ถามเรื่องคลอย์แยกหน่อยครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย nong_kaju, 16 มกราคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. nong_kaju

    nong_kaju New Member VIP

    417
    41
    0
    ถ้าเครื่องเดิมd16y8 auto ใส่คลอย์แยกจะเห็นผลหรอป่าว
    แล้วถ้าเห็นจะเห็นเยอะหรอป่าวครับ
     
  2. PK.K

    PK.K New Member Member

    492
    13
    0
    มันจะมีประโยชน์กับรถที่โมมาพอสมควร รถที่ใช้รอบสูงๆๆเพราะรอบสูงๆๆคอยล์เดิมจะจ่ายไฟไม่แรงพอ แต่ถ้าขับเรื่อยๆ กินลมชมวิว คอยล์เดิมก็เหลือๆๆแล้วครับ เอาเงินไปทำอย่างอืนก่อนก็ได้ครับ
    ขอโทษนะครับ ความเห็นผม อาจจะไม่ถูกก้ได้ครับ
     
  3. คุณชายก้อง

    คุณชายก้อง Active Member VIP

    296
    47
    28
    ไม่เห็นผล
     
  4. ไม่เห็นผล เหมือนกัน
     
  5. tamazung

    tamazung New Member Member

    1,024
    197
    0
    เห็นครับ........เงินหายไปเห็นๆ1500 บาท:D
     
  6. ก๊วยเจ๋ง@ASIMO

    ก๊วยเจ๋ง@ASIMO New Member Moderator

    833
    158
    0
    ไม่มีผลนะ...เครื่องเดิมกับคอยล์เดิมก็เพียงพอ
     
  7. Tao_96

    Tao_96 New Member VIP

    1,297
    79
    0
    ไม่แตกต่าง....
     
  8. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    แล้วโมขนาดไหนต้องใช้คอยด์แยกคับ
     
  9. nong_kaju

    nong_kaju New Member VIP

    417
    41
    0
    ครับขอบคุณครับ
     
  10. ถามว่าโมขนาดไหน อืม...คิดง่าย ๆ คิดแค่สูบเดียวก่อน
    สมมุติว่า เครื่องยนต์หมุน 1000 รอบ ต่อนาที เพลาข้อเหวี่ยง
    หมุนสองรอบ คอยล์จะจุดระเบิด 1 ครั้ง ฉนั้นที่ 1000 รอบ
    ก็จะจุด 500 ครั้ง ถ้า 4 สูบก็จุด 2000 ครั้ง

    การจุดแต่ละครั้ง คอยล์ต้องมีเวลาชาร์จไฟ ก่อนที่จะปล่อยออกไป
    จากที่พูดมา 1000 รอบ/นาที คอยล์ต้องจุด 2000 ครั้ง เวลาที่
    มีสำหรับการชาร์จประจุก็จะเท่ากับ 60 มิลลิ เซกกัน

    โอ๊ย...งง เมา เด๋วพรุ่งนี้ค่อยมาต่อดีกว่า
     
  11. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    คอยล์จุดระเบิดที่ดีต้องให้แรงไฟสูงอยู่ที่ประมาณ 20000 โวลล์เพื่อที่จะสามารถกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนได้และเกิดประกายไฟมากพอที่จะทำให้การจุดระเบิดนั้นสมบูรณ์ หลักการสร้างแรงดันไฟสูงเพื่อการจุดระเบิดนั้นใช้หลักการเช่นเดียวกันการหม้อแปลงไฟฟ้าที่แปลงไฟจาก 220 โวลล์ลงมา (Down Step) ครับ แต่คอยล์จุดระเบิดจะกลับกันตรงที่จะให้ไฟ 12 โวลล์จากรถยนต์สร้างแรงดันเป็น 20000 โวลล์ (Up Step) ...............

