ผมอยากเพิ่มความสามารถนิดนึงเลยมาถาม พวกเทคนิคการคุมรถ การขับรถแข่ง พวกพี่ๆ ไปเรียนมาจากไหนบ้างหรอครับ เช่น การเข้าโค้ง เรื่องลายผมพอรู้ว่า ต้อง out in out แล้วต้องเหยียบกึ่งกลางโค้ง เน้นให้เป็นเส้นตรง จะทำ ความเร็วได้มากที่สุด จะดูอย่างไรว่า โค้งนี เข้าทำความเร็ว ได้เท่าไหร่ อันนี้ดูไม่ออก หรือต้องลองกะความสามารถของรถเรา แล้วพวกตอนจะเข้าโค้ง เวลาที่เชนเกียลง ทำไมต้องเหยียบคันเร่ง ด้วย (ที่เอาปลายเท้าเหยียบเบรค สันเท้าเหยียบคันเร่ง) ขอบคุณครับ
เรื่องเข้าโค้งนี่ไม่รู้เลยวะ จริงๆมันอยู่ที่ประสบการณ ์ส่วนที่เค้าใช้ปลายขาเหยีบเบรค และใช้ส้นเท้าเหยีบคันเร่ง เค้าเรียก Heel&Toe ใช้ขณะเข้าโค้งเพื่อไม่ให้รอบเครื่องตกลงมามากเกินไป และไม่ให้เกิดอาการกระตุกมากเวลาที่เปลี่ยนเกียร์ลงมา ทำให้เวลาเร่งออกจากโค้งจะทำได้เร็วยิ่งขึ้น ตัวผมเองเคยลองทำแล้วแต่เหลวไม่เป็นท่าครับ
ง่าๆ อยากไปเรียนมากเลย อยากเรียน จิมคาน่า ^__________^ รอรถเบสเสร๊จ เด่วจาไปเรียนแน่นอนๆ อยากเรียนเพื่อเพิ่มปแระสบการณ์และอยากแข่งง๊าบ ยังไงคายพอเป็น ก้สอนเบสหน่อยนะครับ
พวกเทคนิคต่างๆพวกนี้ แนะนำกระทู้นี้เลยครับ => http://www.siamsubaru.com/board/index.php?topic=15864.0 จริงๆแล้วเป็นเว็บของคนที่ขับ Subaru แต่ว่าผมชอบเข้าไปอ่านอยู่บ่อยๆครับ เพราะส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้จะมีความรู้เยอะมาก (โดยเฉพาะเรื่องขับในสนาม เพราะกลุ่มนี้เค้าจัดวิ่ง Track day กันบ่อยๆ) อ่านไปอ่านมาจนอยากจะไปขับ Impreza แล้วครับ
เอาภาคทฤษฎีไปอ่านแก้เซี่ยน ว่างๆ จะสรุปให้ The Physics of Racing, http://phors.locost7.info/phors02.htm --> Keeping Your Tyres Stuck to the Ground http://phors.locost7.info/phors04.htm --> There Is No Such Thing as Centrifugal Force http://phors.locost7.info/phors05.htm --> Introduction to the Racing Line ภาคปฏิบัติถ้าสนใจ จะเชิญพี่ปอมมาสอนให้คราบ ส่วนเวลาเข้าโค้งทำไมต้องเชนเกียร์ลงทำ Heel & Toe เพราะว่าต้องการรักษากำลังรอบเครื่องให้ออกโค้งเร็ว และใช้กำลังรถอย่างต่อเนื่อง (เข้าช้า ออกเร็ว) นักแข่งมืออาชีพจะรู้ว่าแต่ละโค้งใช้ความเร็วสูงสุดได้เท่าไร เบรกที่จุดไหน เร่งออกตอนไหน ลองหาคลิป Vtec Chanllenge มาศึกษาดูครับ เป็นตัวอย่างการขับที่ดีมากครับ ใจจริงอยากให้มี Track Day แต่รอไปก่อนสักพักละกัน ปล. อย่าลองทำ Heel & Toe เองบนถนน !
วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-) โอยย ไม่ขนาดนั้นคะพี่ แต่ก็ขอบคุณคะที่ชม ของอย่างนี้ต้องฝึกฝนคะ ถ้ามีเวลา + เงินทำรถ วิ่งสนามบ่อยๆ ช่วยได้คะ แล้วการดู Line จะให้ดีต้องรู้จักการ Walk Course แล้วค่อยวิ่งจริง แล้วการได้วิ่งสนามบ่อยๆ การควบคุมรถตัวเองจะเกิดความเคยชินแล้วจะรู้จังหวะรถตัวเอง ถ้าใครสนใจอยากเรียนและฝึกซ้อม โทรหาวาได้คะ เดี๋ยวนัดนอกรอบไปซ้อม Gymkhana กัน