พอดีผมมีข้อสงสัยรบกวนสอบถามเกี่ยวกับเรื่องอินเตอร์หน่อยครับ 1.ขนาดของอินเตอร์มีผลต่อการรอรอบของเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ 2.ถ้าเทอร์โบมีขนาดใหญ่แล้วอินเตอร์มีขนาดเล็กจะมีผลอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์บ้างครับ 3.มีสูตรที่ใช้ในการคำนวณเกี่ยวกับว่าถ้าใช้เทอร์โบขนาดนี้ต้องใช้อินเตอร์ขนาดไหนถึงจะเหมาะสมหรือ เปล่าครับ รบกวนหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ขนาดของ inter มีผลต่อรอบเครื่องครับ ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นมีปัจจัยหลายอย่างเช่น ขนาดเทอร์โบ+โข่งหลัง ปั้ม บูสที่ใช้ครับ ถ้า เทอร์โบเล็ก แต่ใส่อินเตอร์ใหญ่ ผลที่ออกมาก้อจะรอรอบอ่ะครับ แต่ถ้าโบใหญ่หน่อยโข่งกำลังดี บูสเยอะนิด ปั้มถึง ใส่ inter ใหญ่ก้อไม่น่ามีปัญหาครับ แต่ที่สำคัญการติดตั้ง inter ต้องติดตั้งให้มีการไหลของอากาศได้ดีนะครับ และยิ่งถ้าได้ inter หนาๆหน่อย ประมาณว่า 3-4 นิ้วก้อจะดีมากครับ ที่สำคัญอีกอย่าง หลอดยิ่งใหญ่ ครีบไม่ล้มยิ่งดีครับ เพราะจะทำให้อากาศที่อยู่ด้านในมีอุณหภูมิลดลงได้พอสมควร ทำให้มีความหนาแน่นมากขึ้น จุดระเบิดได้ดีและรุนแรงขึ้น แรงบิด ก้อจะออกมาดีขึ้น รอบมาได้ต่อเนื่อง ขับมันส์สุดๆครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ รอพี่เจี๊ยบและสมาชิกคนอื่นๆมาตอบอีกทีนะคร๊าบบบบ
1.เรื่องอินเตอร์นี่ผมให้ความสำคัญและเลือกใช้ดังนี้ครับ 1.1หลอดขนาดใหญ่ดูแล้วแข็งแรงข้างในหลอดมีครีบระบายความร้อน 1.2.ครีบแข็งไม่ผุไม่ล้ม 1.3พื้นที่ติดตั้งที่รถครับ 1.4ยี่ห้อ/งบประมาณ ส่วนเลือกขนาดอย่างไรนั้น ผมดูว่ารถเราใช้บูสท์สูงสุดแค่ไหนครับ แล้วจะทำเพิ่มอีกหรือไม่ เอาสวยหรือเอาแค่ประสิทธิภาพ ถ้าบูสท์ไม่เกิน30ปอนด์ ส่วนมากอินเตอร์ที่ขายตามท้องตลาดรองรับการระบายความร้อนได้ครับโดยเลือกดูตามข้อ1.ครับ ถ้าไม่ติดยี่ห้ออยากให้เล่นใหม่ๆไปเลยครับไม่ต้องพะวงว่าครีบจะผุ(ทั้งใน-นอก) หลอดจะแตกรั่ว(อินเตอร์ยี่ห้อดังๆเก่านอกมาเจอดีเซลบูสท์กันเกิน30ปอนด์ส่วนมากแตก-รั่วเกือบทั้งนั้นครับ) ของแบรนด์เนมดีอย่างนึงตรงที่น้ำหนักเบากว่าของในไทยตอนนี้ครับ
