พอสตาร์ทตอนเช้ารอบสูงมากเลยครับตอนเครื่องไม่ร้อนแต่พอขับช่วงบ่ายๆหรือไปไหนไกลๆแล้วเปิดแอร์ตอนติดไฟแดงเวลาแอร์ตัดเครื่องเขกมากเลย ต้องคอยเหยียบคันเร่งไม่ให้เครื่องสั่น บางครั้งก็ไม่เป็น ต้องล้างลิ้นปีกผีเสื้อจะหายไหนครับ หรือต้องทำอะไร ช่วยออกความคิดเห็นหน่อยครับ
เปนเหมือนกันเลยคับ ถ้าปิดแอร์ก้อปกติคับ แต่เวลาเปิดแอ เวลาแอร์ตัดทีเสียวรถดับ ไม่รุจะแก้ยังไงดีคับ รอผู้รู้มาตอบละกันคับ
ถ้าตอนเช้าสตาร์ทครั้งแรกรอบจะสูงเป็นอาการปรกติครับ เบื้องต้นลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อดูก่อน ถ้าไม่หายค่อยว่ากันอีกทีครับ
คิดว่าเป็นที่กล่องกับระบบไฟครับ มีโอกาสที่กล่องอาจเพี้ยนได้ ถ้าเป็นที่วาล์วน่าจะเขกทั้งปิดและเปิดแอร์ครับ
เคยเป็นครับช่างเค้าก้อทำความสะอาดตัวคุมรอบแล้วก้อตั้งไฟใหม่หายครับ ตั้งรอบเดินเบาสูงขึ้นนิดนึงประมาณเกือบพัน ก้อรู้สึกว่ารถนิ่งมากจอดติดไฟแดงไม่มีอาการสั่น
อย่าลืมอีกสาเหตุหนึ่งของรอบเดินเบาแกว่ง เกิดมาจากตัวอุ่นรอบเดินเบาสกปรก ต้องถอดออกมาล้างด้วย ตำแหน่งอยู่ใกล้ๆ กับลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวเป็นวงกลมสีดำ ความยาวประมาณ 4 นิ้ว
ล้างลิ้นปีกผีเสื้อกับ EACV ดูก่อนครับ ก่อนใส่คืน อย่างลืม ปรับไฟ AdjustableVoltage ตรงเซนเซอร์สีดำๆ ใต้ลิ้นปีกผีเสื้อ ค่าประมาณ0.52โวลต์(เป็นสเปกของเครื่องhonda)
-มันมีหลายสาเหตุครับ เอางี้นะครับลองไปทำที่ทุกท่านบอกมาก่อนครับถ้าไม่หายเนีย ค่อยมาถามใหม่ครับ - ขอถามเพิ่มครับอาการเป็นแบบเเดียวกับคนที่บอกว่าเปิดแอร์แล้วถึงจะเป็นหรือเปล่าครับ แล้วพอติดเครืองแล้ววิ่งไปซักพักจอดแล้วหายไหมถ้าไม่เปิดแอร์ครับ - แล้วเคยตั้งวาร์วไหม เคยตั้งไฟไหม เคยล้างปีกผีเสื้อไหมครับ เคยถอดsenserรอบเดินเบาออกมาไหมครับ ปล.ขอโทดทีครับที่ถามเพิ่มเยอะครับแต่ต้องการข้อมูลที่แน้นอนของอาการจริงๆๆครับ ไม่อย่างนั้นตอบๆๆกันไปก็ไม่ชั่วครับ ไม่เห็นอาการของจริงทำการตอบผิดพลาดได้เยอะครับ
พอเปิดแอร์มันถึงจะเป็นครับแต่พอปิดแอร์รอบก็ปกติครับ และไม่เคยตั้งวาวส์ ไม่เคยล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ไม่เคยถอดเซ็นเซอร์ครับ
เจอะคนรู้จริงแล้วหามานาน ปรับยังไงครับ ช่วยอธิบายหน่อยครับ ผมอยากปรับและทำเอง ถอดมา 4 รอบแล้ว อยากทำให้ได้ค่า เป๊ะๆ อย่างนี้ครับ ขอบคุณครับ