    ยิ่งอธิบายผมว่ายิ่งงครับ อย่างคุณ"ชอลิ้วเฮียง"บอก มันเข้าใจในตัวเอง แต่ทำไมอธิบายให้คนอื่นยากจัง ขนาดไม่เมานะเนี่ย

    สรุปง่ายๆ ในการสร้างแรงดันให้สูงพอจุดระเบิดนั้นมันต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เพื่อจะสร้างแล้วก็ใช้ไปแล้วก็สร้างใหม่แล้วก็ใช้ไปอีก ดังนั้นในรถยนต์ที่ใช้รอบสูงๆ คอยล์จุดระเบิดต้องสามารถตอบสนองได้เพียงพอ ถ้าอย่างที่คุณ "ชอลิ้วเฮียง" บอกนะ

    1000 รอบ/นาที คอยล์จุด 2000 ครั้ง ดังนั้นใน 1 วินาที(Sec.) ก็ต้องมาการจุดประมาณ 33 ครั้งหรือ 33 Hz. ครับ
    เพราะฉนั้นระยะเวลาในการชาร์ตจะอยู่ที่ประมาณ 30 mSec. เท่านั้นครับ อันนี้ทำไมไม่เท่ากับคุณ"ชอลิ้วเฮียง"ก็ไม่รู้ จะเกี่ยวกับแคมเดี่ยวแคมคู่หรือเปล่าครับ
    รอท่าน"ชอลิ้วเฮียง"มาเฉลยดีกว่าครับ :D
     
  12. PK.K

    PK.K New Member Member

    492
    13
    0
    ความรู้ อีกแล้ว ข้อมูลดีๆ
    แต่ใสไปก็คงจะดีขึ้นบ้างนะครับแต่คงมองไม่เห็นอะไร แค่จ่ายไฟแรงขึ้นการจุดระเบิดคงดีขึ้นตามไปด้วย
     

  13. อ่ะ...มาต่อกัน วันนี้ยังไม่เมา เมื่อคืนเมา คำนวนผิด ๆ ถูก ๆ อย่างที่บอกว่า
    1 นาที(60 วินาที) คอล์ยจุด 2000 ครั้ง ฉะนั้น 1 วินาที ก็จะจุด 33 ครั้ง
    อย่างที่คุณ Mugen TypeR บอกไว้ข้างต้นครับ

    คอล์ยเดิม ในรอบสูง ๆ เวลาที่ใช้ในการชาร์จประจุก็จะน้อยลงเรื่อย ๆ จน
    อาจทำให้กำลังไฟไม่พอ จนไม่สามารถกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนได้

    วิธีแก้ที่เห็นผลที่สุด คือใส่ Direct Coil อันนี้จะสามารถลดภาระของคอล์ย
    ได้ถึงสี่เท่าเลยครับ

    อีกวิธีนึงก็คือการต่อ CDI เข้าไป เนื่องจาก CDI จะมีการกักประจุไว้ก่อน
    ที่จะส่งต่อไปยังคอล์ยอีกทีนึงครับ
     
  14. 55555555555555

    55555555555555 Guest

    0
    0
    0
  15. #joe.#

    #joe.# Member Member

    219
    21
    18

    เป็ความรู้อีกแระ

    ปล.พี่เต้ถามหน่อยดิ ถ้าเป็นคอยนารีมานานอ่ะครับ จะกี่ครั้งต่อนาทีหนอ :D
     
  16. PK.K

    PK.K New Member Member

    492
    13
    0
    วิธีแก้ที่เห็นผลที่สุด คือใส่ Direct Coil อันนี้จะสามารถลดภาระของคอล์ย
    ได้ถึงสี่เท่าเลยครับ

    อีกวิธีนึงก็คือการต่อ CDI เข้าไป เนื่องจาก CDI จะมีการกักประจุไว้ก่อน
    ที่จะส่งต่อไปยังคอล์ยอีกทีนึงครับ


    ขอรายละเอียดอีกนิดได้ไหมครับ คือไม่ค่อยรู้อะครับ Direct Coil กับCDI น่าตาเป็นไง ราคา ติดตั้งยังไง
     
  17. Charrotte

    Charrotte New Member Member

    794
    11
    0
    เก่งกันจังอะ

    เรียนอะไรมากันอ่ะคับ ทําไมรุ้เรื่องเครื่องยนต์กันดีจิงๆๆ นับถือๆๆ

    มีหนังสือไรที่จะพอช่วยผมเข้าใจพวก ระบบในรถมั้ง - -' วันๆก็ขับอย่างเดียว ไม่รุ้เรื่องเลย
     
