ที่ดูไว้ตอนนี้ก็มี GAB รุ่นss ตัวนี้ดูของใหม่ใว้ราคา3หมื่นต้นๆ อิกตัวTIEN flex 2หมื่นกลางถึงปลายๆก็พอหาได้ ยังมี diyama กะ E-speck อิก พี่ๆว่าน่าลองตัวไหนดีครับ ใช้ถนนกระด้างบ้างไม่เปนปัญหาครับทนได้ๆ แต่ตอนนี้คันๆชักอยากลองไปวิ่งเซอกิตดูอะครับ ที่เล็งไว้ก็GABละครับ แต่ราคาตึงๆไปหน่อย
เอาตามความคิดเห็นส่วนตัวของผมก็แล้วกันนะ จากที่เคยลองมาผมขอตัด Diayama กับ E-Spec ออกไป เพราะเหตุผลหลัก ๆ ก็คือถ้ามีปัญหาหรือ แตก รั่ว จะซ่อมไม่ได้ TEIN Flex ใช้ถนนดีมาก แต่ในสนามยังไม่ประทับใจเท่าไหร่ เพราะสปริง ที่เซ็ทมาจากโรงงานค่อนข้างนิ่มไปหน่อย ถ้าชอบ TEIN แนะนำเป็นตัว HA หรือ RA จะแน่นกว่าครับ ในงบประมาณ 2 - 3 หมื่น ลองมอง ๆ หา Zeal Function หรือ Ohlins PCV ถ้าได้สองตัวนี้มาโอเคเลย ขับถนนแน่ ๆ แต่ไม่กระด้าง ขับสนามได้ เต็ม ๆ ไม่ย้วย เมื่อวานเห็น Buddy Club Racing Spec ที่บางนา ซ.4 สภาพสวยเลย เปิดราคามา 25 000 ปรับหนืด สไลด์กระบอกได้หมด Feeling แน่น ๆ แข็งนิดหน่อย วิ่งในสนามดีเลยครับ ถ้าสนใจก็รีบไปจัดการนะ เด๋วโดนสอย ไปก่อน
น่าจะใช่ร้านเดียวกันแหล่ะคร้าบ อ่อ...แนะนำเรื่องโช๊คอีกนิดนึง คือถ้าอยากเน้นใช้วิ่ง Circuit โช๊คที่ใช้ ควรจะเป็นแบบที่เรียกว่า Short Stroke ครับเพราะโช๊คพวกนี้ช่วงยุบ จะน้อย ระยะชักของแกนจะสั้น ถ้าใช้โช๊คแบบธรรมดา เวลาเหวี่ยงซ้าย แล้วคืนขวาเร็ว ๆ โช๊คจะคืนตัวไม่ทัน เพราะระยะชัก ระยะยืดมันยาว การเอียงตัวของรถ มันจะฝืนกับทิศทางการเลี้ยว แต่ถ้าเป็น Short Stroke การทำงาน การคืนตัวจะไว และกระชับกว่า
โช๊คดีๆ มีให้ใช้หลายยี่ห้อครับ คุณภาพคงไม่หนีกันเท่าไร แต่ปัจจัยที่ใช้ตัดสินใจขึ้นอยู่กับว่าปริมาณขับในสนาม/ถนนมากน้อยแค่ไหน? มีความจำเป็นต้องใช้แบบ short stoke หรือมี sub-tank ไหม? ซึ่งเป็นอาจตัวบอก feeling ของโช๊คที่คุณต้องการ อีกปัจจัยที่สำคัญคือ ความทนทานของโช๊ค ถ้าเสียแล้วซ่อมที่ไหนได้? ถ้าตอบเป็นกลางๆ ส่วนตัวผมคงเลือก ohlins pcv แต่ถ้างบเหลือก็ dfv ส่วนยี่ห้อไต้หวันที่กล่าวถึงลองถามน้องๆ ที่เล่นดูได้ครับ เคยได้ยินว่าให้บริการเคลมดีมาก นอกจากนี้ ก็มี SK2 เป็นอีกหนึ่งทางเลือกครับ
ขอบคุณทุกๆความรู้คับพี่ๆ แต่ตอนนี้บอกตรงๆว่าใจเอียงไปทางGAB ss อะครับตัวนี้เปงไงบ้างเพราะผมเหนว่าราคามันพอไหวและได้ของใหม่ด้วย แต่ถ้าohlinเต็มที่ก็ได้มือ2ใช่ป่าวคับ
ขอบคุณทุกๆความรู้คับพี่ๆ แต่ตอนนี้บอกตรงๆว่าใจเอียงไปทางGAB ss อะครับตัวนี้เปงไงบ้างเพราะผมเหนว่าราคามันพอไหวและได้ของใหม่ด้วย แต่ถ้าohlinเต็มที่ก็ได้มือ2ใช่ป่าวคับ
