วันเสาร์ 28 ไปเปลี่ยนสายพานราวลิ้น + เติมน้ำมันเบรก + เช็คหม้อน้ำ + เติมน้ำมันเครื่อง + อักแคล๊งล่างที่มีน้ำมันรั่วออกมา หมดไป ค่าอะไหลื สายพาน 1300 + น้ำมันเบรก 90 + ค่าแรง 600 แพงไปไหมฮ่ะ พี่น้อง ? -อาการน้ำมันเครื่องรั่วยังมีอยู่ฮ่ะแม้จะอัดย้ำให้แน่นไปแล้วจะรั่วเวลาสตาร์ท น้ำมันนะฮ่ะ เวลาสตาร์ทแก๊สไม่มีรั่วออกมา :cry: - หม้อน้ำ ก้อร้อนตอนวิ่งไปปราจีนถ้าวิ่งเกินร้อนความร้อนขึ้นและ สวิงตามแรงเร็วของรถ หม้อน้ำน่าจะตันตามที่พี่น้องบอกมา เด๋วลองเช็คดูก่อน :cry: - ตัวแวคคัมเสียต้องซื้อเพิ่ม เหมือนที่พี่ตั้มบอกมาเวลาวิ่งน้ำมันเปิดแอร์เครื่อง จะดับเมื่อเข้า D แต่เวลาวิ่งแก๊ส ไม่มีอาการใดๆวิ่งได้ปกติ :cry: *** อาการอื่นๆยังไม่ตามมา เด๋วเกิดไรขึ้นอีกจะรีบอัพเดทครับ :cry::cry: ปล. เพื่อนคนไหนมีวิธีก้อช่วยแนะนำด้วยนะครับ
ผิดๆ ค่าสายพาน 1600 1. ฝาครอบเครื่องด้านข้างเริ่มละลายแล้ว 2. แยกออกมาได้ 3 ชิ้น ละลายนิดทั้งสามต้องซื้อกาวแห้งมาติด 3. น้ำมันเบรก แบบพอเพียง 4. จัดแจงเปลี่ยนสายพานราวลิ้น 5. ยังต้องนั่งจัดต่อไป โดยช่างเจี๊ยบ พี่น้องช่วยหาวิธี อาการรถผมหน่อยดิฮ่ะ ปวดหัว วันนเสาร์นี้ต้องออกไป ชลบุรี เชงเม้งอีก มีหวังร้อนกลางทางอีกทีแน่เลย :cry::cry::cry:
ฝาครอบสายพานนะหรอ..........กรอบแล้วเหมือนกัน จากที่พี่ป๋องเล่ามา...............น่าลองตั้งสายพานใหม่นะ ให้มาร์คตรงจุด ช่างเค้ารู้ พี่เคยเป็น เคลื่อนไปฟันเดียว ก็มีผลแล้ว
ที่ว่ามีผล มันจะเปงยังไงบ้างอ่ะฮ่ะ - อาการที่เกิดขึ้นกับผม คืออาการจากสายพานหรอฮ่ะ อยากเริ่มแก้ก่องวันเสาร์นี้ เพราะต้องไปเช้งเม้งที่ ชลบุรี ไม่งั้น ขับไปไม่เปงสุขแน่ๆเลย :cry::cry:
ก้อบอกไปแล้วในกระทู้ที่บอกว่า "อีกแล้ว!!!งานเข้า" น่ะ อ่ะ! บอกออีกหน่อยก้อได้ว่ามันทำให้รถเครื่องมันสันดาปไม่สมบูรณ์ คือ เครื่องมันรวนตั้งแต่รอบเดินเบา,ระบบจุดระเบิด,ระบบเชื้อเพลิง,ระบบเกียร์จะกระตุกแรง เพราะรอบเดินเบาไม่คงที่และตรงรอบปกติของมันก้อ คือ 800-900 รตน.และทำให้ลามไปถึงความร้อนตามมา ขอให้กลับไปอ่านในกระทู้นู้นอีกซักรอบเถอะนะ คุณแม่ขอร้อง!!!! เพราะมันดึงเข้ามากระทู้นี้ไม่ได้น่ะ อยากตั้งหลายกระทู้ก้องี้แหละเหอะๆๆๆๆๆๆๆไปล่ะ.