  18. aa_thegrace

    aa_thegrace New Member Member

    15
    1
    0
    รบกวนสอบถามนิดนึงครับ

    ถ้าจะใส่คอยล์แยกอ่ะครับ .... จะต้องทำอย่างไรบ้าง.... และสำหรับ EK เนี่ยอ่ะใช่คอยล์ของอะไรเหมาะสมที่สุดในแบบราคาเบาๆพอประมาณอ่ะครับ ..และหาซื้อได้ที่ใหนครับ..... ถ้าอธิบายวีธีทำด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ ....

    ขอบคุณครับ

    น้อง เอ ฮับ
     
  19. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    ความรูู้้ๆ
     
  20. aa_thegrace

    aa_thegrace New Member Member

    15
    1
    0
  21. aa_thegrace

    aa_thegrace New Member Member

    15
    1
    0
    รบกวนท่านเซียนทุกท่าน .... ช่วยทีครับ

    ขอบคุณครับ

    น้อง เอ ฮับ
     

  22. อ่ะ...ตอบให้แล้วนะครับ ไม่ต้องน้อยใจ จะใส่ของอะไร
    ก็ได้หมดแหล่ะครับ Coil มันก็คือหลักการเดียวกัน แต่
    ที่นิยม สำหรับชาวฮอนด้าคือ Coil จากเครื่อง Rotary
    ไม่ว่าจะเป็นจาก FD หรือ FC ราคาก็ 1000 - 1200
    บาทครับ ส่วนของแต่ง MSD หรือ Accel ของใหม่
    ราคาก็ประมาณ 3500 - 3800 บาท

    วิธีต่ออธิบายยากเหมือนกัน เพราะมันต้องถอดคอล์ยเดิมออก
    แล้วต่อสายไฟออกมาเข้าคอยล์แยก จากนั้นต่อไฟจากคอยล์
    แยกไปเข้าที่กะลาของจานจ่าย เอาแค่คร่าว ๆ พอนะครับ



     
  23. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ตอบได้ดีมากครับ
    วิธีต่อคอยแยกเราก็เลียนแบบของเดิมไงครับ เปิด ฝากะลาจานจ่าย หาสายที่ต่อเข้า บวก กับ ลบของ
    coil ก็ tap เอาสัญญาณต่อสายยาวออกมานอกหัวจานจ่ายที่นี้จะเอาออกมายังไงก็ต้องหาทาง
    ของผมก็ยัดออกมาทางเดิมจะแน่นๆ หน่อย แล้วก็โยงไอ้สองเส้นนี้มาเข้า +,- ที่ coil แยก
    เข้าใจว่า + คือ 12 v แช่นะครับ ส่วน - มันเป็นสัญญาณ trigger เพื่อ switching ground สั่งโดยกล่อง
    ecu ที่นี้มันถูก trigger เป็นจังหวะ มันเลยเหมือนไฟ AC วิ่ง step up มาทางด้านแรงสูงได้ ผ่านสนามแม่เหล็ก ที่ coil แยก จะมีขั้วแรงสูงอยู่ ก็ต้องหาสาย ต่อจากขั้วแรกสูงกลับเข้าไปที่ จุดเดิมที่ขั้วแรงสูง
    coil เดิม แตะอยู่ เพื่อส่งผ่านแรงดันเข้าไปที่หัวโรเตอร์ตามแบบเดิมนะครับ ของผมใช้หัวเทียนไม่ใช้
    มาโมเป็นขั้วแรงสูงเจาะกะลาและร้อยน๊อตทะลุออกมาครับ ถ้ามีรูปประกอบจะเข้าใจมากขึ้น
     
  24. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    คอยล์ครับ

    ว่างๆ เขียนมาให้อ่านกันครับ 5555++
    อย่างอื่นก็บอกก่อนเลยว่าเหมือนเดิม "ผมไม่ใช่ช่าง" ก็แค่อย่างรู้เรื่องรถ สนใจเรื่องรถครับ ก็ศึกษาหาความรู้เอาเองครับ อาจจะไม่ถูก 100 % ก็ได้ ส่วนใหนผิดรบกวนช่างหรือเซียนชี้แจงให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

