สงสัยว่าถ้าสมมติผมใส่วาล์วน้ำซิ่งเปิดที่อุณภูมิ 75 แต่พัดลมไฟฟ้ามันทำงานที่อุณภูมิสูงกว่านั้น (ตัวเลขสมมติเฉยๆนะครับ) แบบนี้การใส่วาล์วน้ำซิ่งจะมีประโยชน์ยังไงครับ? เพราะพัดลมก็ทำงานที่อุณภูมิที่สูงกว่า (ไม่ได้ทำงานเร็วขึ้น) แบบนี้ก็ไม่ได้ช่วยให้เย็นเร็วขึ้นสิครับ? หรือผมเข้าใจอะไรตรงไหนผิดรึเปล่าครับ รบกวนใครอธิบายเพิ่มเติมให้ทีครับ สงสัยมากๆครับ ขอบคุณครับ
ก็ประมาณนั้นแหล่ะครับ น้ำหมุนวนเร็วขึ้น ถ้าไม่ได้ขับรถ ไม่มีลมมาปะทะหน้ารถ มันก็ไม่เห็นผล เพราะพัดลมไม่เป่า แต่ถ้ารถวิ่งอยู่ ก็ช่วยได้นิดหน่อย เพราะมีลม มาระบายความร้อนออกไปเร็วขึ้น ส่วนตัวไม่เคยคิดจะใส่ แม้กระทั่งวาล์วน้ำเดิม ๆ อยู่แล้ว ถ้าอยากได้ของซิ่งก็ติดต่อ มาได้เลย มีอยู่ 1 ตัว ถอดออกมาไว้นานแล้ว เพราะไม่อยากเพิ่มจุดเสี่ยง ถ้ามันงอแง ขึ้นมาเมื่อไหร่ ความร้อนจะขึ้นเอา อยากได้เท่าไหร่ว่ามาเลย หรือถ้าอยากเอาไปลองใช้ ก็ติดต่อมาได้ครับ เอาไปใส่เล่น ๆ ลองดูก่อนก็ได้ เก็บไว้ก็รกบ้าน
THERMOSTAT หรือ วาล์วน้ำซิ่ง หรือ เทอร์โมซิ่ง มันก็ตัวเดียวกันละครับ ปกติส่วนใหญ่ วาล์วน้ำจะเปิดที่ 83 ํc เมื่ออุณหภูมิถึงจุดของมันวาล์วน้ำจะทำงานให้น้ำในหม้อน้ำ เข้าไปหล่อเย็นเครื่องยนต์ ส่วนของซิ่งจะเปิดที่71 ํc บางยี่ห้อก็เปิดที่65 ํc แล้วแต่สำนักฯ ข้อดี ลดอาการตัวร้อนให้เครื่องยนต์เย็นขึ้น เหมาะกับรถที่ใช้รอบสูงๆบ่อย กันฮีท หรือถ้ารถติดแก๊ส มันช่วยให้เครื่องเย็นขึ้นมาอีกนิสนึง เครื่องไม่ฮีท แรงเครื่องยนต์ไม่ตก แต่ถ้ารถบ้านเดิมๆ ของเดิมก็ดีแล้วครับ ข้อเสียมันก็มี ถ้ารถเดิมๆ ใส่ไป มันก็ไม่ดี ก็เหมือน เราถอดวาล์วน้ำออก ความร้อนเครื่องไม่ถึงจุดเดือด เอ...จำไม่ได้ช่างเค้าบอกว่าไง ไว้จะไปถามช่างให้ แล้วจะมาบอกนะครับแก็ป
เอาแบบง่ายๆนะคับ ถ้าสวิท พัดลม ของติดรถทำงานที่ 92 องศา แต่ของซิ่ง ทำงาน ที่ 80 องศา ก็คือพัดลมจะทำงานเร็วกว่าเดิม ถ้าวาล์วน้ำ ของเดิมทำงานที่ 90 องศา แต่ของซิ่ง ทำงานที่ 68 องศา ก็จะปล่อยให้น้ำวนเร็วกว่าเดิม คับ ทางที่ดี ก็ความใช้ ทั้ง 2 อย่าง เย็นโคตรๆคับ อ้างอิงมาจาก MUGEN
ต้องใช้คู่กันครับถึงจะดีทั้ง Thermostat และ Thermoswitch เลย ของผมก็โดนของ J'S เป็นชุดเหมือนกันทั้งฝาหม้อน้ำด้วย แต่ถ้าเปลี่ยนแค่ Thermostat ก็พอช่วยได้เพราะรถวิ่งยังไงก็มีลมมาปะทะอยู่แล้วแต่ถ้าให้สมบูรณ์ก็จัดเป็นชุด
สรุปแล้วถ้าให้ดีควรจะใส่พร้อมกันทั้งคู่เลยใช่มั้ยครับ? แล้วถ้าสมมติผมใส่วาล์วน้ำซิ่งอย่างเดียว แต่ใช้ตัว Fan controller ที่มีตัวคอนโทรลในห้องโดยสาร (อย่างของ Billion) แทนเทอร์โมสวิทช์จะได้มั้ยครับ? ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 21:47:08 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 21:46:51 ---------- สรุปแล้วถ้าให้ดีควรจะใส่พร้อมกันทั้งคู่เลยใช่มั้ยครับ? แล้วถ้าสมมติผมใส่วาล์วน้ำซิ่งอย่างเดียว แต่ใช้ตัว Fan controller ที่มีตัวคอนโทรลในห้องโดยสาร (อย่างของ Billion) แทนเทอร์โมสวิทช์จะได้มั้ยครับ?
พัดลมทำงานเร็วขึ้น ก็พังเร็วขึ้นนะคับ ยิ่งพวกต่อตรงแบบผมเนี่ย ต้องคอยเช็คบ่อยๆ เดี๋ยวจับไข้มาล่ะเดือดร้อนเลย
แล้วเรื่องราคา มันประมาณเท่าไหร่บ้างครับ ทั้ง 1.Thermostat 2.Thermoswitch และ 3.Fan controller ข้อ 1 กับ 2 ต้องตรงรุ่นเครื่องเท่านั้นถึงจะใช้ได้ด้วยใช่มั้ยครับ? รบกวนถามต่อนิดนึงนะครับ
เป็นราคาที่ผมสั่งมาใส่แจ็สนะครับของ J'S 1.Thermostat ประมาณ 2,6xx 2.Thermoswitch ประมาณ 1,7xx 3.Fan controller ของมือ 2 ก็พันนิดๆ + อ้างถึง ตอบกลับ