เกริ่นก่อนนิดนึง เมื่อเช้าผมบอกแม่ผมว่า ให้เอารถแม่ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะ เกินระยะมาสักพักแล้ว แม่ผมถามว่าเอาไปเปลี่ยนที่ไหน ผมยังกวนตีนไปว่า ไปเปลี่ยนที่ MK SUKI มั๊ง แล้วก็บอกแม่ไปว่า ก็ไปศูนย์โตต้าสิ แม่ผมก็ออกไป ผมก็ออกไปทำงาน ซัก 10 โมง กว่าๆ แม่ผมโทรมา แม่ : "ลูกแม่มาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เค้าบอก 4 พัน กว่าบาท" ผม : "เฮ๊ย!!! น้ำมันจากยอดเขาหิมาลัยหรอ 4 พัน" (คิดในใจว่าเหี้ยแล้วไง) แม่ : "ไม่รู้ แม่บอกเค้าเอาอันดีสุดอ่ะ" ผม : "แม่ออกมาเลย ไม่ต้องทำแล้ว คราวที่แล้วเอาไปเปลี่ยนยังพันสามร้อยกว่าบาทเองแม่ไปที่เดิมป่ะเนี่ย แม่ : "ป่าว แม่มาอีกที เห็นมันใกล้ แต่ออกไม่ทันแล้ว เค้าเอารถเข้าไปแล้ว" ผม : "งั้นแม่ไปบอกมันเลย เอาน้ำมันเครื่องธรรมดา คราวที่แล้วเปลี่ยนที่อื่นยังพันกว่าบาทเอง" แม่ผมก็เดินไปคุยกับพนง. แล้วผมก็ได้ยินเสียงลอดมาในโทรศัพท์ พนง.มันอธิบายว่า คราวที่แล้วฟรีค่าแรง คราวนี้ต้องมีค่าแรงด้วย แต่เปลี่ยนเป็นน้ำมันเครื่องธรรมดาได้ ผมก็เลยวางไป คิดว่าโอเค คงเรียบร้อย ค่าแรงอย่างมากคง 2 ร้อย ++ มะกี๊ กลับมาบ้าน เอาบิลมาดู โอ้วแม่เจ้า ค่าแรงแพงกว่าอะไหล่ งงแดก รายการมีดังนี้นะคับ เช็คระยะ 6 หมื่นโล 1200 บาท - เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง - เปลี่ยนไส้กรองแอร์ (น่าจะแพงอันนี้ซึ่งก็มองไม่เห็นว่าเปลี่ยนป่าว อะไหล่เก่าก็ไม่ได้มา) - เช็คเครื่องยนต์ - เช็คเบรค - เช็คระบบส่งกำลัง - เช็คช่วงล่าง - เช็คไฟส่องสว่าง แตร ปัดน้ำฝน - เช็คแอร์ Safety Drive Smile Trip Champaign 200 บาท (โปรแกรมไรของมัน งง) อะไหล่ - ประเก็นน๊อตถ่าย 39.20 บาท - กรองเครื่อง 176 บาท - น้ำยาหัวฉีดเบนซิล 305 บาท - นมค.กระป๋องเขียว 820 บาท ล้างรถ (ฟรี) หนอย จะเอาบุญคุณว่าล้างให้ฟรีอีก รวม 2740.20 บาท vat 191.81 บาท รวมทั้งสิ้น 2932.01 บาท สงสัยยุคสมัยมันเปลี่ยนไปจริงๆ ค่าแรง 1200+200 บาท ค่าของ 1340.20 บาท ผมเลยอยากรู้ว่ามันเป็นปกติราคานี้ป่ะครับ หรือว่ามันผิดปกติอ่ะ เพราะผมทำอู่ข้างนอก เพราะรถผมเองเก่าแล้ว ยกเกียร์ เปลี่ยนยางแท่นเครื่อง แปลงแท่นเครื่อง+เกียร์ ค่าแรงยัง 1500 เองอ่ะ ยังงี้ถ้ารถแม่ผมเสีย สงสัยเจอค่าเกียร์ 5 หมื่น ค่าแรง แสนกว่าแน่เลย หึหึหึ ช่วยบอกผมหน่อยคับ ไม่เคยขับรถใหม่ๆ อันที่จริง รถแม่เข้าศูนย์เดิมที่เคยเข้า ก็ไม่เคยมากขนาดนี้ ตั้งแต่คันเก่าแล้ว เลยงงอ่ะครับ ช่วยให้ผมกระจ่างหน่อยครับ ใครช่วยตอบให้ผม ผมกด + กด Thanks หมดอ่ะครับ อ่อ ปล. ศูนย์แม่งยังเป็น ISO 9001:2000 อยู่เลย ปัจจุบันเค้าไปเวอร์ชั่น 2008 กันแล้ว ยังเอามาพิมพ์หลอกแดกลูกค้าอยู่ได้ น่าเชื่อถือตายห่าแระ
ทำใจนะเอิ๊ก เสียตังมาแล้ว ในรายละเอียดมันแสดงหมดแระ แต่เรื่องราวมันจะยังงัยนั้น เดี๋ยวถามเซลส์โตโยต้าให้ . .
