หลังจากได้คุยกับพี่ๆน้องๆในคลับเรา3-4คน ที่ใช้แก๊สเจออาการเดียวกันครับคือเร่งแล้วสะดุด ขออนุญาตเล่าจากประสบการณ์จริงนะครับ ที่พึ่งผ่านมาเมื่อเร็วๆนี้เองนะครับ อาการคือเวลาเร่งเล้วเครื่องสะดุด (เป็นเฉพาะเวลาใช้แก๊ส ใช้น้ำมันไม่ค่อยสะดุด) ทดลองเปลี่ยนหัวเทียน อาการทุกอย่างดีขึ้น คิดว่าเจอจุดแล้ว แต่ไม่นาน ก็กลับมาเป็นอีก คราวนี้ทดลองซื้อสายหัวเทียนมือสอง เชียงกง เลือกแบบสวยๆแล้วนะในราคา 400 มาใส่พร้อมเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ อาการสะดุดมีบ้างเล็กน้อย นานๆครั้ง ไม่มากพอรับได้ ใช้ไปประมาณ 500 กว่าโล กลับมาเป็นอีกแล้ว เลยลองอีกครั้งเอา หัวเทียนชุด เก่าๆที่ใส่แล้วสะดุด ไปทดลองใส่คันอื่น (เครื่อง2Jโตโยต้า SIZEเดียวกัน) ปรากฎว่าเดินเรียบเนียนเลย ครับ ไปปรึกษาช่างๆบอกว่า สงสัยวาล์วรั่ว ต้องเปิดฝาสูบ เลยกลับมาบ้านถอดหัวเทียนออกมาดู ก็ขาวนวล สะอาดเหมือนกันทุกหัว ถ้าวาล์วรั่วมันมีต้องดำบ้าง เลยตัดสินใจครั้งสุดท้ายก่อน ชำแหละฝาสูบ กัดฟันสั่ง สายหัวเทียนแท้ของใหม่ มาใส่ดู ปรากฎว่าเนียนครับ วันนี้วิ่งได้ 6000 กว่าโลแล้ว ยังไม่เคยสะดุดเลย ครับ เกือบต้องยกเครื่องแล้วครับ สรุปว่าเป็นที่ สายหัวเทียนมันเริ่มเสื่อมครับแต่ยังไม่เสีย ใช้กับน้ำมันยัง ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ใช้กับแก๊สมันจะไวกว่าครับ ซื้อของเชียงกง ก็ ตาดีได้ตาร้ายเสีย ได้มาก็ได้สภาพใกล้ เคียงกัน เสียเงินฟรี กับค่าสายหัวเทียน และหัวเทียนที่นึกว่าเสียแต่ยังไม่เสียอีก2ชุดเก็บไว้เป็นอะไหล่ครับ ขออนุญาตเอามาเล่าสู่กันฟังครับ
เป็นเหมือนกัน ครับ แต่ ผมซื้อสายหัวเทียน ของเทียมครับ ราคา 450 ยี่ห้อ Seiwa หายสนิท ครับ เจอจุดแล้วก็ สบายจัย
ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ดิวที่ชี้แนะทางสว่าง เป็นอาการเดียวกันเด๊ะๆเลย คือ เปลี่่ยนหัวเทียนใหม่ชุดแล้วชุดเล่า แต่ละชุดใช้ได้2-3เดือน เครื่องก็สะดุดอีก แต่หลังจากที่ปรึกษากับพี่ดิว ไปเปลี่ยนสายใหม่แล้ว นิ่งเลยครับ ถ้าจะซื้อของเชียงกง ซื้อของเทียมดีกว่า จะให้ดีของแท้ใช้คุ้มแน่นอน ถามเพิ่มเติม มีใครเคยใช้สายหัวเทียนชนิด ไส้ทองแดง บ้างไหมครับ ใช้แล้วมีผลดี - เสียอย่างไรครับ ขอบคุณครับ
เมื่อไฟเดินไม่ดี เครื่องก็สะดุดเป็นธรรมดาครับ ถ้ามั่นใจว่าหัวเทียนยังดี ถอดฝาจานจ่ายทำความสะอาดแล้วยังไม่หาย -ดีงสายหัวเทียนออกทีละสูบ -เปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละสูบ (เครื่องสะดุดมากน้อยแค่ไหน) ถ้าดึงสายไหนออกแล้วสั่นมากขึ้น ก็ใส่กลับที่เดิม สายที่ดึงออกแล้วไม่แตกต่างนั่นแหล่ะ สันนิษฐานไว้ก่อนว่าสายเส้นนั้น หรือหัวเทียนในสูบนั้นเสื่อม