1.เรื่องอินเตอร์นี่ผมให้ความสำคัญและเลือกใช้ดังนี้ครับ 1.1หลอดขนาดใหญ่ดูแล้วแข็งแรงข้างในหลอดมีครีบระบายความร้อน 1.2.ครีบแข็งไม่ผุไม่ล้ม 1.3พื้นที่ติดตั้งที่รถครับ 1.4ยี่ห้อ/งบประมาณ ส่วนเลือกขนาดอย่างไรนั้น ผมดูว่ารถเราใช้บูสท์สูงสุดแค่ไหนครับ แล้วจะทำเพิ่มอีกหรือไม่ เอาสวยหรือเอาแค่ประสิทธิภาพ ถ้าบูสท์ไม่เกิน30ปอนด์ ส่วนมากอินเตอร์ที่ขายตามท้องตลาดรองรับการระบายความร้อนได้ครับโดยเลือกดูตามข้อ1.ครับ ถ้าไม่ติดยี่ห้ออยากให้เล่นใหม่ๆไปเลยครับไม่ต้องพะวงว่าครีบจะผุ(ทั้งใน-นอก) หลอดจะแตกรั่ว(อินเตอร์ยี่ห้อดังๆเก่านอกมาเจอดีเซลบูสท์กันเกิน30ปอนด์ส่วนมากแตก-รั่วเกือบทั้งนั้นครับ) ของแบรนด์เนมดีอย่างนึงตรงที่น้ำหนักเบากว่าของในไทยตอนนี้ครับ
UP... ขอบคุณครับ สำหรับความคิดเห็น แต่ถ้าหากเป็นเทอร์โบใหญ่บูสประมาณ 30 - 40 ปอนด์ แล้วเราไปใส่อินเตอร์ขนาด กว้าง 24 สูง 9 หนา 2.5 ขนาดท่อ 2.5 จะเหมาะสมหรือเปล่าครับ รบกวนช่วยชี้แนะด้วยครับ พี่ ๆ
ผมเลือก ท่อเข้า 2ครึ่งอินเตอร์คูลเลอร์ 3 นิ้ว กว้าง12ยาว24หรือมากกว่า หนา3-4 นิ้ว ท่อออก 3 นิ้ว น่าจะดีที่สุดครับ.......
อินเตอร์ EVO 8 มือสอง สภาพครีบล้มบ้างเล็กน้อย ขาย 8,000 บาทนี่แพงไปมั้ยคับ พอดีกำลังดูอยู่อ่ะคับมีคนมาขายให้คับ หรือผมเพิ่มตังค์อีกนิดไปซื้ออินเตอร์หลอดเหลี่ยมของสหยนต์ดีคับ 9,500 บาท อย่างไหนจะดีกว่ากันคับ ท่านผู้รู้ช่วยตอบทีคับ ขอบคุณคับ
อินเตอร์ EVO 8 มือสอง สภาพครีบล้มบ้างเล็กน้อย ขาย 8,000 บาทนี่แพงไปมั้ยคับ พอดีกำลังดูอยู่อ่ะคับมีคนมาขายให้คับ หรือผมเพิ่มตังค์อีกนิดไปซื้ออินเตอร์หลอดเหลี่ยมของสหยนต์ดีคับ 9,500 บาท อย่างไหนจะดีกว่ากันคับ ท่านผู้รู้ช่วยตอบทีคับ ขอบคุณคับ
Up... ความคิดผมนะครับ ซื้อใหม่ดีกว่าครับเพิ่มอีกไม่กี่ตังค์ได้ของใหม่+หลอดเหลี่ยมด้วย ดีกว่าของมือสองแน่นอนครับ ของผมก็มีขายนะครับหลอดใหญ่เหมือนกันแต่ไม่เหลี่ยม อินเตอร์คูเลอร์ของ HINO หลอดใหญ่ ของใหม่ครับ 089-172-0489 บีครับ สเป็กซ์ของอินเตอร์ครับ 1. ความหนา 2.5 นิ้ว (วัดจากหลอด ไม่รวมขอบ) 2. กว้าง 24 นิ้ว (วัดจากหลอด ไม่รวมขอบข้าง) 3. สูง 9 นิ้ว 4,500 บาทครับ
สหยนต์ขนาด 12x24 นิ้ว หนา 3นิ้ว ราคา 6000 บาท หนา 4 นิ้วราคา 7000 บาท ทั้ง 2 ลูก ปากอินเตอร์กว้าง 3 นิ้วครับผม
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ด้วยครับ พี่เจี๊ยบครับ พี่ว่า WORK ไหมถ้าใส่กับ TF06 กับเครื่อง 2,500 cc. บูสซัก 30 อ่ะครับ ขอบคุณครับ
ไม่รอหรอกครับ ขึ้นอยู่ที่เราใช้โข่งอะไรมากกว่าครับ แต่สหยนต์ เย็นแน่ๆ ครับพี่เคหาซื้อไม่ได้เลยเอาอันที่มันคล้ายๆกันมาใส่ ปรากฎว่า ไม่ผ่าน ออกจากอินเตอร์อุ่นเลยครับ........ ใช้ของดีให้มันจบไปเลยดีกว่า 3นิ้วใส่ในกันชนได้ ตัดนิดหน่อยเองครับ.....แอบบๆซุ่มๆสบายเลย