให้แน่มาจากไหน...วาล์วน้ำตายกลางทางเสร็จทุกราย...... 5...พวกท่อยาง...ตาน้ำ...เปลี่ยนได้เปลี่ยนมันซะ...... .....ของนิดๆหน่อยๆ...อย่างละไม่กี่ร้อย....มันก็อาจทำให้เครื่องคุณกลับบ้านเก่าได้......โชคดี....
ของผม ประมาณ 120 -140 เข็มก็กระดิกละ ผ่อนหน่อยก็กลับมาที่เดิม พออัดใหม่ เข็มก็ขึ้นอีก เข็มชี้ประมาณ 10 โมง เลยรีบจอด เปิดหม้อพักน้ำดู มีฟองอากาศปุ๊ดๆๆเลย พัดลมก็ไม่หมุน สักแปป พัดลมพึ่งจะหมุน แบบนี้ เทอร์โมสตรัท ของพัดลมเสียได้หรือป่าว เพราะเข็มมันเลยไปมากแล้ว พัดลมควรจะติดตลอดใช่ไหมครับ ....