ถ้าผมจะขอถอยป้ายแดงเลย เอาวิ่งถนนเป็นหลักครับ ขับทางไกลบ้าง แต่้ถ้ามีโอกาศก็อยากลองลงสนาม ต้องแบบไหนดีครับ ขอราคาไม่เกิน35000ครับ ถ้าเต็มที่4ถ้วนครับ ป.ล. เรื่องมากน่าดูเลยเรา แต่ยังไงรบกวนผู้รู้ด้วยครับ
ราคาประมาณนี้มีให้เล่นเยอะครับ ลอง Tein น่าเอาอยู่ครับ Gab ก็ไม่เลวเหมือนกัน ของแบบนี้ต้องลองครับถึงรู้ครับว่าเรา ชอบ feeling แบบไหน แข็ง-นุ่ม นิ่ม หนึบ ปล. การเกาะถนนไม่เกี่ยวกับความแข็งของโช๊คครับ เท่าที่ทราบใน club มีพี่เบสเคยใช้ครับ แต่ไม่แน่ใจว่ารุ่นเดียวกันหรือเปล่า ลองปรึกษาดู เป็นยี่ห้อที่น่าสนใจเหมือนกัน ส่วน ohlins คงจะได้มือ 2 ครับ (แต่สภาพดี) ขอย้ำให้ลองด้วยตัวเองครับ แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน
GAB แข็งครับ เคยใช้อยู่ พักนึงไม่ไหวจริงๆครับ กินข้าวอิ่มๆ นี่จุกแทบอ๊วกเลยครับขนาดปรับนิ่มสุด แต่ขับมันส์ จริงๆครับ หนึบแน่น มากๆ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 13:54:57 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 13:54:41 ---------- GAB แข็งครับ เคยใช้อยู่ พักนึงไม่ไหวจริงๆครับ กินข้าวอิ่มๆ นี่จุกแทบอ๊วกเลยครับขนาดปรับนิ่มสุด แต่ขับมันส์ จริงๆครับ หนึบแน่น มากๆ
งบ 2-30,000 วิ่งสนาม มีอะไรดีๆเยอะ เช่น Tein HA , Cusco Zero 2 , PCV Zeal Function , Racing Gear , Spoon Flex set Spring ใหม่ พวกนี้ Feeling วิ่งสนามดีครับ แต่ติดตรงที่เป็นมือ 2 ที่ซ่อมมีครับไม่ต้องกลัว อย่าให้แกนคด วาล์วขาด กระบอกแตก ซ่อมได้ครับ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=607775 ไม่ได้มั่วนะครับ ไปเทสกันมาแล้ว http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=630367
มีเพื่อนจะขาย Ohlin PCV กับ spring Swift กะ TEIN HA ball joint ราคา สองหมื่นกว่าๆ ตัวไหน น่าเล่นกว่ากันครับ ใส่ EK ครับ
เห็นด้วยตามนั้นครับ ของแบบนี้ต้องลองด้วยตัวเอง อย่าไปเชื่อคำโฆษณา หรือฟังคนอื่นมากกว่าเชื่อตัวเอง เพราะพูดตรง ๆ ว่าคนที่บอกว่าโช๊คนั้น โช๊คนี้ดี หรือมี Feeling เป็นยังไง น้อยคนครับ ที่จะเคยลองด้วยตัวเอง จะบอกว่าเว่อร์ก็พูดได้ แต่ตอนนี้ผมหมดเงินกับโช๊คมา 3 - 4 ชุดแล้ว ไล่ตั้งแต่ Mugen - KYB - Flex ตอนนี้ใส่ DFV อยู่ หลาย ๆ คนบอกว่า มันคือสุดยอดโช๊ค แต่ผมกลับรู้สึกว่ามันน่าจะทำได้ดีกว่านี้ คงต้องเอามา เซ็ท มาลองกันให้เต็ม ๆ กว่านี้อีกหน่อย คงจะเข้าใจ Feelingของมัน มากกว่านี้ ตอนนี้กำลังไล่เซ็ท ไล่ปรับกันไปก่อนครับ
ใจจริงก็อยากลองอะครับ แต่ไม่รู้จะไปขอใครนั่งอะครับเกรงใจเค้า ต้องอาศัยถามคนนู้นคนนี้เยอะๆเข้าใว้ หรือมีใครกรุณาจะให้ลองนั่งจะขอบคุณมากครับ
