รบกวนถามเรื่องการเซตช่วงล่างหน่อยคับ

การสนทนาใน 'Drift' เริ่มโดย narokawayg, 30 พฤศจิกายน 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. narokawayg

    narokawayg New Member Member

    1,706
    16
    0
    ผมได้ไปเซตช่วยล่างของรถคันนึงมา พวกปรับ Camber ล้อหลัง อะไรพวกนี้อะคับ แต่มันมีปัญหาคือ ปกติเวลาโช๊ค ยืดหรือยุบตัว มุมที่เปลี่ยนคือ Camber อย่างเดียว TOE ไม่เปลี่ยน แต่คันนี้หลังจากที่ผมปรับ Camber แล้ว ปรากฎว่าเวลาเอารถลงเพื่อวัด Camber ว่าได้ตามที่ต้องการรึยัง ปรากฎว่ามุม TOE มันเปลี่ยนด้วยอะคับ ต้องตั้งใหม่เรื่อยๆ และเมื่อไปลองขับก้อได้อาการเวลาโดดคอสะพาน แล้วลงพื้นเนี่ย ท้ายมันเหมือนจะเป๋ๆ จนกว่ารถจะลงพื้นอย่างสมบูรณ์แล้วจึงจะนิ่ง ประมาณว่าช่วงที่รถลอย ล้อิหลังมันเลี้ยวเอง จนกว่าจะลงพื้นจริงๆแล้วถึงจะตรง แบบนี้แก้ยังไงดีคับ
    คือไม่รุ้จาไปถามที่ไหนแล้ว เหนว่าบอดดริฟนี้น่าจะรู้เรื่องช่วงล่างมากเลยขอถามหน่อยนึงละกันนะคับ
     
  2. kung 200 sx

    kung 200 sx New Member Moderator

    344
    10
    0
    อ่านดูแล้วมุมโทมันเปลียนเองได้มันตั้งไม่ได้ใช้มั้ยครับผมเคยเป็นเมื่อก่อนกับชุดปรับช่วงล่างที่เป็นบอลจ้อยพอมันหลวมก็มักจะเป็นเสมอๆลองโยกดูสิครับถ้ามันขยับได้ตั้งยังไงมันก็ไม่ได้หรอกครับปัจุบันนี้ผมยกเลิกชุดบอลจ้อยบางตัวแล้วมาใส้บูสเหล็กแทนยางหรื่อพวกยูริเทนไปแล้วแน่นดีครับแต่ช่วงล่างสะท้านมาก
    แต่ถ้าเป็นชุดเดิมๆก็ไปอัดบูสยางใหม่ก็โอเคเลยครับเวลาขับมันก็เดิมๆนิ้มเงียบดีครับ
    แล้วอาการที่ว่าเป๋ๆนั้นเป็นที่ตัวโช้คอัพหรื่อปร่าวครับลองดูที่โชคด้วยครับอาจจะไม่ใช้ช่วงล่างซ่ะทั้งหมดหล่ะครับ(ช่วงล่างเนี้ยครับเวลาเป็นโน้นเป็นนี้น่ะครับลองเซ็คให้ครบทุกตัวเลยครับมีหลายอย่างเลยครับที่มันหมดอายุไปพร้อมๆกัน ทำทีหน้าปวดหัวครับ)ขอให้โชคดีครับ
     
    narokawayg ถูกใจสิ่งนี้
  3. narokawayg

    narokawayg New Member Member

    1,706
    16
    0
    ไม่ใช่คับ คือรถคันนี้หลังจากประกอบเสดแล้วลองวิ่งโดยที่ยังไม่ได้ใส่ห่าวงปรับแคมเบอร์ ก้อนิ่งดีเกาะถนนใช้ได้ เวลายกรถลอย โทไม่เปลี่ยน โดดสะพานนิ่งๆ แต่พอใส่ห่วงปรับแคมเบอร์เข้าไปเท่านั้นแหละคับ มั่วเลย
    แก้ยังไงดีทีนี้
     
  4. kung 200 sx

    kung 200 sx New Member Moderator

    344
    10
    0
    แสดงว่าชุดห่วงที่ว่านั้นคงไม่ดีแล้วแหละมั้งครับก็อย่างที่บอกไปถ้าบอลจ้อยมันหลวมหรื่อขยับได้มันก็จะตั้งไม่ได้เลยวิธีเดียวเปลียนใหม่ครับ แต่ถ้าไม่สนใจเรื่องความสะท้านต้องการแน่นก็กลึ่งเอาบอลจ้อยออก
    แล้วกลึ่งบูสเหล็กสวมไปแทนมันก็แน่นเหมื่อนเดิมครับ
     
  5. narokawayg

    narokawayg New Member Member

    1,706
    16
    0
    ตรวจดูแล้วคับว่าบูททุกตัวไม่หลวมอะคับ ไม่รุ้ทำไงดีตอนนี้ งง
     
