เรื่องของลมยางในการวิ่ง Circuit ในสนามพีระ รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับ

การสนทนาใน 'Circuit Racing' เริ่มโดย Aof_Car selection shop, 8 เมษายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Aof_Car selection shop

    Aof_Car selection shop New Member Member

    941
    14
    0
    สงสัยเรื่องลมยางว่าเราควรเติมกี่ ปอนด์ อ่ะครับ เพื่อวิ่งในสนามพีระครั้งแรก

    สำหรับมือใหม่เลยนะครับ (ยังไม่เคยไปวิ่งเลย)

    แล้วในสนามพีระมีบริการให้เติมลมไหมครับ
    ถ้าไม่มีจะได้เติมจากข้างนอกไปเยอะๆ แล้วค่อยไปปล่อยเอาอ่ะครับ


    ขนาดของยางตามนี้อ่ะครับ ควรเติมลมเท่าไหร่ดี

    1. 215/45/17 ควรเติมด้านหน้า-ด้านหลัง สักเท่าไหร่ดีอ่ะครับ

    2. 195/50/15 ควรเติมด้านหน้า-ด้านหลัง สักเท่าไหร่ดีอ่ะครับ

    การเซ๊ทลมยางขึ้นอยู่กับความแข็งความหนืดของโช๊คอัพเราด้วยใช่ไหมครับ

    แล้วจำเป็นสำหรับมือใหม่ไหม ที่จะปรับมุม ต่างๆของล้อ อ่ะครับ

    รบกวนพี่ๆ ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
     
  2. 100cent

    100cent New Member Member

    115
    1
    0
    ขนาดยาง ขอบ 15 ของผมหนเติม 32 ส่วนหลังก็เท่ากันครับ ส่วนขอบ 17 ต้องรอท่านอื่นมาตอบครับ
     
  3. toedoe

    toedoe Member Racer

    604
    6
    18
    ของผมขอบ 15 เติม ประมาณ 30 ครับ ส่วนหลังอาจจะเติม 28-30 ครับ
    ก็น่าจะประมาณ30ครับ ลองวิ่งดูก่อนครับ ว่าเราขับได้ไหมถ้าไม่ได้ค่อยมา ปรับดูครับ มันก็ขึ้นอยู่หลายๆอย่างครับทั้งช่วงล่างและยางครับลมยางก็ไม่มีผลมากครับ ถ้ารถยังไม่ได้ทำช่วงล่างหรือเซ็ตมา ยังไงก็แนะนำให้ลองไปวิ่งแบบที่มีก่อนครับยังไม่ต้องไปลงทุนไปทำช่วงล่างเดียวจะเสียงานไปเปล่าๆครับ ไปขับแบบพอประมาณให้รู้ก่อนว่าเราควรจะแก้อะไรตรงไหน จะได้ไม่ต้องเสียเงินทองมากมากครับ (สำหรับคนทุนน้อย) ถ้าใครมีทุนก็จะชุดใหญ่ไปครับ 555 แต่อยากให้ลองไปขับแบบเดิมๆดูก่อนครับ
     
  4. Aof_Car selection shop

    Aof_Car selection shop New Member Member

    941
    14
    0
    ขอบคุณครับพี่ ว่าแต่ในสนามมีบริการที่เติมลมไหมอ่ะครับพี่
     
  5. balloon.com

    balloon.com New Member Member

    687
    4
    0
    หาเติมเอาตาม PIT ก็ได้ครับ อ๊อฟ ใครมีปั๊มลมขอเลย :):):)
     
  6. Aof_Car selection shop

    Aof_Car selection shop New Member Member

    941
    14
    0
    ขอบคุณครับพี่บอล
     
  7. โอ๋ RACING GARAGE

    โอ๋ RACING GARAGE Active Member VIP

    1,733
    22
    38
    ของผมล้อ15 เติมค่อนข้างอ่อนครัป หน้า 26 หลัง 25 (แดดจัดๆนะ)
     
