คือถ้าผมจะไปเดิน..แป๊ปตรง..แบบไม่มีหม้อพักซักตัวเลยมีแต่หม้อปลายตัวเดียว อยากถามว่ามันจะมีปัญหาอะไรมั๊ย แล้วข้อดีคืออะไร ข้อเสียมีอะไรบ้าง เครื่องผม 1.8 NA เฮดเดอร์เดิมครับ อยากทราบจริงๆ เพราะเพื่อนมันแนะนำให้ทำก็เลยอยากรู้ครับ เผื่อมีทางเลือกที่ดีกว่าครับ
พอดี ผมก็ใช้เครื่อง 2,500 เทอร์โบ ตีแป็บตรงจากตูคเทอร์โบยาวไปถึงหม้อพักปลาย คับ ข้อดี ไอเสียออกตรงๆเลยคับ ไม่อั้นออกเต็มๆ ที่ใช้อยูก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย ข้อเสีย มัอยู่อย่างเดียว เสียดังหน่อยก็แค่นั้นคับ
ทำได้คับแต่ต้องท่อขนาดท่อที่เหมาะสมกับเครื่อง อย่างเช่น เดิน 1.7 หรือ 1.8 ทั้งเส้น ออกปลายไส้ 2 นิ้ว ก็อาจจะวิ่งดีกว่าท่อเดิม เสียงดัง แต่ขึ้นอยู่กับปลายด้วย ถ้ารถเป็นเกียร์อ้อโต้ไม่แนะนำให้ทำคับ ยังไงก็โล่งไป ต้องมีพักกลาง ในขณะเดียวกัน ถ้าเราเดินทั้งเส้น เหมือนข้างบนทุกอย่าง แต่เพิ่มพักกลาง ผมว่ายังไงแบบมีพักกวางก็วิ่งดีกว่า เพราะรถเราไม่ได้ทำอะไรมาก น่าจะมีพักกลาง
ถ้า NA ข้อดีท่อจะโล่งมากๆ รอบขึ้นเร็วครับ เหมาะกับเกียร์ธรรมดา ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ ต้นจะหายครับ อืดกว่าเดิม ข้อเสียก็เสียงจะดังโครตๆครับ โดยเฉพาะถ้าหม้อปลายเป็นแบบ hyper แนะนำเปลี่ยนหม้อปลายเป็นใบใหญ่ๆหน่อยก็ช่วยได้ครับ
ข้อเสียคือดังครับ ส่วนการเลือกขนาดท่อที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ จะทำให้ ได้กำลังเครื่อง อย่างที่ไม่คาดคิด ว่ามันจะออกมาได้ครับ
เคยทำแบบไม่มีพักเลยสักตัวปลายก็ไม่มี 2 นิ้ว จากเฮด ข้อดีของผมคือ ขับมัน เสียงดังสะใจ มียิงด้วย ข้อเสียของผมคือ แม่ด่า ต้องไปทำใหม่ให้ไม่ดัง
ผมก็ยิงซดเคื่อง 2000cc 2" ทั้งเส้น รอบขึ้นเร็วมากคับอันนี้จิง + เเป็ดดดดเลยคับ 5 5 5 ข้อเสีย พ่อเเม่ด่าเอาเเต่ทดได้ทุกวันนี้ก็ซดอยู่คับ เหอะๆ
อันนี้แล้วแต่ความชอบครับ ถ้าอยากรู้ลงทุนทำแล้วไปวิ่ง คลอง 5ดู ว่าได้เท่าไร แล้ว ใส่หม้อพักแล้วได้เท่าไร ทีนี้ก็รู้แล้วว่าอันไหนมันดีและแรง จริง
ข้อเสีย : แรงบิดรอบต้นหายไปมาก เสียงดัง กินน้ำมันกว่าเดิมแน่นอน ขับในเมืองค่อนข้างลำบากครับ เสี่ยงตำรวจด้วย ข้อดี : ยังไม่เห็นผลที่ชัดเจนเลยครับ(สำหรับใช้งาน) ยกเว้น(ถ้าชอบโดยส่วนตัว)
ลองดูการใช้งานส่วนตัวคับว่าเราใช้งานรอบไหนบ่อยสุดคับ ท่อโล่งมันดีที่รอบสูงคับ รอบต่ำแรงบิดหายคับ เครื่องเดิมๆโรงงาน(เครื่องใช้งาน)การออกแบบเค้าเน้นใช้งาน ง่ายขับง่ายคับ ถ้าไม่มีการอั้นของไอเสีย ช่วงที่วาล์วมันโอเวอร์แล็ปกัน ไอเสียที่โล่งเกินไป มันไหลเร็วเกินไป มันก้อจะดูดไอดี(อากาศ+น้ำมัน)ที่เริ่มไหลเข้ามาให้ไหลตามไอเสียออกไปส่วน หนึ่ง ทำให้ความหนาแน่นน้อยคับ กำลังหาย (สังเกตถ้าเครื่องเดิมทำท่อโล่งหรือบางรุ่นใส่แค่ปลาย ไฟเช็คเอนจิ้นจะขึ้น เพราะส่วนผสมเพี๊ยนไปคับ) และถ้ายิ่งโล่งมากในช่วงที่วาล์วโอเวอร์แล็ปกัน ไม่มีการชลอตัวของไอเสีย มันจะทำให้กำลังอัดรั่วออกไปได้คับ ทุกอย่างมันต้องผันแปลตามกันคับ ก่อนที่จะให้มันคายออกดีๆ เราต้องให้มันดูดเข้ามาดีๆและมากๆด้วยคับ ถ้าเล่นรอบสูงใช้งานรอบสูง บ่อยๆก้อทำได้คับ แต่พอในเมืองที่ต้องการแรงบิด มันจะแย่กว่าเดิมคับ ต้องถามตัวเองคับว่าใช้กำลังของ เครื่องที่รอบไหนคับ + อ้างถึง ตอบกลับ