  6. kung 200 sx

    kung 200 sx New Member Moderator

    344
    10
    0
    ไม่มีหลวมเลยเหรอครับอืมงง...เอางี้น่ะครับ
    1.ร้านพี่หนึ่งราชาแม็คอยู่ลาดพร้าว71
    2.ร้านพี่หนึ่งไฮ้เซอร์วิสมาจากรัชดาเลียวซ้ายเข้าซอยข้างโพไซดอน(จะแวะสักหน่อยก็ดีน่ะครับ)ตรงไปเจอสีแยกแรกร้านพี่เค้าอยู่หัวมุมสีแยกพอดีครับ
    ทั้งสองร้านนี้มีรถดริฟท์ประจำอยู่ที่อู่ด้วยครับลองขับไปให้เค้าดูแล้วกันน่ะครับ
     
  7. LuCkY MaN

    LuCkY MaN New Member Member

    69
    3
    0
    ก็กูบอกว่าให้ ซื้อ O r T ไปใช้ ก็ไม่ยอมซื้อ ไอ้บ้า

    เข้าไปหาพี่หนึ่งไฮ้เซอรวิส ได้เลย

    081-3183562
    081-3087887
     
    แก้ไขล่าสุด: 4 ธันวาคม 2006
  8. narokawayg

    narokawayg New Member Member

    1,706
    16
    0
    ไม่ใช่ของกรู ไอตรูด



    กรูไม่มีรถดริฟ
     
  9. LuCkY MaN

    LuCkY MaN New Member Member

    69
    3
    0
    แล้วผมบอกคุณมึงเหรอครับ

    ว่าของของกุ ใช้ได้แต่รถดริฟทอะ
     
    narokawayg ถูกใจสิ่งนี้
  10. kreang_180sx

    kreang_180sx New Member Member

    100
    2
    0
    อื่อ อันนี้ผมว่าปกตินะ
    คือก่อนที่จะเปลี่ยนมันเป็นบูชยาง การที่ช่วงล่างจะขยับตัวจะเป็นไปได้ยากกว่าเป็นจ้อย ทำให้โช็คยืดตัวได้น้อยกว่า ค่ามุมต่างๆเลยเพี้ยนน้อย
    แต่พอเป็นจ้อย ทำให้การขยับตัวทำได้ง่ายขึ้น (ช่วงล่างมีความฝืดน้อยลง)
    ระยะยืดตัวของโช็คเลยมากขึ้น ทีนี้พอระยะยืดยุบตัวมากขึ้น เลยทำให้มุมล้อเปลี่ยนครับ
    ทีนี้พอเราจะแก้ไข ก็ต้องมาคำนวณค่า ว่าเราจะตั้งมุมล้อเท่าไร แนะนำว่าตั้งโดยเครื่องดีกว่าครับ
    เพราะเมื่อล้อถูกยกให้ลอยแล้วลงแม่แรง มันจะยังไม่เข้าที่ เพราะล้อมันจะงัดอยู่กับพื้น
    จึงทำให้มุมที่เราตั้งไม่ถูกต้อง พอเราขับไปซักพัก ล้อสัมผัสพื้นเต็มที่มันเลยเป็นมุมที่ไม่ถูกต้อง
    การตั้งศูนย์ล้อ แนะนำว่าอย่าขึ้นแม่แรงแล้วตั้งครับ มันจะเพี้ยน
     
  11. kung 200 sx

    kung 200 sx New Member Moderator

    344
    10
    0
    นั้นแหละพี่ผมเอาสายศิลพันรอบตัวรถที่สนามพีระเมื่อหลายเดื่อนก่อนยกเข้ายกออกอยู่เป็นร้อยเทียวมั้งครับใช้ระดับน้ำวัดกันที่ตัวล้อชาวบ้านเค้าไปดริฟท์หมดและผมยังปรับล้อไม่เสร็จเลยเพราะปรับเท่าไหร่ก็ไม่ได้สักกะที่55555
     
  12. narokawayg

    narokawayg New Member Member

    1,706
    16
    0
    คือที่แปลกมากๆ โทมันอินเยอะโคดๆเวลาล้อลอยอะคับ แต่พอเอารถลงก้อปกติ แล้วแบบนี้เวลาบั๊ม โทมันไม่เพียนจนรถเสียการควบคุมเหรอคับ
    นี่แหละที่ งง
     
