ผมลองใช้ไขควงวัดไฟแตะที่สายหัวเทียน ไฟที่ไขควงก็ติด(แบบนี้ปกติไหม) ลองดึงปลั๊กหัวเทียนออกตอนติดเครื่องยนต์อยู่ที่ละอัน พอดึงออกจากหัวเทียน ก็ได้ยินเสียงเหมือนมีไฟกระโดดจากปลั๊กไปที่หัวเทียนพอยกขึ้นสูงหน่อยเครื่องก็แต่สั่น แต่ถ้าเอาปลั๊กออกมาวางไว้บนฝาครอบวาว์ล ไฟจากปลั๊กหัวเทียนมันก็กระโดไปที่ฝาครอบวาว์ลเห็นเป็นกระแสไฟเลย แล้วจะสรุปว่ามันเสียไหมครับเนี่ย
http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=609251 อ้างถึง: กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nv1020 อ่านกระทู้ แล้วอาการเดินเบาไม่นิ่งน่าจะเป็นกับตัวนี้ด้วยมั้ยครับ เมื่อไฟเดินไม่ดี เครื่องก็สะดุดเป็นธรรมดาครับ ถ้ามั่นใจว่าหัวเทียนยังดี ถอดฝาจานจ่ายทำความสะอาดแล้วยังไม่หาย -ดีงสายหัวเทียนออกทีละสูบ -เปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละสูบ (เครื่องสะดุดมากน้อยแค่ไหน) ถ้าดึงสายไหนออกแล้วสั่นมากขึ้น ก็ใส่กลับที่เดิม สายที่ดึงออกแล้วไม่แตกต่างนั่นแหล่ะ สันนิษฐานไว้ก่อนว่าสายเส้นนั้น หรือหัวเทียนในสูบนั้นเสื่อม เครดิตคุณ Golf-GTI ครับ
http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=609251 อ้างถึง: กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nv1020 อ่านกระทู้ แล้วอาการเดินเบาไม่นิ่งน่าจะเป็นกับตัวนี้ด้วยมั้ยครับ เมื่อไฟเดินไม่ดี เครื่องก็สะดุดเป็นธรรมดาครับ ถ้ามั่นใจว่าหัวเทียนยังดี ถอดฝาจานจ่ายทำความสะอาดแล้วยังไม่หาย -ดีงสายหัวเทียนออกทีละสูบ -เปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละสูบ (เครื่องสะดุดมากน้อยแค่ไหน) ถ้าดึงสายไหนออกแล้วสั่นมากขึ้น ก็ใส่กลับที่เดิม สายที่ดึงออกแล้วไม่แตกต่างนั่นแหล่ะ สันนิษฐานไว้ก่อนว่าสายเส้นนั้น หรือหัวเทียนในสูบนั้นเสื่อม เครดิตคุณ Golf-GTI ครับ
ดึงขึ้นมาทีละสูบครับ สายเส้นไหนดึงขึ้นมาแล้วเครื่องไม่สั่น เส้นนั้นละมีโอกาสรั่ว สายหัวเทียนรั่ว มันรั่วออกด้านข้างปลั๊กครับ (ตรงรอยต่อของยางช่วงปลายของสายหัวเทียน ซึ่งสายหัวเทียนของแท้รอยต่อจะเชื่อมสนิทเป็นเนื้อเดียวกัน) พอดีผมพลาดมาก็เพราะเรื่องนี้ละครับ ตาม link กระทู้ที่ #27 กับ #28 http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=238656 ปัจจุบันผมใช้สายหัวเทียนของ Seiwa ครับ วรจักรขาย 700 แต่ผมซื้อร้านอะไหล่แถวลาดพร้าว 750 คุณ slimant ซื้อได้ 450 เองถูกมากครับ ก็ใช้ไปก่อนครับอยากรู้อายุการใช้งาน แต่ของแต่งไม่ซื้อแล้วครับ หนังสือรถยนต์เค้าก็เทสให้ดูแล้วนะว่ามันไม่แรงขึ้นเลย ก็นะ เห็นราคามันเท่ากันกับของแท้เบิกศูนย์อ่ะ... อ่อสายหัวเทียนของ Seiwa ตีผลิตจากญี่ปุ่น แตกต่างจากสายหัวเทียนของแท้ก็ตรงที่มีรอยต่อตรงปลายสายหัวเทียนนี่ละครับ อนาคตคงรั่วตรงจุดนี้อีกละมั๊ง รอดูกันต่อไป
จากกรณีศึกษาของคุณเป้ ไม่ว่าช่างจะชำนาญแค่ไหนก็ตาม แต่หากไม่มั่นใจว่าเป็นที่เคสไหนกันแน่ ให้เลือกวิธีที่ทำแล้วค่าใช้จ่ายต่ำหรือเสียเวลาน้อยก่อนจะดีกว่าครับ
ของผมที่ เร่งแล้วสะดุด แต่เดินเบานิ่งครับ ตอนก่อนที่จะเปลี่ยนสาย ทดลองดึงเส้นไหนขึ้นมา มันก็สั่นเท่ากันทุกเส้นอะครับ เพิ่งจะได้มาอ่านกระทู้เก่า ของท่านประทานเป้ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=238656 ช่างมันวิเคราะห์ อาการได้ใกล้เคียงกันเลยครับ วาล์วรั่วจะรื้ออย่างเดียวครับ
โชคดีมากครับ ของผมหลังจากเปิดท่อนบนบดวาล์วแล้วสมรรถนะรถวิ่งได้ไม่เหมือนเดิมครับ(แย่ลง) ไม่น่าเล๊ย...แต่ก็ยังดี พี่-น้องเราจะได้ไม่พลาดเหมือนกระผมครับ... + อ้างถึง ตอบกลับ