เกียร์ lsd คืออะไร

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย punkskate007, 13 มีนาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. punkskate007

    punkskate007 New Member Moderator

    3,546
    1
    0
    ถ้าพี่เพื่อนๆ คนไหนมีข้อมูลเพิ่มเติมลงได้เลยนะคับ เผื่อบางคนยังไม่รู้ ส่วนตัวก็ค่อยเก็บความรู้ไปเรื่อยคับ

    cradit ::: welovecivic

    โดยปกติรถยนต์ทั่วไปจะมีชุดเฟืองท้ายเป็น เฟืองดอกจอก (Differential) ซึ่งทำหน้าที่รับแรงจากเฟืองบายศรี

    แล้วเฉลื่ยแรงไปให้เพลาซ้าย-ขวาแยกกัน เพราะเวลาที่รถเลี้ยว ล้อซ้าย-ขวาจะมีระยะทางวิ่งไม่เท่ากัน

    ดังนั้นถ้าทำให้เพลาซ้าย-ขวาหมุนเท่ากันจะทำให้มีการลื่นไถลที่ ยางได้และจะทำให้รถเลี้ยวเป็นวงกว้าง

    แต่ถ้าล้อข้างใดข้างหนึ่งเกิดหมุนฟรีจะทำให้ล้อที่มี ความฝืดมาก ไม่หมุน เช่น

    กรณีที่ล้อตกหล่มข้างเดียวหรือเลี้ยวโค้งแรงๆนํ้าหนั กรถจะถูกถ่ ายไปข้างเดียว ซึ่งจะทำให้การส่งกำลังไปพื้นถนนไม่ดีเท่าที่ควร

    L.S.D. (Limited slip differential) จึงมีความจำเป็นขึ้นมาในกรณีที่กล่าวมา โดยที่ชุดL.S.D จะทำหน้าที่เหมือนDifferential

    ทั่วไปคือการเฉลื่ยกำลังแบ่งส่งไปให้เพลาข้างซ้าย-ขวาในสภาพการ ใช้งานปกติ ในขณะที่มีแรงกระชากเครื่องแรงหมุนจากเครื่องไม่รุนแรง

    แต่เมื่อความเร็วของเพลาข้างซ้าย-ขวาต่างกันมากและมีแรงกระชากที่รุนแรง ชุดคลัตซ์ที่อยู่ภายใน Differential จะถูกกดให้

    ชุดเฟืองดอกจอกล็อค ทำให้ความเร็วของเพลาข้างซ้าย-ขวาต่างกันน้อยลง ซึ่งการที่คลัตช์จะจับมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความแรง

    ของการกระชากคือ ยิ่งกระชากแรง (เร่งเครื่องมาก) คลัตช์ยิ่งจับแรง


    L.S.D. แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ

    - 1 WAY นิยมใช้กับรถทุกประเภท
    สามารถบังคับได้ง่าย เหมาะกับมือใหม่และการใช้งานบนท้องถนน L.S.D แบบนี้คลัตช์จะจับเฉพาะตอนเร่งเครื่อง

    - 1.5 WAY เหมาะกับรถขับเคลื่อนล้อหน้า
    โดยที่ L.S.D ชนิดนี้ คลัตช์จะจับตอนเร่งและเมื่อถอนคันเร่งจะจับแค่เพียงค รึ่งเดียว ทำให้ออกจากโค้งได้เร็ว
    ซึ่งเหมาะกับการแข่งขัน เช่น จิมคาน่า ซึ่งเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน

    - 2 WAY เหมาะกับแข่งขัน
    นิยมใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหลัง และ ขับเคลื่อน 4ล้อ L.S.D. ชนิดนี้ จะจับทั้งตอนเร่งและถอนคันเร่ง
    ทำให้ควบคุมรถในการเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ

    ปอลิง. เกียร์ LSD นั้นจะเป็น option สำหรับเครื่อง B16A ตั่งแต่เลขเครื่อง56xxxxxเป็นต้นไป
    ส่วน B18C จะเริ่มที่101xxxx






    วิธีที่เชคเกียร์ว่ามี
    Limited Slip แบบชัวร์ๆ เลยก็คือ ขึ้นแม่แรงที่ล้อคู่หน้า หลังจากล้อลอยอยู่เหนือพื้นแล้ว
    ก็ให้สตาร์ทเครื่องยนต์โดยยังอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง หากล้อคู่หน้าหมุนไปข้างหน้าพร้อมกันทั้งสองล้อนั่น
    แสดงว่าเกียร์มี Limited Slip เพราะถ้าเป็นเกียร์ที่ไม่มี Limited Slip แล้ว เวลาล้อข้างไหนหมุนไปข้างหน้า
    ล้ออีกข้างจะหมุนสวนทางไปข้างหลัง
     
  2. civic_si2000@hotmail.com

    [email protected] New Member Member

    1,295
    2
    0
    ความรู้ดีๆ บางทีก็ลืมมันไป แต่พอได้อ่านก็จำขึ้นใจ อะครับบบบบบบบบบบบบพี่น้อง
     
  3. punkskate007

    punkskate007 New Member Moderator

    3,546
    1
    0
    จริงๆได้ยินบ่อยเกียร์เต็ดๆ แต่ไม่รู้ว่ามันคืออาราย
     
  4. bookSI

    bookSI New Member VIP

    1,237
    51
    0
    เยี่ยมคับความรู้ทั้งนั้น
     
  5. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    ยอดเยี่ยม ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้