    Coil โครงสร้างของคอยล์ก็จะประกอบด้วยขดลวดอยู่ 2 ขด พันอยู่บนแกนฉนวนเดียวกัน โดยที่ขดลวดทั้ง 2 ขดมีการอาบน้ำยาฉนวนไว้ด้วยเพื่อไม่ให้ทั้ง 2 ขดลัดวงจรถึงกัน ผมอธิบายทีละขดแล้วกันครับ
    ขดด้านแรงดันต่ำที่รับมาจากแบตฯ12 โวลล์ที่เรียกว่าขด Primary Coil แปลเป็นไทยก็ด้านปฐมภูมิ (ฟังยากจัง :D) โดยปกติจะพันประมาณ 150-300 รอบ ใช้ลวดเส้นใหญ่ ทำให้ความต้านทานต่ำ
    ขดด้านแรงดันไฟสูง 30000 โวลล์ขึ้นไป เรียกว่าขด Secondary Coil แปลเป็นไทยก็ด้านทุติยภูมิ (ฟังยากอีกแล้ว :D) ใช้ลวดขนาดเล็ก ให้ความต้านทานสูง
    การสร้างแรงดันไฟสูงก็ใช้หลักการขดลวดตัดสนามแม่เหล็กครับ เช่นเดียวกับหม้อแปลงนี่ล่ะครับ แต่ต่างกันที่จากลดแรงดันก็เป็นเพิ่มแรงดันแทน อันนี้คงจะยากสำหรับบางท่านนะครับ ถ้าจะให้อธิบายให้เห็นภาพเลยอันนี้ยาวแน่ๆครับ อยากรู้จริงๆก็ศึกษาเรื่องหม้อแปลง (Transformer) <== ไม่ใช่หนังนะ :D ถ้าอธิบายคร่าวๆก็จากขั้วบวก(+)แบตฯเข้าขดลวด Primary ออกจากขดลวดเข้าหน้าทองขาวในจานจ่าย โดยมีโรเตอร์เป็นตัวตัดและต่อวงจรเข้าไปยังขั้วลบ(-) แบตฯ การตัดต่อนี้ล่ะที่สร้างสนามแม่

    เหล็กไปเหนี่ยวนำลวดลวด Secondary สร้างแรงดันไฟสูงจ่ายเข้าหัวเทียนครับ ถ้างงก็ผ่านไปก่อนครับ เราไม่ได้ต้องมาสร้างคอยล์จุดระเบิดใช้กันเอง แค่รู้หลักการก็พอครับ :D

    การแบ่งคอยล์ ก็แบ่งเป็น 2 แบบนะครับคือ
    1 Coil ที่อยู่ภายในจานจ่าย ตัวนี้ก็ไม่มีอะไรมากมาย อยู่ในจายจ่ายอยู่แล้ว สามารถตอบสนองการใช้งานในระดับทั่วไปได้สบายอยู่แล้วครับ ขอไม่พูดถึงแล้วกันครับ
    2 Coil ที่อยู่นอกจานจ่าย หรือที่เรียกรวมๆว่าคอยล์แยกครับ โดยทั่วไปที่มีขาย spec ที่บอกมาหลักๆก็จะมี
    ความต้านทานขดลดขาเข้า(Primary Resist) เช่น 0.7 Ohms
    ความต้านทานขดลอดขาออก (Secondary Resist) เช่น 4.7K Ohms
    อัตราส่วนการพันขดลวดขาออกต่อขาเข้า (Turn Ratio) เช่น 76:1
    ค่าโวลล์สูงสุด (Max Voltage) เช่น 42,000 Volt.