เช็คระยะ 6 หมื่นโล 1200 บาท <<< คำนี้มันครอบคลุมจริงๆเลย ถ้าเค้าถอดมาเช็คจริงๆ ก็น่าจะโอเคอยู่ กลัวว่าจะไม่ได้เช็คอย่างรายการที่ว่าใว้
ศูนย์ โตโยต้า อะไรเหรอรับ ส่วน - เปลี่ยนไส้กรองแอร์ (น่าจะแพงอันนี้ซึ่งก็มองไม่เห็นว่าเปลี่ยนป่าว อะไหล่เก่าก็ไม่ได้มา) เช็คดูได้ครับแล้วใช้รถอะไรเหรครับ ส่วนค่าแรงอย่างนี้แหล่ะครับเกินรับประกันแล้วจะคิดเป็นชั่งโมงงานครับ
เรื่องของราคาค่าใช้จ่ายอันนี้ผมไม่ทราบแน่นอนครับ เท่าที่ทราบเนื่องจากที่บ้านผมก็ใช้โตโยต้าและก็ได้ใช้บริการของศูนย์มาตลอด เรื่องของอะไหล่ชิ้นไหนถ้าทางศูนย์เปลี่ยนให้ใหม่เค้าก็จะเอาอะไหล่ของเก่าใส่ในกล่องคืนมาเกือบแทบทุกอย่างอ่ะครับ แต่..อาจจะเป็นแค่บางศูนย์บริการก็ได้ครับ (เอาคืนให้ลูกค้ามา ลูกค้าก็เอาไปทิ้งอยู่ดี) ยังไงก็ลองไปเช็คกับศูนย์อื่นๆดูก็ได้ครับ จะได้สบายใจกว่า..
พี่เอริกครับ เท่าที่อ๊อฟรู้นะ (พอดีเคยฝีกงานเป็นช่างอยู่ศูนย์โตโยต้า และที่บ้านก็ใช้ โตโยต้า ) ก็พอรู้ราคาของพอสมควรครับ แต่อ๊อฟไม่รู้ว่ารถพี่รุ่นไหนอ่ะครับ Vios Altis หรือว่า Camry ราคาแรกที่เขาบอกมาว่าค่าใช้จ่ายประมาณ 4,000.- นั่นเป็นราคาของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แน่ๆครับ เช็คระยะ 6 หมื่นโล 1200 บาท ไอ้ตรงนี้มาจากไหนหว่าปกติค่าแรงของทางโตโยต้าคิดเป็นชั่วโมงไม่เกิน 300.- - เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง - เปลี่ยนไส้กรองแอร์ (น่าจะแพงอันนี้ซึ่งก็มองไม่เห็นว่าเปลี่ยนป่าว อะไหล่เก่าก็ไม่ได้มา) กรองแอร์อ๊อฟเคยถามของ Vigo ราคาไม่เกิน 500.- ครับ - เช็คเครื่องยนต์ - เช็คเบรค - เช็คระบบส่งกำลัง - เช็คช่วงล่าง - เช็คไฟส่องสว่าง แตร ปัดน้ำฝน - เช็คแอร์ Safety Drive Smile Trip Champaign 200 บาท (โปรแกรมไรของมัน งง) อะไหล่ - ประเก็นน๊อตถ่าย 39.20 บาท อันนี้ทำไมแพงจังครับพี่เท่าที่จำได้มันแค่ 10กว่าบาทเองนะครับ เท่าที่ดูในบิลของอ๊อฟเองประมาณ 12บาท แต่ก็ไม่แน่ใจนะครับเพราะว่ารถรุ่นใหม่ๆ อาจจะเป็นประเก็นแบบทองแดงหรือเปล่า - กรองเครื่อง 176 บาท ราคาประมาณนี้เลยครับ - น้ำยาหัวฉีดเบนซิล 305 บาท เขาหาเรื่องล้างให้เราโดยที่ไม่ได้ถามเราก่อนรึเปล่าไม่รู้ว่า 60,000กิโลต้องล้างหัวฉีดด้วยรึเปล่า - นมค.