อาการรอบตกๆ สั่นๆ เวลาที่เครื่องเย็น สาเหตุหลักก็มาจากตัวช่วยรอบเดินเบานี่หละคับ และเมื่อเครื่องร้อนอาการดังกล่าวก็ปรกติ หรือ บางท่านเป็นมากๆรอบก็จะตกตลอดแม้ว่า เครื่องร้อนแล้วก็ตาม........... การล้างตัวช่วยรอบเดินเบา eacv และ ลิ้นปีกผีเสื้อ เป็นประจำทุกปีสามารถช่วยให้อาการดังกลาว หายได้อย่างชัดเจน ........ กรณีนี้หากเป็น ตัวช่วยรอบเดินเบาเดิมติดรถมา อาจช่วยได้ แต่หากปล่อยให้เสียไปแล้วก็ยากที่จะเยียวยาคับ กรณีที่เสียแล้วไม่สามารถช่วยได้ ..... อาการตัวช่วยที่เสียก็มักจะคุมรอบไม่อยู่ ไม่สูงเกิน ก็ต่ำเกิน แม้ว่าเครื่องจะร้อนหรือเย็น และ อาจมีอาการสวิงไปๆมาๆ .....และถ้าคิดว่าการซื้อใหม่เลยเป็นทางออกที่ดีก็สามารถทำได้คับ สนนราคาค่า eacv+vat ตอนนี้นอกจากต้องรอเบิกของต้องมัดจำและต้องถือไปเปลี่ยนที่ช่างแล้ว ราคารายการนี้อยู่ที่ 3900-4000 ...... ใช่คับ แพง แต่ผมว่าคนที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยก็ควรอย่างยิ่ง ที่จะเปลี่ยนคับเพราะการล้างผมแนะนำสำหรับคนที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว อายุการใช้งานไม่ถึง7ปี สามารถล้างได้คับ แต่ถ้าตัวอุ่นที่ติดรถมาอยากลองล้างดูก็ไม่เสียหาย สนนราคางานนี้ ล้างเองก็ ไม่ถึงพันบาท.....ได้อุปกรณ์เก็บไว้ล้างปีหน้าด้วย....... ขันตอนการทำก็ง่ายๆดังนี้คับ...... 1 เมื่อรอบตก 2 อุปกรณ์ที่ผมใช้ ก็มีเบอร์12 ทั้งแหวนข้างและตัวที ไขควง คีม แปรงทาสี2นิ้ว น้ำมันเบนซิน กละมัง BREAK CLEANER 3 อุปกรณ์เสริมอย่าง กระดาษตีประเก็น กาวทาประเก็น และ ถุงมือ 4 เริ่มด้วยการถอดปลั๊ก เซนเซอร์อากาศ 5 เซนเซอร์สวิทขาคันเร่ง
6 ถอดปลั๊กเซนเซอร์ตัวชั่วยเดินเบา eacv 7 ถอดท่อกรองอากาศออก กรณีที่รถเป็นกรองเดิมก็ถอดตามแบบฉบับกรองเดิมเลยคับ 8 ถอดสายคันเรง พยายามอย่าคลายตัวในนะคับเดี๋ยวหลวม 9 ถอดท่อน้ำด้วยคีมหนีบเอาสายรัดออก 10 ถอดท่อน้ำ อีกเส้นที่ตัวอุ่นน้ำใต้ลิ้น
11 2ท่อที่ต้องดึงออกเพื่อเวลาถอดลิ้นแล้วจะไม่ยุ่งยากทีหลัง 12 จากนั้นถอดน๊อต 4 ตัวที่อยู่รอบลิ้นปีกผีเสื้อด้วยตัวทีเบอร์12 13 เมื่อเอาลิ้นออกมาแล้วจะสังเกตุว่าประเก็นกระดาษขาดหรือไม่ก็เก่ามากผมเลยเปลี่ยนด้วย 14 ใช้เบอร์12 แหวนข้าง ถอดตัว eacv ซึ่งมีน๊อต 2 ตัวด้วยกันคับ 15 และท่อยางเส้นสุดท้ายที่อยู่ใต้ eacv ก็ถอดออกเช่นกัน
