เปรียบเทียบง่ายๆละกันคับ เปรียบกับการ เปิดหน้าต่างบ้าน นี่แหละคับ Lift = ยิ่งมาก เท่าไหร่เหมือนเปิดหน้าต่าง ยิ่งกว้างเท่านั้น องศา = ยิ่งสูง ก็เหมือนยิ่งเปิด หน้าต่างนานเท่านั้น ยิ่งเปิดหน้าต่างกว้างและนานเท่าไหร่ ลมยิ่งเข้าบ้านได้มากและสะดวกมากขึ้นเท่านั้น ลิฟท์และองศายิ่งสูงก็จะทำให้ ไอดีเข้าห้องเผาไหม้ได้เยอะและเร็วขึ้น ปล. จิงๆรายละเอียดมันมีเยอะกว่านี้คับ เพราะไม่ใช่ว่าแคมยิ่งอ้วนยิ่งโหนก จะเหมาะกับรถทุกคันเครื่องทุกตัวเสมอไปนะคับ
ข้อความข้างล่างนี้ พี่ลิ้ม (Tuned by Lim) เคยตอบกระทู้เอาไว้ที่ Integra Inc. ครับ ขออนุญาตนำมาเผยแพร่ครับ "ลิฟมาก อากาศเข้ามากขึ้น ได้แรงม้ามากขึ้น ตรงจุดที่ความเร็วของไอดีมากกว่า ดังนั้น ตรงจุดที่ความเร็วของไอดีต่ำ แรงม้าจะลดลง องศามาก วาล์วเปิดนาน ได้แรงม้ามากขึ้น ที่รอบสูงขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น ที่รอบต่ำ โอเวอร์แลป มากกว่าเดิม แรงม้าจะลดลงเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ลิฟมากกว่า อาจจะแรงน้อยกว่า ถ้าไม่สัมพันธ์กับส่วนอื่นๆ องศามากกว่า อาจจะแรงน้อยลง เพราะไม่เหมาะสมกับเครื่องตัวนั้นๆ ถ้าลิฟมากเกินไป องศามากเกินไป โมยังไงก้อไม่แรงขึ้นไปอีกแล้ว เพราะประสิทธิภาพของเครื่องบล๊อกนั้นถูกใช้งานจนสุดแล้วครับ การใช้แคมที่มีองศาสูงมากๆ ลิฟสูงมากๆ ไม่จำเป็นต้องแรงกว่าเสมอไป จะพบว่าเครื่องเดิมๆใส่แคมซิ่ง stage ต้นๆ แล้ววิ่งดี แต่ทำไมพอใส่แคม stage สูงๆ แล้ววิ่งไม่ออก เครื่องโมเยอะๆ ใส่แคม stage ต้นๆ ก้อวิ่งงั้นๆ ต้องเจอแคม stage สูงๆ จึงจะวิ่งดี"
ไอ้แคมมันโหนกหรืออ้วนนั้น จะวิ่งหรือไม่วิ่งก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าอย่างอื่นมันโหนกหละ (อันนี้ ยิ่งโหนกและอ้วนมากเท่าไหร่ ยิ่งดี) สวนทางกัน ตอนนี้อยู่ที่ท่านหละครับ ว่าชอบโหนกแบบไหนครับ
ก็ขึ้นอยู่กับคนที่ตั้งแคม แล้วก็คนจูนอีกอ่ะคับ แคมเบอร์สูงๆยิ่งโหนรอบมาก ถึงยังไงมีแคมซิ่งก็ดีกว่าไม่มีชัวร์
มันน่าจามีวิธีการคํานวน นะผมว่า เช่นรถคันนี้ ม้า140 ทอค 19.5 ที่6600 รอบ ไส่เเคมองศาเท่าไหร จาไห้เป็น ม้า150 ทอค 20 ที่7000 รอบ หมายถึงnaนะครับ
วิธีการวัด Lift จะใช้ Dial Guage ส่วนวัดองศาจะใช้ Dial Guage รวมกับแผ่นวัดองศา (อันนี้ไม่รู้ชื่อ) ตามรูปนี้ครับ โดยระยะ Lift จะนับที่จุดที่ Dial Guage เลื่อนมาถึงจุดสูงสุด ส่วนองศาจะดูตั้งแต่จุดที่ Dial Guage เริ่มขยับ หมุนไปจนถึง Dial Guage หยุดนิ่ง จึงดูที่แผ่นว่าขยับไปกี่องศา
ก่อนซื้อใส่ ศึกษาสเปคได้จากผู้ขายครับ แคมแต่ละสเตจ มีบุคคลิกต่างกัน ขึ้นกับเครื่องที่เราเอาไปใส่ล่ะ ว่าทำมารองรับ กับแคมที่เราเลือกหรือเปล่า ...
การที่จะเลือกแคมให้เหมาะสมกับเครื่องนั้น มีวิธีเลือกได้ง่ายๆ สองวิธีคับ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เลยก็ได้คับ 1. ปรึกษากับทางผู้ขายเลย อย่างเช่นถ้าจะซื้อแคมของ BC ก็ให้ปรึกษากับทาง BC เลยว่า เครื่องเราทำมาแบบนี้ step แบบนี้เหมาะกับแคมแบบไหน คนที่ทำแคมมาขายเค้าจะบอกเราได้ดีที่สุดคับ 2. ส่วนอีกวิธีคือ ดูได้จากรถคันที่โมดิฟายเครื่องยนต์สเต็ปใกล้ๆเราคับ ว่าเค้าใช้สเป็คแบบไหน แล้วถามเค้าว่าได้ Feeling เป็นยังไงบ้าง ถ้าเราไม่ชอบ Feeling แบบเค้า ก็ต้องมาถามตัวเองว่าอยากได้แบบมาเร็วกว่า หรือช้ากว่า ใช้วิ่งถนนหรือสนาม แล้วก็เลือกซื้อได้ตามสะดวกเลยคับ
ขอถามต่อนะครับ ถ้าต้องการให้มาช้าหรือมาเร็ว การ adjust timing ทั้งไอดีและไอเสียควรเป็นแบบใดครับ พอดีกำลังอัดใหม่ต่ำกว่าเดิมเยอะมากครับ กลัวจะมาช้า + อ้างถึง ตอบกลับ