ถ้า ohlins มาลองรถพี่ หรือพี่เบสได้ครับ อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ มุมล้อครับ ได้โช้คดีต้องตั้งมุมล้อให้ถูกด้วย เพื่อดึงประสิทธิภาพของรถ และโช้คได้เต็มที
ไม่ทราบว่า.... รถ Si ของเราๆนี่ ควรเซ็ตมุมล้อเท่าไหร่บ้างอะครับ ?? แล้วมุมที่ว่า คือมุมโท คาสเตอร์ หรือแคมเบอร์อะครับ รถผมเซ็ตมาหลายทีแล้ว ก็ยังหาจุดลงตัวไม่ค่อยได้อะครับ
Flex เป็น Short Stroke อยู่แล้วครับ ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม นอกจากเซ็ทค่าสปริงใหม่ ลองใส่ข้างหน้าสัก 12 หลัง 8 หรือ หน้า 11 หลัง 7 น่าจะขับสนุก และ Firm กว่าเดิมเยอะครับ
ขับใช้งานทุกวัน ก็ตั้งตามมาตรฐานดีที่สุดครับ จะได้ไม่กินยาง ขับ Drag บ่อย ๆ ก็ตั้งแคมเบอร์หน้าเป็นลบนิด ๆ พอหน้ายกออกตัว ล้อหน้าจะได้สัมผัสกับพิ้นเต็ม ๆ มุมโท Out หน้าจะได้ตรง ๆ วิ่ง Circuit แคมเบอร์หน้าลบเยอะหน่อย หลังก็เป็นลบด้วย แล้วแต่ ชนิดของยางที่ใช้ มุมโท In หน้าจะไว เลี้ยวง่าย
Si เซ็ตมุมล้อตาม Standard จากโรงงานครับ กรณีที่รถโหลดเตี้ยมากไปล้อหลังจะ แบะเองตามธรรมชาติครับ วิธีแก้ก็คือหาตัวปรับแคมเบอร์ แต่ถ้าลบไม่มากก็ปล่อยมันไว้ ส่วนเรื่องมุมล้อ มุมล้อทั้ง 3 มีผลต่อการเสถียรภาพการขับขี่ ช่วงล่าง และการกินยาง ในรายละเอียดคงมีเยอะ และลึกกว่านี้ แต่ผมขอสรุปคราวๆ ละกัน มุมแคมเบอร์มีผลต่อการเกาะถนนในตอนเลี้ยว และการกินยาง มุมแคมเบอร์ที่ลบมากๆ ข้อดี คือ การเกาะถนนตอนเข้าโค้งดีขึ้น แต่เกิดผลเสียกับรถคือการ เบรกที่แย่ลง รถก็จะเข้าโค้งได้ช้าลง เพราะเบรกในโค้งได้ไม่ลึก ส่วนมุมโทมีผลต่อการกินยาง การวิ่งเป็นเส้นตรงของรถ และพฤติกรรมของการเข้าโค้ง (หน้าดื้อ-หน้าไว) มุม Toe-in มากๆ การตอบสนองจากพวงมาลัยน้อย หน้าดื้อ การวิ่งเป็นเส้นตรงของรถทำได้เสถียรกว่า มุม Toe-out มากๆ ตอบสนองพวงมาลัยไว หน้าไว เข้าโค้งง่าย ส่วนมุมแคสเตอร์มีผลต่อการยึดเกาะของล้อหน้าตอนเข้าโค้งครับ มุมเป็นบวกมากๆ รถเกาะขึ้นตอนเข้าโค้งแต่ข้อเสียคือยางร้อนเร็วขึ้น กินยางมากขึ้น มุมไหนเหมาะกับรูปแบบการขับแบบไหน คงพอเห็นภาพได้มากขึ้นครับ เซ็ตช่วงล่างอย่างไรไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ขึ้นอยู่กับผู้ขับ และสไตล์มากกว่าครับ ส่วนตัวแนะนำว่าขับรถอย่างเราๆ เซ็ตให้มันตาม standard ไว้ดีกว่า ทำล้อแบะมาก กินช่วงล่าง กินยางอีกปวดหัวครับ ปล. น้องๆ ที่ชอบความเตี้ยมากๆ ควรกลับหน้ายางบ่อยๆ เพื่อให้หน้ายางกินเสมอกัน ยางจะได้ไม่กินเป็นบั้งๆ