16 สะภาพลิ้นที่ถอดออกมา ซึ่งบางท่านอาจแย่กว่านี้คับ 17 อะไหล่ที่เราจะนำมาล้าง และ เปลี่ยนกันวันนี้ 18 เอาเบนซินใส่กะละมัง แล้ว ลุยเลยคับ 19 เจ้าตัวอุ่นก็เอาน้ำยาล้างเบรคซัดไปเลยไม่ตั้งยั้ง เอากันชนิดที่ว่า มุ้งกันฝุ่นในรูขาวเลย 20 เมื่อล้างเสร็จแล้ว
21 ประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่ และ ไม่ลืมที่จะเอากาวทาประเก็นทาตามจุดที่จะใส่ท่อยางด้วยคับ เพราะกิ๊ปที่หนีบท่อพวกนี้นานๆก็จะเกิดการคอคอดขึ้นทำให้เมื่อใส่กลับเข้าไป ไม่แน่นเหมือนเดิม 22 เมื่อสะต๊าดดูก็เป็นอย่างที่คิดคับ เครื่องวอมที่1500ตามสะเป๊กเลย 23 และเมื่อเครื่องร้อน และ เปิดแอร์ ก็ 900 ..... 24 สุดท้ายใครที่ยังหาซื้อไม่ได้ ผมมีรูปเจ้าตัวปัญหา กับรหัสสินค้า ลองจำๆไว้สั่งดูคับ หรือถ้ามันยุ่งยากก็อย่างที่ว่าละคับ 4000 บาท ห๊าย........ ออ ... เกือบลืม งานนี้หลังจากเสร็จแล้วอย่าลืมเติมน้ำกลับไปในหม้อน้ำหลังจากทดสอบรถ เรียบร้อยแล้วนะคับ เพราะขั้นตอนการถอดท่อยางต่างๆนั้นน้ำจะไหลออกมาพอสมควร เราจะสูญเสียน้ำไปจากการทำจุดนี้พยายามหงายท่อขึ้นอย่าให้น้ำไหลออกไปหมดคับ
กำลังเป็นอยู่พอดีเลยครับ ตอนเช้าไม่ยอมอุ่นเครื่องต้องวอลม์นานมาก ไปลองของเพื่อนก็ปกติดีแต่ของเราจะดับท่าเดียว ขอบคุณมากๆ จะลองเอาไปทำดู อุปกรณ์มีแล้วขาดแต่เวลาอย่างเดียว
หือ.........องศาแคมมันสูงไปรึปล่าวถึงได้ ฮืด ฮาด ..... ผมว่าถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนตัวอุ่นเปลี่ยนเลยจะดีกว่าคับมันมีผลกับการวอมตอนเครื่องเย็นมากอยู่ เพราะถ้าไม่เคยเปลี่ยนการล้างจะช่วยได้ระยะเดียวเท่านั้น.....หรือบางคันก็แค่วันเดียว :clock:
ผมสงสัยว่า eacv เนี้ย ฝาแดง กับฝาดำ part# มันเหมือนกันหรือเปล่าคับ? ที่พี่ดิว post นั้นสำหรับฝาแดงเปล่าคับพี่? กลัวเบิกผิดอันอ่ะคับ ขอบคุณคร๊าบบ
ไม่เหมือนกันนะคับ น้องซี เพราะว่า ถ้าของ b18c รูในเซนเซอร์จะโตกว่า 16 เอ ที่โพสให้ดูเป็นของ บี18 ซีฝาดำคับ ในขณะที่ ของฝาแดงได้ยินว่าสามารถใช้แทนกับ accoard ได้คับถูกกว่า.... หน้าตามันแตกต่างกันระหว่าง18 ดำ กับ แดง อาจรวมถึงรูร้อยน๊อตด้วยนะคับ ส่วนเรื่องพาร์ทนัมเบอร์ต้องลองหาให้คับเพราะอันนี้ได้มาโดยบังเอิญ.....