กระป๋องเขียว 820 บาท ราคานี้เช่นกันครับ ล้างรถ (ฟรี) หนอย จะเอาบุญคุณว่าล้างให้ฟรีอีก รวม 2740.20 บาท vat 191.81 บาท รวมทั้งสิ้น 2932.01 บาท สงสัยยุคสมัยมันเปลี่ยนไปจริงๆ ค่าแรง 1200+200 บาท ค่าของ 1340.20 บาท สรุปนะครับพี่ รายการบางอย่างเขาไม่น่าเปลี่ยนให้ หรือว่าน่าจะมาถามเจ้าของรถก่อนว่าจะเปลี่ยนหรือไม่ เช่นกรองแอร์และน้ำยาล้างหัวฉีด อันนี้เราต้องอ่านดูในคู่มืออีกทีว่าเขาให้เปลี่ยนระยะกี่กิโลเมตร ตัวอย่างนะครับ ตอนอ๊อฟฝึกงานอยู่ถอดกรองอากาศของลูกค้าเพื่อจะนำมาเป่า ถ้าเราเห็นว่ามันดำแบบว่าเริ่มยุ่ยแล้ว เราก็ต้องไปเสนอลูกค้าก่อน ถามลูกค้าว่าจะเปลี่ยนไหม ต้องอธิบายลูกค้าก่อนอ่ะครับ ไม่ใช่เปลี่ยนให้เลยแล้วมาบอกลูกค้าตอนคิดเงินครับ ปล.พี่เอริกลองโทรมาคุยกับอ๊อฟก็ได้ครับ มีบางอย่างอธิบายในนี้ไม่หมดอ่ะครับผม เดี๋ยวอ๊อฟบอกเบอร์ไปทาง PM นะครับ ไม่ได้ว่ามาอวดเก่งหรืออะไรนะพี่ แต่รู้อะไรมาพอสมควรครับ
ถ้ารถหมดประกันแล้ว สำหรับโตโยต้า แนะนำนี่เลยครับ LEE RACING 086 - 0637714 ผมรู้จักและทำกับเค๊ามาตั้งแต่ประมาณปี 39-40 เห็นกันมานาน เป็นช่างที่มีการพัฒนาตัวเองดีที่สุดคนนึงครับ และรับผิดชอบผลงานดีมาก ยิ่งตอนหลังมาจับแต่งานตามที่ตนเองถนัดยิ่งทำได้ดี ราคาและค่าแรงไม่แพง ไม่โอเวอร์แน่นอน เพื่อนผมเปลี่ยนเกียร์AUTOเป็นธรรมดา วันเดียวเองครับ สำหรัยโตโยต้าแล้วยิ่งเป็นรถบ้านสบายใจได้เลยครับ บอกว่าผม ดุ๊ก แนะนำมาก็ได้ ชัวร์คับชัวร์!
ก็ประมาณที่ด้านบนตอบกันมานั่นแหละครับ ศูนย์คิดค่าแรงเป็นชั่วโมง ส่วนค่าแรงแพงกว่าค่าอะไหล่ก็แล้วแต่ความยาก-ง่ายของงานที่ทําครับ ยกตัวอย่างเช่น รถ vios เปลี่ยนสายสริงกลอนล๊อคประตู ค่าอะไหล่ไม่เกิน 100 แต่ค่าแรงประมาณเกือบ 300 เพราะเวลาทําต้องรื้อแผงประตูออกมาทั้งหมด
ตามนั้นแหละครับ ศูนย์คิดค่าแรงเป็นชั่วโมง ผมเคยเจอค่าแรงเกือบหมื่นมาแล้วกับการซ่อม ๓ วัน จุกอกเลย ส่วนลูกเล่นที่ชอบยัดเยียดให้ลูกค้าคือ " บรรดาหัวเชื้อต่างๆ " ครับ ชอบใส่กันจัง ใส่ทีก็บวก สามร้อยกว่าประจำ อ่อ กับอีกอย่างคือ " น๊อตรอง " เนี่ย ชอบเปลี่ยนกันจัง เปลี่ยนตลอดทุกครั้งที่ถ่ายน้ำมันเครื่อง ทีอู่ภายนอกเขาก็ยังใช้น๊อตเดิมเลย ... หุหุ แต่เข้าศูนย์มันดีอย่างหนึ่งคือ มันรับประกัน ถ้ามีปัญหาที่เกิดจากการกระทำของศูนย์ฯ จะรับประกัน 100% ทำใจครับ รถเข้าศูนย์ เหนื่อยหน่อย ค่าแรงช่างฝึกงานเขาระดับเทพ
