สอบถามพี่ๆที่เป็นเซียนหน่อยครับ 1. เวลาเร่งเครื่องแรงๆแล้วควันดำเนี่ยเป็นที่อะไหรครับ แก้ปัญหายังไง 2. จอดรถสตาร์ทเครื่องลองหมุนพวงมาลัยดูมีเสียงดังกึกๆที่ข้างหน้า จะเป็นที่ แลคหรือลูกปืนครับ 3. เวลาสตร์ทเครื่องสักพักแล้วเปิดแอร์รอบตกมากครับ แก้ไขยังไงเกิดจากอะไร 4. อาการไดชาร์ตเสียกับแบตเสื่อมเป็นยังไงครับ 5. หัวเทียนใช้แบบใหนครับ เครื่อง ga16 คาร์บิว 6. ยางหุ้มเพลาขาดด้านขวา ค่าใช้จ่ายอยู่ประมาณเท่าไรครับ
ว้า...แย่จัง...ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงปฎิบัติตนเพื่อให้บรรลุเป็นเซียน...ยังคงตอบให้มะๆได้หรอก อิ..อิ..อิ.. แต่...เดี๋ยวท่านที่บรรลุเป็นเซียนแล้วจะเข้ามาตอบให้นะครับ....
รอท่านผู้รู้แล้วกันครับ ถ้าเรื่องพวงมาลัย - ช่วงล่าง เข้าร้านเลยดีกว่า เพราะอาการรถแต่ละคันคงจะไม่เหมือนกัน อาจะคล้ายๆ ไปหาหมอรักษาให้ถูกโรคดีกว่า
ผมขอตอบข้อ 4 วิธีการเช็คไดชาร์จ ลองติดเครื่องแล้วลองวัดVที่ขั้วแบตดูต้องได้ประมาณ 13.6V-14.5V และกระแสไฟต้องนิ่งไม่กระเพื่มขึ้นลง แสดงว่าปกติ ถ้าวัดแล้วต่ำกว่า13.6และไฟกระเพื่มแสดงว่าไดชาร์จเริ่มหมดอายุแล้วครับเพียงแต่ยังไม่ตายสนิท แต่เราอาจจอดตายสนิทกลางทาง ส่วนแบตดูง่าย ถ้าจอดรถทิ้งไว้แล้ววันรุ่งขึ้นมารถสตาร์ดไม่ติดเนื่องจากแบตหมด หรือเปิดอะไรในรถก็ได้ไว้สักพักแล้วแบตหมด ก็แสดงว่าแบตเสื่อมแล้วเนื่องจากคลายประจุเอง ส่วนข้อ 2 ไม่แน่ใจนะครับเพราะว่ามาได้จากหลายจุด ลองให้ร้านที่ทำเฉพาะช่วงล่างเช็คดูนะครับ อย่าไปเข้าอู่ธรรมดานะครับ ส่วนมากจะไม่หายนะครับ ส่วนข้อ 1 ควันดำมีแต่เครื่องยนต์ดีเซลครับ เบนซิลจะเป็นควันสีขาวฟ้าคืออาการแหวนหลวม หักครับ ควันที่ออกมาน่าจะเป็นไอน้ำนะครับเป็นเฉพาะช่วงเช้าเพราะเครื่องเย็นอยู่แล้วสตาร์ทเ กิดความร้อนขึ้นจึงกลายเป็นไอวิ่งไปแป๊บนึงก็จะหายครับ ลองสังเกตุดูใหม่นะครับแต่ถ้าคิดว่าเป็นควันดำของเครื่องเบนซินคืออาการจ่ายเบ็นซินมากกว่าปรกติ ต้องตรวจดูว่าสาเหตุมาจากอะไรครับ ควันดำ คืออนุภาคของถ่านหรือคาร์บอนเป็นผง เขม่าเล็ก ๆ ที่เหลือจากการ เผาไหม้ของเครื่องยนต์ ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นส่วนใหญ่ เช่น รถเมล์ รถปิกอัพดีเซล รถขนาดใหญ่โดยทั่วไป และจากโรงงานอุตสาหกรรม ควันดำนอกจากจะบดบัง การมองเห็นและเกิดความสกปรกแล้ว ยังสามารถเข้าสู่ปอดโดยการหายใจเข้าไป