- ขอถามเพิ่มอีกข้อครับน่าจะพอสรุปได้แล้วถ้าเป็นไปตามที่คิดนะครับว่ากันตามอาการ แอร์ทำงานเย็นปกติไหมครับ ทั้งตอนอาการร้อนมากๆๆและเย็น มีความแตกต่างไหม เคยเปลียนคอมแอร์บางหรือยังครับ เคยล้างแผงรังผึ้งแอร์ไหมครับ ความเร็วรอบของพัดลมปกติไหมครับ เช่นแรงพอๆๆกับพัดลมหม้อน้ำหรือเปล่า แล้วรอบตอนเช้าที่บอกสูงประมาณกี่พันรอบครับ พอตอบข้อนี้ได้ผมก็พอจะมีขอสรุปที่ใกล้เคียงกับสาเหตุที่เป็นแล้วครับต้องบอกก่อนว่าคงไม่ 100 %
แอร์ก็ทำงานปกติครับตอนอากาศร้อนก็เย็นปกติ แต่ไม่เคยเปลี่ยนคอมแอร์ครับ แล้วพัดลมก็แรงปกติครับ รอบประมาณเกือบพันครับในตอนเช้า พอเปิดแอร์ตอนที่เครื่องร้อนมากๆหรือไปไหนไกลๆ รอบตกมากเลยแล้วเขกครับต้องเหยียบคันเร่งช่วย
ลองดูนะครับ รถผมเคยเป็นเหมือนกัน D16Y8 อาการตอนเช้าเครื่องเย็นๆไม่เป็นไร แต่ไม่ได้เปิดแอร์นะครับ แต่หลังจากเปิดเครื่องเพื่อวอร์มเครื่องไปสักพักใหญ่ ก็จะมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น รอบเครื่องก็สะวิ้งนิดหน่อย เสียงวาล์วเคกๆหน่อยนึง แต่เวลาขับใช้งานทางยาวๆไม่เป็นไร แต่จะมีอาการระหว่างติดไฟแดง รอบเดินทางสดุดๆเหมือนเครื่องจะดับ แต่ก็ไม่ดับ เข้าศูนย์ให้เค้าล้างตัวช่วยรอบเดินเบา หรือ ไอเดิ้ล ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ต่างๆก็ยังไม่หาย ช่างที่ศูนย์ก็ลองเปลี่ยนสายหัวเทียนชุดใหม่ดู หายเลยครับ อาการข้างต้นเลย สายหัวเทียนก็มีโอกาสที่เสียได้ แต่อาจจะขาดข้างใน โดยไม่รู้ครับ ลองเช็คดูนะครับ และ เครื่องกลับมาซิ่งได้เหมือนเดิมครับ
อาการเดียวกับรถผมเลยครับเครื่อง d16y8 เกียร์ธรรมดาสตาร์ตอนเครื่องเย็น รอบจะขึ้นไปที่ประมาณ1500 รอบ เครื่องร้อน อยู่ที่ 800 แต่เปิดแอร์คอมแอร์ทำงานรอบเครื่องจะตกอยู่ประมาณ500-600 รอบ คอมแอร์ตัดการทำงานรอบจะปกติ(เคยลองล้างไอเดิลแล้วครับแต่ไม่หาย)อยากทราบเหมือนกันครับว่าเป็นเพราะอะไร
-อาการโดยรวมนะครับ หลักเลยจะเป็นตอนเปิดแอร์พอแอร์ตัดรอบเครืองปกติใช่ไหมครับแล้วเวลาเราปิดแอร์อาการดังกล่าวก็ไม่เกิดใช่ไหมครับอย่างนี้ผมคาดว่าน่าจะเกิดจากระบบแอร์เดินไม่สะดวกครับทำให้คอมแอร์ทำงานหนักจนดึงเครืองทำให้รอบเครืองต่ำเกิน ที่เครืองเขกนี้ผมคิดว่าวาร์วคงห่างครับแต่ส่วนน้อย เหตุที่ระบบแอร์ทำงานไม่สะดวกอาจเกิดจากคอยร้อนระบายความร้อนไม่ทันความหนาแน่นเกินไปทำให้สะสมอยู่ที่คอยร้อนครับ ถึงพัดลมจะมีความเร้วรอบปกติ ช่วงนี้อากาศร้อนมากด้วยครับ เอาแบบนี้ครับทดสอบดูก่อนครับ ลองดับแอร์วิ่งไปไหนก็ได้ครับซักพักนึงแล้วจอดพักดู