ก้อบอกไปแล้วในกระทู้ที่บอกว่า "อีกแล้ว!!!งานเข้า" น่ะ อ่ะ! บอกอีกหน่อยก้อได้ว่ามันทำให้รถเครื่องมันสันดาปไม่สมบูรณ์ คือ เครื่องมันรวนตั้งแต่รอบเดินเบา,ระบบจุดระเบิด,ระบบเชื้อเพลิง,ระบบเกียร์จะกระตุกแรง เพราะรอบเดินเบาไม่คงที่และตรงรอบปกติของมันก้อ คือ 800-900 รตน.และทำให้ลามไปถึงความร้อนตามมา ขอให้กลับไปอ่านในกระทู้นู้นอีกซักรอบเถอะนะ คุณแม่ขอร้อง!!!! เพราะมันดึงเข้ามากระทู้นี้ไม่ได้น่ะ อยากตั้งหลายกระทู้ก้องี้แหละเหอะๆๆๆๆๆๆๆไปล่ะ.
ตั้งมาร์คให้เป็น Std. ก็น่าจะจบนะ ผิดไปนิดๆ หน่อย กำลังของเครื่องยนต์ ความร้อนของห้อง เผาไหม้ มันมีผลต่อระบบอื่นๆ ด้วยนะ จะเอาละเอียดๆ ขอพรุ่งนี้แล้วกัน วันนี้เพลีย!!!
ต่อๆๆๆ ช่างเจี๊ยบมารื้อหาสาเหตุ ได้ข้อสรุปดังนี้ 1. ปะเก็นฝาสูบแตก ต้องเปลี่ยน 2. ฝาสูบต้องไปร้านตรวจเช็ค ว่าโก่งไหม (หลายบาทละคร่าวนี้) 3. หม้อน้ำรั่วไปปะเอา 4. สวิทซ์น้ำมันเครื่องรั่ว ทำให้น้ำมันเครื่องรั่ว 5. ท่อน้ำเลี้ยงสนิมขึ้น 6. ปะเก็นแคร๊งค์เครื่องรั่ว *** น้ำตาจะไหล ไม่รู้ว่าถูกจุดไหม วันนี้ช่างจะลงมือโดยตามขั้นตอนดังนี้ 1. เอาฝาไปเช๊คก่อนว่าคุ้มไหมที่จะทำ (ถ้าไม่คุ้มลงเครื่องใหม่เลย) 2. ถ้าฝาทำแล้วยังได้อยู่ 3. ไปซื้อปะเก็น , ซื้ออะไหล่ทั้งหมดที่ร้านบางไผ่ แถวรังสิต 4. มาลงประกอบเครื่อง เสียวๆๆเจง 5. จะรีบกลับไปที่บ้านเผื่อดูใจลุงบัน ของผม ฮือ ฮือ
มาแล้น! ตอบเรย 1. ถอดสายพานราวลิ้นออกก่อน 2. เปิดฝาครอบวาล์วออกแล้วหมุนเพลาข้อเหวี่ยงให้ลูกสูบกระบอกสูบที่ 1 นั้นขึ้นไปอยู่ศูนย์ตายบนในจังหวะอัด 3. ถอดแกนจานจ่ายออกมา 4. หมุนเพลาราวลิ้นให้ลิ้นไอดีกะไอเสียของลูกสูบกระบอกสูบที่ 1 ปิดสนิท 5. ใส่แกนจานจ่ายลงในช่องตามเดิม แล้วหมุนเรือนจานจ่ายให้แกนจานจ่ายเริ่มดันหัวโรเต้อร์ไปแตะขั้วจ่ายไฟที่ฝาจานจ่าย ในจังหวะนี้ คือ ไฟจากหัวเทียนเริ่มจ่ายไฟไปที่ห้องเผาไหม้ในกระบอกลูกสูบที่ 1 6. ใส่สายพานราวลิ้นเข้ากะเฟืองเพลาข้อเหวี่ยงที่ตัวเครื่อง ก้อเป๊นอันเสร็จพิธี ปิดฝาครอบให้เรียบร้อยแล้วลองสตาร์ทเครื่องดูถึงจะมาตั้งรอบเดินเบาทั้งใช้แอร์และไม่ใช้แอร์ โดยควรตั้งรอบเดินเบาไว้ที่ 800-850 ไม่เกินนี้จะดีและประหยัดที่สุดเกียร์ก้อเข้าได้นุ่มนวล แต่ทางที่ดีตอนรื้อเปิดฝาควรถอดเอาหัวเทียนออกมาทำความสะอาดด้วยเลย พร้อมตั้งเขี้ยวหัวเทียนตามสเปคก้อจะดียิ่งขึ้นไหนๆก้อรื้อออกมาแล้ว จบแย้วคัพ......
