พอดีเห็นรูปรถของเมืองนอก มีการพ่น ceramic coating ที่ท่อไอเสีย เพื่อป้องกันความร้อน เลยอยากทราบว่า ในไทยมีแบบเป็นกระป๋องสเปรย์ขายหรือเปล่าครับ ราคาแพงมากหรือเปล่า และถ้าพ่นแล้วได้ผลเป็นอย่างไรครับ คุ้มค่าเงินหรือไม่ ขอบคุณครับ
เคยเห็นคนในคลับซูบารุ เขารับพ่นและขายอยู่อ่ะครับ แต่นานมาแล้วนะ ไม่แน่ใจว่าจะยังมีขายอยู่ไหมป๋อง 1 แพงพอสมควร รู้สึกจะ 3 พันหรือไงนี่แระ ลองเข้า http://www.siamsubaru.com/board/index.php?topic=6928.0
มันไม่ได้ทำกันง่ายๆนะคับ ถ้าไปดูที่เมกาเค้าทำกันมันไม่ใช่แค่ซื้อเปนกระป๋องมาพ่นแล้วจบ อย่าเข้าใจผิด แล้วที่พ่นราคาสามพันบาทเนี่ยได้ผลจิงรึเปล่าอันนี้ไม่ทราบนะคับ ในการทำ Ceramic Coatings ประโยชน์หลักๆที่ได้เลยคือใช้ลดความร้อนสะสมที่มีอยู่ในชิ้นส่วนนั้นๆคับ ดังนั้นเค้าจึงนิยมทำกันตรงส่วนท่อทางในห้องเครื่อง โข่งเทอร์โบ แล้วก็พวกเฮดเดอร์ต่างๆที่มันจะเป็นอุปกรณ์ที่สะสมความร้อน รถแข่งที่เมกาหรือแม้แต่กระทั่งพวกรถแข่ง Formula ระดับสูงๆก็จะทำวิธีนี้กันแทบจะทั้งนั้นคับ เป็นอารายที่น่าทำมาก แต่บ้านเรายังไม่มีใครทำได้ดีและเปิดรับทำอย่างเป็นจริงเป็นจังคับ ผมได้แนบรูปมาให้ดูคับ ถ้าทำจิงๆ มันต้องออกมาสภาพแบบในรูปคับ ปล. การ Coatings ยังมีอีกหลายแบบนะคับ สำหรับชิ้นส่วนอื่นๆในเครื่องยนต์ก็มีทำเหมือนกัน แต่เค้าจะเรียกแตกต่างกันออกไป ถ้ามีเวลาจะมาโพสต์เพิ่มให้คับ
กระป๋องนี้ไม่ได้ใช้พ่นเพื่อเคลือบกันความร้อนเหมือน ceramic coat ครับ เป็นสเปร์พ่นสำหรับช่วยระบายความร้อนให้ดีขึ้นครับ ส่วน ceramic coat เอาไว้พ่นไม่ให้ความร้อนระบายออกมาครับ ประโยชน์คนละอย่างกัน แบบกระป๋องสเปร์ที่พ่นเหมือน Ceramic coat เมืองไทยก็มีขายนะครับ แต่ไม่เคยลองเหมือนกันว่าดีแค่ไหน ใช้ผ้าพันท่อเอาง่ายดีถูกดี ไว้มีคนพิสูจน์ว่าแบบกระป๋องดีแล้วค่อยหามาใช้
ตอนนี้TSD ผมใช้พ่นที่ท่ออินเตอร์ กับ ออย์คลูเลอร์ ก็อุณหภูมิลดลงนะครับ กระป๋อง ตอนนั้น 3500 นะ แต่พ่นแล้วมันจะเป็นสีขาว ไม่สวย แต่ใช้งานได้ดีครับ วิ่งพีระหลายรอบ นมค. ก็ไม่ร้อนมาก
จุดประสงค์ของแต่ละชนิดต่างกัน ท่อไอดีควรลดความร้อนสะสม ด้านไอเสียควรอมความร้อน ดังนั้นต้องศึกษาประโยชน์ของมันกันครับ
ผมรับพ่นงาน Ceramic Coating สำหรับ High Temp Application สำหรับ Automotive Industry เต็มรูปแบบ (อย่างในรูปของคุณ Robin) มีหลายสีให้เลือก ครับ ขาว, ครีม, ดำ, titanium, chrome, ทอง For Instance -. โข่งไอ้เสีย Turbo, Exhaust Mainfold, Down Pipe -. หัวลูกสูบ ด้านข้างลูกสูบ -. ชิ้นงาน เสียดสีและเป็นแหล่งเกิด และ สะสมความร้อน เช่น เฟืองเกียร์ -. ชิ้นงานที่ต้องการระบายความร้อน เช่น หม้อน้ำ และ Intercooler Port Folio.... ทำ powder coating พ่น powder coating ทำสี powder coating พ่นสี powder coating ทำ powder coat พ่น powder coat ทำสี Year of Experience Since 2005 กริ๋ง 081-447-6662 + อ้างถึง ตอบกลับ