    ที่เห็นยี่ห้อเด่นๆ ก็ MSD (แดงแรงฤทธิ์) กับ Accel (เหลืองสดใส) นี้ล่ะครับ
    ของ MSD Coil ก็จะมีอยู่หลายรูปทรงขึ้นอยู่กับ spec ครับ
    45,000 Volts
    [​IMG]
    48,000 volts
    [​IMG]
    [​IMG]
    55,000 volts
    [​IMG]

    ส่วนของAccel Coil ก็เหมือนกันครับ
    42,000 volts
    [​IMG]
    [​IMG]
    60,000 volts
    [​IMG]

    ขอแบ่งเป็นอีก 2 แบบล่ะกันครับ ไม่รู้ว่าแต่ละแบบเค้าจะแรกว่าอะไร ขอเรียกตามความเข้าใจง่ายๆของผมล่ะกันครับ ได้แก่
    - 1 คอยล์ต่อ 4 หัวเทียน การจ่ายไฟไปยังหัวเทียนก็ยังรับหน้าที่เช่นเดียวกับคอยล์ในจานจ่ายครับ จะมีการสร้างแรงดันไฟสูงตามการตัดต่อของโรเตอร์ในจายจ่าย โดยรอบของการสร้างก็ตามจำนวนลูกลูบครับ ส่วนเร็วหรือความถี่ในการสร้างก็ตามรอบเครื่องยนต็ครับ ตรงนี้ล่ะครับ ในรถที่ใช้รอบเครื่องสูงๆกัน คอยล์เดิมๆ ติดรถมาอาจจะไม่สามารถรองรับได้ ส่วนรูปร่างลักษณะของคอยล์แบบนี้ก็ตามรูปด้านบนครับ ทั้งของ MSD และ Accel

    - 4 คอยล์ต่อ 4 หัวเทียน ที่เค้าเรียกกันว่า direct coil ครับ คอยล์แบบนี้จะไม่ทำงานหนักเท่าแบบแรก จะรับผิดชอบแค่ 1 ต่อ 1 เท่านั้น ถ้าจำไม่ผิดอย่าง honda ก็เห็นมี Civic ES นะครับ ที่เป็น direct coil มาแล้ว รูปทรงและลักษณะก็ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับรุ่น ก็ประมาณนี้ครับของ MSD ที่มาพร้อมราง อันนี้ไม่ได้ติดในฮอนด้า แค่ให้ดูการติดตั้งครับ
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ส่วนการติดตั้งถ้าว่างเดี๋ยวจะเอามาเพิ่มให้ครับ วันนี้ง่วงแล้วล่ะ :D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 มกราคม 2008
  25. coupe_man

    coupe_man New Member Member

    41
    2
    0
    โอ้โห อ่านแล้วเครียดครับ แต่รู้ขึ้นแยอะเลย ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆนะครับ
     
  26. กระทู้แบบนี้ ส่งเสริมให้ Save เข้า Index เลยครับ เห็นมีคนชอบถามกันบ่อย ๆ
     
  27. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    เรื่อง CDI ก่อนการติดตั้งซะนิด

    CDI ครับ มาดูกันอีกตัวก่อนนะครับ ตัวนี้ผมเองก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ หน้าที่หลักๆก็จะเป็นตัวเก็บประจุไฟไว้ เป็นการเก็บประจุไว้ทางด้านขด Primary ครับ เนื่องจากอย่างที่บอกในตอนแรกว่า ความต้านทานทางด้านขด Primary หรือ Primary Resistant มีค่าน้อยมาก ประมาณ 0.5 - 1.5 โอห์ม ซึ่งต้องการกระแสในการสร้างสนามแม่เหล็กมาก (กระแสแปรผันตรงกับแรงดัน) หากในรอบสูงๆแรงดันที่จ่ายมาจากแบตฯให้กับขดลวด Primary ก็จะไม่เพียงพอ และเมื่อแรงดันด้านเข้าไม่พอแรงดันด้านออกทางด้าน Secondary Coil ก็จะตกลงเช่นกันครับ ส่วนหน้าที่เสริมอื่นๆ ก็จะเป็นการ booter บ้าง การกำหนดองศาจุดระเบิดบ้าง และอื่นๆอีกมากมายครับ เอามาให้ดูเป็นตัวอย่างครับ เป็นของ MSD ครับ
    จากรูปก็จะเป็นการใช้คอยล์เดิมที่อยู่ในจายจ่ายครับ โดยปกติแล้วสายไฟจากแบตฯ 12 โวลล์(ดำ/แดง) และสายทริกที่มาจากหน้าทองขาวในจานจ่าย (ขาว/น้ำเงิน) จะต่อเข้ากับคอยล์โดยตรง (ที่ลูกศรสีแดงชี้จะเป็นขั้วบวก/ลบของคอยล์ ส่วนหางลูกศรเเป็นาสายบวกฝทริก) แต่ตัว MSD นี้จะเข้าไปคั่นอยู่ระหว่างไฟ 12 โวลล์กับไฟทริกครับ ไม่รู้ว่าจะเข้าใจกันหรือเปล่าครับ
    [​IMG]
    ส่วนอันนี้ก็เป็นการต่อกับคอยล์แยกด้านนอกจายจ่ายครับ หลักการต่อก็เหมือนกันครับ
    [​IMG]

