ผมใช้เครื่องอีโว1 เปลี่ยนสายหัวเทียน NGK ของใหม่ แต่ปรากฎว่า ใส่แล้ว ไฟมันรั่วตรงคอยล์ นิดๆ เป็นบางครั้ง เลยไม่แน่ใจว่าเป็นที่สายหรือที่คอยล์ แล้วสามารถแก้ไขอย่างไรบ้างครับ
ถ้ามองเห็นด้วยตาเปล่าในที่ มืด แล้วเห็นประกายไฟวิ่งจากตัวเสื้อคอลย์ ลงที่เสื้อเครื่อง ก็แสดงว่าสภาพฉนวนของคอยล์จุดระเบิดเริ่มเสื่อมสภาพครับ แต่ปกติจะไม่ค่อยเจอเคสแบบนี้นะ แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ ลองตรวจสอบดูว่าปลั๊กสายหัวเทียนที่เสียบเข้าคอยล์มันไม่แน่น หรือ ขนาดไม่พอดี หรือหัวปลั๊กสายหัวเทียนมันสั้นกว่าหรือเปล่า ถ้าระยะปลั๊กมันห่าง ไฟก็กระโดดออกมาได้ครับ แต่ถ้าเห็นว่าประกายวิ่งออกมาจากแผ่นแกนแม่เหล็กของคอลย์จริง ลองเปลี่ยนดูครับ หรือจะลองเอาสายหัวเทียนเราไปใส่คันอื่นดูว่า ปัญหาตามไปคันอื่นหรือไม่ดู ถ้าปัญหาไม่ตามไป แสดงว่าคอยล์เราน่าจะมีปัญหาครับ
สายหัวเทียนผมเพิ่งเปลี่ยนเลยครับเลยไม่แน่ใจ แต่ที่เห็นในที่มืด จะเห็นแสงไฟออกใต้ปลอกสายหัวเทียน ตอนนี้รถจะสะอึกๆ ตอนรอบต้นๆ แต่ถ้าวิ่งรอบสูงๆ จะ ไม่รู้สึก ไม่แน่ใจว่าจะเป็นอันตรายหรือป่าว แล้วถ้าผมเอายางมาขันมันจะช่วยได้หรือป่าวครับ
ที่เคยเจอคือสายหัวเทียนไม่ตรงรุ่น ทำให้ระยะปลั๊กหัวเทียนกับเต้ารับของคอลย์มีระยะห่าง ทำให้ไฟกระโดดออกมาอย่างที่เห็น ใช้งานไปซักพักจะร้อนจนคอยล์หรือหัวเทียนละลายติดกัน บางครั้งก็ยังสามารถใช้งานได้แต่ถอดสายหัวเทียนไม่ออก บางครั้งก็เจอเป็นคราบออกไซด์สีเขียวๆจับแน่นในเบ้ารับของคอลย์ทำให้ไฟผ่านไม่สะดวกหรือไม่ผ่านเลย รถเดินไม่เต็มสูบ หรือสะดุด อย่างที่เห็น ลองตรวจสอบดูครับ ว่าปลั๊กหัวเทียนมันสั้นเกินไปหรือเปล่า ถ้าสั้นก็หาให้ตรงรุ่น ถ้าคิดว่ามันไม่สั้นเกินไป ลองยืมสายหัวเทียนคันอื่นมาสลับดูครับ ถ้าหายก็เปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่ แนะนำของ NGK / RalliArt หรือ ของแท้ศุนย์เท่านั้น เพราะยี่ห้ออื่นๆชอบมีปัญหาครับ
ถามอันตรายไม อันตรายมากกกกกกกกก คับ เพราะถ้ามีระบบน้ำมันรั่วแค่เป็นละอองหรือเป็นไอมีสิทธิ์ไฟไหม้คับ + อ้างถึง ตอบกลับ