ขอความช่วยเหลือสมาชิก ek group ที่อยู่จังหวัดระยองด้วยค่ะ ช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบนี้มีอู่ที่ไหนเปิดบ้างค่ะ พอดีมาจากเชียงใหม่ มาเที่ยวเกาะเสม็ดแล้วตอนนี้รถมีปัญหา ไฟแอนจิ้นขึ้นค้างมาตั้งแต่ออกจากเชียงใหม่แล้วรถมีอาการอืดมาก เร่งไม่ขึ้นเลย ไม่ทราบว่าพอมีสมาชิกท่านใดจะให้คำแนะนำได้บ้าง อาจไม่ได้เปิดเน็ต รบกวนตืดมา 081-9524016 เดวโทรกลับเองค่ะขอบคุณล่วงหน้าด้วยน่ะค่ะ
ผมไม่แน่ใจ ว่าไฟเอนจิ้น เป็นสัญลักษณ์แบบไหน แต่ผมเคยเจอปัญหาคล้ายๆแบบ คุณ คือ ขับๆอยู่ ไฟรูปเครื่องก็โชว์ขึ้นมาเฉยๆเลย มีอาการเร่งไม่ขึ้น ต้องกดคันเร่งลึกลงไปอีกกว่าปกติ และความร้อนขึ้นด้วย โทรปรึกษาเพื่อนที่เป็นช่าง แนะนำว่าให้จอดรถดับเครื่อง และเอาผ้ายางที่วางเท้าไปปิดฝาหม้อน้ำแล้วหมุนเปิดออก เพื่อป้องกันน้ำร้อนๆพุ่งโดนมือเรา หลังจากนั้น เอาน้ำมาเติมลงไปในหม้อน้ำ พร้อมติดเครื่องไปด้วย จนกว่าน้ำจะเต็ม อย่าลืมปิดฝาหม้อน้ำด้วยนะครับ และกลับมาดูที่หน้าปัทว่าไฟยังโชว์อยู่รึเปล่า ปรากฏว่าไฟรูปเครื่องของผมดับไปแล้ว ก้อเลยลองดับเครื่องและสตาร์ทใหม่ ก้อไม่มีไฟรูปเครื่องโชว์ขึ้นมาแล้ว พอหลังจากทำเสร็จก้อขับได้ปกติ ไม่มีไฟโชว์ขึ้นมาอีกเลย ประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ อาจจะไม่ตรงกับอาการของรถคุณนัก เล่าให้ฟังเผื่อทำแล้วดีขึ้น รอผู้รู้มาตอบหรือโทรฯไปแนะนำนะครับ ขอให้เดินทางกลับเชียงใหม่ด้วยความปลอดภัยนะครับ
ติดแก๊ส มาหรือเปล่าครับ ลองตรวจทุกจุดที่พอทำได้ ก่อนนะคับ เช่น ระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำในหม้อน้ำ ลอง ถอดขั้วแบตออก แล้วใส่เข้าไปใหม่ ลองสตาทเครื่องดู ใหม่ครับ ขอให้ขับปลอดภัยนะครับ ถ้า หาอุ่ไม่ได้ลองโทรถาม 1644 ถามว่ามีจุดตรวจรถตามเส้นทางที่ผ่านบ้างไหมลอง ดุนะครับ โทรฟรีครับ เพี่อมีจะได้เช็คเบื้องต้นว่าเป็นอะไรครับ
087-5344056 ชื้อเบียร์ ลองโทรไปดูครับไม่รู้กลับ ตจว.รึป่าว ถ้าไม่ได้กลับ ตจว.ขับเข้าอู่ไปเลยเด๋วน้องมันเช็กให้ บอกว่าซื้อโสแนะนำมาครับ พอดีผมกลับ ตจว.มีไรโทรมาได้ครับ 085-9999-566
>>> โทรไปบอกเค้าเลยครับ เค้าเล่นเน็ตไม่ได้ (หรือส่งข้อความไปก็ได้ จะโทรไปให้เดี๋ยวกลัวบอกรายละเอียดไม่ได้อ่ะ ยังไงฝากเพ่โสด้วยนะ) <<<
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านเลยน่ะค่ะที่ให้คำแนะนำ ตอนนี้ก้อถึงเชียงใหม่โดยสวัสดิภาพแล้ว ค่อยๆมา จอดพักบ้าง มาถึงก้อเข้าอู่เลย สรุปเป็นที่น๊อกเซนเซอร์ค่ะ ก้อไม่รู้เหมือนกันว่าคือตัวอะไร แต่พอเปลี่ยนก้อดีแล้วค่ะ ยังงัยก้อขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ
ลองอ่านดูเเล้วกันนะครับ พอดีมี saveๆ ไว้ในเครื่อง เป็นความรู้ knock sensor มันเป็นตัวตรวจจับคลื่นเสียงย่านความถี่ที่จะเกิดขึ้นเมื่อเกิดการชิงจุดในห้องเผาไหม้ครับ (เสียงมันจะดังคล้ายโลหะกระทบกัน ดังแค๊รงๆๆๆ) ถ้ามี ก็จะใช้น้ำมันอ๊อกเทนต่ำกว่าเสปคได้โดยไม่ต้องกลัวจะทำให้เครื่องโอเวอร์ฮีทหรือพัง แต่การใช้น้ำมันค่าอ๊อกเทนต่ำเกินไป ก็ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนตร์ลดลง เปลืองน้ำมันขึ้น knock sensor มันทำงานโดยเมื่อจับคลื่นเสียงที่ว่าได้ ก็จุดส่งสัญญาณไปให้ ECU ปรับองศาการจุดระเบิดให้ช้าลงไป จนไม่เกิดการน๊อค การชิงจุด ก็คือ การที่อากาศ+ไอน้ำมันในห้องผาไหม้ ติดไฟสันดาปไปซะก่อนที่หัวเทียนจะให้ประกายไฟ หรือ การติดไฟที่ไม่สม่ำเสมอ ทำให้การขยายตัวของกาซร้อน ไม่สม่ำเสมอ เกิดจากการใช้น้ำมันไม่เหมาะสมกับกำลังอัด การตั้งองศาจุดระเบิด(ตั้งไฟ)ผิดพลาด ห้องเผาไหม้ วาวล์หรือหัวสูบสกปรกมีเขม่าเกาะมาก