ประสบการณ์ส่วนตัวที่พบเห็น นักแข่ง Gym ประเภทมือใหม่ หรือเกรด C - สนามแรกที่ลงแข่ง ก็จะใช้ยางเดิมที่มีมาลงแข่ง เช่น ยางจากโชว์รูม หรือเอาแม็กซ์ 17 พร้อมยางมาวิ่งเลย แล้วก็พบว่า หน้ายาง และแก้มยางสึกหร๋อเยอะ ...สนามหน้าอาจเลิกแข่ง (เสียดาย...ของ) - ข้อเสนอแนะ ถ้าใครก็ตามจะเล่น Gymkhana แนะนำต้องซื้อแม็กซ์อีก 4 เส้น ยางอีก 4 เส้น (คู่หน้าถ้าหวังผล ก็เส้นใหม่ ๆ หรือ % ดี ๆ หน่อย, ส่วนคู่หลังยาง % เส้นละสัก 300 บาทก็พอ) เพราะไม่ควรนำยางที่วิ่งบนท้องถนน มาขับ Gym เนื่องจากแม็กซ์อาจร้าว หรือแตก ที่ชำรุดจากการแข่งขันบ่อย (เคยเห็นแม็กซ์แตกคาสนาม Gym ลำปางมาแล้ว ....) เวลาขับกลับบ้ารนอาจมีเฮ และยางสึกหร๋อเร็ว - สรุปว่า มือใหม่ ก็ต้องลงทุนเรื่องยาง ซึ่งค่ายางที่ Treadwear ระดับยางแข่ง ก็เส้นละ 2 พันปลาย ๆ ถึงสามพันกว่าบาท (แต่ได้แก้มยางแข็งแรง...และควรใช้ตอนแข่งอย่างเดียว) ส่วนยางค่า Treadwear ที่ใช้บนท้องถนนทั่วไป ก็ 2 พันกว่าบาท เท่ากับว่า...ก็ต้องซื้อใหม่อยู่ดี (แต่ได้แก้มยางอ่อน ..กลมมน..ได้ง่าย) - ข้อเสนอแนะนี้ ไม่รวมที่พวกใจกล้า ยอมเอาแม็กซ์ พร้อมยางที่วิ่งปกติที่ใช้งานทุกวันมาเล่น Gymkhana นำ ...เพราะสูตรนี้ผมขอย้ำว่า ...ไม่แนะนำ (อันตราย) นักแข่งเกรด B - หลังจากเป็นนักแข่งเกรด C หรือมือใหม่มาแล้ว นักแข่งเหล่านี้ก็จะยกชั้นตัวเองขึ้นไปเป็นเกรด B หรือระดับกลาง ๆ ซึ่งนักแข่งเกรด B บางคนก็ต้องการลงทุนเรื่องยางที่มีประสิทธิภาพโดยมวลรวมดีขึ้นกว่าเดิม เพราะทั้งนี้นักแข่งเกรด B ก็มีความมุ่งมั่นที่จะขึ้นชั้นระดับ Class A ซึ่งเป็น Class สูงสุด (ลงทุนด้านยาง ปัญหาน้อยกว่าลงทุน เปิดฝาเครื่องยนต์ เพื่อทะลวงไส้) นักแข่งเกรด A - หลังจากขึ้นเป็นนักแข่งเกรด A แล้ว ก็ไม่ค่อยอยากมีใครที่ต้องการลด "มือวาง" ตัวเองลงไป เพราะเท่ากับว่าฝีมือเริ่มทดถอย เตรียมถอนออกจากสังเวียน - นักแข่งเกรด A จึงต้องพยายามเซ็ทรถทะลวงไส้ ตับ ม้าม เพิ่มแรงบิด ให้แรงขึ้น ปรับโน้น ปรับนี่ ตลอดเวลาของอายุการแข่ง คล้าย ๆ กับว่า รถอยู่อู่มากกว่าอยู่บ้าน ซึ่งเราจะได้ยินข่าวเสมอๆ ว่า รถยังไม่เสร็จ ก็เพราะแข่งจบ 1 สนาม ก็นำรถไปเซ็ทแล้วเซ็ท ก็คือพยายามให้แรงขึ้น และเสถียรขึ้น (ไม่พังกลางสนามแข่ง) - การแข่งขันในระดับมืออาชีพ กับรายการที่ใหญ่ขึ้น คำว่า "ขำขำ" "สนุก ๆ " อาจใช้ไม่ได้ เมื่อสปอนเซอร์ต้องการผลงานจากนักแข่งมาทำ PR เรื่องที่ยังไม่รู้ - การแข่ง Circuit ของ Super Car หรือรายการระดับชาติ ระดับโลก เขามีข้อจำกัดเรื่องยางบ้างไหม วงการใกล้เคียงที่ปลดล๊อกเรื่องยาง - ผมก็เป็นผู้หนึ่งที่เข้าสู่สังเวียนการแข่งออฟโรด ก็พบว่า คนที่แข่งออฟโรด จะต้องไปซื้อยาง "ตะขาบ" มาใส่กันทุกคน ไม่ว่ามือใหม่มือเก่า เพราะถ้าใช้ยาง Mud ธรรมดา ก็จะวิ่งสู้ยาง ตะขาบไม่ได้ สรุปวงการนี้ไม่มี ปัญหาเรื่องยาง บางคนบอกยางตะขาบแพง คือ เส้นละ 7500 บาท แต่ท้ายสุดก็ต้องหามาใส่เพราะถ้าคิดจะแข่ง (ไม่ว่าจะจน หรือรวย ถ้าคิดจะแข่งก็ต้องหามาใส่) - กฎหมายเปลี่ยนแปลงได้ กฎการแข่งขันเปลี่ยนแปลง่ายกว่ากฎหมาย ลิงค์ไปอ่านเรื่องเดียวกันกับทางภาคเหนือนะครับ http://www.motor-xclub.com/forum/index.php?topic=12344.0
ขอบคุณคับพี่ ข้อมูลแบบนี้ดีมากเลย อนาคตก็อย่างที่พี่บอก ว่าถ้าการแข่งมากขึ้น อาจจะต้องจัดเรื่องเกรดนักแข่ง เพื่อให้เหมาะสมครับ
(ไม่ว่าจะจน หรือรวย ถ้าคิดจะแข่งก็ต้องหามาใส่) ถูกใจมาก ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 01:03:11 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 01:02:54 ---------- (ไม่ว่าจะจน หรือรวย ถ้าคิดจะแข่งก็ต้องหามาใส่) ถูกใจมาก
ยาง................................ยาง..................ยาง..........นั่งยาง....อิอิ + อ้างถึง ตอบกลับ