ทำถึงขั้นนี้แล้วก็ทำให้ดีๆ ไปเลยครับ ที่เดียวใช้ได้อีกยาวๆ 1.ฝาสูปส่งไปไสให้เรียบไปเลย ไม่ต้องเช็คโก่งแล้ว ค่าไสไม่เกิน 800 บาท 2.ปะเก็นแนะนำซื้อเป็นปะเก็นชุดใหญ่ จะได้ทั้งหมดเลยใหม่ๆและได้พวกยาวตีนวาร์วต่างๆ ด้วย 3.สวิทซ์น้ำมันเครื่องรั่ว ??? รั่วหรือใส่ไม่แน่ มันเป็นเกรียวขันไม่ใช่หรอ ใช้เทปพันเกรียวด้วยก็ไม่น่าจะรั่วนะ 4.ท่อน้ำเลี้ยงหลังเครื่องก่อนเข้าปั้มน้ำใช่ป่าว ชิ้นนี้แพงนะ(ของใหม่) ถ้าไม่ไหว ก็ใช้ท่อน้ำทนแรงดันสูงๆ แทนได้
ช่างเจี๊ยบโทรมารายงาน 1. ฝาไม่โก่ง ยังไปได้ต่อแค่ปาดๆฝาให้แหล่มก้อได้ 2. ปะเก็นฝา นี่สิงานเข้าเพราะว่า ไปเทียบที่บางไผ่ รังสิตมันไม่เหมือนกันเครื่อง ผม B20A ตัวปะเก็นไม่เหมือนกันเลยกะลังรอเช๊คที่ร้าน ย.แสงชัย ตรงวังหินว่ามีของหรือไม่ รอดูบ่ายสอง แต่ช่างเจีญบผมจะไปสั่งตัดปะเก็น แล้ว ตอนนี้กะลังรอเปรียบเทียบราคาระหว่าง ตัดปะเก็นเอง กับ รออะไหล่ร่าน ย.แสงชัยว่ามีไหม ราคาที่ร้าน ย. แสงชัยอยู่ที่ 912 บาท ไม่รวม Vat 3. ท่อน้ำต้องซื้อใหม่ มันสนิมกินเกินเยียวยา 4. นอกนั้นอุปกรณ์อื่นๆหาได้หมดแล้ว ตอนนี้รอการอัพเดทจากช่างเจี๊ยบอีกที :cry::cry::cry:
สรุปคือ ต้องสั่งตัดปะเก็นเอาครับ 950 บาท ตอนนี้ก้อประกอบเครื่องอื่นๆ รอไว้รอปะเก็นมาได้พรุ่งนี้เที่ยง สรุปงานไป ชลบุรีผมคงอดไป คงต้องหารถเช่าเอาครับ
ตอนนี้ยอดเงินลงทุนไหลมาที่ 6 พันแล้วครับ รวมค่าแรงแล้ว รายละเอียดค่าใช้จ่ายจะรายงานให้ทราบหลังเสร็จสิ้น วันนี้ได้ปะเก็น ช่างเจี๊ยบคงเอามาประกอบไว้เสร็จยังไงเด๋วอัพให้ฟัง แต่ตอนนี้ กระเป๋าเบาไปเยอะเลยฮะ ไม่รู้จะแก้ถูกจุดไหม
ป๋มสงกะสัยอยู่อย่างนึงว่า ฝาสูบส่งไปไสนั้นมัน คือ ฝาสูบส่งไปไหนรึป่าว เห็นพวกชาวบ้านเค้าพูดกันว่าไปไสๆๆๆ ก้อแปลว่า ไปไหนน่ะเอิ๊กๆๆๆๆ.
นี่แหละอั้ม เป็นช่วงที่ลุ้นที่สุดเลย หลังจากประกอบเสร็จ........... ช่วงสตาร์ทเพื่อลองวิ่งนี่แหละ ตุ้ม ๆ ต่อม ๆ ๆ
ตอนสตาร์ทผมคงไม่ได้อยู่กะช่างเพราะติดงานกาชาก ที่ทำงานเปิดบูธ เด๋วจะไปผลาญแอลกอฮอล์ ฮ่ะ แต่ช่าง โทรมารายงานว่า ได้ปะเก็นแหละ ที่สั่งตัดมาเหมือนเลย ตอนนี้ กลับไปประกอบกะ ลองเครื่อง จูนเครื่อง ช่างบอก 4 ทุ่ม เสร็จ แบบชัวร์ๆๆๆ :cry::cry:
ช่างบอกสาเหตุคร่าวๆ สาเหตุ มีดังนี้ 1. หม้อน้ำรั่วนิดๆ 2. ท่อน้ำวนมันตัน + รั่ว มันไม่ไหลเวียน 3. ทำให้เครื่อวมันร้อน ตอนเร่งความเร็วนานๆ 4. เครืองก้อ ฮีท ทำให้ปะเก็นทำงานหนัก 5. สุดท้าย งานเข้า....