พอดีไปเจอกระทู้ "เงิน 5000 บาท สามารถทำอะไรกับเครื่องเดิมๆได้บ้างครับ" จากบ้าน EK แต่สุดท้ายมันกลับกลายเป็นกระทู้ครัชซิ่งไปซะงั้น เลยอยากมาถามในบ้านเราว่า D16Y8 Auto เนี่ยถ้าจะทำให้ขับสนุกขึ้นในรอบต้นๆเนี่ย ควรจะทยอยทำไรบ้างครับ เน้นนะครับว่าทยอย แบบว่าต้องทยอยใช้ตังน่ะครับ ซักเดือนละ ไม่เกิน 2,500 น่าจะดีแบบทีละสเต็ปทีละช่างเลยอ่ะครับ ตั้งต้นจากเครื่องเดิมสนิทเลยนะครับจะได้ ได้ความรู้ทั่วกันครับ
คือเกียร์ออโต้เนี่ย เค้าไม่นิยมมาทำแรงๆอะครับ เพราะทำมาเท่าไหร่เกียร์ออโต้เอาไปหมด แต่ถ้ายังใช้ออโต้และอยากทำจริงๆ แนะนำแค่ เดินท่อใหม่ เปลี่ยนเฮด พอแล้วครับ น่าจะได้ต้นมาพอควร แต่ถ้าอยากแรงขึ้นจริงๆจัง(ประมาณว่าทนวีโก้บี้ไม่ไหวแล้ว) ก็เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาหรือเปลี่ยนเครื่องเลยครับ จะแคมเดี่ยว แคมคู่ วิธีการไม่ต่างกันหรอกครับ โมฝา เปลี่ยนอุปกรณ์ร่วมต่างๆ เช่น คอไอดี แคม เฮดเดอร์ โมกล่อง และอื่นๆ แล้วแต่ทุนทรัพย์ วิธีการของแต่ละคนแต่ละอู่ มันเดินได้หลายเส้นทางครับ อธิบายยังไงก็ไม่จบ เพราะวิธีมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ
ตามที่ท่านกอล์ฟบอกเลยครับ แต่....เกรงว่าถ้ายังไม่พอใจกับความแรงที่ได้มาเดี๋ยวมันจะ ไม่จบน่ะซิครับ เดี๋ยวคงมีสเตป"โม"ตามมาอีกเยอะ นั่นหมายความว่าต้องลงเงินอีกเยอะตามไปด้วยน่ะครับ สมการเบื้องต้นของการแต่งรถสำหรับผมนะ เงินมาก=แรงมาก เงินน้อย=แรงน้อย เรื่องฝีมือช่างเอาไว้ทีหลังหาตังค์มาก่อน (แถวนี้มีนักแต่งชั้นเทพเยอะแยะครับ) เริ่มต้นใหม่ๆเหมือนผมเลย ออโตกับเครื่องเดิมๆทำงัยให้วิ่งดีขึ้น อ่านหนังสือเจอเลยเอาตาม..เปลี่ยนหัวเทียนเป็นแบบเข็ม+สายหัวเทียนSplitFire+AirIntake+Groundwire+ Voltage stabilizer หมดไปประมาณหนึ่งหมื่น ผลที่ได้คือ......เสียดายตังค์ จากนั้นเมื่อ(รู้สึกว่า)รถแรงแล้วก็เลย....ขับเร็วขึ้น คราวนี้ก็ต้องมาปรับปรุง " ช่วงล่าง"กันอีก ม่ายงั้นเดี๋ยวเอาไม่อยู่..(รถแรงนี่หว่า) เปลี่ยนโชค+สปริง ตามด้วยชุดเบรกของ Odessy หมดไปอีกประมาณ สองหมื่นกว่าๆ นี่ขนาดยังไม่ได้แตะเครื่องยนต์เลยนะเนี่ย หมดไปเกือบสี่หมื่นแล้วอ่ะ ท้ายสุดเริ่มเบื่อกับ"ความแรงเริ่มตัน"ที่มีอยู่ในตอนนั้น แล้วก็หันมาคบกับ " B20 "ซะให้มันหนำใจ นั่นแหละค่อยสะใจกับเกียร์ออโต ออกตัวได้จี้ดจ๊าดสาแก่ใจเลย เลยทำให้คิดว่า ทำไมไม่เอาเงินมาลงกับเจ้าB20นี่ซะแต่แรกว้า... ฝากไว้น่ะครับ ลองเก็บความรู้ไปเรื่อยก่อน เดี๋ยวก็ถูกทางไปเอง โชคดีครับ ปล...ตอนนี้เบื่อ TE37 16" แระจะหันไปคบกับ 15"ดีกว่า