และสะสมในถุงลมปอดเป็นสารทำให้เกิดโรคมะเร็ง หรือเป็นตัวนำสารให้เกิด โรคมะเร็งปอดและทำให้หลอดลมอักเสบได้ ควันขาว เกิดจากเครื่องยนต์ที่ไม่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างดี โดยเฉพาะรถจักยานยนต์เก่า ควันขาวคือสารไฮโดรคาร์บอนหรือน้ำมัน เชื้อเพลิง ที่ยังไม่ถูกเผาไหม้ แล้วถูกปล่อยออกมาทางท่อไอเสีย สารไฮโดรคาร์บอน เมื่อโดนแสงอาทิตย์จะเกิดปฏิกิริยา สร้างก๊าซโอโซนอันเป็นพิษภัยแรงขึ้น การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ 1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามกำหนดเวลา 2. ตรวจดูหม้อกรองอากาศ ถ้าอุดตันมีฝุ่นจับมากให้ทำความสะอาด หรือเปลี่ยนใหม่ (โดยปกติจะเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง) 3. ตรวจสอบกำลังอัดของเครื่องยนต์ ถ้าต่ำกว่าปกติจะต้องซ่อมโดยเปลี่ยนแหวนลูกสูบหรือคว้านกระบอกสูบ 4. ปรับแรงดันที่หัวฉีดให้ตรงตามกำหนด และหัวฉีดต้องฉีดน้ำมันเป็นละออง ถ้าหัวฉีดปรับแรงดันไม่ได้หรือฉีดน้ำมันไม่เป็นละอองให้เปลี่ยนชุดหัวฉีดใหม่ 5. ตั้งปั๊มหัวฉีดที่ความเร็วรอบต่าง ๆ ให้จ่ายน้ำมันตามกำหนด ถ้าหากปรับตั้งไม่ได้ เนื่องจากลูกปั๊มสึกหรอมาก ให้เปลี่ยนลูกปั๊มแต่ละชุดใหม่ 6. หลีกเลี่ยงการบรรทุกเกินพิกัด และควรขับรถอย่างนิ่มนวล สามารถทำการตรวจสอบเบื้องต้น ดังนี้ 1. ให้จอดรถยนต์อยู่กับที่และเดินเครื่องยนต์ไว้ไม่น้อยกว่า 5 นาที 2. เร่งเครื่องยนต์โดยเร็วจนสุดคันเร่ง ประมาณ 2-3 วินาที 3. สังเกตปริมาณควันดำที่ปล่อยออกจากท่อไอเสีย หากพบว่ามีปริมาณควันดำมาก (ควันสีดำเข้มมาก) ควรตรวจสอบสภาพและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ตามวิธีที่กล่าวมาแล้ว 4. ควรทำการตรวจสอบอย่างน้อยประมาณ 2 ครั้ง (ทำซ้ำตั้งแต่ข้อที่ 2-3) ส่วนข้อ 3 รอบตกนี่ตกประมาณเท่าไหร่แล้วไม่เปิดแอร์อยู่ที่เท่าไหร่ครับ
ไม่ใช่เซียนนะครับแต่ขอตอบหน่อย 1. เวลาเร่งเครื่องแรงๆแล้วควันดำเนี่ยเป็นที่อะไหรครับ แก้ปัญหายังไง ----น่าจะมาจากคาบูเรเตอร์จ่ายน้ำมันมากไป หรือใส้กรองสกปรก 2. จอดรถสตาร์ทเครื่องลองหมุนพวงมาลัยดูมีเสียงดังกึกๆที่ข้างหน้า จะเป็นที่ แลคหรือลูกปืนครับ ----ดังกึกๆด้านบนหรือล่าง ถ้าด้านบน ลองดูที่ลปริงหรือหัวโช๊ค ถ้าด้านล่าง มีหลายอย่าง อาจเป็นแรค , ลูกหมากแรค , ไม้ตีกลอง , ลูกหมากปีกนก ลองยกรถให้ลอยแล้วลองโยกดูครับ 