ใช้งานให้เหมือนตอนที่เคยขับปกติด้วยนะครับ จะได้รู้อาการว่าเป็นอย่างที่ผมพูดไหมครับ ถ้ารอบเครืองปกติ ลองเปิดแอร์วิ่งอีกซักพักดูครับว่ามีอาการไหมถ้ามีคิดว่าเป็นที่ระบบแอร์ครับ อาการนี้เป็นกันหลายคันแล้วครับ ต่างก็ซ่อมไปต่างๆๆแต่ก็ไม่ถูกซักทีเพราะคิดว่าเป็นที่ตัวเครืองครับ เอาเป็นว่าลองทดสอบดูก่อนครับว่าเป็นไหมถ้าไม่เป็นคิดว่าเหลืออีก 1 กรณีสุดท้ายครับ แต่คิดว่าน่าจะเป็นอันนี้มากสุดครับ -ส่วนรอบเครืองนี้ยังเรียกว่าปกติครับ ปกติตอนเครืองเย็นจะสูงประมาณ1000-1500 รอบครับ ถ้าเกินจากนี้เรียกว่าไม่ปกติ แล้วถ้ารอบเครืองมีอาการสวิงเกิดจากลิ้นผีเสื้อ senserต่างๆๆเกียวกับระบบอากาศซะส่วนใหญ่ครับ ปล.เป็นความเห็นที่ผมคาดเดาจากอาการที่คุณgip ekบอกผ่านมานะครับ ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ถ้าให้ชัวแน้นอนคงต้องเอารถมาให้ผมดูแล้วครับ จะได้เห็นอาการที่แน้นอนครับ
ขอบคุณคุณ oneness และท่านอื่นๆมากเลยครับ ที่ให้ข้อมูลดี เดี๋ยวผมต้องนำไปปฎิบัติตาม ถ้าเป็นยังไงเดี๋ยวผมมาปรึกษาใหม่ครับ
รถผมเพิ่งมีอาการ รอบเดินเบาไม่นิ่ง เหมือนกันครับ เริ่มเป็นตั้งแต่วันที่ผมเปลี่ยนจาก กรองอากาศแบบเดิมๆ ไปใช้กรองเปลือย โดนให้ทางอู่เป็นคนติดตั้งให้ เนื่องจากมีรายการอื่นๆ ที่ต้องซ่อมอยู่พอดี ซึ่งผมได้ให้ทางช่างช่วยพ่นเคลือบกรองของ K&N ให้ด้วย ภายหลังจากที่ได้รับรถกลับมา อาการรอบเดินเบาไม่นิ่ง ก็เริ่มเกิดขึ้น โดยจะสวิงอยู่ที่ช่วง 900-1500 ทั้งเวลาเปิดแอร์ และไม่เปิดแอร์ ผมก็ได้เอารถกลับไปให้ทางอู่ ดูอีกครั้ง เนื่องจากก่อนติดตั้งกรองเปลือย ไม่เคยมีอาการนี้มาก่อนเลย ผลปรากฏว่า .... ในท่ออากาศตั้งแต่ตัวกรองเปลือยไปจนถึง วาล์วปีกผีเสื้อ มีคราบน้ำยาเคลือบกรองอยู่เต็มไปหมด ช่างเลยถอดท่ออากาศ และวาล์วปีกผีเสื้อ ออกมาล้างทำความสะอาดให้ .... แต่อาการดังกล่าวก็ยังไม่หาย ผมต้องตรวจสอบ อุปกรณ์ตัวไหนอีกบ้างครับ ?
- แล้วยังใส่กรองเปลือยตัวเดิมอยู่หรือเปล่าครับ แล้วลองใส่กรองเก่าเข้าไปไหมครับ ถ้ายังไม่ได้ใส่ลองใส่ของเก่ากลับเข้าไปดูครับ ถ้ายังมีอาการเดิมอยู่คงต้องไล่เช็ค เดียวจะมาบอกอีกครั้งครับว่าถ้ายังใส่ของเดิมแล้วยังไม่หายอีกอะครับ
ลองใส่ทั้ง กรองเดิม กรองเปลือย กลับไปกลับมา ก็ยังเป็นเหมือนเดิมครับ อย่าบอกผมนะว่า ... ตัวควบคุมรอบเดินเบามันเสียซะแล้ว งานเข้าเลยทีนี้ รบกวน ชี้แนะ ด้วยครับ ... ขอบคุณค๊าบบบบ + อ้างถึง ตอบกลับ