ของผมมันเริ่มนั่วๆแล้วอ่ะคับพี่ ก็เลยคงจะต้องเปลี่ยนแล้ว ต้องขอบคุณมากเลยครับ! จุ๊บๆๆ :embarassed: :embarassed: :embarassed:
เป็นประโยนช์มากครับ รบกวนถามเพิ่มนะครับ เครื่อง D 16 Y ครับ 1 ) คือผมแค่เคยถอดท่อกรองอากาศแล้วใช่โซนิกฉีดไปที่ลิ้นปีกผีเสื้อโดยไม่ได้ถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกกะแค่จะเช็ดทำความสะอาดครับ ฝุ่นเยอะมากทั้งที่เคยให้ช่างล่างแล้ว 2 )ทำไปแล้วสตาร์ทรอบเปิดไปที่ 2000นานพอสมควรแล้วจึงมาเหลือ1500 รอบแล้วก็ลดเหลือ 1200 ( ปรกติรถผมจะเริ่ม1500แล้วลดลงเหลื่อ 850รอบครับ) แอร์ทำงานรึเหยีบครัชถอนคั่นเร่งรอบ จะกระโดดไปที่1500ก่อนแล้วค่อยลดลงเหลือ 1000-1200 ตลอดเวลาที่ขับ (อันนี้ต้องไปตั้งรอบใหม่ไหมครับ) 3)ทนขับมาจะเดือนแล้ว ก็ดีขึ้นรอบไม่กระดดไป1500 ทุกครั้งที่แอร์ทำงานรึเหยีบครัชถอนคั่นเร่งรอบครับ ตอนนี้รอบ ตอนเช้าสตาร์ท ไปที่ 1500รอบ พอร้อนแล้วลดเหลือ 1000-1200 แอร์ทำงานเหลือ 850-950รอบครับ ยังต้องไปตั้งรอบใหม่ไหมครับรึว่าทนสักพักมันจะเข้าที่เองครับ มันเริ่มลดลงเอง ตอนนี้เลยไม่กล้าไปซนกับมันแล้วอะครับแค่นี้ก็เล่นเอาเสี้ยวแล้ว
อีกนิดครับเท่าที่เห็นจะแค่ถอดปลั้กเซ็นเซอร์ แต่เซ็นเซอร์ที่ติดกับปีกผีเสื้อยังคงอยู่ ล้างน้ำมันเบนซินได้เลยไหมครับ ไม่ต้องปิดรู้อะไรเลยใช่ไหมครับ ตัวรอบเดินเบาละครับ ฉีดน้ำยาได้เลยไหมครับต้องปิดอะไรไหมครับ ต้องเป่าลมไล่น้ำไหมครับ คือสรุปว่าผมจนอยากทำเองแต่และพอทำได้บ้างแต่ไม่มีประสบการณ์มากครับ กลัวจะหนักกว่าเดิม
คับ คำถามข้อ 1- 2 เป็นอาการของลิ้นปีกผีเสื้อที่มีการตั้งรอบเมื่อตอนที่มันเริ่มไม่ปรกติ แล้วใช้การ ตั้งรอบช่วยโดยไม่ได้ล้างลิ้นร่วมด้วย เมื่อปรับตั้งไปแล้วมีการล้างลิ้นทีหลังมันจะมีอาการอย่างที่เห็นคับ คือรอบจะสูงเกิน และเมื่อใช้ไปซักพัก ทันที่ที่ฝุ่นจับอีกก็จะตกลงมาอีกเพราะนี่ล้างด้วยโซเน๊กนะ มันจะตกค้างและจับฝุ่นมากกว่าล้างด้วยเบนซินคับอีกอย่างคือการพ่นเข้าไปเฉยๆจะไม่สามารถล้าง ความสกปรกจากตัวเซนเซอร์ได้คับ.... ซึ่งหากมีการตั้งรอบที่ดีตั้งแต่ตอนแรก การล้างลิ้นเพียงอย่างเดียว ก็ไม่จำเป็นต้องตั้งรอบแล้วคับ ข้อ 3 เท่าที่เคยใช้เครื่องตัวนี้รอบตอนวอร์มจะอยู่ที่1500ถูกคับ รอบลดลงลักษณะแบบนี้ก็ยังไม่ได้เสียอะไรสามารถใช้ต่อได้หากไม่ซีเรียสว่าต้องนิ่งขนาดในภาพนะ ว่า1500ร้อนแล้วลงมา900 ก็ไม่ต้องตั้งรอบใหม่ แต่คราวหน้าถ้ารอบตกๆจะดับให้ทำตามแบบ ในภาพได้เลยล้างเสร็จแล้วก็ตั้งรอบด้วย อาจให้ช่างตั้งให้ก่อนคราวหลังเราก็ล้างเองได้ไม่ต้องตั้งแล้ว...
เซนเซอร์โดนเบนซินได้คับจากประสบการณ์ผมยังไม่เจอปัญหาอะไร (แต่ถ้ามีใครรู้เสริมได้คับ) ตัวรอบเดินเบา สามารถฉีดน้ำยาได้เลยเช่นกันคับเพราะน้ำยาตัวนี้ระเหยได้...จะมีก็เวลาฉีดเข้าไปในรู ก็เทน้ำยาออกมาจะเห็นคราบดำมากมายไหลออกมาสะบัดๆเอาก็ได้แล้วคับ... ล้างแล้วเอากาวทาประเก็นทารอบซีลโอริงเซนเซอร์เล็กน้อยช่วยให้แน่นขึ้น... อาจให้ช่างทำก่อนก็ได้ของแบบนี้ผมเองก็ลักจำมาคับถูกบ้างผิดบ้างแต่ใช้งานได้ดีหากจำตามทุกขั้นตอน