ขอถามหน่อยครับพี่ๆ คือรถ ผม เครื่อง D15B AUTO ฝาดำ นะครับ คือ อยากจะให้มัน แรงขึ้นหน่อยนึง แล้วประหยัดน้ำมัน เคยได้ยินว่า ต้องใช้ กล่อง พ่วง E manage หรือ ULTIMATE เนี่ย แหละ หรือ จอ ฟ้าอะ จอฟ้านี้ AFC หรือ V-AFC ไม่รู้เหมือนกัน ตอนนี้รถผมก็ เครื่องเดิมมีกรองกับปลายท่อแค่นั้นเอง ไม่จะทำไรเพิ่มแล้ว แต่อยากได้ประหยัดน้ำมันกับ เร่งดีขึ้น พี่ๆ เพื่อนๆ แนะนำหน่อยครับ ว่าควรใช้อะไรแล้วได้ผลเปนไงบ้างอะ ครับ อยากได้แบบ ราคาประหยัดๆ คุ้มๆ อะครับ ตัวไหน เวิคสุดอะครับ หรือ จูนกล่องอย่างเดียวไม่ต้องพวงไร (พอดีผมไม่มีความรู้เลยอะครับ ขอบคุณๆมากๆ ที่เข้ามาตอบนะครับ) แล้วงบมันเท่าไหร่อะครับ
ถ้าจะให้วิ่งดีขึ้นเรื่องประหยัดคงยากน่ะครับเพราะถ้ารถวิ่งขึ้นแล้วประหยัดคงไม่มีครับ มันต้องเรื่องเอาสักอย่างใดอย่างหนึ่ง จะให้วิ่งขึ้นผมว่าทำรอมสักตัวก็คงพอครับน่าจะขับมันขึ้น
ทำรอมครับ ถูกกว่าครับ เพียงแต่ว่าเราปรับเล่นเองไม่ได้ถ้าไม่มีเครื่องมือหรือโปรแกรม ซึ่งก็ดีกว่า เพราะถ้าปรับมั่ว นอกจากไม่วิ่งแล้ว ยังกินน้ำมันอีก ติดต่อ re-map by ballon.com ครับ เบอร์ 081 490 6223
ขอถามอีกนิดครับพี่ อย่าว่าผมเลยนะ คือมันสงสัยครับ คือว่า ทำรอมนี่คือเอากล่องเก่าไปจูนใหม่ใช่ไหมครับแล้วทำไมมันแรงแล้วก็ประหยัด ขึ้นละครับ ทั้งๆที่ กล่องเดิม โรงงานเขาก็ทำมาแบบ มีวิศวะกรคำนวนมาอยู่แล้ว
เท่าที่ทราบ มันมีสองแบบ คือทำรอม แบบที่ 1 เอาข้อมูลคันอื่นมาใส่รถเรา ราคา 2500 ถ้าผมจำไม่ผิดนะ แต่อีกแบบคือ แบบ เรียลไทม์ คือจูนจากรถเราเลยครับ 3500
ผมเข้าใจตามนี้เหมือนกันนะครับ แบบแรกที่คุณ focals บอก คือเป็นการ copy รอมสำเร็จรูปมาใส่ในกล่องเดิมของเรา ตามความเห็นผมแบบนี้มันก็ดีในระดับนึงครับ แต่รอมที่เค้าเอามาสเต็ปมันอาจจะใกล้กับรถเราจริง แต่สภาพของเครื่องยนต์แต่ละเครื่องมันก็ไม่มีทางเหมือนกันอยู่แล้วครับ ทำให้บางทีพอ copy แล้วมาใส่ในกล่องเรา มันไม่สัมพันธ์กันกับเครื่องเรา ก็อาจจะทำให้วิ่งดีขึ้น+ประหยัดขึ้นกว่าเดิม แต่ยังไม่ดีที่สุดครับ แต่ข้อดีของวิธีนี้คือทำเสร็จเร็ว แบบสอง (real time) คือเป็นการจูนแบบสดๆกับรถเรา (ประมาณนั้น) เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเครื่องของรถคันนั้นๆมากที่สุด แต่การจูนแบบนี้ต้องใช้เวลามากกว่าแบบแรก (นิดหน่อย) เพราะต้องวิ่งไปจูนไป และต้องขับในสภาพต่างๆกัน เช่น เปิดแอร์แล้วซัด ขับปิดแอร์ อะไรประมาณนั้น แต่จูนเสร็จแล้วมันจะออกมาค่อนข้างดีกว่าแบบแรกครับ ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ยังไงลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมดูก่อน โทรไปคุยกับหลายๆเจ้าที่รับทำก่อนครับ แล้วค่อยตัดสินใจ หรือไม่ลองโทรไปคุยกับพี่เบิร์ด อู่วีโปรดู (พี่เค้าจูน real time และผมก็จูนกับเค้าครับ) 085-828-7887 แต่เท่าที่เคยถามพี่เบิร์ดดู แกบอกเกียร์ออโต้จะจูนเรียลไทม์แล้ววุ่นวายหน่อยนะครับ รู้สึกต้องมีการแก้ไขบ้างนิดหน่อย ลองถามแกเพิ่มดูนะครับ โฃคดีครับ
คืออย่างนี้ครับ การจูนให้วิ่งประหยัด เค้าจะ set ให้รอบใช้งานต่ำๆ จ่ายน้ำมันน้อยกว่าเดิม เป็นต้นว่า ช่วงไม่เกินสองพันรอบ ที่เราใช้งานบ่อยๆ ก็ปรับให้น้ำมันฉีดน้อยลง ส่วนเวลาที่เราจะวิ่งเร็วๆ ก็เพิ่มน้ำมันให้มากขึ้น แต่ไม่มากเกินความจำเป็น บวกกับการปรับตารางไฟให้เหมาะสมในแต่ละช่วง ก็จะทำให้เครื่องประหยัดได้เมื่อวิ่งรอบต่ำ และวิ่งได้ดีกว่าเดิมที่รอบสูงครับ + อ้างถึง ตอบกลับ