เอาชีวิตรอดได้อย่างไร เมื่อรถจมน้ำ

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย thananonn, 6 เมษายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    เอาชีวิตรอดได้อย่างไร เมื่อรถจมน้ำ

    อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาตามแต่เหตุและปัจจัยของสถานการณ์จะนำไป บางครั้งโอกาสในการรอดชีวิตก็จะถูกขีดด้วยเส้น แบ่งบาง ๆ คือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตรงนั้นได้ดีแค่ไหน



    เป็นใครก็ต้องตกใจ

    ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง สิ่งแรกคือ อาการตกใจ แต่การศึกษาข้อมูลและหมั่นฝึกใจให้มีสติอยู่เสมอจะทำให้คุณหาจากอาการตกใจเร็วกว่าคนที่ไม่เคยรู้หรือเตรียม ใจไว้ก่อน การคิดเร็วทำเร็ววินาทีต่อวินาทีมันจะเกี่ยวกับความเป็นความตายของคุณและคนในรถทั้งสิ้น หลังจากตั้งสติสงบจิตใจไว้ก่อน จากนั้นค่อยๆ ปลดเข็มขัดนิร ภัยตามด้วยเปิดเซ็นทรัลล็อคและกระจกไฟฟ้า โดยผลจากการวิจัยล่าสุดของหน่วยงานตำรวจทางหลวงประเทศสหรัฐอเมริการพบว่าอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ ส่วนใหญ่ ในรถจะยังสามารถทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำได้อีกประมาณ 2 5 นาที และด้วยพื้นฐานของช่วงล่างที่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าทำให้รถไม่จมน้ำในทันที เวลานี้นับเป็น นาทีทองที่การสละรถจะมีโอกาสรอดชีวิตสูง เพราะถ้าปล่อยเวลาผ่านไปแรงดันของน้ำที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ไม่สามารถเปิดประตูออกมาได้

    เลือกทุบกระจกให้แตก

    หากรถจมน้ำไปทั้งคัน อากาศภายในรถจะเป็นสิ่งที่หายไปเรื่อย ๆ ตามระดับความลึกของ น้ำ แต่ก็ไม่ควรเคลื่อนที่ตามอากาศโดยเด็ดขาด กล่าวคือรถในปัจจุบันส่วนใหญ่มักออกแบบ ให้เครื่องยนต์ซึ่งเป็นส่วนที่หนักที่สุดของรถอยู่ด้านหน้า เพราะฉะนั้นเวลาที่รถจมน้ำจะเป็นใน ลักษณะหน้าทิ่มลงพื้นก่อน บางคนจึงเลือกที่จะหนีไป ด้านหลังซึ่งมีอากาศเหลือมากกว่าการ กระทำแบบนั้นจะทำให้เสียเวลาและพลังงานไปอย่างเปล่าประโยชน์ เพราะสุดท้ายอากาศใน รถทั้งหมดก็จะหายไปอยู่ดี สิ่งที่ควร ทำถ้าไม่สามารถเปิดกระจกหรือเปิดประตูออกมาได้ก่อน รถจมลงไปทั้งคันก็คือ การทุบกระจกให้แตก โดยกระจกส่วนที่ทุบได้ง่ายที่สุดคือกระจกด้านข้าง สำหรับกระจก บังลมหน้าและหลังจะเป็นส่วนที่ทุบได้ยากที่สุดเพราะเป็นกระจกนิรภัย ทั้งนี้ 1 ในอุปกรณ์ที่ควรมีไว้ประจำรถนั่นคือ ค้อนเล็กๆ ที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษ (Emergency Hammer) ด้านหนึ่งสำหรับทุบ อีกด้านหนึ่งค่อนข้างคมไว้สำหรับตัดสายเข็มขัดนิรภัย หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์รถยนต์ชั้นนำทั่วไป หรือไปเปิดดูในเวปต่างๆ ก็ได้

    เมื่อกระจกแตกให้เตรียมตัวรับแรงกระแทกของน้ำโดยควรระมัดระวังเป็นพิเศษคือ ดวงตา เนื่องจากเศษกระจกที่แตกไปเมื่อครู่อาจลอยตามน้ำเข้ามาด้วย จากนั้นให้ มุดผ่านช่องกระจกรถออกไป สำหรับในกรณีที่เป็นตอนกลางคืนหรือน้ำลึกมากจนเกิดอาการหลงทิศ วิธีการแก้ปัญหาคือพยายามสังเกตฟองอากาศในน้ำว่าลอยไปในทิศ ทางใด จากนั้นให้ว่ายไปในทางทิศเดียวกันกับฟองอากาศก็จะทำให้ขึ้นสู่ผิวน้ำได้เร็วที่สุด

    อย่างไรก็ตาม การขับรถควรใช้ความระมัดระวังที่สุด ข้อมูลที่คุณอ่ามาจนถึงบรรทัดนี้จะได้ไม่ต้องถูกนำมาใช้งาน


    ขอนำสาระให้อ่านกัน จากเวป Carvariety.com :D
     
  2. joejho27

    joejho27 New Member Member

    213
    2
    0
    รถต้องวิ่งบนถนน แต่ถ้าอากาศร้อนมากๆ คงต้องลงไปวิ่งในน้ำ อิอิ
     
  3. yodyayee

    yodyayee New Member Member

    716
    10
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้คับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้