  8. mafialady

    mafialady New Member Member

    235
    22
    0
    ผมเติม32-34ครับขอบ16/45 หลัง30-32 ป้องกันการย้วยของแก้มยางซ่งเป็นสาเหตุของยางแตก
     
  9. Aof_Car selection shop

    Aof_Car selection shop New Member Member

    941
    14
    0
    ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่าน ครับ
     
  10. elmo

    elmo New Member Moderator VIP

    2,175
    3
    0
    อัพครับ
     
  11. pornnirun

    pornnirun New Member Member

    1,929
    44
    0
    เรื่องลมยางก็สำคัญเช่นกัน
     
  12. Smother

    Smother New Member Member

    1,573
    2
    0
    แล้วกระบะอย่างผม 225/50 R17 จะเติมสักเท่าไหร่ดี ปกติวิ่งถนนข้างนอกก็ 35 แนะนำด้วยครับ
     
  13. 100cent

    100cent New Member Member

    115
    1
    0
    อ่อนเกิ้น...น:D
     
  14. AQDONUT

    AQDONUT New Member VIP

    677
    11
    0
    ของผมเข้าหนักๆหน่อย 28 ครับ ถ้าบู้ไม่มาก 29 ถ้าแดดร่มๆ มีฝน 31 อันนี้แล้วแต่อะครับต้องลองอะ
     
  15. hock EG6 blue

    hock EG6 blue New Member Member

    146
    0
    0
    ของผมล้อ 15 หน้า-หลัง 33
     
  16. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    ความรู้ครับ
     
  17. Mr.Toyy

    Mr.Toyy New Member Member

    33
    1
    0
    แบ่งประสบการณ์ที่ใช้ในการแข่งขันมานะครับ
    ยางของผม Size Fr 215/45/17 , Rr 235/45/17
    สนามปกติ มีแดด ล้อหน้า 30 ล้อหลัง 30
    สนามฝนตก ล้อหน้า 32-35 ล้อหลัง 32-35
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มิถุนายน 2009
  18. AQDONUT

    AQDONUT New Member VIP

    677
    11
    0
    จริงๆ ถ้าจะเอาแบบเนียรๆเลยต้องมีเวลาครับ เพราะก่อนแข่งต้องดูอุณหภูมิพื้นแทรคด้วยเพราะเป็นตัวแปรเช่นกัน และตอนซ้อมต้องมีการจดบันทึก การเติมลมของแต่ละสนามแต่ละครั้งและแต่ละล้อทั้ง 4 จะไม่เท่ากัน (ถ้าต้องการความละเอียดมากๆนะ)

    อย่างแรกต้องรู้ก่อนว่าตามสเป็คของยางเรานั้นจะรับน้ำหนักเท่าไรต่อเส้น และยางจะมีหน้าสัมผัสเต็มหน้าเมื่อเติมลมเท่าไรเมื่อเทียบกับน้ำหนัก สมมุติรถหนัก หนึ่งตัน เวททรานเฟอร์ หน้าหลัง 50/50 ซ้ายขวา 50/50 เท่ากับล้อรับข้างละ 250 กก. ที่ 250 กก. หน้าสัมผัสเต็มที่แรงดันภายใน 30 ปอนด์

    มีวิธีหาง่ายๆ คร่าวๆ ถ้าต้องแข่ง 10 รอบ ให้เราเอารถออกจากพิทไปซัดซัก 5 รอบ ตึงตลอดแล้วเมื่อเจอทางเข้าพิทมาแล้วเช็คลมยางเลยในทันที จากนั้นจดเอาไว้ แล้วออกไปซัดต่ออีกซัก 5 ดูว่ามีค่าความต่างหรือไม่ถ้าไม่มีสรุปง่ายๆก่อน