ขอบคุณครับ เงินไม่เสียดายอ่ะครับ ถ้ามันต้องเปลี่ยน แต่ไม่ชอบเสียโง่อ่ะครับ มันดูไม่จริงใจ เห็นว่าแม่ผมเป็นผู้หญิงแก่ๆ ก็ฟันเลย ถ้าเป็นผม ผมจะออกมาเลย ไม่ทงไม่ทำมันหรอก แจ้งไปก็เท่านั้นอ่ะครับ ลมเบาๆ มันเป่าไฟป่าไม่ดับอ่ะครับ อีกอย่างจุดประสงค์แค่เพื่อทราบครับเฮีย ไม่ได้อยากได้อะไรกลับมาครับ ไหนๆแล้ว ก็บอกไปดีกว่าเนอะ เพราะมันคือเรื่องจริง โตต้ามหานคร สาขาดอนเมืองครับ รถแม่ผมเป็นโตต้าวิชครับ ทำอะไรอ่ะ คำป้อม แพงเกิน ขอบคุณครับป๋าดุ๊ก ปกติผมเองผมทำที่พี่ทร TORNTO อ่ะครับ ปล.ว่าจะเข้าไปดูของที่ร้าน เพราะผมไปธนินธรแทบทุกวัน ไม่กล้าเข้าไป กลัวไม่ซื้อแล้วโดนดุ หึหึหึหึ ขอบคุณน้องออฟด้วยนะครับ ที่อธิบายซะชัดกระจ่างเลย อย่างที่บอกอ่ะครับ ผมไม่ได้หวังอะไร แค่เพื่อทราบ เฉยๆ เผื่อใครไม่อยากเสียเยอะ ไปทำข้างนอกดีก่า ขอบคุณทุกความเห็นมา ณ ที่นี้ครับ ผม + / Thanks หมดแล้ว ใครยังไม่ได้ บอกเลยนะคับ
บอกแล้วว่าให้ขับฮอนด้า เค้าจะมาแจ้งเราก็ว่าอะไรเป็นไรบ้างจะไม่เปลี่ยนเลย แจ้งลูกค้าทุกครั้ง ล้างรถฟรีอยู่แล้ว กลางวันมีข้าวกินฟรีด้วย ที่นอนพัก
ใครว่าโตโยต้าถูก ? ผมรู้ว่ามันแพงมาตั้งนานแล้ว บางศูนย์ไม่อนุญาตให้ลูกค้า เอาน้ำมันเครื่องมาเปลี่ยนเองส่ะด้วยซ้ำ อ้างนู่นนี่ ทั้ง ๆ ที่น้ำมันเครื่องที่เราเอามาเกรดดีกว่า ?
ตามปกติแล้ว ศูนย์ จะต้อแจ้งค่าใช้จ่าย ให้ลูกค้าทราบ ก่อนเข้ารับบริการครับ รวมถึงค่าอะไหล่ต่างๆนาๆด้วยๆ แต่ไอ่เรื่องเช็คนี่ เราไม่ค่อยจะได้เห็นหรอกครับ เพราะมันชอบแปะไว้ ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโปรดห้ามเข้าส่วนซ่อมรถเด็ดขาด (เดวกุแดกไม่ได้) อันนี้คือประสบการจริง จากการที่ผมได้ทำงานอยุ่ที่ศุนย์รถแห่งหนึ่งนะครับ เคยยืนดูพวกช่างมันทีหนึ่ง มันไม่ได้ตรวจไรมากครับ แค่ ซ่อมๆส่วนที่ พนักงานต้อนรับและ หัวหน้าสั่งมาอีกที แล้วก็พวก นมค ราคาศุนย์จะแพงกว่าทั่วไปประมาน300-400บาท แพงได้ใจ สู้ลงทุน ไปซื้อ นมค เองแล้วเอาไปหาเปลี่ยนตามปั๊มดีกว่า ครับ มันคิดค่าเปลี่ยนแค่ 100นึงเองตอนที่ให้ช่าง ที่ปั๊มเปลี่ยนให้ก็ขอเค้าลงไปดู ใต้ท้องรถหา พวกคราบน้ำมันรั่วซะหน่อยดีกว่า ไอ่พวกเช็ค 1หมื่น 3หมื่น 6หมื่นเนี้ยถ้าเป็นรถ ซื้อใหม่ป้ายแดง โอกาศมีปัญหาอะไรมากก็ยังน้อยอยุ่ครับ เปลี่ยนแค่ส่วนที่จำเป็นก็อยุ่ได้ เป้นปีๆแล้วครับ แต่ราคาที่ว่ามายังนับว่าถูกนะครับ ถ้าเทียบ กับที่ผมทำงานอยู่หุหุ