  13. GAP_B11

    GAP_B11 Well-Known Member VIP

    6,314
    95
    48
    ขายๆทิ้ง ไปซื้อ S14 วายบอดี้ ได้แล้วววววววววววววว
     
  14. kreang_180sx

    kreang_180sx New Member Member

    100
    2
    0
    ไม่หรอกครับ รถมันม่จ้ำขนาดนั้นหรอกครับ
    แต่ถ้าเป็นรถแข่ง เค้าจะใช้โช็คที่สั้นๆ มันจะได้ไม่เพี้ยนงัย
     
    narokawayg ถูกใจสิ่งนี้
  15. narokawayg

    narokawayg New Member Member

    1,706
    16
    0
    อ๋อออ ขอบคุณคับ

    อยากถามอีกนิดนึงอะคับ ว่าแคมเบอร์ของรถเค้าตั้งกันกี่องศาอะคับ ละรถคันนี้เวลายกล้อลอยโทมันอินเข้ามาไม่เท่ากัน ข้างนึงอินมากแต่อีกข้างอินไม่เยอ แต่พอเอารถลงก้อตรงปกติ มันเปนเพราะอาไรคับ
     
  16. kreang_180sx

    kreang_180sx New Member Member

    100
    2
    0
    - รถแต่ละคันถึงจะเป็นรุ่นเดียวกัน ก็ไม่จำเป็นต้องมีมุมล้อเท่ากันหรอกครับ
    ขึ้นอยู่กับความเข้าใจของคนขับ ว่าต้องการมุมล้อเท่าไร
    แต่ถ้าเป็นรถบ้าน อุปกรณ์โรงงาน ก็ใช้สเปกโรงงานครับ
    - ส่วนโทไม่เท่ากันมันอาจมาจากระยะยืดสุดของโช็คไม่าเท่ากันหรืออย่างอื่นๆ แต่ไม่ต้องไปสนใจหรอกครับ
    เราไม่ได้ใช้ระยะนั้นเลยด้วยซ้ำ
     
  17. narokawayg

    narokawayg New Member Member

    1,706
    16
    0
    ขอบคุณคับ
     
  18. narokawayg

    narokawayg New Member Member

    1,706
    16
    0
    ปัญหามาอีกแล้ว ทีนี้เกิดกับรถผมเองอะคับ คือมันกินซ้าย แต่ถ้าสลับล้อจะกินขวา สลับล้อนะคับไม่ใช่สลับยาง ถ้าสลับยางจะกินซ้ายเหมือนเดิม แต่ถ้าสลับล้อโดยที่ไม่ถอดยางแล้วให้ยางหมุนกลับด้าน จะกินขวา งงมั้ยคับแนี่ย
    ตั้งศูนย์มาแล้วไม่หาย ช้างมันก้อโบ้ยไปว่าเป็นที่ยาง หน้ายางไม่ตรง แบบนี้มันจะเกิดจากอะไรคับ เป็นที่ยางจิงรึเปล่า แล้วมีวีธรปรับหน้ายางให้เรียบมั้ย(ที่ผมนึกออกคือเอาล้อของผมไปใส่ล้อหลังรถกะบะแล้วเบิร์นซัก 3 ชุด) และถ้าผมเปลี่ยนยางใหม่ใส่เข้าไปแล้วจะทำยังไงไม่ให้มันเป็นแบบนี้อีกคับ

    ขอบคุณล่วงหน้าคับ
     
  19. kreang_180sx

    kreang_180sx New Member Member

    100
    2
    0
    ตอบ
    ยางที่คุณว่ามันจะเป็นยางที่กำหนดทิศทางการใส่อยู่หรือเปล่า( ยางมีลูกศร) ถ้าป็นยางประเภทนั้น
    ปกติจะไหลซ้ายครับ ส่วนที่เรากลับยางแล้วไหลไปอีกทางเป็นเพราะยาง2ข้างนั้นมันสึกไม่เท่ากันนะครับ
    ถ้าเราจะปรับให้แก้ไหลได้นั้น จะสามารถทำได้ในรถที่มีอุปกรณืช่วยในการปรับตั้ง
    เช่นตัวปรับ แคมเบอร์ หรือคาสเตอร์ หากเราไม่มีอุปกรณืต่างๆมี่ใช้ในการปรับมุมล้อ
    ก็..อย่างที่ช่างบอกหละครับ เป็นที่ยางครับ ต้องลองเปลี่ยนยาง
    (ไม่แน่ว่าจะหายนะ ขึ้นอยู่กับชนิดของยางนั้นๆอีก)
    ยังมีวิธีแก้อีกมากครับ แต่คงบอกทั้งหมดในกระทู้นี้ได้ มันขึ้นกับรถรุ่นต่างๆ วิธีไม่เหมือนกันนะ
    และยางใหม่บางตัวแก้ยังงัยก็ไม่หาย คือ มันเป็นตั้งแต่ใส่เลยก็มีครับ จึงต้องสอบถามคนที่ใช้ให้ดีๆ ครับ
     
  20. narokawayg

    narokawayg New Member Member

    1,706
    16
    0
    ขอบคุณคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้