    ถ้าค่าที่วัดได้

    หน้าซ้าย 34 หน้าขวา 32
    หลังซ้าย 33 หลังขวา 31

    ถ้าต้องการใช้ลม 30 ช่วงแข่งก่อนออกไปวิ่งให้เติม

    หน้าซ้าย 26 หน้าขวา 28
    หลังซ้าย 27 หลังขวา 29

    จริงๆ ตอนซ้อมถ้าว่างถ้าเช็คได้ทุกรอบจะยิ่งดีเพื่อที่จะได้รู้ว่าถ้าเราขับแบบนี้แล้วอุณหถูมิมีความเปลี่ยนแปลงมากน้อยตั้งแต่รอบที่เท่าไร
    ซึ่งจริงๆมีตัวแปรอีกมากมายไม่รวมกับการถ่ายเทน้ำหนักในโค้ง ต้องลองๆ
     
    Aof_Car selection shop ถูกใจสิ่งนี้
  19. primmy

    primmy New Member Member

    89
    1
    0
    ต้องรู้ก่อนว่าอุณหภูมิการทำงานของของที่ดีที่สุดอยู่ที่ใด Operating tyre temperature ถ้าคุณถามบริษัทยางบางที่เขาจะบอกให้ แต่ส่วนมากไม่ค่อยมีใครรู้หรอกครับ พวกเซล ไม่ต้องไปถาม ต้องถามพวก เทคนิค จริงๆซึ่งบางคนก็บอกบางคนก็ไม่บอก อย่างเช่น เขาบอกว่า 65-70 องศา เซลเซียส คุณก็ต้องเติมลมยางแล้ววิ่งดู หลังจากนั้น จึงมาวัดอุณหภูมิของยาง เมื่อเขามาโดยเร็ว แต่อุณหภูมิของยางตรงขอบยาง ตรงกลาง และด้านใน มันจะร้อนไม่เท่ากัน ครับ คุณปรับแคมเบอร์มากๆ ด้านในก็จะร้อนกว่าด้านนอก แคมเบอร์ น้อยไป ด้านนอกก็จะร้อนกว่าด้านใน เพราะแก้มยางบดกับพื้นถนนมาก จากแรงดันลมยาง ก็เป็นตัวแปรผันอีกเช่นกัน คุณสูบลมยางแข็งเกินไป หรืออ่อนเกินไป มันมีผลทั้งสิ้น.... จำไว้นะครับว่า อุณหภูมิที่หน้ายาง ควรเฉลี่ยได้เท่าๆกัน ถ้าความร้อนของยาง(หน้ายาง) ไม่ต่างกันมาก แสดงว่า คุณเซ็ท มุมล้อ และลมยาง ได้สมบูรณ์มาก ยางจึงสัมผัสเฉลี่ยได้ดีที่สุด และนั่นจะทำให้ยางเกาะที่สุด.... หรือ ให้ด้านนอก+ด้านใน เท่ากับตรงกลาง...... แต่ไม่ได้หมายความว่า อุณหภูมิ ด้านนอกกับด้านใน ห่างกันเยอะนะครับ.....จริงๆมันมีเทคนิดอีกเยอะ เอาแค่นี้ก่อนครับ อ้อ...ถ้าเป็นยางBF วิ่งกลับมา อย่าให้ แรงดันเกิน 36 PSI เป็นใช้ได้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยู่ที่คนขับด้วยนะครับ บางคนขับแบบบดหน้ายาง เข้าแรง โอเวอร์บ่อยๆ ย่างมันจะร้อนมาก และอุณหภูมิมันจะสูง กับ อีกคนขับแบบ เนียน อุณหภูมิ และแรงดัน ยังต่างกันเลยครับ แม้จะเป็นรถคันเดียวกัน เหมือนกันทุกอย่าง...... ขออย่างเดียว อย่า เติมกันมั่วๆนะครับ ลองพิจารณา ดุแล้วคุณจะรู้ว่ามันสัมพันธ์กัน เราจะได้เก่งขึ้นเอง..แต่ต้องอิง ทฤษฎี ด้วย......
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้