3. เวลาสตร์ทเครื่องสักพักแล้วเปิดแอร์รอบตกมากครับ แก้ไขยังไงเกิดจากอะไร ----ดูสายแวคคั่มเร่งรอบแอร์ ที่คาบู หรือ สวิทตัดต่อที่อยู่ตรงผนังห้องเครื่องด้านในข้างซ้าย 4. อาการไดชาร์ตเสียกับแบตเสื่อมเป็นยังไงครับ ----ไดชาร์จเสีย รถจะใช้พลังงานจากแบต จนหมด โดยไม่มีการชาร์จเพิ่ม ทดสอบง่ายๆคือ ขณะ ติดเครื่อง ลองถอดแบตขั้วไหนก็ได้ แต่แนะนำว่าขั้วลบดีกว่าปลอดภัย ถ้าไดชาร์จดีเ ครื่องจะไม่ดับ ถ้าไดเจ๊ง เครื่องจะดับทันที แบตเสีย จะเก็บไฟไม่อยู่ เช่น ถ้าใช้งานจอดไม่นานจะมีไฟพอสตาร์ท แต่ถ้านานหรือจอดค้างคืน ไฟจะหมดไม่พอสตาร์ท 5. หัวเทียนใช้แบบใหนครับ เครื่อง ga16 คาร์บิว ----ตามสเปค เครื่องคาบูนิสสันใช้ NGK เบอร์ไรจำไม่ได้ เทียบได้กับ DENSO เบอร์ 5 แต่ของผมใช้ DENSO เบอร์ 6 (ใช้LPGอยู่) 6. ยางหุ้มเพลาขาดด้านขวา ค่าใช้จ่ายอยู่ประมาณเท่าไรครับ ----ค่ายางหุ้มเพลาประมาณ 200 กว่าบาท ค่าแรงแล้วแต่ช่างครับ
เมื่อก่อนผมก็ควันดำปี๋เลยครับ แต่เดี๋ยวนี้หายแล้วเป็นเพราะอะไรเหรอ ไม่บอก555 เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาเฉลยแค่ปัญหาหญ้าปากคอกอิอิ อดใจรอนะครับพี่น้อง ตอนนี้ง่วงและ
คำตอบก็ตามพี่-น้อง ด้านบนๆละครับ เบนซินที่ควันดำเนื่องจาก ไฟแก่ น้ำมันหนา อากาศบาง ครับ... ผมก็เป็นเฉพาะเวลาลากรอบสูงๆ แนะนำกระทู้ปักหมุดให้ลองเข้าไปดูซัก 2 กระทู้ครับ เทคนิค สาระ ข้อมูล D.I.Y. การแก้ปัญหาเบื้องต้น...รู้ทันช่าง http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=238656 มาโพสราคาอะไหล่และราคาซ่อมทุกชิ้นส่วนของเจ้า nv ของพี่น้องกันดีก่า http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=269327
ผมยากรู้ว่าถ้ายางหุ้มเพลาขาดแล้วมีจาระบีออกมาจะมีผลอะไรไหม ตอนนี้เวลาเลี้ยวรถและออกตัวแรงมันมีเสียงเกิดจากอะไรครับ ขอท่านผุ้ช่วยให้คำตอบหน่อย
มีผลแน่นอนครับเพราะนอกจากมีจารบีออกมาเลอะแล้ว...ยังทำให้.. ฝุ่นผงต่างๆเข้าไปในลูกปืนเพลาทำให้ลูกปืนเพลาขับเสียได้ครับ ยิ่งช่วงนี้ฝนตกด้วย ไม่อยากนึกสภาพครับ ...รีบเปลี่ยนยางหุ้มเพลา เปลี่ยนจารบีเพลา ก่อนใส่จารบีใหม่ให้ช่างล้างหัวเพลาก่อนด้วยนะครับ ไม่รู้ว่าขี้ดิน ขี้ฝุ่นเข้าไปเท่าไรแล้วครับ
.......ตามพี่ดิวเลยครับ....ไม่งั้นจะเข้าข่าย..เสียน้อยเสียยาก..เสียมากเสียง่าย...ผมโดนมาแล้ว..เจ็บมาเยอะ...ฮู้ย...ซี้ด..ยังเจ็บอยู่เลย...