ผมใช้B14 Ga15ติดแก๊ส ระบบดูด กรองเปลือย วิ่งไปกลับกรุงเทพ สัตหีบเป็นประจำ วันหนึ่ง(มอเตอร์เวย์)ในขณะที่ผมกะลังกดแข่งกะซิตี้ตัวเก่า เครื่องวีเทคอยู่นั้นพอผมแซงได้ระยะหนึ่งแล้ว(180km/hพอดีแป๊ะ) จึงยกคันเร่งเพราะกลัวเครื่องพังบวกกะที่ขี้เกียกดต่อ เพราะ ซิตี้ตามไม่ทันแล้ว(นิสสันนี่มันแรงได้ใจจิงๆ) ตุ๊บ! เสียงไรฟระ สงสัยแบคไฟร์แหง๋ๆเลยเอาแล้วตรูแอร์โฟรพังแน่เวรกำ ลองเปลี่ยนไปใช้น้ำมันดูซิ ... วืดๆๆๆๆเวร เสียตังจนได้ เลยวิ่งแก๊สกลับบ้าน ด้วยความกลัดกลุ้ม วันต่อมา ไปเข้าอู่แถวๆบางกอกใหญ่ เพราะเคยทำแอร์โฟร์ที่นั่นมา พี่ๆ รถเป็นไรไม่รู้ วิ่งน้ำมันไม่ได้เลยพี่ มันกระตุกๆ สงสัยแอร์โฟร์พัง เพราะมันเหมือนว่าจะแบคมาอ่ะ ช่าง- ไม่ใช่หรอกน้อง ไม่น่าจะเป็น เด๋วพี่ดูก่อน ว่าแล้วช่างก็ไล่ดูท่อน้ำมันเข้ารางหัวฉีด "น้อง พี่ว่า ปั๊มติ๊กน้องมันดูดไม่ทันนะ" ว่าแล้วก็รื้อเบาะ เอาปั๊มติ๊กออกมา เอาของใหม่(มือสอง)เปลี่ยน ดีขึ้นครับ แรงดันน้ำมัน แรงขึ้นทันตา แต่มันก็กระตุกเหมือนเดิม ยัง ยังวิ่งน้ำมันไม่ได้ ผม-"พี่ แอร์โฟร์มันจะเกี่ยวป่ะ" ช่าง- "ถ้าแอร์โฟร์ ควันออกแล้วน้อง" ผม-"พี่ ควันออกดำๆด้วยอ่ะ" ช่าง-"ไม่น่าใช่นะ สงสัยหัวฉีดตันแล้วอ่ะน้อง เย้ย ไปหัวฉีดแล้ววุ้ย ถามช่างบอกราคาประมาณพันหก ทั้งรางเลย เดชะบุญ ที่เชียงกงมันปิด เลยยังไม่เปลี่ยน ช่างบอกว่าพรุ่งนี้มาใหม่นะเบ็ดเสร็จโดนไปพันร้อยค่าปั๊มติ๊ก วันต่อมา ผมต้องกลับสัตหีบ จึงต้องวิ่งแก๊สตลอด เช้าอีกวันไปเข้าอู่ใหญ่ใจกลางเมืองสัตหีบ เล่าอาการให้ฟัง... ช่างบอก ว่าเป็นที่ระบบไฟ เอ้า! ไปคนละทางเลย หัวเทียนน้องมันบอด เย้ยย ช่างบอกว่าขับแก๊ส มันกินหัวเทียน (เพิ่งเปลี่ยนไปตามระยะ หมื่นกว่าโลเอง) พอเปลี่ยนเสร็จ ยัง ยังไม่หาย อะไรวะเนี่ย ช่างเอารถผมออกไปขับ ซักพัก เข้ามา โหน้องโดดเป็นกบเลย ฟันธง ปั๊มติ๊ก เฮ้ยๆๆๆๆ พี่ ผมเพิ่งเปลี่ยนมานะ "ถ้าเปลี่ยนปั๊มติ๊กแล้วไม่หาย พี่ไม่คิดตัง" โห น่าเลื่อมใส ช่างบอก ได้ของพังมา พรุ่งนี้ไปด่าช่างคนก่อนได้เลย... เปลี่ยนเสร็จ ยัง ยังไม่หายช่างหน้าแหก เดินหายไปเลย ผมบอกให้เอาของเดิมใส่คืนด้วย เบ็ดเสร็จ โดนไปหกร้อย ค่าหัวเทียน ช่างแนะนำว่าให้ไปอู่โชคชัยพร้อมทิ้งท้ายว่า "หัวฉีดตัน" เพราะอู่นี้มีของเปลี่ยนลองได้ตลอด กลุ้มละ ไม่จบซักที ตังเริ่มร่อยหรอ ความหวังสุดท้าย อู่โชคชัย... เข้าไปอู่ เล่าอาการให้ฟัง... ช่างก็สตาร์ท เร่งๆ ดูหน้าดูหลัง "น้อง แอร์โฟร์พัง"!!! กุจะเชื่อดีใหมเนี่ย อ่ะ ลองเลยพี่ เฮ้ย หายว่ะ อู่นี้เค้าวางเครื่องด้วยนะ พวกอาบีนี่วางจบที่นี่นะครับเห็นCefมาลง RB25 20 อยู่หลายคัน เค้าบอกที่ไหนไม่จบ เค้าจบ เวร เบ็ดเสร็จ ปั๊มติ๊กพันร้อย หัวเทียนหกร้อย แอร์โฟร์พันเจ็ด ค่าแรงสองร้อย สรุป สามพันหก เคยเจอมั๊ยครับ แบบเนี๊ย มันเซงนะ เขียนมาซะยาว ขอระบายหน่อยครับ ขอบคุณครับ
มาร่วมเซ็งด้วยคนก๊าบ น่าเห็นใจจริง ๆ ถือว่า เป็นค่าวิชาละกันครับพรี่ คิดให้สบายใจ ได้หัวเทียน และปั้มติ๊กใหม่แบบไม่ได้ตั้งใจ เอิ๊ก ๆ
ซึ้งเลยฮะเข้าใจความรู้สึก เคยโดนมาเหมือนกัน - ช่างที่ศูนย์นครสวรรค์บอกหัวฉีดตัน เค้าก็หาของมาเปลี่ยนให้ ไอ้เราก็เครื่อง GA16 เค้าบอกน้องๆหัว ฉีดไม่มีอะไหล่ต้องสั่งแถมแพงมากเลยนะ 4 หัวนี่หลักหมื่นแต่พอจะหาของมือ 2 ให้ได้ คิดเรา 4,800 เราเห็นว่าถูกกว่าเยอะก็โอเคพี่เปลี่ยนเลย (พอดีฉุกเฉินต้องกลับกรุงเทพวันนี้) เอะใจแล้วว่าเอ...ทำไมหัวฉีด มือ 2 มันสีชมพูวะไม่เหมือนของเก่าเลยก็เลยถามช่างๆ บอกว่า มือ 2 ญี่ปุ่นรุ่นนี้สีนี้แหละ...ป๊าดดด มารู้ทีหลังนี่มันของ GA15 นี่นาแสร๊ดดด สุดท้ายแล้วก็เลยหาของที่ กรุงเทพ เปลี่ยนตรงรุ่นซะโดนอีก 1,600...:cry::cry: ประสบการณ์ฮะคราวหน้าจะได้ไม่พลาดเน๊อะ
เหมือนผมเลยตอนแรกช่างบอกหัวเทียน ลามไปปั๊มเบรค กลองอากาศ สุดท้ายเปลี่ยนแอร์โฟร์ จบเลย เป็นก่อนเป็นสมาชิก sunny thailand ได้ความรู้จากพี่ๆในคลับ กระจ่างเลย
คิดซะว่า ซื้อประสบการณ์ แล้วกันครับ ช่างบางที่ มันไม่ได้ตั้งใจจะฟันเราหรอก เพียงแต่อาจจะไม่ฉลาดและไม่เข้าใจ ในอาการ เท่านั้นเอง