    หลังจากนี้ก็เริ่มเล่นกันถึงการต่อจริงแล้วล่ะครับว่าการต่อๆกันยังไง เอากันให้ถึงต่อกันเองได้เลย แต่ตอนนี้ขอพักก่อนครับ เดี๋ยวมา Up กันใหม่ :D
     
  28. MuhMuh

    MuhMuh New Member Member

    73
    0
    0
    ...เป็นกระทู้ที่ให้ความรู้ดีมากๆ เลยครับ
    ผมไมได้ใช้ honda หรอก แต่ search MSD, ACCEL เลยผ่านทางมาเจอครับ อิอิ
    ขอเสริมอีกนิดนึงละกัน
    - ถ้าอย่างคุณ nong_kaju ถาม คือทุกอย่างเดิม แต่อยากเปลี่ยนคอยล์แต่ง ให้ดูเสป็ค เน้นที่ "ความเร็ว" ในการประจุไฟ และ "กระแส" ที่จ่ายได้ เป็นหลัก "แรงดัน" หรือ voltage ไม่ต้องสนใจมากนักก็ได้(เพราะส่วนใหญ่ก็เกินพอทั้งนั้น)
    - ถ้าเพิ่มแรงอัด ก็ดู voltage ด้วยก็ดี โดยเฉพาะกำลังอัดสูงๆ บูสท์หนักๆ ตรงนี้ถึงจะเริ่มจำเป็นครับ
    - ถ้าเปลี่ยนตัวจุดระเบิดเป็น CDI อย่างพวก MSD แล้ว ก็ไม่ต้องดู spec ของคอยล์มากนัก เพราะ CDI มันจะดูแลกระแสและแรงดันให้สูงพออยู่แล้ว แต่ที่สำคัญ เช็คว่า coil ที่จะใช้ร่วม มัน compatible นะครับ ไม่แน่ใจก็ถามไปที่บริษัทที่ขาย CDI นั้นๆ จะได้ไม่มีอะไรพังครับ
    - อ้อ และถ้าใส่ CDI ก็ควร upgrade สายหัวเทียน ดูแลปลั๊กไฟแรงสูงให้ดีทุกจุดนะครับ และอย่าให้สายสูบที่จุดระเบิดถัดต่อกันมันวางแนบชิดขนานกัน เพราะไฟมันแรงพอที่จะเหนี่ยวนำข้ามสายได้.... มันจะไปจุดที่สูบอื่นด้วยครับ เครื่องจะพังได้เด๊อ...
     
  29. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    เคยใช้ msd sci กับ blaster ss ประมาณ ปีนึง เครื่องเดินสะดุดเวลากดคันเร่ง ปรากฏว่าต้นเหตุ
    จาก หัวเทียนแหว่งเลยครับ ขนาด NGK เบอร์ 8 เพราะขั้วด้านล่างยังเป็น nickel alloy ถ้าใครจะใช้
    blaster อย่างเดียวไม่เป็นไร แต่ถ้ามีพวก cdi มาด้วย แนะนำต้องใช้หัวเทียนแบบเขี้ยวแปะ
    ที่เป็น platinum ที่ขั้ว ground ด้วย แต่ก็ดูเวอร์ๆ อย่างไรไม่รู้สำหรับเครื่อง NA
     
  30. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    ความรู้เน้นๆเลยครับกระทู้นี้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้