คือตอนเข้าเกียร์ในรอบสูงๆแล้ว เกียร์มันจะเข้ายาก บางทีต้องฝืนๆเข้า ดังครืดด!! ผมเห็นรถบางท่านก็จะเป็นเกียร์2 ลากเกียร์หนึ่งมา สับ2 ครืดด!! ละฝืนๆเข้า ในกรณีของรถผมเป็นที่เกียร์ 3 และ 4 ขับช้าๆปกติไม่มีปัญหาอะไร พอรอบสูงๆเข้า ซัก 8พันถึง8พัน5 จะเริ่มเข้ายาก ต้องฝืน ครืดดด!! เป็นประจำ จึงส่งผลให้บางทีเวลาเราขับแข่ง เข้าเกียร์ได้ช้ากว่าปกติ จึงอยากทราบว่า 1.เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง 2.ควรแก้ยังไงดีครับ 3.เบอร์ของน้ำมันเกียร์มีผลไหมครับ ควรเลือกใช้เบอร์อะไร ยี่ห้ออะไรด้วยก็ดีเลยครับ ยังไงก็ขอบคุณล่วงหน้าทุกๆความเห็นนะครับ ขอบคุณครับ ปล.ของผมใช้เกียร์ 3S MR2 นะครับ
1. หวี ล้า ก็ เป็นไปได้ 2. เช็คปั๊ม ครัส น้ำมัน ครัส 3. ซีโคเมต เกียร์ อาจมี การซึก บ้าง ลองใช้น้ำมันเกียร์ เบอร์ สุงๆ 90 ว่ายัง มีอาการ นี่อยู่ หรือ เปล่า ปล. ลอง ดู นะครับ คุณ mark
เช็คซิงโครเมตเกียร์ได้เลยครับ ไม่ก็ลองถ่ายน้ำมันเกียร์ออกมา ถ้ามีเศษทองเหลืองออกมาเยอะล่ะก็ใช่เลยครับ
จุดเกิดอาจจะเปนที่หวีครัชก็ได้คับ ผมเคยเปนลักษณะนี้ รอบสูงเกียร์2-3 เข้ายาก ครึด!!ตลอด แก้ปั๊มครัชก็ไม่หายแก้มั่วไปหมด รื้อเกียร์ออกมาน่ะล่ะคับถึงเหน หวีร้าว ซินโครเมทเกียร์สึกหมดเลย เพราะดันทุรังใช้มาตะแบงยัดเกียร์มานาน
ต้องสอบถามเพิ่มอีกหน่อยนะครับ ว่า เป็นครัชแบบก้อนทองแดง หรือแบบผ้าครับ เพราะว่า ถ้าเป็นครัชแบบก้อนทองแดง จำนวนก้อนทองแดง มากเกินไป อาจมีผล ทำให้เข้าเกียร์ยากด้วยนะครับ เพราะว่า อีกก้อนเยอะ แผ่นครัชจะหนัก เวลาเราเข้า เกียร์ กว่าที่แผ่นครัชจะหมุนมาตรงกับ สปายเกียร์ 4 เราก็จะช้าด้วยครับ ถ้าก้อนทองแดง ฝั่งละไม่เกิน 5 ก้อน ก็คิดว่าต้องลองเช็ค ที่ พวก ชิงโครเมตเกียร์ หรือ หวีครัชล้า ก็เป็นไปได้ครับ ลองไล่ดูนะครับ ขอให้โชคดีครับ......