อยากรบกวนถามว่า เมื่อเปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่แล้ว ลองเอาไขควงวัดไฟ(ที่ใช้เหย่เข้าปลั๊กไฟบ้าน ถ้ามีไฟหลอดไฟที่ด้ามจะติด) แตะที่สายหัวเทียนติดเครื่องยนต์ทำงาน ว่าหลอดไฟที่ด้ามไขควงติดหรือเปล่าครับ ของผมแตะดูสาย4เส้น หลอดไฟที่ไขควงติดทั้ง4เส้นเลย แต่สว่างไม่มากเหมือนแหย่เข้าปลั๊กไฟบ้าน อยากรู้ว่าสายหัวเทียนของใหม่ไฟที่ด้ามไขควงจะติดไหมครับ ขอบคุณครับ
น้อง กรีน ทานแก๊ซล้วนๆในถังไม่มีน้ำมันในถังเลย(ว่าจะถอดถังน้ำมันออกอยู่ [/QUOTE] รบกวนถามหน่อยสิ ตอนเช้าๆสตาร์ทยังไงหรือครับ เช้าๆติดเครื่องจากแก๊สไม่ได้อ่ะ ต้องติดจากน้ำมันแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊สอ่ะ
สายหัวเทียน ขาดใน / รั่ว เช็คแบบนั้นไฟมันก็ยังมีมาครับไม่ว่าสายเก่าหรือใหม่... สายหัวเทียนขาดใน แต่กระแสไฟมันยังออกได้ อันนี้เห็นมากับตากันหลายคนนะครับที่สนามคลอง5 รถของเก้าอ่ะครับ(จริงๆไม่ได้ขาดใน เรียกว่าขาดติดมือขึ้นมาเลยน่าจะดีกว่า)
ขออภัยด้วย เมื่อเย็นสายหลุดเพราะแบตหมดจ้า ลืมบอกไป หากสงสัยว่ามีไฟรั่วที่สาย ลองเปิดฝากระโปรง(รถ)ในที่มืดสนิท ติดเครื่องดู ถ้ามีประกายไฟโดดข้ามสายหัวเทียน หรือมีแสงสีฟ้าๆเรืองๆออกมารอบๆสายหัวเทียน ก็แสดงว่าสายหัวเทียนแย่แล้วครับ spec ค่าความต้านทานของสายหัวเทียน ควรอยู่ที่ระหว่าง 4,000 - 6,000 โอห์ม (4K - 6K Ohms) ครับ ใช้มัลติมิเตอร์ธรรมดาๆวัดได้ ป.ล.สายหัวเทียนความยาวไม่เท่ากัน ความต้านทานก็ลดหลั่นต่างกันเล็กน้อยครับ
ให้ลองบิดสวิทกุญแจใน ตำแหน่ง ON ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 วินาทีก่อนแล้วค่อยสตาร์ทครับ เนื่องจากเวลาจอดทิ้งไว้นานๆ แก๊ส จะระเหยออกจากท่อไอดีหมด ทำให้ไม่สามารถจุดระเบิดได้ครับ
ขอบคุณหลายๆจ้า มะเช้าเปิดบิดออนไว้ แล้วเดินไปเปิดประตูบ้าน เดินกลับมา ชึ่งเดียวติด ต้องปรับพฤติกรรมใหม่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อวานลองไปกาษจนาภิเษก บังเอิญถนนโล่ง กดไปได้140 ได้อีกมั้ยไม่รู้ แต่แค่นี้ก็พอใจละ เดี๋ยวนี้พยายามไม่ขับเร็วละ
เป็นแค่หม้อต้มบางยี่ห้อเท่านั้นนะครับ เมื่อวานเท่าที่ถามคุณ Golf-GTI เป็นยี่ห้อ ATIKER ส่วนใครที่สตาร์ทง่าย อยู่แล้ว ห้ามบิดสวิท ON ทิ้งไว้เด็ดขาด เพราะจะทำให้แก๊สท่วม แล้วสตร์ทไม่ติดนะครับ
-ให้ปิดทั้งแก๊สและน้ำมันครับ -เหยียบคันเร่งแล้วสตาร์ทไปเรื่อยๆ -จนเครื่องยนต์ทำท่าจะติด แล้วค่อยเปิดแก๊สครับ