ทดลองจับอัตราการบริโภคของ R10 ดู ลมแทบจับ 9 โล ลิตร เลยครับพี่น้อง เครื่องก็เดิมๆ ไม่ได้ทำไรเลย ขอคำแนะนำว่าจะเริ่มจากตรวจสอบที่จุดไหนก่อนดีคับ
เหอๆ ผมก็เท่านั้นเลยอ่ะ แต่เค้าบอกกันว่าเครื่องมันเก่า มันสึกหรออ่ะครับ กินน้ำมันเท่านี้ถือว่าธรรมดา (จริงรึเปล่า) ไม่รู้นะคับ เหอๆ แค่ตอบอย่างที่คนอื่นบอกผม เพราะว่าบางทีผมก็ขับกินถึง 7 - 8 ได้เหมือนกักน
สตาร์ทรถทิ้งไว้มีควันออกท่อมั้ยครับ?(ช่วงปรกตินะไม่ใช่ตอนเช้า)..ถ้ามีควันออกแสดงว่าเครื่องหลวมก้อทำให้กินน้ำมันมากขึ้นและก้อเช็คระบบไฟ,หัวเทียน,ACวาล์ว...........กรองอากาศ,กรองเบนซิน........กลองยาว..เอ้ย..อันนี้ไม่เกี่ยว....
ขับในเมืองรถติดก็กินมากกว่า กรองอากาศเปลี่ยนแต่ไม่ได้เป่าก็กินน้ำมันมากกว่า นั่งกันทีไปหลายๆคนก็กินมากกว่าขึ้น ใส่ของหลังรถมากมายก็เป็นปัจจัย ออกตัวจากไฟแดงเร็วๆ แรงๆ ลากรอบก็เป็นปัจจัย ฯลฯ 9 กม./ลิตร ในเมือง ถือว่าปกติ เดินทางไกล 12 กม./ลิตร ถือว่าผ่าน ต้องวัดเดินทางไกล จดแล้วเฉลี่ยหลายๆทริป แล้ววัดเดินทางในเมือง จดแล้วคำนวณเฉลี่ยหลายๆทริปเช่นกัน ถังเดียวสรุป อาจคาดเคลื่อน และเครื่อง GA16 ไม่ใช่เครื่องยนต์ยอดประหยัดแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว เป็นเครื่องยนต์ที่กินน้ำมันระดับกลางๆเท่านั้นเอง
ใช่เลยครับเวลาจอดติดไฟแดง เครื่องจะหอบมากๆ รอบวิ่งขึ้นวิ่งลง คิดว่าเนี่ยคงเป็นอีกสาเหตุ กะไว้ว่าหยุดยาวหลายวันจะไปดู AC valve แถวบางนาเหมือนกันครับ
วิธีทดสอบ AC valve อย่างง่าย.. ชักปลั๊ก ออก (เอาเฉพาะปลั๊กไฟเครื่อง) ตั้งรอบปรับจูนรอบที่ 650 รอบ..เสียบปลั๊กกลับ..รอบจะตีขึ้นมาที่ 900 - 1000 รอบแล้วแต่สภาพเครื่อง.. ถ้ารอบไม่ดีดขึ้นมา AC valve มีปัญหา(อะไรเอ่ย??) ส่วนอีกฟังก์ชัน..ชดเชยรอบเนื่องจากแอร์และโหลดต่างๆก็ต้องลองสังเกตุดู..เพราะมันมีมอเตอร์อยู่ 2 ตัว..ตัวที่สองจะเริ่มทำงานเมื่อโหลดสูง..(เปิด แอร์ เหยียบเบรค ใส่เกียร์) ลองตรวจสอบดูครับ..แต่ถ้าไปเดินบางนาแล้วเจอ..แจ้งข่าวบอกลายแทงด้วยสิ..เสียอยู่เหมือนกัน..
PeMhom ครับ แล้วตอนที่ทดสอบต้องไม่เปิดแอร์ใช่ป่าวครับ แล้วมอเตอร์ทั้งสองตัวอยู่บริเวณไหนครับ รอบรถผมจะวิ่งขึ้นลงหนักหน่อยโดยเฉพาะเวลาที่เปิดแอร์ แต่จะเป็นไม่ตลอด เป็นๆ หายๆ แต่เวลาวิ่งปกติไม่มีปัญหาเลยครับ
ถ้าว่าง เดี๋ยวทำDIY ไว้ให้ดีกว่า รอซักวันสองวันล่ะกัน แต่อาการอย่างที่ว่าน่าจะมาจากมอเตอร์ที่ชดเชยเนื่องจากแอร์ล่ะ
ขอโทษด้วยครับที่ช้า..เอาอย่างนี้ถ้าด่วนๆเลยนี่โทรมาดีกว่า..พอดีไปเจออีกตัวที่ทำให้รอบเครื่องสวิงด้วยน่ะ..เผื่อจะอาการเดียวกัน..จะได้ถูกจุด..อยากสอบถามอาการด้วย..ส่วน DIY ตั้งใจจะทำไว้อยู่แล้ว..แต่คงต้องสักพักเลยอ่ะ..ช่วงนี้ไม่ค่อยว่าง..มัวแต่นั่งหายใจอยู่..