เป็นเหมือนผมเป๊ะเลย รอบเกิน 7500 ยัดยาก ไปหาช่างหลายคนไม่มีคนฟันธงเลยยังไม่ทำ ไม่อยากเสียตังค์ฟรี เดี๋ยวจะลองไปทำตามที่ด้านบนแนะนำมานะครับ อ่อ ของผมครัชเดิม เป็นเฉพาะเกียร์ 1 ไป2
ตามข้างบนเลยครับ รถผม เข้า เกียร์ 1 และ ถอยหลัง มีเสียงตลอด จนวันที่ ยก คลัชเปลี่ยน อาการก็หาย เป็นปกติครับ หรือถ้าไม่หาย คงต้องดูที่ ซิงโครเมท แล้วล่ะครับ
เกียร์ตัวเดียวกัน ของผมเป็นเวลา 1 ไป 2 ล่ะ ถ้าถึง 7000 รอบก็สับยากละ แต่บางทีมันก็มีจังหวะของมันนะ สับกรึ๊บเข้าง่ายๆเลย ส่วนใหญ่ผมไม่ซีเรียสอ่ะ รอรอบตกหน่อยค่อยสับ เป็นห่วงเกียร์กลัวเสียตังค์ จริงๆแล้วผมไม่เน้นออกตัวน่ะ ชอบลอยๆแล้วซัดแบบบนทางด่วนมากกว่า เลยไม่ค่อยมีปัญหากะจุดนี้เท่าไหร่
ครัช หน้าจะตัดปัญหาหมดนะครับ เพราะตอนทำทีแรกใช้ของใหม่หมดทั้งหวีและครัช และมันก้อเริ่มครืดตั้งแต่แรก หน้าจะเป็นที่ ซีโครเมตละมั้งครับ เพราะมันเป็นในรางเกียร์เดียวกัน ใจผมตอนนี้อยากลองหาน้ำมันที่มันช่วยให้เข้าง่ายๆไปก่อน เพราะยกเกียร์ทีคงงานยาว พอจะมีใครแนะนำ เกรดและยี่ห้อน้ำมันเกียร์ที่สามารถนำมาใช้ในกรณีแบบนี้ได้มั้งครับ ขอบคุณมากๆทุกความเห็นครับ ความรู้ทั้งนั้น
ลองตั้งครัชดูหรือยังครับ เพราะพี่ที่อู่ตั้งให้ครัชจะมีระยะฟรีนิดนึงแต่เดงดีครับ แต่ในกรณีนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะเหมือนเกียร์ของวีโก้หรือเปล่า เพราะ มีพวกกัน เกียร์วีโก้ เข้าเกียร์ 5 ไม่ค่อยได้เมื่อรอบสูง แกะออกมา มันจะมีก้ามปูครับแล้วตรงก้ามปูจะมีแผ่นคล้ายๆพลาสติก สีออกเหลืองๆเหมือนยางอย่ มันได้หายไป 1 อันครับ เลยต้องหาสับกับของเกียร์พังของพวกๆมาใส่ปรากฏว่าหายครับ ได้มา พันกว่า มือสอง มือหนึ่งห้างอยุ่ สามพันหก ครับ
เป็นเหมือนกัน เกียร์ลูกเก่าเข้าไม่สะดวกทั้งรอบสูงและต่ำเลย ต้องตะแบงยัดแรงๆ ผลคือดัง"ครืดดดดดดด" อีกหลายสัปดาห์ต่อมาไปหาหมอมาพบว่าซิงโครเมตสึก และได้ของแถมคือฟันเฟืองบิ่น เพราะมัวแต่ใจเย็น ดันฝืนใช้ต่ออีก ฉะนั้น... รีบๆไปทำซะนะจ๊ะเพื่อนเอ๋ย เดี๋ยวลาม
ถ้า ไม่อยากยกเกียร์ ถ่ายน้ำมันเกียร์ ออกมา ดู ดูเศษ อย่างที่ หลายๆ คนบอก หาก ไม่มี งบ เปลี่ยนซีโคเมีต แนะ นำ เปลี่ยน น้พมันเกียรื เบอร์ สูงๆ + ใช้ น้ำมันหัวเชื้อตัว ใส่สำหรับเกียร์ ของ X1-R ของ ดี ลอง ดู ครับ
บางทีครัชอาจจะจากไม่สุดก็ได้ครับ ระยะครัชก็มีส่วนนะอย่าปล่อยให้เส้นผมบังภูเขาเน้อ เรื่องรอบสูงต่ำ ผมว่ามีส่วนไม่มากนะ ขนาดพวกรถโบโมๆ ยังลากกัน 8500-9500 ยังเข้าง่ายเลย