ขอบ้างงงง ขอบ้างงง เคยโดนมาเหมือนกันศูนย์ Honda เข้าศูนย์ไปก่อนเพราะอยากรักษา วารันตี ก็เข้าไปเช็กทุก หมื่นโล แต่พักหลัง มันเลย 2 หมื่นโล ค่าแรง เช็กระยะ เราต้องเสียประมาณ 500-900 แร้วแต่ระยะทาง ล่าสุดตอนเข้าไปตอน 40000 โล มั้ง มันจาเก็บ ค่าแรงเช็กระยะ ประมาณ 800 กว่าบาท ไอ้เราก็คิดในใจ นะว่า มันจะเช็กให้ ตรูจริงหรือเปล่า ก็เลยได้ วางแผน ง่ายๆๆ เอา ปากกา เคมี มี ขีด ที่ ตรงกลางแม็กยาวไปถึงดุมล้อเป็นเส้น และก็ ขีด มาร์ก ที่ น๊อตล้อ 4 ตัว ทั้ง 4 วง เลยยดูสิ ถ้ามันเช็กระยะจริงๆ มันต้องถอดล้อ ยังไง รอยมันต้องไม่ตรงกัน พอตอนไปรับรถ เราก็เดินไปดูที่รถก่อนเลย สรุป รอยเหมือนเดิม ไม่มีแม้แต่รอยขันน๊อตล้อ ( เพราะถ้าขันจริง รอยปากกา มันต้องถลอก ) เราก็เดินเข้าไปบอก ฟรอน ในศูนย์ มันก็ทำหน้า งง บอกว่า เราทำนะเราทำนะ แร้วเค้าโทรไปเช็กเด็กที่ทำ รถเราว่า มันได้ทำหรือเปล่า ( แต่ไอ่เรารู้อยู่แก่ใจ แล้วว่ามันไม่ได้ทำแน่นอน หลักฐานเห็นๆอยู่ และ ก็คิดแล้วว่า ยังไง ทางศูนย์มันก็ต้องบอกว่ามันทำแล้ว ห่า....เอ๊ยยเซ็งงงง ) สรุป คุยไปคุยมา ( เรียกง่ายๆ เราจะไม่ยอมจ่าย 800 กว่าบาท เพราะ มันแพงไร้สาระ และก็เห็นๆอยู่ว่ามันไม่ได้ทำอะไรเลย ) สุดท้ายไปจบ คุยกับผู้จัดการศูนย์ เค้าบอกมาด้วยคำพูดที่เจ็บแสบ กวนตรีนมากกก ทางศูนย์เราเคยมีปัญหา กับรถแต่งๆ ที่เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนน๊อต กับลูกค้ารายอื่น ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องทำมาร์ทเอาไว้แบบที่คุณลูกค้าทำไว้ เวลาใส่จะได้ตรงกัน ( สราดดดดดดด คิดได้นะมรึงง หาเรื่องอ้างได้ เวงงเอ๊ยย เครียดดด ) สรุปต้องยอมแพ้มัน เครียดจริงๆๆ ศูนย์แม่งไม่ทำ เราก็เห็นๆอยู่ มันอ้างได้นะ เห้อๆๆ แค่เน๊ย ระบายย หน่อยยยยย
ทางศูนย์เค้าจะแจ้งค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้เราทราบก่อนอ่าครับว่ามีอะไรบ้าง แล้วเราก็สามมารถยกเลิกของบางอย่างได้เช่น น้ำยาหัวฉีดเบนซิล ส่วนกรองแอร์รอดูสภาพก่อนก็ได้ครับถ้าไม่แย่เกินไป กรองแอร์ลองเช็คดูก็ได้ครับถอดเก๊ะวางของคอนโซลหน้าออกจะเห็นตู้แอร์ ที่ตู้แอร์จะเห็นแผ่นพลาสสติกสีดำขนาด สูงxยาวประมาณ= 3x14 ซ.ม.สามารถเปิดออกได้ลองดูว่าว่าแผ่นรองขาวเนียนหรือเปล่า + อ้างถึง ตอบกลับ CARINA ถูกใจสิ่งนี้