จากที่เจอมากะตัวครับ อันดับแรกเลย ทำรถตัวเองให้สมบูรณ์ที่สุดก่อน เดี๋ยวถ้ามาทำสเต็ปเพิ่มแล้วจะทนสเต็ปไม่ไหว ต้องมาตามเก็บงานแบบผม ส่วนเรื่องจะแคมเดี่ยวหรือแคมคู่อันนี้แล้วแต่ความชอบครับ บางทีรถแรงคนไม่แรงทำไปเสียตังค์เปล่า คนแรงรถไม่แรง พังก็เสีตังค์อีกเหมือนกัน ต้องหาตัวเองให้พบว่าชอบแนวไหน จะหล่อ จะแรง รึทั้ง2แบบเลยก็จัดไปตามนั้นเลย แต่ว่าแนะนำครับว่าใจเย็นค่อยศึกษา GURU ของเรามีเยอะครับช่วยได้ ป.ล. พูดเหมือนทำมาเยอะเลยเรา 555
แคมเดี่ยวทำแรงได้แต่ทำเยอะ และเหนื่อยกว่าพวก B เยอะคับ ลองดู ถ้าไม่ได้รีบร้อนอะไรมาก เก้บตังเรื่อยๆ แล้วก็ตัดสินใจเลย ว่าจะทำ D ออโต้ D M/T รึจะจัด B ไปเลย ตอนนี้ก็จัดเฮด กรองเปลือย ทำสเตป LIGHT TUNE ขับเล่นไปก่อนคับ
งั้นผมจะเล่าประสพการณ์ของผมให้ฟังละกันนะครับ เผื่อเป็นแนวทาง ตอนแรกผมใช้ ek96 อยู่แบบว่าได้มาอย่างโทรม(ตอนนั้นดูรถไม่เป็น) ขับไปซ่อมไปค่าซ่อมปีละเกือบแสน(ฝากระโปรงหน้าซ่อมมาเกือบทุกชิ้นช่วงล่างทำมาใหม่หมด) ยังคิดเสียดายเลย ว่าทำไมไม่เอาเครื่องใหม่มาลง ทำเครื่องเดิมๆอยู่ได้ สุดท้ายตัดใจขายทิ้งหันมาคบ Si คันนี้ไม่ค่อยซ่อมเลยครับ รู้สึกดีมาก นับไปนับมาจะเก้าขวบแล้ว ขับมาแสนโล ตอนแรกอยากจะสวย อยากจะแรง (ซื้อ max17") ทำโน่นทำนี่ไปสักพัก รู้สึกว่า เรากำลังหลงทางอยู่ รถเรา 9 ปีแล้ว เมื่อไหร่เครื่องจะพังก็ไม่รู้ สู้เก็บเงินเปลี่ยนเครื่องไปเลยทีเดียวน่าจะดีกว่า ทุกวันนี้ B16/18/20 และเครื่องรุ่นอื่นๆก็พยายามอ่านดูเวลาเจอกระทู้ เผื่ออนาคตจะต้องเปลี่ยนจริงๆจะได้ไม่วุ่นวาย เครื่องเดิม ยังไงๆมันก็ไม่แรงแบบรู้สึกได้หรอกครับ เก็บเงินไว้รอทำทีเดียวดีกว่าครับ ปล. ถ้ายังไงทำช่วงล่างกับภายในก่อนไหมครับ? ช่วงล่างดีขับสนุก ภายในสวย นั่งแล้วมีฟามสุข เลือกเอานะครับ รถที่ดีต้องสวยและแรง(ขออภัยแบบว่าแก่แล้ว ขอสวยก่อนแรงละกันนะครับ) + อ้างถึง ตอบกลับ